Google Search Console là gì? Hướng dẫn cách sử dụng GSC hiệu quả

Website là một công cụ, một kênh bán hàng hiệu quả để tiếp cận khách hàng trong thời kỳ thương mại điện tử lên ngôi như hiện nay. Xoay quanh website là vô vàn những vấn đề quan trọng khác để xây dựng và tối ưu website như chọn tên miền, thiết lập giao diện phù hợp, tối ưu hóa cấu trúc website,... Trong đó không thể không kể đến sự hiện diện của website trên kết quả tìm kiếm của Google. Google có cung cấp một dịch vụ miễn phí cho phép các webmaster đăng ký trang web của mình với Google đồng thời quản lý trang web sao cho tối ưu. Đó là Google Search Console. Vậy Google Search Console là gì? Bài viết này sẽ giới thiệu và hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Google Console hiệu quả.

1. Google Search Console là gì? Vai trò của Google Console

Google Search Console là một dịch vụ miễn phí của Google

Google Search Console là một dịch vụ miễn phí của Google

Google Search Console là một dịch vụ miễn phí mà Google cung cấp để giúp bạn theo dõi, duy trì và khắc phục sự cố liên quan đến sự hiện diện của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google. Bạn không cần phải đăng ký Search Console để trang web của bạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google, nhưng Search Console giúp bạn hiểu và cải thiện cách Google xem trang của bạn.
Search Console Google có vai trò quan trọng trong việc quản lý và theo dõi hiệu suất website, cụ thể:

  • Tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm và tối ưu hóa website.
  • Cải thiện giao diện tìm kiếm trang web, khiến trang web trở nên chuyên nghiệp hơn
  • Hiểu được cách hoạt động của trang web và đảm bảo trang web hoạt động hiệu quả
  • Kiểm tra nội dung của bạn với sự trợ giúp của báo cáo hiệu suất
  • Phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề xảy ra trên trang web của bạn.

2. Ai nên sử dụng Search Console Google?

Bất cứ người nào có trang Web đều có thể sử dụng Google Search Console. Từ người có hiểu biết rộng đến chuyên gia, người mới dùng đến người dùng nâng cao, Google Search Console đều có thể giúp bạn.
Chủ sở hữu doanh nghiệp: Việc chủ sở hữu doanh nghiệp tự tìm hiểu và sử dụng Search Console Google sẽ giúp họ biết tất cả những điều cơ bản về những gì họ cần làm để tối ưu hóa trang web của mình cho Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Chuyên gia SEO hoặc nhà tiếp thị: Google Search Console sẽ giúp bạn theo dõi lưu lượng truy cập web và tối ưu hóa xếp hạng của bạn. Bạn sẽ có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về cách cải thiện sự xuất hiện của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google.
Quản trị viên trang web: Quản trị viên trang web có thể sử dụng Google Search Console để dễ dàng theo dõi và giải quyết nhiều vấn đề, chẳng hạn như sự cố tải trang, lỗi máy chủ, sự cố bảo mật, phần mềm độc hại, tấn công và nhiều vấn đề khác…
Nhà phát triển web: Search Console có thể giúp bạn khi tạo đánh dấu hoặc mã cho trang web của bạn bằng cách cho phép bạn theo dõi và giải quyết một số vấn đề phổ biến hơn mà nhà phát triển gặp phải với đánh dấu, bao gồm lỗi trong dữ liệu có cấu trúc,...

3. Thêm tài sản trang web vào Search Console

Sau đây là cách thêm một tài sản trang web vào tài khoản Search Console.

3.1 Các loại tài sản trang web

Search Console hỗ trợ các loại tài sản trang web sau:

Các loại tài sản trang web thêm vào Google Search Console

Các loại tài sản trang web thêm vào Google Search Console

3.2 Thêm một tài sản mới

Nếu đã có người cấp cho bạn quyền đối với một tài sản, thì bạn chỉ cần mở Search Console rồi chọn tài sản đó bằng bộ chọn tài sản. Nếu không, bạn sẽ phải thêm một tài sản mới vào tài khoản Search Console theo mô tả sau đây.
Việc thêm tài sản mới không ảnh hưởng đến trang web của bạn trên Google Tìm kiếm mà chỉ giúp bạn có thể theo dõi hiệu suất của trang web đó trên Google. Nếu bạn triển khai không suôn sẻ hoặc gặp sự cố khi thiết lập, điều này sẽ không ảnh hưởng đến trang web của bạn.

Hướng dẫn thêm tài khoản mới vào Google Search Console

Hướng dẫn thêm tài khoản mới vào Google Search Console

Cách thêm một tài sản mới:
Bước 1: Truy cập vào đường dẫn search.google.com/search-console/welcome
Bước 2: Chọn + Thêm trang web trên trình đơn thả xuống.
Bước 3: Chọn loại tài sản cần thêm:

  • Tài sản có tiền tố URL (https://example.com)
  • Tài sản miền (example.com)
  • Tài sản được lưu trữ trên Google (Sites, Blogger, Workspace)

Bước 4: Bạn sẽ được yêu cầu chọn một phương thức xác minh. Sau khi chọn, bạn sẽ thấy các bước xác minh cần thiết cho phương thức đã chọn. Bạn có thể xác minh ngay lập tức hoặc lưu các chế độ cài đặt của mình rồi tiếp tục quá trình này vào lúc khác:

  • Để xác minh ngay lập tức, hãy làm theo các bước xác minh được nêu và đừng đóng cửa sổ bật lên, rồi nhấp vào Xác minh trong cửa sổ bật lên đó. Nếu mất thời gian để thực hiện các bước này, bạn luôn có thể lưu các chế độ cài đặt rồi tiếp tục quá trình đó vào lúc khác (mô tả ở phần sau).
  • Để tạm dừng và tiếp tục quá trình xác minh vào lúc khác, hãy nhấp vào Xác minh sau để lưu trạng thái hiện tại của bạn, đóng cửa sổ bật lên rồi xác minh trang web của bạn khi thấy thuận tiện. Sau khi bạn đã thực hiện các bước xác minh cần thiết, hãy kết thúc quy trình xác minh bằng cách chọn tài sản đã lưu (nhưng chưa xác minh) trong bộ chọn tài sản trên thanh điều hướng rồi chọn Xác minh.

Bước 5: Dữ liệu sẽ bắt đầu xuất hiện trong tài sản của bạn sau vài ngày. Quá trình thu thập dữ liệu cho một tài sản bắt đầu ngay sau khi có người thêm tài sản vào tài khoản Search Console của họ, ngay cả khi chưa xác minh. Quá trình thu thập dữ liệu sẽ tiếp tục miễn là một người dùng có tài sản đó trong tài khoản của họ, cho dù tài sản có chủ sở hữu đã xác minh hay không. Nếu đã vài ngày trôi qua sau khi xác minh mà tài sản của bạn vẫn không có dữ liệu, thì điều này có thể là do người dùng không thấy trang web trong Google Tìm kiếm hoặc bạn đã chỉ định nhầm URL (ví dụ: bạn chỉ định http thay vì https cho tài sản có tiền tố URL).

4. Cách thêm trang web của bạn vào Google Search Console

Cách thêm trang web vào Google Search Console

Cách thêm trang web vào Google Search Console

Hướng dẫn các bước thêm trang web vào Google Search Console:
Bước 1: Truy cập Google Search Console. Đăng nhập hoặc nhấp vào 'Bắt ​​đầu ngay bây giờ'
Bước 2: Nhấp vào 'Thêm thuộc tính' ở danh sách thả xuống tìm kiếm.
Bạn có thể thêm tối đa 1000 sản phẩm vào tài khoản Google Search Console của mình.
Bước 3: Chọn loại thuộc tính, nhập URL trang web của bạn và nhấp vào 'Tiếp tục'. Chọn một cách để xác minh bạn sở hữu trang web của mình (tải lên tệp HTML, nhà cung cấp tên miền, thẻ HTML, mã theo dõi GA hoặc đoạn mã vùng chứa GTM).
Bước 4: Nhấp vào mũi tên bên cạnh 'thẻ HTML' để mở rộng tùy chọn.
Bước 5: Sao chép thẻ meta
Bước 6: Dán mã vào trường Google của trang web
Bước 7: Quay lại Google Search Console và nhấp vào 'Xác minh'.
Google bắt đầu theo dõi dữ liệu cho thuộc tính của bạn ngay sau khi bạn thêm website vào GSC - ngay cả trước khi nó được xác minh rằng bạn là chủ sở hữu trang web.

5. Hướng dẫn các cách sử dụng trên GSC

  • Tab Hiệu suất: Trong tab Hiệu suất, bạn có thể xem những trang nào và những từ khóa mà trang web của bạn xếp hạng trong Google. Nếu bạn kiểm tra tab hiệu suất thường xuyên, bạn có thể nhanh chóng xem những từ khóa nào hoặc những trang nào cần được chú ý và tối ưu hóa hơn.
  • Nhấp chuột: Số lượng nhấp chuột cho bạn biết tần suất mọi người nhấp vào trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google. Vị trí của kết quả tìm kiếm cũng có tác động đến số lượng nhấp chuột.
  • Số lần hiển thị: Số lần hiển thị cho bạn biết tần suất trang web của bạn hoặc một trang cụ thể được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
  • CTR trung bình: CTR - Tỷ lệ nhấp - cho bạn biết tỷ lệ phần trăm những người đã xem trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm cũng nhấp qua trang web của bạn. Bạn có thể hiểu rằng thứ hạng cao hơn hầu hết cũng dẫn đến tỷ lệ nhấp chuột cao hơn.
  • Vị trí trung bình: Cho bạn biết xếp hạng trung bình của một từ khóa hoặc trang cụ thể trong khoảng thời gian bạn đã chọn.
  • Phạm vi lập chỉ mục: Một tab kỹ thuật hơn nhưng rất có giá trị trong Google Search Console là tab 'Mức độ phù hợp của chỉ mục'. Phần này cho biết có bao nhiêu trang nằm trong chỉ mục của Google kể từ lần cập nhật cuối cùng, bao nhiêu trang không có và những lỗi và cảnh báo nào đã gây ra khó khăn cho việc lập chỉ mục các trang của bạn một cách chính xác.
  • Kiểm tra URL: Công cụ Kiểm tra URL giúp bạn phân tích các URL cụ thể. Bạn truy xuất trang từ chỉ mục của Google và so sánh nó với trang hiện đang tồn tại trên trang web của bạn để xem có sự khác biệt nào không. Trên trang này, bạn cũng có thể tìm thêm thông tin kỹ thuật, chẳng hạn như thời điểm và cách thức Google thu thập thông tin cũng như giao diện của nó tại thời điểm đó.
  • Các tab cải tiến: Bên dưới 'Phạm vi lập chỉ mục', bạn có thể tìm thấy tab Nâng cao. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy mọi thứ bạn cần để cải thiện hiệu quả hoạt động của trang web. Nó có thông tin chi tiết về tốc độ trang web, khả năng sử dụng trên thiết bị di động, sử dụng AMP và các cải tiến về dữ liệu có cấu trúc có thể dẫn đến kết quả nhiều định dạng trong SERPs.

