Tế bào gốc của Startup là gì?

Đó chính là giá trị cốt lỗi mà hàng loạt các startup thành công luôn tập trung vào để phát triển nó, họ chuyên tâm và không tham lam ôm đồm quá nhiều thứ cùng lúc. Giống như tế bào gốc (TBG) của Facebook là “friends”, của Twitter là “tweet”, của Google là “search”, của Youtube là “video”…

Định nghĩa trên cũng lý giải cho việc tại sao Whatapps (The king of text messaging) không thèm làm sticker giống như Line, dồn lực vào data call chứ không vội vàng như Viber cạnh tranh với Telco khi thời điểm chưa tới để rồi nhận lấy trái đắng ở nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam. Skype, ứng dụng chat chủ yếu dành cho doanh nghiệp, chỉ mới thêm vào tính năng mention trong suốt thời gian tôi sử dụng, được 10 năm.

Nguy cơ phá sản rất cao nếu như các startup đánh mất TBG của mình. Evernote đã từng là nỗi ám ảnh của bất kì “note taking app” nào trên thị trường trong khoảng 5,6 năm gần đây. Nhưng từ khi Evernote không còn giữ TBG của mình là “Notes” nữa thì nó lại rơi vào tình hình khủng hoảng nghiêm trọng.

Google Wave cũng là một trong những ví dụ về ôm quá nhiều mảng, không phân biệt tế bào gốc là gì. Vừa muốn là mạng xã hội, vừa muốn là Email nhưng không thể làm tốt một việc của “chat app”.

Khi tham gia một startup, hãy biết rõ rằng TBG mà mình đang góp sức là gì, giá trị cốt lỗi mà sản phẩm mang lại để giải quyết vấn đề gì? Khách hàng trả tiền để đổi lấy cái gì khi sử dụng dịch vụ? Nếu trả lời được các câu hỏi đó, bạn đã cơ bản lĩnh ngộ được những điều cốt lỗi cơ bản của một startup, từ đó có thể tiếp sức giúp cho đồng đội của mình về đích nhanh hơn.

Ứng dụng quản lí money với cái tên Money Lover nhưng thật ra TBG của nó không phải là quản lí tiền, mà là đem lại cảm giác an toàn, yên tâm cho khách hàng khi họ sử dụng ứng dụng để quản lí tài khoản ngân hàng, ngân sách một cách dễ hiểu hơn. TBG của WeFit không phải là gym hay sức khỏe, mà là bán sự tiện lợi và đa dạng cho người tập gym. Topcv cũng vậy, không phải là công cụ để tạo CV, mà họ bán sự thay đổi công việc, hàng ngày TOPCV có hơn 10 ngàn người muốn thay đổi công việc, đồng nghĩa với việc có hơn 10 ngàn cơ hội cho các công ty.

Cùng một câu chuyện cho Winepass, họ không bán rượu mà bán “sự độc đáo, pha lẫn một chút tự hào của người dùng” khi có "wisepass membership" để trải nghiệm rượu, có lẽ cũng vì thế mà tớ cảm thấy thuyết phục hơn khi được biết Lam Tran đã dịch chuyển từ phân phối TBG cho tập khách hàng C sang B. Chắc chắn các công ty sẽ mua Wisepass membership cho các lãnh đạo, nhân viên như là 1 món quà tặng độc đáo, một incentive đặc biệt thêm vào compensation package của họ. TBG của Wisepass vẫn được bảo tồn: trải nghiệm độc đáo về rượu.

Trở lại với câu chuyện sống còn khi đánh mất tế bào gốc. Cách đây không lâu, mọi người hay tranh cãi về các chuỗi coffee, nhà hàng mộc lên với tốc độ chóng mặt và họ tự hỏi liệu họ có phải startup hay không? Và cũng không có câu trả lời chính xác được, cũng đừng cố định nghĩa thế nào là một startup. Một sản phẩm được gọi là Startup hay không thì phải xoáy sâu vào sản phẩm cuối cùng của họ là gì? Trung Nguyên không phải là Startup vì mình cho rằng sản phẩm của họ vẫn là Café, trong khi Cộng, The Coffee House ở một góc cạnh nào đó vẫn được gọi là Startup vì sản phẩm của họ là trải nghiệm chứ không phải Café. Người ta ra The Coffee House để trải nghiệm không gian, để trò chuyện chứ không phải mua Café. The Kafe cũng đã thất thủ vì TBG không còn nữa.

DesignBold Vietnam Incredible DesignBold là một trong những Startup có được thành công vang dội. Tuy nhiên khi mình hỏi đội ngũ của Startup này, mình giật mình nghiêm khắc hỏi: "Thế khách hàng đã "Render"/Download được Design? chờ đợi một lúc lâu nhưng cả team gần như không có ai trả lời. Các bạn đang rời bỏ sự tập trung vào TBG của DesignBold, suốt buổi họp tổng kết Sales, các con số về doanh thu, chi phí lúc đó đối với tớ không còn nhiều ý nghĩa. Không có doanh số, chúng ta cũng sẽ chết, không có doanh số lớn, chúng ta cũng không thể trở thành công ty trăm triệu được.

Nhưng TBG của chúng ta là các sản phẩm thiết kế mà khách hàng của mình tạo ra trên hệ thống. Cái chúng ta bán không phải là "công cụ thiết kế", sản phẩm cuối cùng chúng ta bán là "thời gian" của khách hàng từ lúc có nhu cầu thiết kế đến lúc họ có một sản phẩm ưng ý, đó mới là TBG của DesignBold, nếu khách hàng không trải nghiệm dịch vụ, không tạo ra được thiết kế đẹp & chuyên nghiệp, đó là những dấu hiệu của sự thất bại tiềm ẩn.

Một trong những TBG giúp Uber/Grab thành công chính là thời gian cung cấp dịch vụ "rides" của họ nhanh hơn rất nhiều so với đối thủ Mai Linh/Vinasun. Cho dù DesignBold được ra đời để giải quyết "nỗi đau" cho những chủ doanh nghiệp nhỏ, chủ shop online, digital marketer khi phải làm việc với Photoshop hay Designer nhưng TBG của DesignBold cũng chính là "thời gian" của khách hàng. Nhiệm vụ của toàn bộ team từ sản phẩm đến sales là giúp khách hàng có được bản thiết kế nhanh hơn 5 lần so với Photoshop và....50 lần nếu họ phải đi thuê Designer.

Tế Bào Gốc của startup là vô cùng quan trọng, con đường startup cũng như 1 cuộc đua, rất dài và chông gai, ở mỗi giai đoạn sẽ nhiều chướng ngại vật và chúng ta sẽ phải thay đổi chiến thuật liên tục trên trên đường đua, nhưng đừng bao giờ đánh mất Tế Bào Gốc của mình nhé.

Theo Hùng Đinh

>> Xem thêm bài viết cùng chủ đề:

9 Lưu ý khi bắt đầu khởi nghiệp

Khởi nghiệp như thế nào để thành công

Khởi nghiệp và thất bại

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Gợi ý nên đầu tư gì với 100 triệu để sinh lời nhanh nhất?

31/08/2017 Haravan Học viện

Câu chuyện cho hươu ăn và làm sao bán được nhiều hàng

10/10/2017 Haravan Học viện

Với Startup - không có ý tưởng hay, chỉ có cách làm mới

27/10/2017 Haravan Học viện