5 sai lầm trong kinh doanh mùa Tết

Chuyến hàng cuối năm là một trong những thời điểm then chốt quyết định cái Tết ấm no “bánh chưng có thịt”. Nếu đã dày công chuẩn bị chiến dịch bán hàng vào thời điểm này, nhà kinh doanh cần lưu ý tránh 5 sai lầm dưới đây.

1. Không tạo không khí lễ Tết cho cửa hàng/ trang bán hàng

Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh do tâm lý mua sắm tích trữ, làm đẹp, hưởng thụ… dịp cuối năm. Thay vì đắn đo với khối lượng mua sắm khổng lồ, nhiều khách hàng thậm chí dễ dàng gật đầu và chi trả chỉ với lý do:” Mua về rồi Tết dùng dần!”.

Cần tạo thêm không khí tết cho trang web bán hàng sinh động hơn

Việc tạo nên một không gian mua sắm đậm chất “Tết” không chỉ giúp cửa hàng/trang bán hàng của bạn dễ tiếp cận hơn với khách hàng mà còn kích thích, “nhắc nhở” khách hàng một cách mạnh mẽ về tâm lý mua sắm vào dịp này.

Xem thêm: Website nên dùng màu gì để khách hàng phải ấn vào nút Mua Ngay?

2. Giảm giá quá ít

Có thể nói Tết là cuộc chiến giảm giá của đa số ngành hàng từ tiêu dùng, dịch vụ, thời trang… Tất nhiên trong số đó có cả các đối thủ của bạn nữa. Việc thiếu nhanh nhạy trong chính sách về giá dễ khiến bạn lép vế và để lọt mất thời điểm mua sắm vàng mỗi năm chỉ có 1 lần này.

Gợi ý cho các sản phẩm không-thể-giảm-sâu-hơn: Bạn có thể lựa chọn bán theo combo, voucher mua sản phẩm khác với mức giá giảm sâu hơn. Việc gộp phần chi phí tiết kiệm được thành 1 con số lớn sẽ khiến người mua cảm thấy quyết định mua sắm của họ “quá hời”.

3. Giảm giá… quá sâu

Giảm ít thì không bán được hàng, tại sao giảm sâu cũng không nên?

Phản ứng thường gặp nhất ở khách hàng khi thấy mức giá giảm quá sâu sẽ là “ Của rẻ là của ôi, chắc hàng ế, hàng tồn, hàng cận date… xả cuối năm để cắt lỗ/ Chắc hàng nhái nhập về tranh thủ bán nên giá mới rẻ vậy…”. Chưa kể đến việc, nếu quá mạnh tay trong chính sách về giá, nhà kinh doanh rất dễ rơi vào tình trạng lỗ do thiếu tính toán hoặc tính toán nhầm/sót.

Một lưu ý nữa dành cho nhà kinh doanh: Chiêu thức “hack não” người mua bằng ngôn từ như “giảm giá lên tới X%”, “ đồng giá chỉ x đồng” do bị lạm dụng quá nhiều nay đã trở nên kém hiệu quả với người tiêu dùng, thậm chí gây hiệu ứng ngược, khiến người mua có cảm giác “treo đầu dê bán thịt chó”. Nhà kinh doanh nên thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng những thủ thuật này.

>> Tham khảo thêm: Khuyến mại đâu chỉ có giảm giá – Cẩm nang xây dựng chương trình khuyến mại cho quảng cáo bán hàng online.

Chương trình khuyến mãi muốn thu hút phải đúng và đủ

Một gợi ý nhỏ giúp chương trình khuyến mãi của bạn trông hấp dẫn hơn: Luôn đính kèm quà tặng. Vào dịp năm mới, một món quà nhỏ xinh xắn và hữu dụng đôi khi lại hiệu quả hơn nhiều so với chính sách giá sốc trong việc lôi kéo khách hàng mua sản phẩm của bạn. Bạn cũng có thể áp dụng chính sách “khan hiếm quà tặng” với các quà tặng giá trị cao/được ưa thích nhằm kích thích nhu cầu mua sắm mạnh.

4. Đầu tư quá nhiều tiền vào quảng cáo

Tết là thời điểm sôi động nhất trong mùa bán hàng cuối năm, và việc tăng ngân sách chi trả cho quảng cáo/marketing là điều tất yếu. Tuy nhiên, việc đầu tư quá mạnh tay mà không cân nhắc đến lợi nhuận thu về sẽ không mang lại hiệu quả nhiều cho doanh nghiệp, đặc biệt tạo ra khó khăn về tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ.

Việc tính toán thời điểm cho từng hoạt động trong chiến dịch, kết hợp sử dụng các công cụ chủ động tiếp cận khách hàng như chatbot, email, sms… sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí (gần như hoàn toàn miễn phí!) mà vẫn mang lại hiệu quả tốt.

>> Tham khảo thêm: Chia sẻ 5 bí quyết tạo ấn tượng lâu dài cho 1 quảng cáo

5. Không gửi lời tri ân/ chúc mừng năm mới tới khách hàng

Không chỉ tạo mối liên kết với khách hàng bằng không gian cửa hàng, giao diện bán hàng… nhà kinh doanh cần tranh thủ “trau dồi” mối quan hệ với khách hàng vào dịp đặc biệt này. Rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng chatbot, gửi một lời chúc mừng năm mới hoặc tri ân khách hàng cũ vì đã đồng hành cùng thương hiệu của mình trong năm qua. Không ít người sẽ đánh giá cao phong cách phục vụ vô cùng chuyên nghiệp và tận tình thông qua những hành động nhỏ như vậy.

>> Xem thêm: 5 Bước follow-up khách hàng sau mua khiến khách quay lại nhiều lần hơn nữa

Tri ân khách hàng cũng là yếu tố rất quan trọng và không nên bỏ qua khi bán hàng mùa tết

Một gợi ý nhỏ nữa để lời chúc của bạn “tạo ra nhiều giá trị hơn nữa”: Tuyệt đối không gắn nội dung bán hàng vào lời chúc/tri ân! Hãy mời khách hàng chơi một minigame quay thưởng hoặc nhận voucher tại trang web của bạn, và mỗi click tham gia bạn đã có thể nhận được 1 contact, 1 khách hàng cực tiềm năng đang nóng lòng được sử dụng ngay voucher tại cửa hàng của bạn. Quá hời, phải không?

Thanh MRK

Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Kinh nghiệm phân biệt hàng hiệu: túi xách Louis Vuitton thật, giả

27/01/2019 Hạnh Nguyên

Kinh nghiệm chọn sản phẩm khi mới bắt đầu kinh doanh online

01/10/2019 Hồng Đức

4 Giải pháp gỡ rối cho người kinh doanh mùa Covid

20/04/2020 Hạnh Nguyên