Hướng dẫn các cách sử dụng Google Search Console

Hướng dẫn các cách sử dụng Google Search Console

  • Tốc độ, vận tốc: Báo cáo tốc độ mới vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng vô cùng có ích. Báo cáo này cung cấp một ý tưởng hay về tốc độ trang web của bạn tải trên thiết bị di động và máy tính để bàn. Ngoài ra, nó cũng hiển thị những trang nào có vấn đề khiến chúng không thể tải nhanh.
  • AMP: Một trong các tab dành cho tất cả mọi thứ là 'AMP'. AMP là viết tắt của Accelerated Mobile Pages: các trang di động nhanh như chớp. Nếu bạn đã thiết lập AMP cho trang web của mình, bạn có thể kiểm tra lỗi trong Google Search Console. Trong phần này, bạn có thể thấy các trang AMP hợp lệ, những trang hợp lệ có cảnh báo và lỗi.
  • Tab nâng cao kết quả nhiều định dạng: Tab Nâng cao là nơi thu thập tất cả thông tin chi tiết và cải tiến có thể dẫn đến kết quả nhiều định dạng. Có một danh sách kết quả nhiều định dạng hỗ trợ ngày càng mở rộng.
  • Liên kết: Trong các liên kết đến phần trang web của bạn, bạn có thể xem có bao nhiêu liên kết từ các trang web khác đang trỏ đến trang web của bạn. Bên cạnh đó, bạn có thể xem các trang web liên kết, bao nhiêu liên kết mà các trang web đó chứa đến trang web của bạn và cuối cùng, anchor text nào được sử dụng nhiều nhất trong việc liên kết đến trang web của bạn. Đây có thể là thông tin có giá trị vì các liên kết vẫn rất quan trọng đối với SEO. Trong phần liên kết nội bộ, bạn có thể kiểm tra những trang nào trên trang web của bạn được liên kết nhiều nhất từ ​​các điểm khác trên trang web của bạn.
  • Khả năng sử dụng di động: Tab khả năng sử dụng trên thiết bị di động trong phần này hiển thị cho bạn các vấn đề về khả năng sử dụng với trang web trên điện thoại di động của bạn hoặc với các trang dành cho thiết bị di động cụ thể. Vì lưu lượng truy cập trên thiết bị di động đang tăng trên toàn thế giới, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra điều này thường xuyên. Nếu trang web dành cho thiết bị di động của bạn không thân thiện với người dùng, rất nhiều khách truy cập sẽ nhanh chóng rời khỏi trang web đó.
  • Thao tác thủ công: Tab thao tác thủ công là tab mà bạn không muốn thấy bất kỳ thứ gì trong đó. Nếu trang web của bạn bị Google phạt, bạn sẽ có thêm thông tin tại đây. Nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi thao tác thủ công, bạn cũng sẽ nhận được thông báo qua email.
  • Vấn đề an ninh: Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: trong tab vấn đề bảo mật, bạn sẽ nhận được thông báo khi trang web của bạn dường như có vấn đề về bảo mật.

6. Cách tối ưu website Google Search Console

Theo thông tin từ toponseek.com, dưới đây là những cách giúp bạn tối ưu website Google Search Console hiệu quả:

Cách tối ưu website Google Search Console

Cách tối ưu website Google Search Console

6.1 Performance

Đây là giao diện chính của gg search console giúp bạn nắm được các số liệu quan trọng như:

  • Total clicks: Lượt truy cập website qua tất cả các kênh marketing (social, organic search, reference,…)
  • Total impressions: Số lần hiển thị website khi người dùng tìm kiếm từ hoặc cụm từ khóa; chỉ số này không liên quan đến việc bạn có nằm ở trong top 100 hoặc người dùng có nhìn thấy website của bạn hay không.
  • Average CTR: Đây là tỷ lệ click trung bình dựa trên số lần người dùng truy cập vào website chia cho số lần hiển thị.
  • Average position: Vị trí trung bình dựa trên thứ hạng từ khóa của toàn bộ website.

Ngoài ra bạn còn có thể sắp xếp các số liệu này theo:

  • Từ khóa
  • Trang đích
  • Vị trí địa lý
  • Thiết bị truy cập

Dù không cung cấp số liệu cụ thể hoặc các kênh riêng biệt như Google Analytic nhưng số liệu của Google Search Console vẫn giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về thứ hạng, traffic của toàn bộ website. Từ đó đánh giá được sự phát triển cũng như phát hiện ra các vấn đề trên website khi có sự biến động về số liệu.

6.2 URL Inspection

Nếu làm SEO đủ lâu bạn sẽ hiểu được rằng việc được Google cập nhật dữ liệu sớm là vô cùng quan trọng; ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng và lượng truy cập của website. Đặc biệt là các trang về tin tức, sự kiện.
Ngoài ra trong quá trình làm SEO, bạn sẽ phải cập nhật nội dung và đôi khi phải thay đổi cả cấu trúc URL; lúc này việc đợi chờ Google quay lại thu thập dữ liệu sẽ vô cùng mất thời gian.
Công cụ URL Inspection này sẽ giúp cho bạn thông báo với Google rằng đây là những nội dung mới hoặc đã được cập nhật.

6.3 Coverage

Công cụ này giúp bạn xác định những nội dung đã được thu thập có vấn đề hay không:

  • Có bao nhiêu nội dung đã thu thập thành công
  • Quá trình lấy dữ liệu có bị lỗi hay không (Lỗi 404, 500,…)
  • Số lượng nội dung không được thu thập (Noindex)

Với những nội dung bị lỗi trong quá trình thu thập bạn cần tiến hành điều hướng nếu gặp lỗi 404; kiểm tra dữ liệu trên server nếu gặp lỗi 500; còn nếu không có vấn đề gì thì cần dùng URL Inspection để khai báo lại với Google.

Với nội dung không được thu thập (noindex) bạn cần chắc chắn rằng những nội dung quan trọng cần được xếp hạng không nằm trong số này. Nếu có hãy kiểm tra và khai báo lại với Google ngay lập tức.

6.4 Sitemaps

Sơ đồ website giúp việc thu thập dữ liệu của Google được nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bạn có thể tạo sitemap tự động bằng Yoast SEO hoặc sử dụng các công cụ khác để tiến hành tạo sitemap thủ công (Screaming Frog, xml sitemap,…).
Chức năng Sitemaps của Google Search Console giúp bạn:

  • Theo dõi Sitemap có được Google đọc hay không?
  • Có lỗi nào trong quá trình Google đọc sitemap không?
  • Nội dung trong sitemap là gì?
  • Khai báo khi sitemap có sự thay đổi (cần thiết nếu tạo sitemap thủ công)

Bạn có thể kiểm tra sitemap của mình bằng cách kiểm tra link: domain.com/sitemap.xml

6.5 Mobile Usability

Đây là tính năng giúp bạn biết được liệu website của mình có “ổn” khi hiển thị trên điện thoại di động hay không. Hay nói cách khác là tính thân thiện với thiết bị di động.
Đối với mỗi vấn đề được phát hiện; Google cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin để điều chỉnh các lỗi này một cách dễ hiểu.

6.6 Sitelink Search Box

Phần nội dung này sẽ hiển thị những từ khóa hoặc thông tin người dùng tìm kiếm trên trang của bạn thông qua chức năng “Search”. Công cụ này vô cùng hữu ích trong việc nghiên cứu hành vi người dùng. Từ những từ khóa tìm kiếm của khách hàng bạn sẽ biết cách để làm họ hài lòng hơn.
Ví dụ như đưa những nội dung được nhiều lượt tìm kiếm lên trang chủ; hoặc tạo ra những nội dung hữu ích giải đáp thắc mắc của khách hàng,…

6.7 Links

Đây có thể coi là tính năng quan trọng nhất trong Search Console; dù bạn có làm Off-page SEO hay không. Không chỉ cung cấp về số lượng Link trỏ về từ các website khác (Back-link), mà ngay cả số lượng link nội bộ (internal link) cũng được thống kê hết sức rõ ràng
Có 3 yếu tố quan trọng cần quan tâm trong phần này đó là:

  • Những trang nào đang nhận được nhiều internal link nhất? Số lượng internal link cho Google biết mức độ quan trọng của các trang trong website, càng nhiều internal link thì URL đó càng quan trọng
  • Backlink đến từ những website nào? Những website này có uy tín hay không? Có cung cấp nội dung độc hại hay không? Có liên quan đến nội dung website của bạn hay không?
  • Anchor text (từ khóa neo) được sử dụng là gì? Dạng từ khóa để đi backlink là gì? có liên quan đến nội dung đang trỏ về hay không?

7. Cập nhật tính năng mới nhất trên Google Search Console

Những tính năng mới nhất trên Google Search Console được tổng hợp tại https://kiemtiencenter.com/ sẽ hỗ trợ website bán hàng hoạt động hiệu quả hơn.

7.1 Hiệu suất

Đây là nơi giúp bạn thống kê và có cái nhìn tổng quan nhất về thứ hạng của từng từ khóa website trên Google.

Hiệu suất giúp bạn thống kê và có cái nhìn tổng quan nhất về thứ hạng của từng từ khóa website trên Google

Hiệu suất giúp bạn thống kê và có cái nhìn tổng quan nhất về thứ hạng của từng từ khóa website trên Google

Như hình ảnh ở trên thì bạn có thể thấy ngay được đầu tiên đó là các chỉ số về: tổng số lượt click, tổng số lượt xem, CTR trung bình và vị trí trung bình.
Nếu như khi SEO bạn bắt buộc phải nghiên cứu từ khóa đầu tiên để có được bộ từ khóa chất lượng thì ở những tính năng tiếp theo ở Google Search Console sẽ giúp bạn lọc và thống kê thêm về những từ khóa có tiềm năng mang về traffic cho website.

  • Truy vấn: bạn sẽ biết được chi tiết từ khóa nào đang có lượt click, view, ctr, vị trí tốt trên Google
  • Trang: tương tự như truy vấn nhưng thay vì từ khóa thì bạn sẽ biết chính xác trang/bài viết nào đang có tiềm năng kéo traffic qua những chỉ số như trên
  • Quốc gia: Nếu bạn làm thị trường global thì đây là tính năng giúp bạn thống kê và xem được traffic đến từ quốc gia nào tiềm năng để tập trung khai thác vào nó
  • Thiết bị: bạn sẽ biết được lượng tìm kiếm và truy cập từ thiết bị nào nhiều nhất, dựa vào đó có thể tối ưu lại giao diện để tăng trải nghiệm người dùng trên site
  • Ngày: giúp bạn kiểm tra và thống kê được traffic theo từng ngày

Đây là tính năng rất hay và nếu bạn biết cách sử dụng thì việc tối ưu content trên website sẽ mang lại hiệu quả về thứ hạng trên Google rất nhiều.

7.2 Kiểm tra URL

Đây là tính năng giúp bạn kiểm tra xem bài viết đã được index lên Google hay chưa. Nếu hiển thị như hình ảnh dưới đây nghĩa là bài viết của bạn đã có mặt trên Google, còn ngược lại thì vẫn chưa.
Nếu chưa thì bạn có thể dùng tính năng yêu cầu lập chỉ mục để cho tiến trình index bài viết diễn ra nhanh hơn.
Mình thử để một liên kết của website vào và tính năng kiểm tra URL trả về cho mình 3 kết quả như sau:

  • URL nằm trên Google: mình có thể yên tâm vì bài viết không bị mất index, toàn bộ dữ liệu của URL này đều được nằm trong bộ máy tìm kiếm của Google.
  • Tình trạng lập chỉ mục: tình trạng về Submitted & Indexed được báo cáo chi tiết qua các kết quả liên kết có thể tìm thấy trong địa chỉ sitemap, lần crawl cuối cùng mà Google quét qua liên kết là khi nào và tình trạng index của liên kết.
  • Tính khả dụng trên thiết bị di động: khả năng hiển thị trên giao diện mobile. Google sẽ báo tình trạng liên kết này hiển thị trên giao diện mobile có vấn đề gì không. Nếu có sẽ hướng dẫn bạn cách sửa chữa.

Kiểm tra URL là tính năng giúp bạn kiểm tra xem bài viết đã được index lên Google hay chưa

Kiểm tra URL là tính năng giúp bạn kiểm tra xem bài viết đã được index lên Google hay chưa

7.3 Các tính năng lập chỉ mục trên Google Search Console

Trạng thái lập chỉ mục
Tại đây bạn sẽ có được đầy đủ thống kê về trang, bài viết theo các trạng thái lập chỉ mục như sau:

  • Lỗi: Khi bài viết của bạn không được index vì 1 lý do nào đó thì sẽ thường xuất hiện URL ở đây
  • Hợp lệ có cảnh báo: Đã được lập chỉ mục nhưng vẫn còn những vấn đề cần được bạn tối ưu
  • Hợp lệ: những URL đã được lập chỉ mục thành công
  • Đã loại trừ: những URL không được lập chỉ mục, đây thường sẽ do bạn chủ động loại trừ.

Trạng thái lập chỉ mục thống kê về trang, bài viết theo các trạng thái lập chỉ mục

Trạng thái lập chỉ mục thống kê về trang, bài viết theo các trạng thái lập chỉ mục

Xóa URL
Nếu bạn có bài viết hay trang trên website mà bạn cảm thấy không còn phù hợp hay đơn giản chỉ muốn nó không xuất hiện trên Google nữa thì có thể sử dụng tính năng này.
Một vài lưu ý khi bạn sử dụng tính năng này như sau:

  • Tính năng chỉ tạm thời chặn URL xuất hiện trên Google, không liên quan đến những công cụ tìm kiếm khác.
  • Việc chặn hoặc xóa URL không ảnh hưởng đến tiến trình thu thập dữ liệu trên website
  • Việc xóa ở đây chỉ là tạm thời, sau vài tháng nó có thể lại được Google index và xuất hiện trên Google.

Tính năng xóa URL nếu có bài viết hay trang trên website không còn phù hợp

Tính năng xóa URL nếu có bài viết hay trang trên website không còn phù hợp

7.4 Tính khả dụng trên thiết bị mobile

Google sẽ liên tục vào thu thập thông tin trên website của bạn thông qua sitemap đã khai báo trên Google Search Console.
Nhưng ở đây nguồn thu thập chính là trình duyệt trên thiết bị mobile và để có được dữ liệu chính xác nhất thì Google sẽ dựa vào hành vi của người truy cập trên site của bạn.
Nếu site bạn có vấn đề gì về giao diện, font chữ … trên thiết bị mobile thì ngay lập tức bạn sẽ nhận được thông báo. Dựa vào đó bạn sẽ có thể tối ưu để tăng trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Tính năng khả dụng trên thiết bị di động

Tính năng khả dụng trên thiết bị di động

7.5 Theo dõi tính năng liên kết

Khi sử dụng Google Search Console bạn phải biết được tính năng liên kết, và ở tính năng này bạn sẽ có được 4 thống kê chính sau đây:

  • Liên kết bên ngoài: Đây là những đường dẫn trên site của bạn được các website khác trỏ liên kết về nhiều nhất. Số liệu thống kê sẽ tính theo số lượng site.
  • Các liên kết bên trong: Đây là những đường link bạn liên kết nội bộ lại với nhau giữa các bài viết hoặc trang ở trên site (internal link)
  • Các trang web liên kết hàng đầu: thống kê về số lần các website đã trỏ liên kết về website của bạn
  • Văn bản liên kết hàng đầu: những url được chèn dưới lớp văn bản thì sẽ được tính và thống kê ở đây.

Dựa vào những thống kê về liên kết như trên bạn có thể biết được backlink nào chất lượng để đầu tư thêm vào nó giúp tăng traffic cho site, từ đó cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Google.

8. Kết luận

Bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời được thắc mắc Google Search Console là gì và cách sử dụng GSC hiệu quả. Với tính năng đơn giản và cực kỳ dễ sử dụng, đặc biệt lại không hề tốn chi phí, Google Search Console là công cụ hữu ích mà các công ty lớn và nhỏ có thể sử dụng để theo dõi và tối ưu trang web của mình. Doanh nghiệp của bạn sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh, thúc đẩy lượng truy cập vào website nhanh hơn với Search Console.


Haraweb - Tất cả những gì bạn cần để thiết kế website kinh doanh vượt trội. Dù bạn đang kinh doanh bất cứ ngành hàng nào, Haravan đều hỗ trợ bạn xây dựng website kinh doanh, quản lý tập trung và marketing online một cách hiệu quả nhất.
- Thiết kế giao diện website dễ dàng với hơn 400 giao diện có sẵn.
- Website chuẩn SEO, tối ưu hóa tìm kiếm theo chuẩn Google giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
- Tính năng responsive cho nhiều thiết bị, hỗ trợ trải nghiệm trên di động mượt mà.
- Website tốc độ cao, băng thông không giới hạn, miễn phí hosting.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

10 cách tối ưu quảng cáo Google Ads hiệu quả 2023 ngành hàng Mỹ phẩm & Chăm sóc sắc đẹp

20/06/2022 Thùy Linh

Chiến lược Google Ads thành công trên Online cho chủ cửa hàng thời trang

21/06/2022 Hồng Đức

Quảng cáo Google Adwords là gì? 7 điều nhất định phải biết

02/07/2022 Bình MKT Intern