3 Mindset mà nhà kinh doanh cần phải có về AI

AI ( Artificial intelligence) không chỉ cải thiện dịch vụ khách hàng mà còn có thể nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên.

Khái niệm trí tuệ nhân tạo (AI) đã tồn tại một thời gian. Các tổ chức chính phủ và các doanh nghiệp lớn đã thử nghiệm công nghệ này trong nhiều thập kỷ qua.

Việc sử dụng AI làm cho thế giới thông minh hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc áp dụng AI vào doanh nghiệp nhỏ vẫn còn tương đối mới.

Những nhà kinh doanh không chuyên về các lĩnh vực như máy học (machine-learning) và phân tích dữ liệu lớn (big data analytic) nên tìm hiểu về tiềm năng của AI và cách kết hợp nó vào thực tiễn kinh doanh hàng ngày, điều này chắc chắn có thể giúp doanh nghiệp vượt trội hơn.

Tuy nhiên, những nhà kinh doanh mới và cả những doanh nhân kì cựu sẽ không bỏ qua AI. Hơn nữa, suy nghĩ hoài nghi và những suy nghĩ cố hữu về AI cũng như những công nghệ mới cần được loại bỏ.

Dưới đây là ba mindset mà một nhà kinh doanh cần phải có về AI nếu họ muốn sử dụng nó để cải thiện các hoạt động kinh doanh hàng ngày:

1. AI có thể được sử dụng để nâng cao hiệu suất của nhân viên.

Đến thời điểm này, hầu hết khác phương tiện truyền thông định nghĩa AI như là một cách để nâng cao hành trình trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, một trong những điều quan trọng nhất cần nhớ về kinh doanh là việc cung cấp trải nghiệm khách hàng xuất sắc phải bắt đầu từ bên trong.

Vì vậy, nếu nhân viên của bạn không thể làm công việc của họ một cách hiệu quả, việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng ra bên ngoài. Khi nghiên cứu về AI, một mindset tốt sẽ xoay quanh câu hỏi: "Sử dụng AI như thế nào để cải nâng cao kinh nghiệm làm việc của nhân viên?

Tin tốt là có rất nhiều công cụ AI tồn tại và chúng có thể thay đổi, dự đoán và cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên đang làm việc cho bạn hoặc thậm chí là nhân viên mới.

Ví dụ, trong quá trình tuyển dụng, AI có thể được sử dụng để sàng lọc các ứng cử viên với các đánh giá chuyên ngành để đánh giá các đặc điểm quan trọng như khả năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức và nhiều hơn nữa. Từ đó, khả năng machine-learning sẽ dựa trên tập dữ liệu cụ thể cho sẵn của công ty để dự đoán một nhân viên có thể thực hiện công việc đó hay không.

Xét về việc sử dụng AI để cải thiện hiệu suất của nhân viên, có một số công cụ bạn có thể dùng để theo dõi chỉ số hiệu suất của từng người và so sánh chúng với ROI tổng thể. Từ đó, các công cụ AI được trang bị để xác định hiệu suất trung bình của một bộ phận và đặc điểm của những người nhân viên có hiệu suất làm việc cao nhất cũng như điểm yếu của nhân viên.

Sau đó, những thông tin chi tiết này có thể được sử dụng để tạo ra một "tiêu chuẩn vàng" mà nhân viên cần phải noi theo. Điều này có thể liên quan đến việc quản lý thời gian, thói quen sử dụng email, phương pháp tiếp cận đa nhiệm và nhiều yếu tố khác. Hơn nữa, những tiêu chuẩn rõ ràng về thành tích này về cơ bản có thể tránh được sự thiên vị ở nơi làm việc.

Theo một nghiên cứu của Accenture, các doanh nghiệp áp dụng thành công AI có thể tăng năng suất (và lợi nhuận) lên gần 40% trong hai thập kỷ tới.

Thông qua mindset rằng AI là một công cụ mạnh để nâng cao hiệu suất của nhân viên là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sự tăng trưởng dài hạn.

2. Đầu tư vào AI có thể loại bỏ nhiều công việc đơn điệu, tốn thời gian.

AI giúp tiết kiệm thời gian hiệu quả

Một trong nỗi lo ngại lớn nhất của nhân viên về AI là nó sẽ làm một khối lượng lớn công các công việc mà con người điều hành. Ngoài ra, AI cũng có thể là một phao cứu sinh cho các nhà kinh doanh mới đang tìm cách để có một start-up thành công.

Tóm lại, AI có thể tự động hóa nhiều công việc hàng ngày trong khi ở những thập niên trước, nó đòi hỏi một doanh nghiệp phải: (a) làm việc nhiều giờ hoặc (b) tăng chi phí bằng cách thuê một nhân viên với ngân sách eo hẹp.

Cụ thể hơn, dự đoán doanh số bán hàng là một trong những vai trò quan trọng nhất của AI trong bối cảnh kinh doanh ngày nay. Nhiều công cụ tập trung vào bộ dữ liệu để dự đoán việc tăng nhu cầu để phát hiện các yếu tố có khả năng làm giảm nhu cầu và tạo ra một nguồn đáng tin cậy. Các công cụ tuyệt vời như Pipedrive hoặc Aviso có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm một lượng lớn thời gian cho các nhiệm vụ đơn giản như nhập dữ liệu và nghiên cứu.

Ngoài ra, AI có thể thay thế rất nhiều các công việc đòi hỏi sự di chuyển (legwork) liên quan đến việc xây dựng một social presence- một thứ tất yếu hiện nay. Tiến hành nghiên cứu thủ công các xu hướng truyền thông xã hội và insight là một việc đòi hỏi sự chú ý cả ngày lẫn đêm.

Nhưng điều đó không còn cần thiết vì các công cụ AI như Hootsuite (công cụ quản lí social media) cho phép bạn gửi các close tab về tên doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh và các keyword nhất định trên các nền tảng chính. Từ đó, bạn có thể xác định các mẫu ý tưởng về các chủ đề cần đăng, thời điểm đăng, các thông tin chính để bổ sung và nhiều hơn nữa.

Việc dự đoán doanh số bán hàng và kiểm tra phương tiện truyền thông chỉ là hai trong số các nhiệm vụ phức tạp mà AI có thể thực hiện. Đơn giản và dễ hiểu: Nếu bạn muốn "điều chỉnh tương lai" công ty của mình, bạn cần phải tìm cách tự động hóa công việc căn bản và khó khăn. Đây là một mindset mà nhiều công ty lớn (Amazon nói riêng) đã hoàn toàn áp dụng.

3. AI có thể được sử dụng để cung cấp thông tin chi tiết về những nhận thức dịch vụ khách hàng (customer service insight)

AI ghi nhớ và hiểu về insight của con người hơn

Dịch vụ khách hàng là một trong những lĩnh vực mới nhất của AI. Hơn nữa, nó là một trong những lĩnh vực bị nghi ngờ nhiều nhất về việc sử dụng công nghệ.

Hiện nay, nếu đi theo mindset này, bạn sẽ có nhiều lợi thế hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là ít nhất bạn phải có kiến ​​thức về cách sử dụng AI trong lĩnh vực này. Ví dụ: nếu bạn không quen với chatbot, bạn cần phải tìm hiểu những gì nó có thể làm và nó có thể giúp doanh nghiệp của bạn như thế nào.

Do nó được vận hành bằng máy, các bot có thể được sử dụng để cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7. Và đây là cũng khả năng bậc nhất chatbot. Nhiều ứng dụng sử dụng machine learning và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP- natural language process) để xem xét các yêu cầu của khách hàng và xác định các chủ đề phổ biến.

Ví dụ: nếu bạn sử dụng một công cụ như Harafunnel để tạo chatbot messenger, bạn có thể nhận được báo cáo chuyên sâu về khách hàng tương tác hoặc những cụm từ phổ biến họ sử dụng và các giải đáp các câu hỏi của họ.

Một đặc điểm nổi bậc của chatbot AI-powered là trong mỗi lần tương tác với khách hàng, chatbot sẽ mang lại những hiểu biết chi tiết về họ và có thể sử dụng để cải thiện cho lần tiếp theo. Nói cách khác, chatbot liên tục làm việc để cải thiện tính chính xác của dịch vụ khách hàng của bạn.

Ở mức độ sâu hơn, các bot này có thể được lập trình thêm để vượt qua FAQ level. Nó có thể được sử dụng để upsell và cross-sell ở thời điểm thích hợp nhất trong một cuộc trò chuyện.

Ví dụ bạn điều hành công ty SaaS về quản lý dự án. Nếu ai đó chat với bạn và đặt câu hỏi về chức năng lưu trữ tệp, bạn có thể chèn một bản nâng cấp upsell để cung cấp nhiều không gian và tính năng hơn cho họ.

Thay thế con người hoàn toàn trong dịch vụ khách hàng có thể là một việc không dễ dàng. Tuy nhiên, với mindset rằng AI bot có thể xử lý một số yêu cầu chung của doanh nghiệp có thể làm bạn ngạc nhiên về việc hỗ trợ nhanh hơn và rút ngắn thời gian giải đáp cho khách hàng để giải quyết các vấn đề quan trọng hơn.

Kết luận

Việc thay đổi thái độ nhanh chóng để áp dụng mindset “làm bạn với AI” trong kinh doanh khá khó khăn. Để biết được nơi và cách thức đầu tư vào AI là một việc đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu và phân tích quan trọng về cơ cấu kinh doanh của bạn.

Tuy nhiên, từ góc độ chung, bạn cần xem AI như là một phần tất yếu trong quá trình hoạt động không ngừng của doanh nghiệp. Những thành công và thất bại của ngày hôm qua sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến những gì bạn làm ngày hôm nay và ngày mai. Tóm lại, AI là một công cụ dành cho tương lai.

Xem thêm:

Y Hân

(Theo Entrepreneur)

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: