Vì sao cần dự báo doanh thu bán hàng?

Trong hành trình khởi nghiệp, việc tìm một nhà đầu tư cho kế hoạch của mình khi bản thân không đủ khả năng về tài chính là một vấn đề vô cùng cần thiết và quan trọng. Để thu hút sự chú ý của nhà đầu tư khiến cho họ sẵn sàng rót tiền cho dự án của bạn, trước hết bạn cần một bản kế hoạch hoàn hảo với sự phân tích thị trường, tiềm năng phát triển của ý tưởng, đối thủ cạnh tranh hay các chiến lược marketing cho thời kỳ đầu của dự án. Bên cạnh đó, một ngân sách và dự báo doanh thu bán hàng hợp lý, rõ ràng, chi tiết sẽ cho thấy bạn là một người có tư duy tốt và có sự đầu tư tâm huyết cho kế hoạch. Bài viết này sẽ tập trung phân tích vai trò của dự báo doanh thu trong khởi nghiệp kinh doanh và sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả

Vì sao cần dự báo doanh thu bán hàng?

1. Lập ngân sách và dự báo đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp

Ngân sách giúp doanh nghiệp đi đúng hướng phát triển và tránh trường hợp chi tiêu quá mức. Dự báo giống như vẽ một tấm bản đồ cho tương lai. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra kế hoạch thực hiện phù hợp để đạt được mục tiêu đã đề ra. Lên ngân sách và dự báo danh thu là việc cần thiết doanh nghiệp nên thực hiện thường xuyên để đảm bảo doanh nghiệp luôn luôn vững mạnh.

>> Xem thêm: Cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

2. Một số công ty mất rất nhiều thời gian để lập ngân sách và dự báo doanh thu bởi vì họ nghĩ về nó quá nhiều

Lập ngân sách thực chất không cần phải tốn ngần đó thời gian. Nếu đây là lần đầu tiên bạn lập ngân sách cho doanh nghiệp, bạn nên lập ngân sách cho những vấn đề thiết yếu nhất của doanh nghiệp. Cách này giúp bạn biết được bạn cần đầu tư bao nhiêu thời gian và bạn có thể dùng dự báo để xác định sự phát triển của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp của bạn đã thành lập được một thời gian, chắc chắn đã có một vài ngân sách được lập trước đó. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần ít thời gian chỉnh sửa để hoàn chỉnh. Bạn nên sử dụng các số liệu của kỳ trước như doanh thu, chi phí… và tìm cách dự báo số liệu tương lai phù hợp với định hướng phát triển của công ty. Luôn luôn làm những cuộc điều tra nghiên cứu tổng quát khi bạn thực hiện việc dự báo cho doanh nghiệp. Đây là cách duy nhất bạn có thể có những số liệu dự báo chất lượng. Tránh dự báo những con số quá lý tưởng trong tương lại cho doanh nghiệp. Nếu mục tiêu của bạn đề ra cho đội ngũ bán hàng dựa vào những con số dự báo quá lý tưởng, nhân viên của bạn sẽ chán nản vì họ không thể đạt được mục tiêu đề ra.

Khi đặt mục tiêu về doanh số bán hàng của doanh nghiệp năm tới, bạn cần dựa trên số liệu những năm trước và tình hình kinh tế hiện tại. Mục tiêu là cố gắng đạt và vượt qua mục tiêu về doanh số bán hàng. Một cách để giúp bạn tăng doanh thu chính là nâng giá sản phẩm hay dịch vụ. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận khi định giá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình khác xa với mong đợi của thị trường. Đây là sai lầm mà nhiều doanh nghiệp trước đây gặp phải.

>> Xem thêm: Bạn đã tính chính xác Lợi nhuận của công ty, cửa hàng của mình chưa?

3. Đừng xem lập ngân sách hay dự báo doanh thu là điều bắt buộc phải làm mà hãy xem đó là việc cần thiết cho doanh nghiệp

Ngân sách định hướng cho doanh nghiệp kinh doanh trong tương lai; ngân sách không cản trở doanh nghiệp thực hiện những điều muốn và cần làm. Ngân sách giúp doanh nghiệp biết rõ những nguồn lực hiện có và từ đó tìm cách sử dụng các nguồn lực này hiệu quả. Ngân sách còn giúp doanh nghiệp hoạt động trong tương lai vì nó giúp doanh nghiệp kiểm soát chi phí và định hướng sản phẩm hoặc dịch vụ nào mang lại nhiều tiền cho doanh nghiệp. Ngân sách cho phép doanh nghiệp quản lý luồng tiền mặt và đảm bảo quyền lợi của nhân viên.

Dự báo doanh thu bán hàng và lập ngân sách là một công việc không hề đơn giản, nhưng một khi bạn đã chú trọng đầu tư vào nó bạn sẽ dễ dàng nhận thấy hiệu quả và tầm quan trọng của nó trong sự phát triển của doanh nghiệp.

>> Xem thêm:

Làm gì để tăng doanh thu cửa hàng F&B ngay từ bây giờ?

10 câu hỏi nên trả lời trước khi biến sở thích thành công việc kinh doanh

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: