Khởi nghiệp E-commerce ngành Mỹ phẩm: Gặp Ms.Kim Chi - Đồng sáng lập ZEE Store Việt Nam

Làm đẹp và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình trở thành một phong cách sống của phụ nữ hiện đại. Không chỉ lan tỏa thông điệp này, mà còn bản lĩnh lèo lái chiếc thuyền chinh phục giấc mơ làm ra mỹ phẩm “Made in Vietnam”, nhân dịp 20/10 (Ngày phụ nữ Việt Nam), Haravan gửi đến bạn câu chuyện của một chị chủ doanh nghiệp 9X - Khởi nghiệp kinh doanh E-Commerce ngành Mỹ phẩm tại Việt Nam: Ms.Kim Chi.

Kim Chi được biết đến là nhà Đồng Sáng lập ZEE Store Việt Nam. Cùng Haravan lắng nghe câu chuyện của Ms.Chi và hành trình ứng dụng công nghệ vào kinh doanh.

Phần 1: Ms.Kim Chi - cô gái Việt sinh năm 9x và hành trình khởi nghiệp kinh doanh ngành Mỹ phẩm

Chào Chi, Chi có thể chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm của mình, ZEE Store Việt Nam đã đến với Chi từ bao giờ?

Xin chào các bạn độc giả,

ZEE Store Vietnam được thành lập vào tháng 10/2019 tính tới nay cũng đã tròn 2 năm hoạt động. Thật ra trước đó Chi cũng đã có kinh nghiệm hơn 3 năm kinh doanh các sản phẩm làm đẹp Hàn Quốc và trải nghiệm qua hình thức phân phối lại sản phẩm của các thương hiệu khác. Nhưng khát khao xây dựng thương hiệu chăm sóc cá nhân “Made in Việt Nam" thì rất mạnh mẽ. Nên sau thời gian dài tiếp xúc nhiều sản phẩm, hình thức kinh doanh cũng như tự trau dồi học hỏi thì kinh nghiệm của Chi trong lĩnh vực này cũng nâng cao hơn vì vậy mà Chi quyết định tập trung cho ZEE Store Vietnam.

Khi ZEE Store Việt Nam ra đời, mục tiêu lớn nhất mà Chi đặt cho ZEE Store là gì?

Mục tiêu của Chi là xây dựng ZEE trở thành thương hiệu mỹ phẩm Việt uy tín thay đổi cách nhìn của khách hàng về “mỹ phẩm Việt Nam”. Vì như mọi người cũng đã biết thì thị trường mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân “Made in Vietnam” đang gặp nhiều những ý kiến trái chiều. Đó là lý do mà ZEE được ra đời với sứ mệnh đem đến sự hài lòng cả từ cách phục vụ tới việc tận hưởng một làn da khoẻ đẹp thật sự. Chi mong muốn khẳng định Việt Nam vẫn còn nhiều những sản phẩm uy tín, chất lượng.

Sản phẩm của ZEE hiện tại tập trung chủ yếu vào dòng Essence được tạo ra dựa trên những nghiên cứu về da và khí hậu riêng biệt cho người Việt, ứng dụng công nghệ hiện đại, chất lượng và an toàn. Công thức sản phẩm được xây dựng dựa trên quy tắc tối giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả tối ưu. ZEE Store Vietnam chỉ sử dụng những thành phần không gây kích ứng với công thức phù hợp và nồng độ các hoạt chất được lựa chọn chính xác đảm bảo hiệu quả trong việc chăm sóc làn da nhạy cảm và hỗ trợ cải thiện các tình trạng da điển hình nhất. Trong tương lai ZEE cũng sẽ phát triển đầy đủ các dòng sản phẩm để phục vụ nhu cầu chăm sóc cá nhân của mọi người.

Sản phẩm của ZEE đáp ứng các tiêu chuẩn của Sở Y tế và được phân tích thử nghiệm không chứa các chất cấm hoặc gây hại cho làn da bởi Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Khởi nghiệp kinh doanh ngành Mỹ phẩm, với Chi đâu là những khó khăn phải đối mặt mỗi ngày?

Nói về khó khăn thì thật sự là rất nhiều (hihi). Hiện tại thì mọi công việc đều xử lý tại nhà nên bản thân Chi & đội ngũ cũng gặp chút khó khăn trong việc sắp xếp thời gian hợp lý và duy trì được hiệu suất làm việc hiệu quả. Ngoài ra, giai đoạn giãn cách xã hội thì marketing cho thương hiệu, tối ưu tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, tối ưu quảng cáo... cũng khá khó khăn trong thời điểm này, đặc biệt là xử lý đơn hàng cũng gặp rất nhiều trở ngại.

Phần 2: Chọn theo mô hình E-commerce và cách ZEE Store Việt Nam ứng dụng công nghệ vào kinh doanh

Vì sao ZEE không chọn con đường kinh doanh theo mô hình phân phối, affiliate hoặc các con đường marketing khác, mà lại chọn E-commerce?

Như ở trên Chi có chia sẻ thì bản thân mình cũng trải nghiệm các mô hình kinh doanh khác nhau nên cũng dễ dàng phân tích được ưu nhược điểm của từng mô hình. Công nghệ thì ngày càng phát triển và giúp ích cho con người rất nhiều trong việc kinh doanh, mua sắm. Mà Chi và cả các founder khác rất thích công nghệ cũng như nhận thức được rõ ràng mức độ hiệu quả của việc chuyển đổi số cho doanh nghiệp cũng như trải nghiệm khách hàng khi mua sắm qua E-commerce.

Nhờ E-commerce, khoảng cách giữa ZEE tới khách hàng cũng rút lại rất ngắn khi khách hàng có thể tham quan gian hàng của ZEE thông qua website rất chỉn chu, chuyên nghiệp, đầy đủ thông tin cũng như dễ dàng xem phản hồi của khách hàng khác. Doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí và mọi thứ đều được xử lý thông qua chiếc laptop hay điện thoại của mình. Với E-commerce thì bài toán quản lý hàng tồn kho cũng trở nên đơn giản. Điều quan trọng là Chi rất quan tâm về việc nắm bắt, quan sát và chăm sóc được thật tốt tất cả khách hàng của mình một cách dễ dàng, rõ ràng nhất.

Lúc mới bắt đầu với E-commerce, Chi đã ứng dụng công nghệ như thế nào với ZEE Store?

Lúc bắt đầu thì ZEE có kinh doanh qua các kênh Social và kết hợp quản lý đơn hàng bằng 1 nền tảng của nước ngoài, Landing Page, mạng xã hội. Lúc mới thì thật sự gà mờ lắm nhưng phải làm thì mới biết sai hay thiếu sót rồi chính sửa.

Khó khăn chủ yếu đến từ việc quản lý khách hàng và đơn hàng từ các kênh social và việc vận chuyển đơn hàng đến Nhà vận chuyển khá cồng kềnh vì là nền tảng nước ngoài chưa có tại Việt Nam nên khó tích hợp hết các tính năng.

Càng làm thì đơn hàng càng nhiều lên và càng phát sinh vấn đề mà cả Chi cùng đội ngũ rất đau đầu vì các vấn đề đều ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng như việc hay giao nhầm sản phẩm, tìm lại khách hàng đó trong tin nhắn để hỗ trợ quá khó khăn dù đặt khá nhiều tag (nhãn tin nhắn) để dễ tìm hơn nhưng cũng không khả quan. Muốn chăm sóc khách hàng định kỳ cũng phải làm thủ công, truyền thông 1 chương trình bán lại cho khách hàng cũ cũng khó.

Website ZEE Store là “sàn Thương mại Điện tử” của riêng ZEE, nơi khách xem sản phẩm, khuyến mại, review

Sau đó Chi có tìm hiểu về Haravan và rất vui vì những bài toán đau đầu trên đã được giải quyết. Ngoài ra Haravan còn hỗ trợ rất nhiều trong việc đo lường các chỉ số của đội ngũ chăm sóc khách hàng từ đó dễ dàng đặt mục tiêu, thi đua giữa các thành viên, nâng cao hiệu suất công việc cho doanh nghiệp. Thật sự từ khi chuyển qua dùng Haravan thì đội ngũ cũng như khách hàng của ZEE rất vui vẻ, hài lòng” - Chi chia sẻ sau 1 thời gian sử dụng Haravan.

Phần 3: Điểm đặc trưng trong mô hình bán hàng E-commerce ngành Mỹ phẩm của ZEE Store

Chi có thể chia sẻ thêm về hành trình khách hàng sẽ như thế nào khi mua sắm tại Website của ZEE Store?

Website của ZEE được thiết kế cũng khá đơn giản, khách đến Website sẽ truy cập đi qua các bước sau bao gồm:

  • Trang Chủ
  • Sản Phẩm
  • Blog Làm Đẹp
  • Thư Viện Thành Phần
  • Câu Chuyện Thương Hiệu
  • Đặc biệt là trang Kiểm Tra Đơn Hàng

Việc khách hàng mua sắm qua website cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra trang thanh toán cũng đơn giản không qua nhiều bước nên tỉ lệ chốt đơn của khách cũng tối ưu hơn. ZEE Store Vietnam thì đã được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động trên nền tảng Thương mại Điện tử nên Website cũng có “tick xanh” hẳn hoi cực kỳ uy tín với các chị em văn phòng, mẹ bỉm sữa. Có 1 điều đặc biệt là khách hàng có thể chủ động tra cứu hành trình đơn hàng của chính mình tại mục Kiểm Tra Đơn Hàng để chủ động sắp xếp thời gian hợp lý trong việc nhận.

Trang Kiểm tra đơn hàng trên Website của ZEE Store Việt Nam

Ngoài ra, thường các chương trình tri ân khách hàng được ZEE Store Việt Nam thiết kế như thế nào?

Chương trình khách hàng thân thiết là 1 điểm mà ZEE cực kỳ quan tâm vì tìm được 1 khách hàng mới rất khó. Rồi từ khách hàng mới phải chăm sóc làm sao để trở thành khách thân quen mua đi mua lại hoặc giới thiệu cho nhiều người.

Mỗi khách hàng đều sẽ trở thành 1 kênh truyền thông uy tín cho chính thương hiệu của mình nên việc xây dựng chương trình ưu đãi hấp dẫn cũng góp phần giữ chân khách hàng lâu dài với doanh nghiệp

ZEE tạo ra nhiều những hạng mức tích lũy chi tiêu và chiết khấu khác nhau cho mỗi hạng mức. Ngoài chiết khấu thì còn có những ưu đãi riêng nhân những dịp đặc biệt hoặc các đặc quyền sử dụng sản phẩm mới của ZEE với giá cực tốt. Có nhiều khách mua được chiết khấu nên rất vui còn bảo cũng mua ở nhiều nơi nhưng không được ưu đãi như vậy. Khách vui thì mình cũng vui lây hihi

Chi đánh giá như thế nào về việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh E-commerce so với các mô hình kinh doanh trước đây?

Khách hàng được trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp hơn như:

  • Có thể nhanh chóng truy cập vào website thông qua tab sản phẩm.
  • Được tích lũy chi tiêu trở thành khách hàng thân thiết với những ưu đãi hấp dẫn. Tự khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra rõ ràng trong tài khoản của chính mình.
  • Được chúc mừng sinh nhật và quà tặng cho ngày đặc biệt nữa.

Từ những điều này nên đã đem đến những điểm “wow”, tạo được thiện cảm và gắn kết bền chặt giữa ZEE với khách hàng. Còn đối với vận hành, Chi có thể nhìn tổng quan các lợi ích như:

  • Tối ưu việc xử lý tồn kho, gửi hàng qua Nhà vận chuyển nhanh chóng
  • Dễ dàng theo dõi hành trình đơn hàng của shipper chỉ thông qua ứng dụng của Haravan
  • Đo lường, tổng hợp chính xác về số liệu như doanh thu, sản phẩm bán chạy, tỉ lệ chuyển đổi, hiệu suất công việc của đội ngũ

Haravan là trung gian kết nối mọi thứ và làm mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều như việc tư vấn có quy trình bài bản, lên đơn hàng chuyên nghiệp, truy xuất lại khách hàng nhanh chóng. Nói chung là từ khi có Haravan mọi việc hầu như “All-in-one” nên Chi cũng như đội ngũ vui hơn rất nhiều (hihi)

Trong mùa dịch này thì ZEE chưa có sự tăng trưởng nổi bật nhưng doanh thu vẫn duy trì đều vì tỉ lệ khách hàng cũ quay lại dao động 20% nhờ vào quy trình chăm sóc cũng như sự hỗ trợ từ Haravan. Đây cũng là điều làm Chi có niềm tin mạnh mẽ hơn vào tương lai cũng như sự phát triển bền vững của ZEE Store Vietnam dựa trên E-commerce.

Kết

Chia sẻ của Chi cũng chính là minh chứng cho việc chuyển đổi số đã đẩy thuyền doanh nghiệp phát triển bền vững dù có gặp trở ngại về đại dịch. Hành vi khách hàng ngày càng đa dạng và phức tạp, không chỉ với những doanh nghiệp lớn mà cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng dần “di cư” lên bán hàng Online toàn diện.

20/10 đánh dấu không chỉ là một ngày lễ chúc mừng sự vĩ đại của người Phụ nữ Việt Nam, mà còn là một cột mốc hứa hẹn phát triển doanh thu sau giãn cách xã hội. Haravan kính gửi lời chúc đến Ms.Kim Chi - ZEE Store và các nữ chủ shop đối tác của Haravan một ngày lễ nhiều niềm vui, an lành và luôn hạnh phúc.

-------------------------------------------------------

Ms.Kim Chi - ZEE Store và các thương hiệu mỹ phẩm khác đang sử dụng các giải pháp bán hàng toàn diện cùng Haravan: Dễ dàng trên các nền tảng Website, Facebook, Instagram, Livestream, Zalo tại Việt Nam. Từ quản lý tập trung tin nhắn, bình luận, chatbot chăm sóc đeo bám khách hàng và chốt đơn tự động cho đến quản lý sản phẩm, tồn kho, tạo đơn, thanh toán, gọi shipper tất cả chỉ trên 1 nền tảng duy nhất.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

[Case Study] Bí quyết tăng gấp 2 lượng đơn thanh toán online từ Thegioiskinfood.com

18/03/2022 Gia Phương

GiayBom: Thương hiệu bán lẻ x5 lượng khách hàng thân thiết với Thông báo Định kỳ trên Facebook Messenger

02/06/2022 Ngân Phạm MKT

Hơn 70% khách hàng doanh nghiệp biết đến Magix từ Google Ads

07/06/2022 Hồng Đức