Những thử thách trong vận hành kinh doanh thực phẩm tươi sống mùa dịch - chia sẻ từ Founder Daohaisan.vn

Bán Lẻ Nhóm Tươi Sống là một trong những nhóm mà quản lý thuộc dạng khó khăn nhất, đòi hỏi tính liên tục cực kỳ cao. Theo ông Nguyễn Kỳ Philip - Founder Daohaisan.vn, ngành này thuộc Top ngành nghề quản lý, vận hành khó nhất mà đặc biệt là khi hệ thống lớn.

Founder Daohaisan.vn

Ông Nguyễn Kỳ Philip - Founder Daohaisan.vn

Website Đảo Hải Sản

Giao diện Website Đảo Hải Sản

Những khó khăn trong vận hành kinh doanh thực phẩm tươi sống mùa dịch

Dưới góc độ thực tiễn và đi sâu vào công việc đã và đang làm, Founder Daohaisan.vn chia sẻ rằng các sai sót trong khâu vận hành đợt dịch vừa rồi là không thể tránh khỏi:

1. Nhu cầu tăng cao x2, x3 lần bình thường

Nhu cầu mua hàng thực phẩm tăng gấp 2, gấp 3 lần so với bình thường, trong khi nhân lực tương ứng không tăng, thậm chí giảm nhiều do bị cách ly phong tỏa, dính F0. Trong khi đó nhân sự mới giai đoạn này cực khó tuyển vì ai cũng lo lắng khi đi làm. Thậm chí một số nhân viên đang làm lại xin nghỉ vì nhiều lý do như gia đình không cho, bản thân sợ hãi. Vì vậy chất lượng dịch vụ phần nào giảm sút là điều khó tránh khỏi.

Lượng đơn hàng của ĐảoHải Sản tăng đột biến

Thông báo về lượng đơn hàng tăng đột biến trong những ngày qua của Đảo Hải Sản

2. Tốc độ vận hành cực kỳ nhanh

Đơn cử như mọi người đã nắm, việc cá nhân mọi người kịp thích nghi theo quy định của chính phủ đã là quá sức mệt mỏi, thì việc doanh nghiệp mà dịch chuyển theo nó sẽ kinh khủng như thế nào. Mọi người có thể hiểu: Xe cung ứng, nhà cung cấp thì mỗi người 1 năng lực, có khi phải hướng dẫn họ, động viên họ cố gắng giao hàng, chứ không là không có hàng bán. Đến nội bộ thì công ty phải làm rất nhiều thứ thủ tục giấy tờ, chính sách trong và ngoài, thì mới được phép hoạt động, trong khi đó chính sách thì ban hành 1,2 ngày ra là thực thi. Vì vậy, việc Bách Hoá Xanh trải qua các giai đoạn sự cố là điều có thể thông cảm. Mọi người nên có cái nhìn bao dung hơn. Cả ngàn cửa hàng, vài chục ngàn con người, hàng hoá thay đổi, giá tăng lên xuống từng ngày. Khi hệ thống đổ giá xuống, chỉ cần nhân viên siêu thị không in kịp, thay giá kịp thì là sai giá giữa giá thực và giá hệ thống. Đây chỉ là một trong các lỗi nhỏ mà người tiêu dùng nên thông cảm trong giai đoạn x2, x3 số lượng phục vụ này. Tỷ lệ sai sót mới là con số cần quan tâm, ví dụ 1/1000 ( phục vụ 1000 khách - sai sót 1 khách) thì điều này là chấp nhận được.

Cửa hàng Đảo Hải Sản

Đảo Hải Sản luôn nỗ lực thích ứng nhanh với quy định của Chính phủ

3. Chi phí vận hành lớn

Đã làm kinh doanh phải đặt tính hiệu qủa hàng đầu. Chính doanh nghiệp phải phân biệt được đâu là hiệu quả kinh doanh, đâu là phục vụ vì xã hội. Giai đoạn này cung ứng hàng hoá tốt là đã có trách nhiệm rất lớn với xã hội, doanh nghiệp cần làm tốt vai trò của doanh nghiệp đã, rồi sau đó sử dụng lợi nhuận cho các chính sách như: trợ giá bán một số sản phẩm, hỗ trợ thu mua giá tốt từ nông dân, sử dụng để từ thiện, … Cốt yếu phải lấy hiệu quả kinh doanh làm nền tảng thì sau đó muốn làm gì làm. Một số phân tích ngành vì sao giá bán giai đoạn này tăng lên:

- Chi phí phòng chống dịch tăng: Xét nghiệm liên tục, định kỳ, bất thường. F0 xuất hiện phải tạm ngừng kinh doanh. Ông Nguyễn Kỳ Philip cho rằng các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ lớn đã trải qua giai đoạn gồng mình lớn vì dịch. Doanh nghiệp nhỏ như Daohaisan.vn nhân viên cũng dính hơn 10 F0, phải ngừng rất nhiều lần/tháng để khử khuẩn, xét nghiệm để sàn lọc F0, doanh thu giảm sút do ngừng kinh doanh, hỗ trợ F0 để điều trị, đưa ra các chính sách mới cho người lao động để họ đủ động lực làm việc, ngân sách chống dịch chiếm tỷ lệ cao ngất ngưỡng trên doanh thu.

- Quy trình cung ứng phát sinh nhiều chi phí: Không phải vùng nguyên liệu tăng mà do quá trình cung ứng phát sinh nhiều chi phí ( Xét nghiệm, thời gian chậm hơn, hao hụt, huỷ nhiều hơn,…) buộc doanh nghiệp phải đẩy giá bán lên để đảm bảo Gross Profit ( lãi gộp bù lại các phần chi phí đó). Chưa kể đến các giá đầu vào các hàng hoá không phải trực tiếp cung ứng cho khách hàng như bao bì, nguyên vật liệu phụ, các dịch vụ ngoài, …

- Chi phí giao hàng đến khách hàng tăng lên nhiều: Dịch vụ giao hàng giai đoạn này tăng x2, x3 lần và chính sách điều chỉnh cho KH cũng phải có hạn. Trong giai đoạn này, ông Nguyễn Kỳ Philip quyết định vẫn giữ những gì tốt nhất cho khách hàng, để chia sẻ bớt chi phí mùa dịch và tăng trải nghiệm tốt cho khách hàng. Đó cũng là điều mỗi doanh nghiệp nên tập trung lâu dài để khách hàng gắn kết với thương hiệu nhiều hơn.

Cửa hàng Đảo Hải Sản

Đảo Hải Sản luôn cố gắng đem đến trải nghiệm mua sắm - giao nhận tốt nhất cho khách hàng

Lời kết

Ông Nguyễn Kỳ Philip chia sẻ rằng Bách Hoá Xanh biết những gì nên tập trung, làm tốt nhất, khi có lỗi thì khắc phục lỗi. Họ cũng không quan tâm nhiều đến các sự cố là điều dễ hiểu, vì bấy lâu nay họ đã làm tốt, làm tử tế, còn sai sót thì ngành tươi sống là vậy, rất khó tránh khỏi. Họ không 'tự nhiên tốt lên', vì họ đang cố gắng làm tốt nhất, thì cứ tiếp tục tối ưu và làm tốt hơn nữa. khách hàng vẫn sẽ ở lại thôi. Khách hàng trung thành họ sẽ hiểu được sự sai sót là chấp nhận được.

Bách Hóa Xanh

BHX biết những gì nên tập trung, làm tốt nhất, khi có lỗi thì khắc phục lỗi

Đảo Hải Sản có các khách hàng đã mua hàng từ 7 năm trước. Đến giờ, ông không chắc rằng họ luôn được sử dụng các sản phẩm không bị lỗi và được phục vụ được tốt nhất. Nhưng rất nhiều khách hàng vẫn ở lại mặc dù giờ đã có nhiều lựa chọn hơn. Khách hàng khi đã có niềm tin là công ty làm việc tử tế, có trách nhiệm, thì họ sẵn sàng bỏ qua những lỗi nhỏ, miễn là đừng đánh mất niềm tin ở khách hàng dành cho doanh nghiệp. Đó là điều giúp Đảo Hải Sản phải nỗ lực làm ra thật nhiều thứ để phát triển, nhằm đáp lại niềm tin và sự kỳ vọng ngày càng cao hơn. Để linh động hơn trong việc phục vụ khách hàng mùa dịch này, Đảo Hải Sản còn ra mắt những sản phẩm chế biến sẵn, giúp tạo nên sự tiện lợi cho người tiêu dùng, trong thời điểm đi lại hạn chế như bây giờ.

Sản phẩm chế biến sẵn của Đảo Hải Sản

Đảo Hải Sản ra mắt sản phẩm chế biến sẵn vô cùng tiện lợi

Cửa hàng Đảo Hải Sản

Cửa hàng Đảo Hải Sản tại đường Trường Công Đinh, TPHCM

"Sắp tới nguồn cung về thực phẩm càng khó khăn hơn nên hy vọng mọi người có cái nhìn bao dung hơn để ủng hộ các doanh nghiệp làm việc. Kinh doanh mùa này chưa chắc đã có lợi nhuận như mọi người hay nghĩ đâu! Động lực phục vụ xã hội của các doanh nghiệp tử tế cũng lớn lao lắm!" - Founder Daohaisan.vn chia sẻ thêm về ngành hàng thực phẩm tươi sống.

Xem thêm:

Tối ưu Chi phí cố định và Vốn lưu động cho Doanh nghiệp SMEs - chia sẻ từ Founder Daohaisan.vn

BEYOURs: 48h từ ý tưởng đến hiện thực hóa dự án bán thực phẩm online cùng Haravan

-----------------------

Tạo website cho shop của bạn để tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng ngay với Haravan. Trải nghiệm dùng thử 14 ngày MIỄN PHÍ tại đây.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tối ưu Chi phí cố định và Vốn lưu động cho Doanh nghiệp SMEs - chia sẻ từ Founder Daohaisan.vn

11/09/2021 My MKT

Đế chế thời trang hàng đầu thế giới LVMH đánh bại đại dịch như thế nào?

14/09/2021 My MKT

Kết nối cổng thanh toán SmartPay trên Haravan - Mang về ưu đãi giảm 20K dành cho người mua sắm

13/10/2021 Gia Phương