Ebook: Cách đăng ký bán hàng trên TikTok Shop nhanh chóng cho người mới!

“TikTok Shop” - nền tảng bán hàng vừa ra mắt từ đầu năm 2022, tuy nhiên TikTok Shop đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, là một nền tảng mua sắm mới đầy tiềm năng với hơn 20 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Vậy TikTok Shop là gì? Cách đăng ký bán hàng trên TikTok như thế nào? Bài viết dưới đây là tổng hợp những thông tin giúp chủ shop bắt đầu nhanh chóng và cách tăng trưởng bán hàng nghìn đơn với TikTok shop nhé!

1. TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là nền tảng bán hàng mới đầy tiềm năng

TikTok Shop là nền tảng bán hàng mới đầy tiềm năng

TikTok là mạng xã hội cho phép người dùng tạo ra các video ngắn, chỉnh sửa chúng bằng âm nhạc và các hiệu ứng đặc biệt, sau đó chia sẻ video bằng tài khoản trong ứng dụng.
Tiktok Shop là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng của Tiktok, Khi người dùng xem video sẽ hiện trực tiếp link mua hàng trên đó, người dùng chi cần click là có thể mua hàng mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng. Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video nguồn dữ liệu, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Người mua sẽ tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm như các sàn TMĐT về giá, lượt đánh giá, lượt mua v.v..

Đây là E-commerce platform mới tích hợp vào ứng dụng TikTok dành cho tất cả mọi người, những người đã đang và sẽ dùng TikTok

  • Nếu bạn là 1 người xem thông thường: Bạn có thể mua hàng ngay tại TikTok mà không cần phải chuyển qua một nền tảng khác như facebook/website/shopee... Trải nghiệm mua hàng của bạn sẽ trên 1 app TikTok duy nhất.
  • Nếu bạn là người sáng tạo nội dung (Content creator): Từ giờ sẽ thật dễ dàng làm affiliate trên nền tảng này với mức hoa hồng không giới hạn (mức hoa hồng tốt hơn rất nhiều so với các sàn TMDT khác), đó là quyền lợi mà TikTok muốn dành cho bạn vì đã giúp họ xây dựng nội dung cho họ.
  • Nếu bạn là người bán, chủ shop (Seller): Đây là 1 sàn Thương mại điện tử mới dành cho bạn, một kênh bán hàng mới chứ không chỉ là 1 traffic source như ngày trước nữa, đáp ứng toàn bộ nhu cầu từ tạo nhận diện thương hiệu, tương tác cho đến bán hàng.

Vì thế, có thể khẳng định nếu bạn là một nhà bán hàng thì không nên bỏ lỡ thời cơ hội bán hàng này.

TẢI NGAY EBOOK HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK SHOP MIỄN PHÍ

ban shangf trên TikTok Shop

TẢI MIỄN PHÍ NGAY

2. Cơ hội nào cho người kinh doanh?

Năm 2022, gần như đã là thời điểm chín muồi để Tiktok triển khai chính thức TikTok Shop tại Việt Nam. Theo nhận xét của các chuyên gia: Sau đại dịch Covid-19, thói quen thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử cũng đã dần hình thành nhờ sự thúc đẩy từ các bên như các sàn Thương mại điện tử (TMDT), các tổ chức ngân hàng, ví điện tử,.... Tỷ lệ thanh toán qua COD trên các sàn TMĐT cũng đã bắt đầu giảm và sẽ tiếp tục giảm nhanh. Bên cạnh đó là sự bùng nổ cạnh tranh tính năng mua sắm của các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube. TikTok sẽ không nằm ngoài cuộc chơi này ngay khi công bố tính năng TikTok Shop.

Người dùng Tiktok là người dùng trẻ và trưởng thành nhanh

Người dùng TikTok là người dùng trẻ và trưởng thành nhanh

Người dùng TikTok là người dùng trẻ và trưởng thành nhanh

Tập người dùng của Tiktok trải dài từ 12 – 40 tuổi, là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng TMĐT. Tập người dùng này vẫn tiếp tục nở ra và có xu hướng tăng nhanh trong tương lai. Đây cũng là tệp có thói quen thanh toán Online, ưa tính tiện dụng, không thích chuyển đổi nhiều nền tảng và thói quen mua sắm thường dựa vào việc nghe các review uy tín chất lượng - đặc biệt review thật từ video, livestreaming.

Thuật toán phân phối ưu tiên nội dung giúp nhanh nổi tiếng chỉ sau 1 đêm

Theo chia sẻ của chuyên gia: "Điểm đặc biệt trong thuật toán phân phối nội dung của Tiktok đó là ưu tiên tuyệt đối nội dung. Đối với người xem thì nó chính là tab “For you” trên giao diện ứng dụng, đối với nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng"

Chúng ta dễ nhận thấy, khác với các MXH khác như Facebook, Instagram và sàn TMĐT khác cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng để lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới.

Thuật toán của Tiktok làm ngược lại, họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng và sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tập được thử nghiệm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán hàng mới, các shop sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung, không quan trọng shop mới hay shop cũ, chưa có follow hay đã có nhiều follow. Mọi người chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt, cơ hội sẽ đến gần như tức thì.

TikTok dùng thuật toán phân phối ưu tiên nội dung

TikTok dùng thuật toán phân phối ưu tiên nội dung

Ví dụ, một nhà bán hàng mới trên Shopee khi bắt đầu lập gian hàng và đăng sản phẩm thì mất rất nhiều thời gian và công sức để có những lượt bán tự nhiên đầu tiên, gần như không bao giờ có chuyện bùng nổ hàng trăm đơn hàng sau 1 đêm. Với Tiktok Shop thì hoàn toàn khác, nhà bán hàng phải luôn chuẩn bị tâm thế đón nhận sự bùng nổ, thậm chí vài nghìn đơn hàng chỉ sau một đêm nếu video của shop được lên xu hướng.

Tỷ lệ chuyển đổi cao

Điểm mạnh của Tiktok shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video thường dễ mang lại nhiều cảm xúc, thôi thúc phát sinh nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác (hình ảnh, mô tả…). Ngay cả những nền tảng nội dung gạo cội như Youtube hay Shopee cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.

Youtube triển khai Short, Shopee Indo đã chuyển Shopee live thành Shopee video và chắc sẽ tương tự với Shopee Việt Nam. Short hay Shopee video (Indo) có nhiều nét tương đồng với Tiktok, từ giao diện người dùng tới cách thức hoạt động. Rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video. Về mặt này thì các sàn TMĐT hiện nay sẽ phải dè chừng với Tiktok Shop.

Các chương trình ngày hội Siêu mua sắm trên Tiktok cũng mang doanh số và lượng theo dõi bùng nổ không kém các sàn TMĐT

Nguồn Tổng hợp thông tin & Hình từ Tiktok Shop Vietnam (Tháng 2/2022)

3. Cách hoạt động của TikTok Shop

Vì còn khá mới nên trước khi bắt đầu kinh doanh bạn cần hiểu rõ cách hoạt động và vận hành của TikTok Shop để đảm bảo đạt kết quả tốt.

Cách hoạt động của TikTok Shop

Cách hoạt động của TikTok Shop

  • Seller/Người bán: cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể trước khi bắt đầu.
  • Tiktoker/Idol/KOL: có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết hoặc Affiliate Marketing với điều kiện kênh tối thiểu 100K follower.
  • Thu phí trên đơn hàng thành công: Hiện tại TikTok đang thu phí dựa trên số đơn hàng thành công tại thị trường US/UK là 5% và tại Việt Nam là 1%
  • Đăng sản phẩm: các nhà bán hàng sẽ đăng sản phẩm với ảnh, mô tả tương tự như đang làm với sàn TMĐT khác và những chức năng này sẽ sẽ luôn được cải tiến để ngày càng hoàn thiện hơn.
  • Thanh toán: với vai trò là bên trung gian thu phí trên đơn hàng thành công, do vậy TikTok sẽ không muốn chấp nhận việc thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD) vì không đảm bảo tính minh bạch và an toàn. Do đó tiền của người mua cần chuyển vào hệ thống của TikTok trước khi được thanh toán cho các nhà cung cấp và đơn vị dịch vụ liên quan, sau khi đã khấu trừ khoản phí hoa hồng của TikTok Shop.
  • Vận chuyển: đối tác vận chuyển của TikTok Shop sẽ tới kho nhà bán hàng lấy hàng và giao hàng cho người mua, tương tự như trên Shopee hiện nay.

4. Điều kiện để mở TikTok Shop:

điều kiệ mở tiktokshop

Hiện tại TikTok Shop đang áp dụng điều kiện mở gian hàng với 3 nhóm đối tượng khác nhau:
Đối với các nhà bán hàng là doanh nghiệp/nhãn hàng:
  • Có Giấy phép kinh doanh doanh nghiệp và giấy phép đăng ký hộ kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn hiệu lực.
  • Tên tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp phải đồng nhất với tên pháp nhân kinh doanh trên giấy đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu đăng ký công ty.
  • Các mặt hàng cấm như thuốc, hàng giả, hàng nhái, hàng cấm không được kinh doanh trên TikTok.
Đối với các nhà bán hàng là cá nhân:
  • Cần có CMND hoặc CCCD.
  • Tài khoản ngân hàng phải trùng với CMND/CCCD.
  • Nhà bán hàng là công dân Việt Nam trên 18 tuổi.
Đối với các Creator:
  • Là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên.
  • Kênh TikTok phải tối thiểu 10.000 followers.

5. Cách đăng ký bán hàng trên TikTok Shop nhanh chóng:

Cách đăng ký bán hàng trên TikTok Shop nhanh chóng

Cách đăng ký bán hàng trên TikTok Shop nhanh chóng

Hiện tại nhằm thúc đẩy động lực cho chủ shop đạt “nghìn đơn”, Haravan đã kết hợp với TikTok Shop tung ra “deal hời” đặc biệt dành cho chủ shop khi đăng ký cửa hàng TikTok Shop mới như sau:
Ưu đãi Voucher hấp dẫn: Tặng ngay nhà bán hàng mới 100 voucher giảm giá 30K cho đơn hàng từ 180K
Điều kiện áp dụng:

  • Nhà bán hàng đăng ký thông qua đường link giới thiệu của SAAS và mở cửa hàng thành công trên TikTok Shop.
  • Nhà bán hàng đã đăng tải thành công 01 sản phẩm đầu tiên trên nền tảng TikTok Shop.
  • Thời gian thu thập vouchers: 14 ngày kể từ khi vouchers được tạo.
  • Thời gian sử dụng vouchers: 14 ngày từ khi người dùng thu thập vouchers.

Ưu đãi Coupon siêu hời: Tặng ngay coupon quảng cáo trị giá 300K.
Điều kiện áp dụng:

  • Nhà bán hàng đăng ký thành công qua đường link giới thiệu và đăng tải thành công 1 LiveStream (thời lượng tối thiểu 1 tiếng)/Short Video trong vòng 2 tuần đầu sau khi đăng ký cửa hàng thành công.
  • Thời hạn sử dụng coupon: 14 ngày kể từ ngày nhận coupon.

ĐĂNG KÝ GIAN HÀNG TIKTOK SHOP TẠI ĐÂY

Ưu đãi khi đăng ký TikTok Shop tại Haravan

Ưu đãi khi đăng ký TikTok Shop tại Haravan

Sau khi đã truy cập vào đường link đăng ký gian hàng, bạn tiến hành điền đầy đủ thông tin là số điện thoại, mã xác minh và email. Ngay khi đăng ký tài khoản thành công thì người bán cần tải lên cần tải lên Căn cước công dân hoặc hộ chiếu để xác minh danh tính với TikTok. Đối với doanh nghiệp cần tải lên Giấy phép kinh doanh và mã số thuế doanh nghiệp. Sau khi đã hoàn tất các thủ tục để xác minh danh tính, bạn cần đợi thời gian để TikTok xác nhận, thường dao động khoảng 3 ngày để từ ngày đăng ký.

6. Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop

Sau khi TikTok xác nhận đã đăng ký thành công, giờ đây bạn đã có thể bắt đầu đăng sản phẩm lên cửa hàng và bắt đầu kinh doanh.
Quy trình các bước đăng sản phẩm đơn giản như sau:
Bước 1: Truy cập và đăng nhập vào trang quản lý của TikTok
Bước 2: Tại sidebar bên trái chọn Sản phẩm > Quản lý sản phẩm > Thêm Sản Phẩm Mới

Thêm sản phẩm mới trên TikTok Shop

Thêm sản phẩm mới trên TikTok Shop

Bước 3: Cập nhật đầy đủ thông tin sản phẩm:
Tên sản phẩm:
Bạn có thể áp dụng nguyên tắc đặt tên sản phẩm như sau: Thương hiệu + loại sản phẩm + chất liệu + tính năng + đặc điểm chính + số lượng.
Tuy nhiên, khi đặt tên sản phẩm cần lưu ý không chứa những nội dung sau:

  • Không mô tả sản phẩm như giảm giá, khuyến mãi, tài liệu kinh doanh.
  • Tên sản phẩm không chứa đường dẫn hoặc tên người bán.
  • Không đề cập cập đến các nền tảng TMĐT hoặc thương hiệu khác.
  • Khi đặt tên không được bao gồm các biểu tượng hoặc ký tự đặc biệt.

Mô tả sản phẩm:
Phần mô tả sản phẩm sẽ giúp khách hàng hiểu rõ về thông tin, đặc điểm, công dụng, tính năng của sản phẩm. Nội dung mô tả cần đầy đủ thông tin nhưng tránh quá dài dòng gây hoang mang cho người mua hàng.

Thông tin mô tả sản phẩm đầy đủ, chính xác

Thông tin mô tả sản phẩm đầy đủ, chính xác

Bạn có thể tối ưu mô tả sản phẩm theo những nguyên tắc sau:

  • Nội dung mô tả sản phẩm không nên ít hơn 30 từ.
  • Nội dung cung cấp cần chính xác và đúng với sản phẩm thực tế, đảm bảo mô tả thông tin sản phẩm đáp ứng các luật và quy định hiện hành.

Hình ảnh và video sản phẩm:
Một số nguyên tắc sau đây sẽ giúp hình ảnh, video được đăng tải lên đúng kích thước và đảm bảo chất lượng, giúp người mua dễ dàng hình dung về sản phẩm của bạn.

  • Hình ảnh phải có nền sáng và không chưa các khối pixel (ngoại trừ thời trang)
  • Kích thước ảnh cần đảm bảo tối thiểu 800x800px.
  • Tất cả hình ảnh phải là ảnh màu vì hình ảnh trắng đen sẽ không được TikTok duyệt.
  • Được phép tải lên tối đa 9 hình cho 1 sản phẩm và tỷ lệ hình quy định là 1:1.
  • Chọn 1 ảnh là hình chính, phía trước của sản phẩm. Các hình ảnh phụ (bổ sung) chụp các mặt bên,phía sau và các phụ kiện đi kèm (nếu có)
  • Tỷ lệ video được đề xuất là 1:1, 9:16 hoặc 16:9
  • Chỉ có thể tải tối đa 1 video cho mỗi danh sách sản phẩm và không vượt quá 5MB.

Bước 4: Sau khi đăng tải sản phẩm xong sẽ đến bước đợi TikTok xét duyệt, bao gồm 3 trạng thái là:

  • Đang xét duyệt: sản phẩm đang trong giai đoạn được TikTok kiểm duyệt.
  • Thất bại: là tình trạng sản phẩm đăng tải chưa phù hợp với quy định của TikTok.
  • Đóng băng: là trường hợp sản phẩm bạn đăng tải là hàng nhái, sản phẩm phi pháp, sản phẩm cấm.

7. Tăng trưởng bán hàng nghìn đơn với TikTok Shop và Haravan:

TikTok Shop chỉ mới ra mắt từ đầu năm 2022 đến nay và đang trong quá trình hoàn thiện các tính năng cũng như quy trình vận hành trên hệ thống của mình.
Nhận thấy những tiềm năng cũng như vấn đề nhiều nhà bán hàng gặp phải khi kinh doanh trên TikTok Shop, Haravan đã tích hợp thành công và đồng bộ tính năng quản lý bán hàng ở cả 2 nền tảng, nhằm đảm bảo giúp nhà bán hàng kinh doanh dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian vận hành, tối ưu sản phẩm và hướng đến tăng trưởng bán hàng nghìn đơn.

Những tính năng quản lý bán hàng được tích hợp

Những tính năng quản lý bán hàng được tích hợp

Những tính năng vượt trội hỗ trợ nhà bán hàng như sau:
Giúp nhà bán hàng quản lý tồn kho tập trung:

  • Đảm bảo tồn kho luôn được cập nhật đúng và thường xuyên giữa các kênh bán hàng.
  • Nhà bán hàng không còn lo lắng về tình trạng hụt hàng giao cho khách.
  • Kiểm soát được lưu lượng nhập và xuất hàng hợp lý, không dồn ứ hàng hóa.

Quản lý tình trạng sản phẩm trên TikTok Shop tại Haravan:

  • Nắm nhanh thông tin về trạng thái sản phẩm trên TikTok Shop tại Haravan.
  • Đồng bộ sản phẩm nhanh chóng từ kênh bán hàng lên TikTok Shop

Quản lý đơn hàng tập trung:

  • Tối ưu vận hành, giảm thời gian kiểm tra thông tin đơn trên nhiều kênh bán khác nhau.
  • Đảm bảo trải nghiệm mua sắm xuyên suốt cho khách hàng trên các kênh bán của doanh nghiệp.
  • Giúp lưu trữ thông tin khách hàng và lịch sử mua sắm.

Quản lý doanh thu, lợi nhuận tập trung:

  • Nắm được hiệu quả vận hành của doanh nghiệp mà không cần mất quá nhiều thời gian.
  • So sánh hiệu quả giữa các kênh bán hàng để điều chỉnh chiến lược bán hàng & Marketing phù hợp.

8. Kết luận:

Nhìn chung, TikTok Shop sẽ còn phát triển lớn mạnh và mang lại nhiều cơ hội giúp các nhà kinh doanh phát triển vượt trội trong tương lai. Hy vọng với bài viết này đã giúp bạn biết cách đăng ký bán hàng trên TikTok và những bước cơ bản để vận hành cửa hàng của mình. Chần chờ gì nữa mà không đăng ký ngay để nhận ưu đãi cực hời mà TikTok Shop hỗ trợ các nhà bán hàng tại Haravan.

-----------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Danh sách 100 Hot Tiktoker nổi tiếng tại Việt Nam nhiều ngành hàng 2022

05/03/2022 Ngân Phạm MKT

[EBOOK] Bí kíp Tăng doanh số bán hàng nhờ tính năng Thông báo Định kỳ trên Facebook Messenger

14/07/2022 Như Bình

[Ebook] Siêu bão doanh thu cho mùa Sales Khủng với chiến lược Marketing từ Meta

16/08/2022 Như Bình