Bí quyết kinh doanh đặc sản vùng miền “hốt bạc” không thể bỏ qua

Mô hình đơn giản, chi phí thấp, lợi nhuận cao chính là những ưu điểm đầy hấp dẫn khi kinh doanh đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh đặc sản cũng có thể gặt hái thành công. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn những bí quyết để kinh doanh đặc sản vùng miền hốt bạc mà bạn không thể bỏ qua!

Thị trường kinh doanh đặc sản vùng miền năm 2023

kinh-doanh-dac-san-vung-mien

Thị trường kinh doanh đặc sản miền quê có nhiều tiềm năng phát triển trong năm 2023

Hiện nay, nhu cầu ăn uống của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Bên cạnh việc tiêu thụ những món ăn ngoại nhập, mới lạ thì hương vị truyền thống, quê nhà luôn đóng một vị trí quan trọng trong tim của người con đất Việt. Chính vì thế, không ít khách hàng đã chấp nhận bỏ ra hàng trăm thậm chí hàng triệu để được ăn các món đặc sản vùng miền thân thương. Đây cũng chính là cơ hội tiềm năng để người bán có thể bắt đầu và mở rộng quy mô kinh doanh đặc sản vùng miền.

Vì vậy, có thể nói rằng thị trường kinh doanh đặc sản vùng miền năm 2023 rất tiềm năng nếu người bán biết tận dụng và khai thác thị trường ngách, đồng thời thực hiện các chiến dịch quảng bá phù hợp và hiệu quả.

Những đặc sản vùng miền được nhiều người ưa chuộng

Mỗi người đều có những món ăn đặc sản vùng miền riêng biệt. Đó có thể là các món trái cây đặc trưng ở các miền quê hay các món đặc sản thơm ngon, hấp dẫn tại một khu vực nào đó như:

Vải thiều Bắc Giang

Vải thiều Bắc Giang hay còn được gọi là vải thiều lục ngạn, là loại trái cây được người dân trong và ngoài nước ưa thích. Sở dĩ vải thiều Bắc Giang được nhiều người ưa thích là vì hương vị ngọt đạm, hậu chua, hạt nhỏ và ít chát. Mùa vải thiều thường kéo dài từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 7 - tiểu thương có thể tận dụng thời điểm này để thu mua và kinh doanh vải thiều với chi phí thấp.

Những lưu ý khi kinh doanh đặc sản vùng miền như vải thiều bạn cần phải ghi nhớ là: nên lựa chọn những quả chưa chín tới, có màu hồng đỏ nhè nhẹ, không bị dập, vẫn còn lá tươi trên nhánh vải. Không nên mua những quả có mùi chua, lên men, chảy nước,...

kinh-doanh-dac-san-vung-mien

Kinh doanh đặc sản miền quê - vải thiều Bắc Giang

Bánh đậu xanh Hải Dương

Bánh đậu xanh là đặc sản lâu đời tại Hải Dương. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bánh đậu xanh khác nhau, đến từ nhiều thương hiệu khác nhau và có đều có những hương vị đặc trưng riêng biệt. Bánh đậu xanh Hải Dương thường được dùng để làm quà mỗi dịp Lễ Tết.

Bạn có thể lựa chọn bánh đậu xanh Hải Dương để bắt đầu kinh doanh đặc sản vùng miền. Một số thương hiệu bạn có thể tham khảo như:

  • Bánh đậu xanh Nguyên Hương
  • Bánh đậu xanh Hòa An
  • Bánh đậu xanh Gia Bảo
  • Bánh đậu xanh Tiên Dung

Nhãn lồng Hưng Yên

Một loại trái cây khác bạn không nên bỏ qua khi kinh doanh đặc sản miền quê chính là nhãn lồng Hưng Yên. Loại trái cây đặc sản này không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn vươn tầm thế giới bởi sự thơm ngon, đặc trưng và hiếm có của món đặc sản này. Nhãn lồng Hưng Yên có 3 mùa vụ chính 20/7 đến 30/7, 7-15/9 và tháng 10 dương lịch.

Các địa điểm để bạn có thể nhập nhãn lồng Hưng Yên tươi ngon, mọng nước có thể kể đến như:

  • Xã Hồng Nam huyện Khoái Châu
  • Huyện Tiên Lữ
  • Huyện Kim Động

kinh-doanh-dac-san-vung-mien

Nhãn lồng Hưng Yên - đặc sản miền quê được nhiều người kinh doanh

Xoài cát Hòa Lộc

Khi kinh doanh đặc sản vùng miền, nhiều người thường lựa chọn trái cây bởi chi phí thấp, nhu cầu tiêu thụ cao. Xoài cát Hòa Lộc chính là ví dụ tiêu biểu của loại đặc sản này. Mùa xoài cát Hòa Lộc thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 hoặc từ tháng 10 đến tháng 12 dương lịch.

Các địa điểm bán xoài cát Hòa Lộc chất lượng có thể kể đến như:

  • Xã Hòa Hưng
  • Xã An Thái Trung
  • Xã An Hữu
  • Xã Tân Thanh
  • Xã Tân Trung

kinh-doanh-dac-san-vung-mien

Kinh doanh đặc sản miền quê - xoài cát Hòa Lộc

Nem chua Thanh Hóa

Bên cạnh các mặt hàng trái cây tươi, bạn cũng có thể kinh doanh đặc sản vùng miền qua các mặt hàng đã chế biến sẵn. Một trong số đó có thể kể đến như nem chua Thanh Hóa. Đây là món ăn tinh thần của nhiều thế hệ người dân Việt Nam, cũng là món ăn không thể thiếu trong nhiều bữa cơm gia đình.

Giá một chiếc nem chua không quá cao - từ 2000 đến 4000 VNĐ/ chiếc. Vì thế chi phí khi kinh doanh mặt hàng này cũng không quá cao đồng thời nhu cầu tiêu thụ của món đặc sản này khá lớn nên có thể nói nem chua Thanh Hóa là mặt hàng tiềm năng nếu bạn muốn kinh doanh đặc sản vùng miền.

Kinh nghiệm kinh doanh đặc sản vùng miền

Dù bạn lựa chọn đặc sản, món ăn nào khi kinh doanh đặc sản vùng miền, bạn cũng cần phải “nằm lòng” những quy tắc sau để tối đa hóa lợi nhuận kinh doanh đồng thời phát triển và mở rộng mô hình hoạt động.

Nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên trước khi bắt tay vào kinh doanh đặc sản vùng miền chính là nghiên cứu thị trường. Người tiêu dùng ở mỗi vùng miền đều có nhu cầu ăn uống và thưởng thức khác nhau. Do đó, để đảm bảo kết quả kinh doanh, bạn cần phải dành thời gian để nghiên cứu thói quen và sở thích của tệp khách hàng mục tiêu trước khi bắt tay vào kinh doanh.

Bạn có thể nghiên cứu những yếu tố như: nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của khách hàng, tần suất tiêu thụ, mong muốn của khách hàng khi mua sắm sản phẩm, mức giá sẵn sàng chi trả, những ưu đãi khách hàng mong muốn nhận được,...

kinh-doanh-dac-san-vung-mien

Cần nghiên cứu thị trường trước khi bắt đầu kinh doanh đặc sản miền quê

Nghiên cứu nguồn hàng cung ứng

Sau khi nghiên cứu thị trường và tệp khách hàng mục tiêu, bạn sẽ xác định đâu là mặt hàng mình muốn kinh doanh. Việc tiếp theo cần làm là tìm nguồn cung ứng phù hợp. Để việc này diễn ra hiệu quả, suôn sẻ và tiết kiệm tối đa thời gian, bạn cần phải lập bảng so sánh các nguồn cung để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Những yếu tố bạn cần cân nhắc bao gồm:

  • Giá thành
  • Chất lượng sản phẩm
  • Sự đa dạng sản phẩm
  • Chi phí vận chuyển
  • Tốc độ vận chuyển

Bạn có thể thay đổi nguồn cung cấp trong thời gian đầu để lựa chọn hiệu quả hơn. Song, để phát triển bền vững trong thời gian dài, bạn cần phải lựa chọn từ 1-2 nguồn cung cấp uy tín, chất lượng và đáp ứng đủ tiêu chuẩn, mong muốn của khách hàng.

Cân nhắc phương pháp vận chuyển sản phẩm

Một trong những yếu tố bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi kinh doanh đặc sản vùng miền chính là phương pháp vận chuyển sản phẩm. Do các thực phẩm này có hạn sử dụng nhất định nên thương hiệu cần phải lựa chọn nơi vận chuyển nhanh, tiết kiệm chi phí để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Ngoài ra, nếu kinh doanh trái cây, bạn cần phải cân nhắc về hình thức vận chuyển, sắp xếp sản phẩm để đảm bảo chất lượng hàng hóa.

kinh-doanh-dac-san-vung-mien

Cần cân nhắc kỹ lưỡng phương pháp vận chuyển sản phẩm trước khi bắt đầu kinh doanh đặc sản miền quê

Lựa chọn mô hình kinh doanh

Lựa chọn mô hình kinh doanh cũng là một trong những bước quan trọng khi kinh doanh đặc sản vùng miền. Bởi điều này có thể tác động trực tiếp đến lợi nhuận, doanh thu và mức độ tiếp cận khách hàng mục tiêu,... Do đó, doanh nghiệp cần phải lựa chọn và cân nhắc kỹ lưỡng tiềm lực tài chính, nhân lực để lựa chọn mô hình kinh doanh.

Đó có thể là kinh doanh online trên Mạng xã hội, các sàn Thương mại điện tử, TikTok Shop,... Hay kinh doanh offline tại cửa hàng với quy mô vừa và nhỏ,... Bạn cũng có thể kết hợp cả hai hình thức kinh doanh này để tối đa hóa lợi nhuận và tiếp cận đa dạng nhóm khách hàng mục tiêu.

Lựa chọn phương thức quảng cáo và tiếp thị

Trong quá trình kinh doanh đặc sản vùng miền, để có thể tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng, thương hiệu nên thực hiện quảng cáo và tiếp thị. Do giới hạn về mặt ngân sách, doanh nghiệp cần phải cân nhắc và lựa chọn hình thức Marketing phù hợp.

Đó có thể là Facebook, Instagram, TikTok, Youtube, Google Ads,... hay các hình thức Marketing trực tiếp tại cửa hàng như giảm giá, phát tờ rơi, bốc thăm trúng thưởng,...

kinh-doanh-dac-san-vung-mien

Tiếp thị bằng Facebook

Mua sỉ đặc sản vùng miền ở đâu?

Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận khi kinh doanh đặc sản vùng miền chính là nguồn cung ứng. Nơi chuyên cung cấp các sản phẩm tươi ngon sẽ giúp thương hiệu dễ dàng chinh phục trái tim khách hàng. Dưới đây là những nơi bạn có thể tham khảo để mua sỉ đặc sản vùng miền:

  • Mua trực tiếp tại khu vực phân phối. Ví dụ: Nếu bạn cần mua xoài cát Hòa Lộc, bạn sẽ đến trực tiếp các vườn kinh doanh tại khu vực Hòa Lộc để nhập hàng.
  • Mua tại chợ chuyên sỉ các đặc sản vùng quê. Ví dụ: Chợ Kim Biên, chợ Đầu Mối, chợ Lớn,...
  • Mua lại của các lái buôn. Ví dụ: Nếu bạn không có thời gian để mua trực tiếp tại vườn, bạn có thể mua qua các lái buôn với mức giá phải chăng.

kinh-doanh-dac-san-vung-mien

Mua sỉ đặc sản vùng miền tại vườn

Kinh doanh đặc sản vùng miền online cần bao nhiêu vốn?

Mức vốn để kinh doanh đặc sản vùng miền online phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: mặt hàng bạn muốn kinh doanh, số lượng sản phẩm bạn muốn nhập, quy mô kinh doanh,...

Nếu bạn chỉ muốn kinh doanh online nhỏ lẻ, bạn chỉ cần từ 1.000.000 VNĐ đến 3.000.000 VNĐ để nhập sản phẩm và bắt đầu kinh doanh. Ngược lại, nếu bạn muốn mở cửa hàng, kinh doanh đặc sản vùng miền trên nhiều nền tảng khác nhau, bạn cần từ 500.000.000 VNĐ đến 1.000.0000.0000 VNĐ để có thể bắt đầu.

Kết luận

Với nhu cầu thưởng thức các món ăn quê hương ngày càng cao của người tiêu dùng, kinh doanh đặc sản vùng miền hứa hẹn sẽ là ngành nghề kinh doanh mang đến nhiều tiềm năng, lợi nhuận cho người bán. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về kinh doanh đặc sản vùng miền, bí quyết khi kinh doanh loại hình này và những nơi để mua sỉ đặc sản miền quê,...

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

4C Marketing là gì

Có thể bạn quan tâm:
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: