6 cách cạnh tranh lành mạnh giúp xây dựng đội ngũ và cải thiện năng suất

Nên cạnh tranh trong công ty không ? Luôn là một chủ đề gây nhiều sự trái chiều. Nhiều người cho rằng không nên tạo ra sự cạnh tranh trong văn hóa công ty, ngược lại một số người cho rằng nên tạo ra một trường cạnh tranh khốc liệt mới tạo được năng suất hiệu quả trong công việc. Cả hai đối đều hợp lý riêng theo cách của nó, nhưng không có câu trả lời đúng nào cả. Một số doanh nghiệp tạo ra một nền văn hóa khốc liệt và quảng bá nó, trong khi những người khác nhấn mạnh tinh thần đồng đội thông qua cạnh tranh.

Dưới đây là 6 cách giúp bạn tạo được môi trường cạnh tranh mang lại năng suất cao nhưng vẫn giữ đảm bảo được hòa bình trong công ty.

1.Mọi người thích cạnh tranh

Mọi người thích cạnh tranh

Trong quyển sách Flow: The Psychology of Optimal Experience, tác giả đã chỉ ra rằng : sự cạnh tranh là một trong những tình huống chính khi người ta trải nghiệm dòng chảy của tâm lí nếu chịu đủ độ khó khăn. Nếu một nhiệm vụ quá dễ dàng, ai đó sẽ không cần nhiều nỗ lực, nếu nó quá khó khăn, người ta sẽ từ bỏ nhưng ở cấp vừa đủ khó khăn khi như họ đang thách thức đến một điểm mà phải đắm chìm hoàn toàn trong nhiệm vụ và dành tất cả sự tập trung.

Chính vì thế tổ chức các cuộc thi trong văn phòng có thể tạo ra kinh nghiệm này của dòng chảy. Bằng cách ngâm nhân viên làm việc hướng tới một mục tiêu, thời gian của họ trong văn phòng sẽ hấp dẫn hơn nhiều. Họ sẽ muốn đến làm việc và ngược lại, sẽ đạt năng suất cao hơn khi họ tấn công công việc của họ một cách mạnh mẽ hơn.

2.Cạnh tranh kích thích sự sáng tạo

Khi mọi người đang cạnh tranh sẽ có khuynh hướng sáng tạo nhiều hơn để đạt được mục đích nào đó. Ví dụ thúc đẩy cạnh tranh của một team: khi nhân viên muốn bán được nhiều hàng, họ sẽ tích cực suy nghĩ những điều như làm sao để dẫn lead, làm sao để bán lại cho khách hàng cũ, những cách không ai có thể làm tốt chính những người tại vị trí đó, họ am hiểu nhất về khách hàng cũng như những phạm vi có thể sáng tạo để đạt được kết quả tốt nhất.

3. Từng thành viên sẽ hỗ trợ nhau

Từng thành viên sẽ hỗ trợ nhau

Điều này tạo ra một vòng phản hồi tích cực tạo ra mức sản lượng cao hơn, chúng ta thường không nhận ra những gì chúng ta có khả năng thấy được những nỗ lực của những người xung quanh vì thế cần sự cạnh tranh. Ví dụ, trong một nhóm có một người đạt doanh số gấp 3 lần những thành viên khác mà quy định cả nhóm cùng đạt target được thưởng thì người đạt doanh số đó phải hỗ trợ các thành viên còn lại, và họ phải nỗ lực hơn nữa.

4. Cạnh tranh giúp xây dựng niềm tin vững vàng cho nhân viên

Khi cạnh tranh được thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả, nó có thể mang lại cho nhân viên một hình ảnh tích cực hơn về công ty của bạn. Vào cuối cuộc thi, họ sẽ có thể nhìn lại những thành tựu và tiến bộ của họ. Nó giúp nhân viên có cách nhìn khách quan hơn về công ty cũng như cảm thấy muốn gắn bó để đạt được một điều gì đó.

Điều này sẽ không chỉ giúp nhân viên gắn bó lâu dài vào công ty của bạn, nhưng nó cũng có thể thúc đẩy họ tuyển dụng bạn bè của họ. Và làm việc với bạn bè sẽ tăng năng suất, dẫn đến một lợi thế mới.

5. Cạnh tranh có thể giúp quảng cáo và giữ chân nội bộ.

Cạnh tranh nội bộ có thể chứng minh mức độ quan tâm của từng cá nhân đối với công ty của bạn. Có phần thưởng trong tay, cũng như niềm tự hào của chiến thắng, để phục vụ như là động lực. Do đó, những cuộc thi này có thể cung cấp những cách để xem những người trong công ty của bạn phản ứng dưới áp lực như thế nào. Một số sẽ phát triển mạnh, điều này có thể cho thấy khả năng xử lý quảng cáo trong tương lai. Những người khác sẽ làm việc không khó hơn. Điều đó sẽ cho thấy động cơ của họ nằm ở đâu. Những bài học này có thể hữu ích trong việc quản lý, cũng như trao quyền cho nhân viên trong tương lai.

6. Cạnh tranh đúng cách khuyến khích công việc khó khăn.

Cạnh tranh sẽ khuyến khích nhân viên làm những công việc khó khăn. Những người đang tạo ra tác động lớn nhất kiếm được phần thưởng lớn nhất. Điều này sẽ thúc đẩy họ tiếp tục làm việc chăm chỉ trong tương lai. Thêm vào đó, tác động tài chính ròng lên công ty của bạn sẽ là tích cực. Được thiết lập chính xác, cạnh tranh sẽ tạo ra doanh thu nhiều hơn chi phí phần thưởng.

Công ty của bạn không cần phải cạnh tranh liên tục để tận dụng lợi thế của những lợi ích có thể phát sinh. Ngay cả một hackathon sáng tạo hàng năm cũng có thể tăng thêm giá trị.

Trong khi thực hiện những thách thức này, điều quan trọng là phải thiết lập hệ thống để duy trì văn hóa công ty tích cực. Tinh thần có thể được tăng cường - hoặc làm ẩm - bởi sự cạnh tranh. Thực hiện tốt, cạnh tranh trong công ty của bạn có thể cải thiện đáng kể thành công, năng suất và thậm chí hạnh phúc.

Xem thêm:

Y Hân
(Theo Entrepreneur)

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: