CMS là gì? Các tính năng của hệ thống quản trị nội dung CMS?

CMS (Content Management System), tiếng Việt là hệ thống quản lý nội dung. Hệ thống CMS là công cụ hữu hiệu hỗ trợ quản lý nội dung trên website trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian.

Bài viết này sẽ cung cấp các kiến thức, tiện ích của một hệ thống CMS website và tại sao doanh nghiệp nên sử dụng các website được tích hợp phần mềm cms.

1. Content Management system là gì?

1.1 Hệ thống CMS là gì?

Những nội dung mà hệ thống CMS quản lý

Hệ thống quản trị nội dung CMS (Content Management System) có nhiệm vụ kiểm soát, điều khiển các hoạt động liên quan đến nội dung, thông tin xuất hiện trên website. Những nội dung trên website sẽ bao gồm hình ảnh, bài viết, video, màu sắc và giao diện website. Phần mềm CMS sẽ giúp bạn tuỳ chỉnh thiết kế, chức năng của website của mình bằng cách tải xuống hoặc mua các mẫu thiết kế có sẵn, thay vì phải viết các mã lập trình.

Hệ thống CMS được sinh ra với mục đích hỗ trợ người quản trị website quản lý dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. Chỉ với nó, bạn có thể quản lý và sắp xếp được toàn bộ nội dung website theo mục đích sử dụng của mình.

1.2 Chức năng của CMS website

Tuỳ vào nền tảng CMS bạn lựa chọn sử dụng sẽ có các tính năng đặc biệt riêng, nhìn chung thì một hệ thống quản trị nội dung CMS sẽ có các chức năng cơ bản như sau:

Tạo và lưu nội dung

Phần mềm CMS cho phép bạn có thể đưa những nội dung (content) mong muốn lên trên website như ảnh, video, bài viết, sản phẩm (website bán hàng)... Những nội dung này sẽ được đăng tải và lưu trữ lâu dài trên website. Chỉ biến mất khi bạn sử dụng thao tác xoá hoặc khi website gặp sự cố.

Chỉnh sửa nội dung

Tính năng này hỗ trợ người dùng chỉnh sửa nội dung đã đăng tải. Giúp bạn chỉnh sửa dễ dàng thông tin sản phẩm, cập nhật nội dung bài viết, hình ảnh, video...

Chia sẻ nội dung

Tính năng này giúp người dùng và doanh nghiệp dễ dàng chia sẻ website, nội dung của website lên các nền tảng mạng xã hội, hay diễn đàn trực tuyến. Giúp mở rộng và dễ dàng tiếp cận với đối tượng mục tiêu.

Phân quyền và quản lý

Đây là tính năng vô cùng quan trọng nếu bạn muốn xây dựng website cho doanh nghiệp có nhiều nhân sự. Với tính năng phân quyền bạn có thể thêm nhân sự vào quá trình phát triển nội dung, đồng thời giới hạn quyền hạn của họ với website. Tính năng quản lý sẽ giúp bạn biết được những gì đã được đăng tải và hiện diện trên website, cũng như quản lý các đối tượng được phân quyền.

>> Xem thêm: Các công cụ quản trị nội dung CMS thông dụng

1.3 Cách phần mềm CMS hoạt động

Giao diện một website bạn nhìn thấy, về cơ bản được cấu tạo bởi 2 thành phần:

  • Front end là phần giao diện được hiển thị khi người dùng/ khách hàng truy cập vào website.

  • Back end là các dòng lệnh (code) bên dưới để duy trì và quản lý phần front end phía trên.

Khi không có hệ thống CMS thì bạn phải thao tác và lập trình cả 2 phần. Với CMS website, người dùng không cần phải chỉnh sửa trực tiếp các dòng code, mà sẽ cung cấp các công cụ chỉnh sửa trực quan để thiết kế tất cả nội dung hiển thị trên website (front end).

Cách hệ thống CMS vận hành

2. Tại sao nên sử dụng hệ thống quản trị nội dung CMS?

2.1 Không yêu cầu kiến thức về lập trình và viết code

Bạn có thể tạo, quản lý nội dung, tùy chỉnh thiết kế của website và cài đặt các tiện ích mở rộng khác - tất cả đều không cần tới kiến thức về lập trình.

Hệ thống quản trị nội dung CMS giúp người dùng dễ dàng thiết kế website mà không cần đầu tư thời gian tìm hiểu và học về lập trình. Hơn nữa là giúp tối ưu chi phí nhân sự thiết kế, quản trị website. Việc có thể thao tác chỉnh sửa được các thông tin trên website sẽ giúp bạn tiếp thị sản phẩm thông qua bài viết, hình ảnh, video. Hay tạo các chiến dịch khuyến mãi, giảm giá ngay trên website (website bán hàng) của doanh nghiệp, với chi phí thấp hơn so với việc chạy quảng cáo trên mạng xã hội, google.

Tóm lại, những người dùng có nguồn lực kỹ thuật và thời gian hạn chế vẫn có thể xây dựng một website mạnh mẽ cho doanh nghiệp của họ nhờ vào hệ thống CMS website.

2.2 Tiết kiệm thời gian với các mẫu (theme) được thiết kế sẵn

Các phần mềm CMS thường sẽ cung cấp lựa chọn mẫu được thiết kế sẵn mà bạn có thể sử dụng để nhanh chóng tùy chỉnh giao diện website của mình. Các mẫu theme không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian thiết kế, mà việc lựa chọn theme phù hợp sẽ tối ưu được trải nghiệm khách hàng khi sử dụng website.

2.3 Dễ dàng chỉnh sửa, cập nhật nội dung

Như đã thảo luận ở trên, hệ thống CMS cho phép bạn thực hiện các thay đổi trên website của doanh nghiệp nhanh hơn và dễ dàng hơn - từ các cập nhật lớn như thiết kế lại website, đến các cập nhật nhỏ như thay đổi hình ảnh trên trang chủ của bạn. Thay vì thuê các lập trình viên hoặc cố gắng tự chỉnh sửa mã, bạn có thể truy cập vào hệ thống quản trị nội dung CMS để cập nhật và chỉnh sửa content nhanh chóng. Điều này cho phép nội dung xuất hiện trên website luôn mới mẻ và phù hợp.

2.4 Xây dựng website chuẩn SEO

Hệ thống CMS cung cấp các tính năng tích hợp cũng như các tiện ích bổ sung để giúp bạn tối ưu hóa website của mình cho các công cụ tìm kiếm. Sử dụng các công cụ tích hợp sẵn hoặc của bên thứ ba, người dùng có thể: tùy chỉnh tiêu đề trang và mô tả meta; chọn cấu trúc URL thân thiện với SEO; tạo sơ đồ trang XML văn bản thay thế hình ảnh; điều hướng breadcrumb; tối đa hoá thời gian tải trang...

Bổ sung các tính năng chuẩn SEO này sẽ giúp cải thiện cơ hội xuất hiện của website trên Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác.

Những lý do nên sử dụng hệ thống CMS

3. Kết luận

Tóm lại, hệ thống CMS rất quan trọng, nắm vai trò then chốt trong việc tạo lập và quản lý website. CMS giúp người quản trị không còn phụ thuộc vào lập trình viên hay phải trang bị các kiến thức lập trình. Hiện nay, phần mềm CMS đã trở thành thứ thiết yếu với khi thiết kế website.

Haravan là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam cung cấp dịch vụ thiết kế website trọn gói chuẩn SEO uy tín, đã đồng hành cùng hơn 20.000 người kinh doanh và thương hiệu lớn như Vinamilk, Juno, The Coffee House, Thiên Long...

Haravan hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website phù hợp với nhiều lĩnh vực như thời trang, điện thoại, nội thất, trang sức… với hơn 400 Haravan Themes đẹp, miễn phí, giá rẻ tích hợp có thể tùy chỉnh rất đơn giản. Website của Haravan đã được tối ưu UX/UI và chuẩn SEO giúp khách hàng có trải nghiệm thú vị, thúc đẩy hành vi mua hàng và được Google đánh giá cao, nâng thứ hạng tìm kiếm.

Hơn nữa, Haraweb bổ sung nhiều tiện ích như miễn phí SSL và hosting, website tốc độ cao, không giới hạn băng thông, kết nối nhiều ứng dụng kinh doanh, miễn phí nền tảng quảng cáo đa kênh. Website không chỉ hoạt động trơn tru, ít bị lỗi mà còn có khả năng hỗ trợ bán hàng hiệu quả và tăng trưởng vượt trội về mặt doanh thu.

Haraweb cung cấp một giao diện dễ sử dụng với đội ngũ hỗ trợ 24/7, sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong quá trình thiết kế website.

>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Tâm lý học màu sắc và người tiêu dùng

10/08/2022 Hạnh Nguyên

Chiến lược định giá sản phẩm thú vị trong cửa hàng, siêu thị

10/08/2022 Hạnh Nguyên

5 Đòn bẫy thao túng khách hàng kinh điển bạn không nên bở lỡ

10/08/2022 Haravan Học Viện