Bật mí tuyệt chiêu đột biến gấp 3,4 lần doanh số ngày lễ

Ở Việt Nam ngày lễ chúng ta rất nhiều. Với thói quen và thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam thì đây là cơ hội vàng để các chủ shop tăng doanh số. Đặc biệt là các shop ngành hàng thời trang, ăn uống,.. Nếu đặt bản thân vào tâm lý khách hàng bạn sẽ nhận ra 1 điều, khách hàng có xu hướng tự thưởng cho mình sau những ngày lao động cực lực. Tranh thủ thời cơ này, nhiều doanh nghiệp đua nhau tung các chiến thuật marketing này kia. Tuy nhiên để đạt kết quả nhất vẫn nên là 80% phần chìm, 20% phần nổi.

1. Khảo sát hành vi khách năm rồi

Để có cách tổng quan nhất, nhất thiết phải ngồi lại một chút phân tích số liệu năm ngoái. Đâu là những khách hàng mua nhiều nhất? Những ngày nào doanh thu cao nhất? Dữ liệu lịch sử là tham chiếu đầu tiên của bạn trong việc lập kế hoạch Marketing cho dịp lễ của bạn. Hãy ngồi xuống với những con số năm ngoài để xác định đâu là sản phẩm bán chạy nhất năm ngoài? Vì sao nó bán chạy nhất? Đã tiếp cận được bao nhiêu khách hàng và bán được cho bao nhiêu khách hàng đem về doanh thu, lợi nhuận bao nhiêu? Một cách rất thực, bạn sẽ nhìn ra được quy trình mua hàng của khách hàng, mua vào thời điểm nào? Họ thích chiến lược nào? Từ đó bạn sẽ có những chiến lược sáng suốt hơn cho năm nay. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh chưa có số liệu cũ hãy hỏi những người đi trước. Và nhớ ghi lại cho mình trong năm nay để năm sau có thể dùng.

Bắt đầu tiên đoán hành vi của người mua người mua của bạn thay đổi như thế nào trong các ngày nghỉ so với những tháng còn lại của năm? Hãy thử kiểm tra chiến lược đăng bài trên phương tiện truyền thông xã hội vào các thời điểm khác nhau trong ngày, tuần hoặc tháng. Đó nên là thứ bạn cần làm vào những ngày bắt đầu và kết thúc mùa lễ.

Bạn cũng nên cố gắng níu kéo lại những khách hàng tiềm năng cũ, những người đã trở thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng năm ngoái cùng một lúc để lôi kéo họ trở lại trang của bạn. Điều này bạn có thể dùng những cách tiếp thị lại như sms, chatbot hoặc email marketing.

>> Xem thêm: 5 Cách làm khảo sát cách hàng đạt hiệu quả cao

dùng những cách tiếp thị lại như sms, chatbot hoặc email marketing để khảo sát lại hành vi khách hàng

2. Hành động có kế hoạch

Một kế hoạch hoàn hảo thì không có gì để nói nữa nhưng lỡ mọi việc không như năm rồi thì sao? Ví dụ bạn đang bán đồ đi biển, những mùa nay bão đến bất thường, không ai đi biển thì bạn có dự tính gì?

Có một kế hoạch B cho chiến dịch Marketing. Nếu bạn thấy một thứ gì đó không ổn, hãy sẵn sàng cho một phương án thay thế. Nó có thể nhỏ như một chương trình phụ hoặc lớn như một chiến dịch mới.Có một kế hoạch dự phòng đặc biệt quan trọng trong mùa lễ. Dưới đây là một vài ý kiến giúp bạn bắt đầu:

  • Có một chiến dịch mà bạn có thể bật trong một thời gian ngắn để duy trì tạo ra việc bán hàng trong dịp lễ.

  • Tiết kiệm một khoản ngân sách nhỏ để chạy quảng cáo facebook vào những phút cuối nếu bạn không đạt được mục đích lúc đầu.

  • Lên kế hoạch dựng một video để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang web của bạn trong những ngày lễ.

  • Tạo một chương trình mới cho các giao dịch vào phút chót.

  • Chuẩn bị một chiến dịch bằng chatbot marketing, thả hết ưu đãi cho những khách hàng của bạn.

>> Xem thêm: 6 bước lập kế hoạch Marketing chi tiết cho Startup

3. Content phải phù hợp với ngày lễ

Sử dụng hình và nội dung mang hơi thở giải trí, vui vẻ thoải mái. Tạo nhiều giá trị về cảm xúc cho khách khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Luôn luôn quan tâm đến mô hình giá của bạn và đánh giá liệu cơ cấu giá hiện tại có phù hợp với đối tượng của bạn hay không. Gía của bạn có đảm bảo được sự tăng trưởng về mặt doanh số? Sản phẩm của bạn có cung cấp đủ giá trị với giá phải chăng so với đối thủ cạnh tranh của bạn?

Call-to-action : Sử dụng những lời kêu gọi hấp dẫn, để khách hàng ghé vào website của bạn, với phễu bán hàng đầu tiên là phiếu mua hàng hoặc phiếu giảm giá.

>> Đọc ngay: Cách viết content bán hàng thu hút cho người mới bắt đầu

4. Phương tiện truyền thông

Phương tiện truyền thông là công cụ hỗ trợ đắc lực để tăng doanh thu ngày lễ

Nếu bạn đang dùng những kênh nào bán hàng hiệu quả thì chắc hẳn nó cũng sẽ như trong dịp lễ. Tuy nhiên một số gợi ý sau giúp bạn hiệu quả và tốt hơn nhiều:

  • Sử dụng quảng cáo Instagram để mở rộng đối tượng Instagram của bạn và giới thiệu thương hiệu của bạn cho người dùng mới. Tìm thương hiệu mà bạn có thể hợp tác trên Instagram và c ác bài đăng thương mại để quảng cáo lẫn nhau trong Ngày lễ.

  • Quảng bá mã giảm giá : Quảng bá mã giảm giá (coupon) trên mạng xã hội như FACEBOOK, ZALO, Google và kết hợp với chatbot Marketing để thúc đẩy sự khẩn trương mua hàng của khách hàng. Khách hàng thường mua hàng nhiều trong dịp lễ, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang chào hàng cho người mua của mình một thứ có giá trị mà họ không thể từ chối. Hãy thử sử dụng các chiến dịch quảng cáo khác nhau cho khách hàng mới và khách hàng cũ. Bạn cũng c ó thể thu hút khách hàng cũ trong khi chạy các chương trình khuyến mãi khác nhau cho khách hàng mới. Đo lường kết quả bạn nhận được và cải thiện chúng.

  • Tiếp thị bằng điện thoại cho những khách hàng có trong danh khách hàng hàng của bạn. Ngày nay bạn có thể làm việc đó một các tự động với hình thức sms tự động hoặc tổng đài tự gọi điện chào hàng. Với chi phí cực thấp mà thông điệp được chuyển tải 1:1 đến tập đối tượng tiềm năng.

  • Sử dụng Facebook Live để mở rộng nhóm khách hàng, giới thiệu thương hiệu của bạn và xây dựng mối quan hệ với người hâm mộ và người theo dõi của bạn bằng cách sử dụng nội dung video. Hãy tận dụng sự nổi lên của Facebook Live và chia sẻ những cảnh hậu trường về cách doanh nghiệp của bạn chăm sóc đặc biệt các đơn đặt hàng vào dịp lễ trên Facebook Live.

>> Xem thêm Tips livestrem hiệu quả cao.

  • Sử dụng giải pháp bán hàng đa kênh: Rà soát lại các kênh quảng cáo và chiến lược giá để đảm bảo tính nhất quán trong trải nghiệm mua sắm đa kênh của khách hàng. Xu hướng ngày càng tăng trong hành vi người tiêu dùng là duyệt qua các mục trực tuyến và sau đó đi vào cửa hàng để hoàn tất việc mua hàng (nơi họ có thể đánh giá sản phẩm một cách trực tiếp). Vì vậy, nếu bạn có cả hai: một cửa hàng trực tuyến và các kênh quảng cáo Online, điều quan trọng là giữ cho cả quảng cáo và giá cả của bạn thống nhất trên cả hai kênh để đảm bảo hành trình mua hàng của khách hàng được thống nhất trọn vẹn.

>> Tham khảo ngay: 10 công cụ quản lý truyền thông xã hội miễn phí tốt nhất

5. Tạo cú Buzz cho thương hiệu

Tạo cú Buzz cho thương hiệu

Tạo buzz cho thương hiệu của bạn, Bằng cách lưu trữ một đề nghị độc quyền cho 100 khách hàng đầu tiên của bạn. Với mùa lễ hội là một thời gian lớn cho người mua sắm tiêu tiền, tận dụng doanh thu, giảm giá, và các giao dịch để lôi kéo khách hàng là một win-win. Nếu bạn có thể tạo cảm giác độc quyền với các sự kiện Lễ hội hoặc các giao dịch độc quyền, bạn có thể giúp tạo ra sự phấn khích đối với thương hiệu của bạn.

6. Duy trì mối quan hệ với khách hàng sau kì lễ

Duy trì mối quan hệ với khách hàng sau kì lễ

Một khách hàng hạnh phúc có thể tạo ra sự Truyền miệng tích cực và giới thiệu cho việc kinh doanh của bạn. Nếu trải nghiệm của họ tốt, họ sẽ trở lại để mua một lần nữa và một lần nữa! Nếu bạn vội vàng trong các dịp lễ, bạn có thể dễ dàng bỏ qua trải nghiệm c ủa khách hàng. Với rất nhiều người mua lần đầu, ấn tượng của họ về dịch vụ khách hàng là rất quan trọng. Xem xét những điểm chạm của mỗi cá nhân vào sản phẩm của bạn hoặc gói quà giảm giá để giúp cuộc sống dễ dàng hơn. Khách hàng của bạn sẽ không thể quên! Tuy nhiên ngay cách hàng chưa mua bạn cũng cần duy trì mỗi quan hệ để bán những sản phẩm sau này.

Lễ là thời gian đáng giá ngàn vàng. Hãy tận dụng hết những gì mình có để tạo nên một mùa bội thu nhé!

>> Xem thêm:

10 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp bạn cần biết

Làm gì để tăng doanh thu cửa hàng F&B ngay từ bây giờ?

9 cách giúp tăng doanh thu bán hàng từ Cross Sell

Y Hân

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: