Kinh doanh online dễ mắc 5 sai lầm trong Facebook Marketing

Facebook hiện nay là mảnh đất cực kì màu mỡ cho các anh hùng kinh doanh online ở việt nam. Tính đến năm 2016, có khoảng hơn 1/3 dân số Việt Nam có ít nhất 1 tài khoản Facebook. Dù ra đời sau Google, các số liệu tính đến hết năm 2015 cho thấy, tại Việt Nam, Facebook đứng số 1 về doanh thu trực tuyến với doanh số hơn 3000 tỷ, kế đến là Google ở mốc khoảng 2200 tỷ, trong khi các công ty quảng cáo khác tại Việt Nam chỉ chiếm tỉ lệ khá khiêm tốn, con số này rơi vào khoảng 1900 tỷ. Chính vì phát triển với 1 tốc độ như vậy, Facebook cực kì hấp dẫn nhiều người đầu tư chi phí vào Marketing mà quên đi nhưng sai lầm cơ bản có thể mắc phải trong kinh doanh.

Doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam

Doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Ảnh nguồn: ICTnews

Sai lầm 1: Đừng lầm tưởng Facebook là 1 thị trường béo bở cho kinh doanh online

Facebook là mảnh đất màu mỡ cho người kinh doanh online

Có câu: “ Người khôn của khó”, quanh ta có rất nhiều người khôn ngoan lấn sân vào mảng Facebook Marketing nên kiếm được đồng tiền không phải dễ. Kiến thức và sự khác biệt chính là bí quyết để có thể mưu sinh trong thị trường này. Điểm chung khiến các bạn chạy quảng cáo không hiệu quả, tiêu tốn nhiều tiền, loay hoay tìm giải pháp tháo gỡ : Chọn sản phẩm đại trà nên việc gặp nhiều đối thủ, dễ bị lấy thông tin khách hàng, cướp khách…Cốt lõi khắc phục vấn đề này vẫn là tạo sự khác biệt, am hiểu nắm vững kiến thức. Chọn dòng sản phẩm có ít đối thủ cạnh tranh, đặc biệt, sau đó tối ưu nội dung đến đúng đối tượng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm về dịch vụ quản lý FanPage Zalo, Facebook của Haravan với cái tên Harapage, giải pháp quản lý tập trung comment và tin nhắn cũng như thông tin khách hàng trên Facebook, Zalo, ẩn comment, số điện thoại,…

Sai lầm 2: Tạo Fanpage sai mục đích

Hiện tại Facebook có 6 mục hầu như bao quát hết tất cả các nội dung kinh doanh, nhưng cần hiểu rõ và chọn đúng cho mình mục phù hợp để tạo ra “phạm vi” tương tác tốt nhất với đối tượng khách hàng của mình.

6 mục Fanpage Facebook

Nên chọn doanh nghiệp địa phương hoặc địa điểm nếu bạn đang kinh doanh những sản phẩm phân phối trong phạm vi hẹp chẳng hạn như : Ăn uống, ẩm thực, spa, dạy kèm gần nhà…Ở mục này, trang của bạn có thể tương tác chính xác đến từng khách hàng tiềm năng trong phạm vi cực lí tưởng từ 1km đến 40km. Với những sản phẩm mang tính quy mô, tương tác khách hàng toàn quốc thì nên chọn “ Thương hiệu hoặc sản phẩm”. Những mục như “ Công ty, Tổ chức hoặc Học viện” đa phần dùng để quảng bá thương hiệu là chính.. Còn đối với 3 mục còn lại thì nên dùng để làm Fanpage phụ, không nên quảng cáo trên những FanPage này: “ Nghệ sỹ, Ban nhạc hoặc Nhân vật của công chúng”, “ Giải trí” và “ Hoạt động cộng đồng”

Sai lầm 3: Mất quyền control trang do thuê chạy quảng cáo ngoài

Mất quyền quản trị viên Facepage

Không tự chạy quảng cáo hiệu quả và phải đi thuê, đó là thực trạng của rất nhiều người. Sẵn sàng thuê người, tin tưởng giao cả quyền quản trị viên cho họ để rồi nhận lấy kết cục bi thảm sau khi Fanpage có nhiều Fan, đơn ra ầm ầm như thác lũ: họ- những người chạy quảng cáo thuê có thể tước quyền quản trị trang và đưa ra nhiều điều kiện như thêm tiền công, muốn chia lợi nhuận hoặc 1 số tiền lớn để chuộc lại Fanpage. Tốt nhất vẫn là có kiến thức tự thân, hoặc chọn 1 đơn vị thật sự an toàn, có hợp đồng, cam kết rõ ràng vẫn hơn.

Sai lầm thứ tư: Giá thầu rẻ do “khách hàng quá chung chung”

Chắc hẳn không ít bạn trước khi quảng cáo đã tìm đọc các bài viết, hướng dẫn làm sao, làm thế nào để chạy quảng cáo thật rẻ để đỡ tốn chi phí chưa? Công thức tính tiền của Facebook rất đơn giản, càng nhiều người dùng nhấp vào quảng cáo thì giá thầu càng rẻ, và sai lầm của bạn là chọn cách phân phối quảng cáo cho lứa tuổi sử dụng facebook nhiều nhất( từ 18-24 tuổi dùng facebook chiếm khoản 45,84%). Giá thầu rẻ nhưng liệu bạn có bán được hàng không? Vì khách hàng của bạn quá chung chung, nội dung sản phẩm không phù hợp với đối tượng khách hàng đó, giá thầu tuy rẻ nhưng tiền vẫn phải chi trong khi đơn hàng không đi.

Giá thầu rẻ do khách hàng chung chung

Đừng quá chú tâm vào giá thầu, hãy chú tâm và target chính xác đối tượng khách hàng nhiều nhất có thể.

Sai lầm 5: Nội dung nghèo nàn hoặc nhắm sai đối tượng

Nội dung nghèo nàn

1 bạn đã từng chi 5 triệu ( VND) cho quảng cáo tại khu vực Hà Nội mà không hiệu quả, chỉ vì bạn ấy đi nội dung quá nghèo nàn, và phân phối nội dung ấy đến lứa tuổi từ 18-60. Phân tích rõ để điều chỉnh lại như sau:

  • 18-21 tuổi: độ tuổi công việc chưa ổn định, đang phải ngửa tay xin tiền bố mẹ từng tháng cho học phí, sinh sống. Không phủ nhận những bạn trẻ tự do tài chính ở độ tuổi này, nhưng con số rất nhỏ. Nếu dư tiền thì xin mời bạn!
  • 22-25 tuổi: độ tuổi có thu nhập, đa phần là sinh viên mới ra trường, chưa có vị trí cao trong xã hội, nên chọn những gói sản phẩm vừa túi tiền để tiếp cận với họ.
  • 26-30 tuổi: Có thu nhập, chịu chi, bạn nên khai thác.
  • 31-40 tuổi: phần đa đã có gia đình, có con cái nên họ cần tiết kiệm, nhưng sản phẩm bạn nghĩ hợp lý thị khi tiếp xúc, họ vẫn chịu chi như thường.
  • 40-45 tuổi: độ tuổi phụ nữ tái xuân, họ sẵn sàng chi để làm đẹp, mục đích họ làm đẹp thì bạn cũng biết rồi đấy!!!
  • Độ tuổi trên 46: Có lẽ bạn nên nghiên cứu thêm 1 số yếu tố tâm lí vì bạn là người có sản phẩm đó nên bạn sẽ hiểu rõ hơn ai hết.

Kết

Để có thể Facebook Marketing hiệu quả, đầu tiên bạn cần am hiểu rõ sản phẩm của mình. Chia nhiều nhóm quảng cáo khác nhau và đi nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Một số tựa sách bạn có thể tham khảo: “Nghệ thuật viết quảng cáo” của Victor O. Schwab, “ Thôi miên ngôn từ”, “Trạng thái mua hàng” của Joe Vitale, “Tử huyệt cảm xúc” của Roy Garn…

Hãy “tiếp thị lại” trong chiến dịch chạy quảng cáo. Khách hàng có thể sẽ quan tâm đến sản phẩm nhưng họ chưa có nhu cầu ngay lúc đó, đến lúc họ có nhu cầu và nhớ đến sản phẩm của bạn nhưng không biết tìm bạn ở đâu, xin chia buồn là bạn đã mất đi tệp khách hàng tiềm năng của mình. Nên chọn tiếp thị lại hoặc đối tượng tương tự cho mỗi chiến dịch.

Chúc các bạn có kế hoạch Facebook Marketing hoàn hảo và Kinh doanh online thành công với Omnichannel? thành công.

>>Xem thêm: Làm sao có thể vừa đi làm vừa kinh doanh online

Theo Kiều Văn Đức

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: