Con buôn và những bệnh nan y thường gặp

Quan điểm của tôi là có làm thì mới có ăn, tôi chẳng bao giờ tin các khóa học liên quan đến làm giàu thụ động, làm bất cứ điều gì cũng phải xuất phát từ gốc.

Vậy gốc ở đây là gì? Chính là sản phẩm tốt, chỉ có sản phẩm tốt mới giúp bạn kinh doanh thành công được. Các công cụ hỗ trợ như marketing automation hoặc cách hoạt động, quy trình chỉ là con thuyền giúp bạn đi nhanh tới sự thành công mà thôi. Sản phẩm tốt tôi nói ở đây không phải là chỉ tốt về chất lượng, mà là tốt về lợi nhuận, tốt vì ít đối thủ cạnh tranh, tốt vì giúp bạn xoay vòng vốn nhanh.

Có một điều mà tôi thật sự sock sau khi tư vấn cho các bạn trẻ mặt hàng để kinh doanh trong thời gian qua. Những thống kê của Google bấy lâu nay không có tác dụng đối với ngành hàng ngách.

Thường thì google sẽ ưu tiên kinh doanh những sản phẩm có lượt tìm kiếm cao( hoặc trung bình) nhưng có sự cạnh tranh thấp. Như vậy điều này nói lên rằng nhu cầu thị trường của những sản phẩm này rất cao mà đối thủ lại ít( nhà cung cấp). Nếu đúng vậy thì hời quá rồi, tuy nhiên nó không thực tế, không đúng so với những gì tôi tin tưởng bấy lâu nay.

Tôi đã trải nghiệm ở những mặt hàng có lượt tìm kiếm trung bình tháng khoảng 2000 và google đã đánh giá là mặt hàng có ít cạnh tranh. Nhưng khi thật sự nghiên cứu chuyên sâu về thị trường thì tôi biết được cạnh tranh trong ngành hàng này là cực cao. Từ các kênh bán hàng truyền thống cho đến online, bán hàng trên facebook, zalo..những nơi mà google không thể thống kê được. Chính vì vậy, nếu chỉ cứ chăm chú và tin tưởng tuyệt đối vào Google thì bạn sẽ bị chết chìm giữa biển khơi lúc nào không hay.

Khi tôi trình bày vấn đề trên nhiều người nghĩ rằng nó không liên quan đến tiêu đề, nhưng nó là căn nguyên của những gì tôi sẽ chia sẻ sau đây.

Căn bệnh nan y của đại đa số người bán hàng đó chính là không chịu nghiên cứu rõ thị trường một cách chuyên sâu. Và đó là lý do khiến họ tự tin rằng đang chuẩn bị bán một sản phẩm ngách, ít cạnh tranh để rồi nhận lấy thất bại thảm bại và không hiểu tại sao khi bán rồi thì đối thủ xuất hiện nhiều quá. Việc nghiên cứu thị trường không hẳn chỉ có những công ty nghiên cứu thị trường lớn mới thực hiện được, cá nhân bạn hoàn toàn làm được nếu như chịu khó tìm kiếm, phân tích và tổng hợp lại. Tuy mất không nhiều thời gian, có khi phải 7 ngày 10 bữa, nhưng điều này hoàn toàn xứng đáng nếu bạn có số liệu để có thể đánh giá về số liệu cạnh tranh, nhu cầu thị trường cho sản phẩm bạn sắp bán.

Nhiều từ khóa có lượt tìm kiếm dưới 300 trên 1 tháng nhưng mức độ cạnh tranh rất khủng khiếp, tôi cũng là một trong số những nạn nhân khi không chịu làm mạnh ngay từ bước đầu làm đối thủ cạnh tranh thấy rằng thị trường cạnh tranh vẫn quá hấp dẫn khi không thấy một đối thủ lớn thật sự.

Những sản phẩm có lượt tìm kiếm dưới 300 lần/tháng là những sản phẩm ngách thật sự nhưng nó cũng đem lại những rủi ro tiềm ẩn khôn lường nếu như không biết nghiên cứu thị trường.

Những sản phẩm có lợi nhuận cao và không có quảng cáo đa phần là những sản phẩm có lượt tìm kiếm thấp, dưới 150 lần/tháng hoặc dưới 500 tùy vào ngành nghề kinh doanh. Nói đến đây chắc không ít bạn nghi ngờ rằng với số lượt tìm kiếm ít như vậy, bán khoảng vài ngày nữa là hết người mua thôi. Nhưng tôi thật sự không thể ngờ rằng với những sản phẩm có lượt tìm kiếm thấp như vậy lại đem đến cho những người tôi tư vấn con số doanh thu trên 100 triệu/ tháng. Bạn tôi cũng đang bán sản phẩm lạ và có mức doanh thu như vậy, lạ vì không biết được tên gọi chính xác của sản phẩm đó là gì, khách hàng mỗi người gọi một kiểu.

Phải khẳng định rằng những sản phẩm mang lại doanh thu cho những con buôn chúng tôi như vậy là rất khó tìm, bỏ nhiều công nghiên cứu. Không chỉ dừng lại ở nghiên cứu nhu cầu và thị trường trong nước mà con ra cả nước ngoài, nơi sản xuất sản phẩm này mới biết được mức ảnh hưởng, tính hữu ích khi chọn bán sản phẩm này.

Sự nhạy cảm với thị trường cũng là yếu tố giúp bạn khi tiếp xúc với sản phẩm. Bạn sẽ biết được rằng chọn bán sản phẩm này có khả quan hay không. Các con số đánh giá sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không có sự đánh giá chủ quan của bạn về độ lớn thị trường trong tương lai để bạn có thể liều mình dấn thân vào.

Vậy đâu là đặc điểm của những sản phẩm ngách? Mới, lạ, ít người biết đến, quan tâm, có khả năng trở thành trào lưu.

Ưu điểm của sản phẩm ngách là gì?

  • Lợi nhuận cao. Vì ít phổ biến trên thị trường nên giá do bạn quyết định.
  • Không ngại đối thủ cạnh tranh và khả năng độc quyền cao.
  • Sản phẩm mới nên đặt tên và từ khóa cá nhân, độc quyền nghĩ ra -> dễ SEO lên top hơn.
  • Nếu có đối thủ thì chúng ta có ưu thế của người dẫn đầu, và nếu đầu tư làm mạnh thì đối thủ không dám nhảy vào. Thật ra thì điều này cũng hiếm khi xảy ra, vì nó mang tính phức tạp ngành nghề, đối thủ cần phải có nhiều yếu tố mạnh thì mới dám chen chân vào thị trường chưa có đầu ra cho sản phẩm, chưa biết nhập ở đâu.
  • Trào lưu sản phẩm tạo ra cực kì cao vì là sản phẩm mới và các đặc tính hữu ích mới của nó. Lượng tiêu thụ sẽ không hề nhỏ, càng ngày càng tăng nhanh chóng. Khi đối thủ xuất hiện thì chúng ta phải mạnh thật sự.
  • Rất dễ đổ buôn. Tôi thấy mọi người ai cũng thích bán lẻ và cứ chăm chăm vào chạy quảng cáo, vì lợi nhuận bán lẻ nhiều hơn? Nhưng bán buôn mới thực sự là một kênh đem lại doanh thu lớn và bền hơn. Khách hàng mua buôn cũng không phải là những người tìm kiếm giỏi nên giảm bớt được sự cạnh tranh của những đối thủ cùng ngành.

Không cần quảng cáo, chỉ cần làm SEO vẫn tạo ra doanh thu và khách hàng tự tìm đến mình.

Xem thêm: Hướng dẫn SEO website mới từ A tới Z

Theo a.Đoàn Anh Tuấn

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tế bào gốc của Startup là gì?

15/08/2017 Haravan Học viện

Gợi ý nên đầu tư gì với 100 triệu để sinh lời nhanh nhất?

31/08/2017 Haravan Học viện

Câu chuyện cho hươu ăn và làm sao bán được nhiều hàng

10/10/2017 Haravan Học viện