Facebook phân phối nội dung người dùng như thế nào? Phần 2

Sau những chia sẻ về việc FB muốn giữ vị trí độc tôn về mạng xã hội đối với người dùng, cũng như việc chống sự thống trị, độc quyền của các doanh nghiệp quảng cáo lớn và bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ. Facebook luôn đổi mới, thay đổi thuật toán, các tính năng để phân phối nội dung thú vị đến với người dùng. Như đã nói ở phần 1, đối với người chạy quảng cáo, với một lượng ngân sách hàng ngày nào đó thì bạn sẽ tiếp cận được lượng khách hàng nhất định ở một mức nào đó, sau đó các quảng cáo được phân phối lại cho những người đã tiếp cận chứ không tăng thêm được nữa, dù tăng tiền thì cũng chỉ tiếp cận khách hàng cũ.

Ở phần 2 này tôi sẽ cùng bạn giải quyết 2 vấn đề:

  • Nếu quảng cáo đang chạy mà không còn hiệu quả nữa thì cách giải quyết như thế nào?
  • Muốn tăng tiếp cận khách hàng tiềm năng so với trước đây thì phải làm sao?

Vấn đề đầy tiên, quảng cáo đang chạy của bạn không hiểu quả?

Facebook phân phối nội dung người dùng như thế nào

Hiểu nôm na có nghĩa là chi phí tương tác trở nên đắt đỏ, thậm chí là không nhận được một bình luận nào. Như vậy thì tần suất phân phối lại cho khách hàng cũ của bạn đang ở trong 2 mức sau:

  • Gần bằng 2
  • Dưới 1.5

Trường hợp tần suất phân phối lại gần bằng 2, đồng nghĩa với quảng cáo của bạn chỉ phân phối lại khách hàng cũ mà không tiếp cận khách hàng mới. Cách giải quyết đó là sửa đối tượng nhóm quảng cáo sao cho thật sự khác với đối tượng ban đầu, Facebook sẽ phải tìm các đối tượng mới cho bạn.

Nếu vẫn không có hiệu quả thì bạn hãy tạo một quảng cáo mới trong chính nhóm quảng cáo đó nhưng thay đổi nội dung để thu hút và khả năng thu hút tương tác cao hơn, nếu điểm số thu hút không cao thì nó cũng sẽ chỉ tiếp cận lại với khách hàng cũ, nếu đối tượng cũ không thấy ưng ý với quảng cáo trước của bạn thì biết đâu nhờ những thay đổi này sẽ giúp họ chú ý hơn.

Tuy nhiên nếu vẫn không khắc phục được thì hãy thử làm như sau: tạo một nhóm quảng cáo khác trong chính chiến dịch quảng cáo đó, bỏ nhóm quảng cáo cũ đi. Nhóm quảng cáo mới sẽ tiếp cận đối tượng mới và một ít đối tượng cũ. Cần phải theo dõi tần suất của nhóm và chiến dịch thường xuyên, nếu tần suất của nhóm chưa tới 2 nhưng của chiến dịch đã bằng 2, thậm chí vượt thì quảng cáo của bạn đang chậm lại.

Ngoài ra, còn một cách nữa là hãy tạo nhóm quảng cáo mới ở một chiến dịch mới. Trường hợp tần suất nhỏ hơn 1.5 nghĩa là quảng cáo không hề lặp lại nhưng không hiệu quả. Nguyên nhân có thể là do nhóm đối tượng của bạn quá rộng, ban đầu tiếp cận những đối tượng này thì cho ra tương tác tốt, sau đó tiếp cận đối tượng loại khác thì không thật sự tốt.

Còn 1 nguyên nhân cuối khiến bạn thất bại đó chính là bài viết đã cũ, Facebook luôn ưu tiên hiển thị các bài viết mới. Chính vì vậy hãy đổi mới nội dung và làm nó trở nên hấp dẫn lên, hơi khó và không có một chuẩn mực nào cho tất cả các ngành, khách hàng mỗi ngành có sở thích và hành vi khác nhau hoặc tương tự nhau chứ không giống nhau hoàn toàn.

Vậy làm sao để có thể tiếp cận thêm khách hàng mới khi bị giới hạn đối tượng cho nhóm quảng cáo?

Cách nào để tiếp cận thêm khách hàng mới trên facebook?

  • Nếu bạn đủ khả năng về tài chính, hãy tăng ngân sách lên.
  • Dùng chiến lược mà tôi đã chia sẻ ở phần đầu: “ Chia để trị”. Hãy chia nhỏ đối tượng nhỏ ra sao cho khả năng tiếp cận rất nhỏ hơn so với ban đầu, tối thiểu nên hơn 30.000 nhé. Với một khoản ngân sách hàng ngày từ 100-150.000 ngày thì vòng lặp của Facebook sẽ nằm trong khoảng từ 30 – 60.000 người. Chính vì giữ nguyên ngân sách hàng ngày nhưng chọn đối tượng hẹp thì lượng người tiếp cận vẫn nằm trong khoảng từ 30 60.000 người. Giả sử trước đây bạn chọn đối tượng sử dụng ios, nay lại chọn đối tượng sử dụng iphone 7. Vậy 30.000 người xài iphone 7 chắc chắn sẽ có thành phần khác hơn nhiều so với 30.000 người dùng ios.
  • Một cách nữa là hãy thử chạy quảng cáo ở tài khoản khác.

Xem thêm:


Theo Anh. Bảo Kiếm - CEO - VNstar

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: