Tại sao nên cảm ơn khách hàng

Có lẽ cảm ơn là từ ngắn nhất và dễ nói nhất nhưng lại thực sự hiệu quả trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Thông thường khi người khác làm điều gì có ích cho bản thân mình thì mình sẽ đáp lại lời cảm ơn ấy. Tuy nhiên với vai trò là nhà doanh nghiệp bạn cần nói lời cảm ơn ngay khi có thể, đặc biệt đối với khách hàng của mình.

Vì sao lại cần cảm ơn và cách nói lời cảm ơn với khách hàng như thế nào thì hiệu quả ?

Mặc dù có nhiều lí do để nói lời cảm ơn đến khách hàng của mình nhưng chỉ có một điều quan trọng giúp bạn hình thành nhiều chuỗi giá trị sau này. Đó là điểm nhấn giúp khách hàng nhớ đến bạn đã giúp họ có những trải nghiệm đặc biệt như thế nào.

Cũng vì lẽ đó, nhiều nhà chiến lược marketing vạch những chương trình để cảm ơn khách hàng đã sử dụng sản phẩm và dịch của họ. Đặc biệt là trong giai đoạn thương mại điện tử khốc liệt như ngày này.

Có 2 lí do chính bạn nên cảm ơn khách hàng ngay hôm nay:

1.Khách hàng của bạn muốn cảm thấy có giá trị

Không ai thích có cảm giác như họ đang ở trong một mối quan hệ một chiều - kiểu quan hệ mà bạn là người duy nhất thực hiện điều gì đó mà không được chú ý hoặc hồi đáp. Khi bạn luôn cho và không bao giờ nhận được, thật dễ dàng để cảm thấy không được đánh giá cao có thể là tệ hơn nữa. Nó cũng giống như tình cảm nam nữ. Với khách hàng cũng vậy.

60% doanh nghiệp đã mất khách hàng vì họ cảm thấy doanh nghiệp không quan tâm đến họ.

Điều này cũng đúng trong thương mại điện tử. Khi khách hàng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ cửa hàng của bạn, họ muốn cảm thấy như bạn quan tâm đến họ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận được sự lạnh nhạt khi sau vài lần họ sử dụng dịch vụ của bạn mà bạn không cảm ơn.
Đây là một trong những yếu tố góp phần lớn nhất cho một khách hàng lựa chọn mua sắm với một thương hiệu khác. Điều này quá rõ ràng rằng khách hàng của bạn mong đợi một chút lòng biết ơn trong lúc trở lại sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Để giải quyết vấn đề này, điều dễ nhất bạn có thể làm để làm cho khách hàng cảm thấy có giá trị là liên tục cảm ơn họ vì lòng trung thành của họ. Nó có thể là những dòng tin nhắn qua facebook messenger đơn giản hoặc những lá thư tay.

2. Cảm ơn khách hàng có lợi ích doanh thu

Nếu làm cho khách hàng của bạn cảm thấy có giá trị thì không đủ động lực để cảm ơn họ thì thực tế nhất là nó giúp bạn tăng doanh thu bền vững !

38% khách hàng sẽ sử dụng lại sản phẩm và dịch vụ khi có được sự trải nghiệm cá nhân tốt..

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 38% khách hàng có trải nghiệm cá nhân hóa tốt, có nghĩa là trải nghiệm khách hàng tốt sẽ giúp gia tăng sự hài lòng nơi doanh nghiệp bạn. Nếu khách hàng của bạn hài lòng, họ nhất định quay trở lại cửa hàng của bạn. Điều đó là mua hàng nhiều hơn! Trên thực tế, 86% người mua sắm ở Hoa Kỳ đã cho biết rằng họ sẵn sàng trả nhiều hơn cho trải nghiệm khách hàng tốt hơn, đồng nghĩa là doanh nghiệp đó có tỉ lệ lợi nhuận cao hơn khi cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa tốt hơn, nói cảm ơn khách hàng là một cách.

Nếu chúng ta đặt hai điểm đó lại với nhau, chúng ta có thể thấy rằng khách hàng coi trọng việc cá nhân hóa. Vì vậy, việc xây dựng trải nghiệm được cá nhân hóa dẫn đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn mà khách hàng sẵn sàng trả nhiều hơn. Nói cách khác: nếu bạn muốn tăng lợi nhuận, hãy bắt đầu nhận cá nhân và cảm ơn khách hàng của bạn.
Khi bạn thừa nhận từng khách hàng của mình với thông điệp cảm ơn họ vì đơn đặt hàng hoặc sự trung thành liên tục của họ đối với thương hiệu của bạn, bạn thể hiện mong muốn được biết họ và tiếp tục xây dựng mối quan hệ đó. Sự chú ý cá nhân này đã đi một chặng đường dài hướng tới khách hàng yêu mến thương hiệu của bạn, vì vậy hãy chân thành “cảm ơn” một thành phần quan trọng trong mô hình kinh doanh đang hoạt động (và lợi nhuận của bạn).

Làm thế nào cảm ơn khách hàng khi kinh doanh online?

Cảm ơn khách hàng là điều quan trọng, đã đến lúc bắt đầu thực hiện nó! Chân thành có vô số cách để cảm ơn khách hàng của bạn, điều quan trọng là phải tìm cách có ý nghĩa cho doanh nghiệp của bạn, thương hiệu của bạn và trên tất cả khách hàng của bạn.
Dưới đây là 5 cách đơn giản mà bạn và doanh nghiệp của bạn có thể bắt đầu cảm ơn khách hàng của bạn.

1. Gửi lời cảm ơn với từng đơn đặt hàng

Đây là một trong những chiến lược dễ nhất và hiệu quả nhất để bắt đầu triển khai và có thể lấy bất kỳ số lượng biểu mẫu nào. Cho dù bạn cảm ơn khách hàng của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc với một bức viết tay bên trong bao bì, bạn có thể làm sáng ngày của họ bằng cách thừa nhận doanh nghiệp của họ mỗi khi họ đặt hàng mới.

Khách hàng sung sướng khi nhận được thư cảm ơn liền post Instagram

Bên cạnh việc làm cho khách hàng của bạn mỉm cười, điều này cũng sẽ giúp thiết lập doanh nghiệp của bạn. Hầu hết các gói thương mại điện tử chỉ được vận chuyển cùng với sản phẩm, một số đậu phộng đóng gói và hóa đơn - một trải nghiệm cảm thấy bị loại bỏ và mạo danh. Khi bạn bao gồm một thông điệp cá nhân, bạn biến mọi điểm trong hành trình của khách hàng thành một cơ hội để tăng cường mối quan hệ của bạn với khách hàng, làm cho một trật tự đơn giản thành một cuộc trao đổi giữa bạn bè.

2. Cung cấp cho khách hàng các tài liệu học bổ ích miễn phí

Cung cấp thông tin hữu ích trên website

Đây là một cách tuyệt vời để cảm ơn khách hàng của bạn bởi vì nó cũng hoạt động có lợi cho bạn. Bạn càng có nhiều nội dung, bạn càng tạo ra nhiều tài liệu tiếp thị có thể giúp cải thiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của cửa hàng, giúp khách hàng mới tìm thấy bạn dễ dàng hơn.

Vậy những vật liệu này trông như thế nào? Để bắt đầu, bạn có thể cung cấp cho khách hàng một trung tâm học tập hoặc cơ sở kiến ​​thức để họ có thể nâng cao kiến ​​thức của họ về sản phẩm hoặc ngành của bạn.

3. Thực hiện chiến dịch cho cá nhân chứ không phải cho tất cả

Như bên trên có nêu, khách hàng yêu cá nhân hóa! Điều này có nghĩa là bạn cần phải bắt đầu suy nghĩ về khách hàng của mình với tư cách cá nhân trái ngược với một phần của một nhóm lớn hơn.

Sự cá nhân hóa có thể truyền đi bằng nhiều hình thức khác nhau nhưng bạn có thể dùng bằng email. Ngày nay tiến bộ hơn một, bạn có thể truyền thông điệp cá nhân dễ dàng hơn bằng chatbot messenger của Haravan.

4. Gửi một lá thư viết tay

Trong một thế giới được điều khiển bởi tiếng bíp bới công nghệ thông tin, nhấp chuột và tổ hợp phím thi thật sự thú vị khi nhận được một bức thư viết tay. Điều này đi một chặng đường dài trong một thế giới đã trở thành bị ám ảnh bởi tự động hóa, và sẽ giúp bạn phân biệt chính mình hơn với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Thư tay cảm ơn khách

5. Tổ chức sự kiện cảm ơn

Đây là đề xuất khó thực hiện nhất trong danh sách này, chủ yếu là vì rất khó để có được khách hàng của bạn ở một nơi cùng một lúc. Điều này đặc biệt khó đối với các nhà bán lẻ trực tuyến vì khách hàng của bạn ở khắp nơi trên thế giới.

Nhưng đừng lo lắng, chúng tôi không yêu cầu bạn tổ chức một sự kiện đắt tiền và đưa mọi người vào! Bạn có thể cảm ơn khách hàng của mình trên quy mô nhỏ hơn nhiều mà không làm giảm tác động của lòng biết ơn của bạn.

Khách vui khi được mời đến tiệc cảm ơn

Và đừng để những ý tưởng này giới hạn bạn. Nếu bạn có các nguồn lực để điều hành một sự kiện đánh giá cao khách hàng, hãy làm điều đó! Mời khách hàng dành một buổi tối đặc biệt với các khách hàng khác tại cửa hàng của bạn là cách tuyệt vời để làm cho họ cảm thấy đặc biệt và được đánh giá cao - đặc biệt nếu họ được cung cấp thêm một chút gì đó. Một món quà miễn phí, gặp gỡ đặc biệt và chào mừng, hoặc giảm giá tiền thưởng chỉ là ba trong số các cách mà bạn có thể biến một đêm thứ sáu bình thường tại cửa hàng của bạn thành một buổi tối tuyệt vời có giá trị cho khách hàng trung thành của bạn.

Bây giờ bạn đã hình dung ra được lợi ích và những điều bạn sắp thực cho khách hàng của mình. Tuy nhiên nó cần được trao dồi bởi những kinh nghiệm thực tế mà bạn trải nghiệm vì thế hãy luôn luôn quan sát cách người khác nói cảm ơn và sáng tạo cho phù hợp với doanh nghiệp của mình!

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Y Hân
Theo Smile.io

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: