Tối ưu Chi phí cố định và Vốn lưu động cho Doanh nghiệp SMEs - chia sẻ từ Founder Daohaisan.vn

Theo ông Nguyễn Kỳ Philip - Founder Daohaisan.vn, trong giai đoạn khủng hoảng này, các chủ doanh nghiệp SMEs nên quan tâm đến hai chỉ số: Chi phí cố địnhVốn lưu động; Vì đây là hai chỉ số vô cùng quan trọng trong việc đưa ra các quyết định vào thời điểm hiện tại.

Ông Nguyễn Kỳ Philip - Founder Daohaisan.vn

1. Chi phí cố định (Fixed Cost)

Chi phí cố định (Fixed Cost) là các chi phí thường có khả năng tính được trước, là phần doanh nghiệp phải trả dù muốn hay không. Ở đây sẽ nói đến các khoản chi phí dùng đến tiền không tính khấu hao, bao gồm:

  • Lương nhân viên (mức lương cơ bản và các khoản phụ cấp, không tính hoa hồng vì hoa hồng được xem là chi phí biến đổi theo doanh thu)
  • Thuê mặt bằng, văn phòng
  • Điện, nước, Internet, …
  • Các khoản BHXH, Thuế khác, ...
  • Chi phí lãi vay (Thông thường được tính chi phí tài chính, nhưng trường hợp này đưa vào vì phải trả lãi)
  • Các loại chi phí định kỳ khác, …

Tùy vào loại hình mà các công ty sẽ có các khoản chi phí cố định khác nhau, nhưng đa phần là những khoản được liệt kê phía trên. Trường hợp công ty đóng cửa liền mấy tháng thì khoản chi phí cố định này đóng vai trò quyết định. Bởi vì nếu không đủ tiền để trả các chi phí trên, doanh nghiệp buộc phải lâm vào hoàn cảnh khó khăn, hoặc thậm chí phá sản trước khi khởi động lại. Khi không tạo ra doanh thu/lãi gộp thì chi phí cố định chính là khoản lỗ ăn mòn doanh nghiệp. Vậy phải làm cách nào để tiết giảm chi phí cố định?

  • Đặt Mục Tiêu: Ví dụ, chi phí cố định công ty là 1 tỷ/tháng, thì khi kết hợp với vốn lưu động (sẽ nhắc đến ở phần dưới) và khả năng cắt giảm chi phí cố định đến đâu, để dự trù được công ty sẽ tiếp tục hoạt động trong thời gian bao lâu. Chẳng hạn có thể tồn tại được trong 3 tháng khi giảm được xuống còn 700 triệu, nhưng nếu giảm còn 400 triệu thì có thể cầm cự được 5 tháng.
  • Đàm phán, thương lượng và loại bỏ những khoản cần thiết: Có thể đàm phán chủ nhà giảm mặt bằng, kêu gọi sự chia sẻ để giảm lương nhân viên, hay mạnh dạn cắt giảm hẳn các vị trí không cần thiết trong giai đoạn này, hoặc buộc phải tạm ngừng công việc, thậm chí quyết định đóng luôn cửa hàng, nếu tính ra rằng hiệu quả đóng góp thấp hoặc tiếp tục duy trì là lỗ (căn cứ vào điểm hoà vốn, mức độ đóng góp mục tiêu khác như nhận diện thương hiệu,…). Tóm lại những chi phí cố định có thể giảm được thì hãy tối ưu, để đạt được mục tiêu.

2. Vốn lưu động (Working Capital)

Vốn lưu động (Working Capital) được hiểu đơn giản là nguồn tiền để giúp công ty duy trì trạng thái bình thường.

Vốn lưu động = Tài sản ngắn hạn – Nợ ngắn hạn

Tài sản ngắn hạn bao gồm: Tiền mặt, tiền thu từ khách hàng, tồn kho, ...
Nợ ngắn hạn bao gồm: Tiền trả cho Nhà cung cấp, vay ngân hàng ngắn hạn (<1 năm), trả lương cho người lao động, ...

  • Theo trên, vốn lưu động dương thì vẫn ổn. Từng giai đoạn sẽ lấy dữ liệu lại, thay đổi vốn lưu động, vì giai đoạn này tiền mặt sẽ giảm đi, tài sản ngắn hạn sẽ giảm. Doanh nghiệp cố gắng đẩy bán hàng tồn và thu tiền liền sẽ giúp hàng chuyển thành tiền mặt, có thêm lượng tiền.
  • Dự phòng lương để trả cho Người lao động, hoặc các khoản vay đến lúc đáo hạn cần phải có sự chuẩn bị tiền, hoặc tăng lượng tiền mặt bằng cách vay ngắn hạn thêm ngân hàng (vốn lưu động không thay đổi nhưng có tiền mặt).

Thông thường tỷ lệ vốn lưu động (tài sản ngắn hạn/ nợ ngắn hạn) càng cao thì chứng tỏ doanh nghiệp có tài sản ngắn hạn, có sức cạnh tranh cao. Tỷ lệ 1 < Vốn lưu động < 2 là an toàn.

"Theo sơ bộ 2 chỉ số Chi phí cố định Vốn lưu động thì các chủ doanh nghiệp có thể nhìn rõ hơn cách mình tối ưu trong mùa dịch và dự trù được dòng tiền cần có để tồn tại. Hy vọng chia sẻ có giá trị cho một số doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ nhìn lại hoạt động tài chính của công ty, để có quyết định phù hợp trong mùa dịch." - Ông Nguyễn Kỳ Philip chia sẻ

Xem thêm: Những thử thách trong vận hành kinh doanh thực phẩm tươi sống mùa dịch - chia sẻ từ Founder Daohaisan.vn

Xem thêm: BEYOURs: 48h từ ý tưởng đến hiện thực hóa dự án bán thực phẩm online cùng Haravan

-----------------------

Tạo website cho shop của bạn để tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng ngay với Haravan. Trải nghiệm dùng thử 14 ngày MIỄN PHÍ tại đây.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Đế chế thời trang hàng đầu thế giới LVMH đánh bại đại dịch như thế nào?

14/09/2021 My MKT

Kết nối cổng thanh toán SmartPay trên Haravan - Mang về ưu đãi giảm 20K dành cho người mua sắm

13/10/2021 Gia Phương

Chính thức tích hợp Fundiin (phương thức Mua trước trả sau) trên website Haravan

18/10/2021 Gia Phương