Sitemap website là gì? Cách tạo Sitemap web nhanh chóng

Sitemap là yếu tố quan trọng giúp trang web được Google index một cách nhanh chóng và đánh giá cao hơn. Bạn cần dành nhiều sự quan tâm cho sơ đồ website nếu muốn có được sự ưu tiên của Google. Chính vì thế, đừng bỏ lỡ 5 bước cơ bản dưới đây để biết cách tạo Sitemap cho website cùng Haravan nhé!

I. Sitemap là gì?

Sitemap, hay còn được gọi là sơ đồ trang web, hoặc cấu trúc của một website. Nó tựa như một danh mục liệt kê toàn bộ các đề mục chính kèm theo với mô tả ngắn gọn trên website. Sơ đồ này được sử dụng với mục đích thực hiện tìm kiếm nhanh để tìm kiếm thông tin cần thiết. Ngoài ra, nó còn được dùng cho việc di chuyển thông qua các đường link trên trang web. Vì vậy, bạn cần tạo ra một Sitemap một cách hoàn hảo nhất có thể.

Sitemap website - Haravan

Sitemap là sơ đồ trang web, có vai trò quan trọng đối với website.

II. Các loại Sitemap

Sitemap phổ biến có 2 phân loại như sau:

2.1. HTML Sitemap (dành cho người dùng website)

HTML Sitemap, sơ đồ website được xây dựng bằng mã HTML được đặt ở phần Footer vì đây là vị trí dễ nhìn thấy nhất. Đồng thời, nó cũng hỗ trợ người dùng tìm kiếm các đề mục dễ dàng hơn.

2.2. XML Sitemap (dành cho bot công cụ tìm kiếm)

Mục đích tạo ra XML Sitemap là để hỗ trợ con bot của các công cụ tìm kiếm định hướng, thu thập thông tin dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Sitemap website - Haravan

2 loại Sitemap chính.

2.3. Các loại Sitemap khác

Ngoài 2 loại Sitemap phổ biến được nêu trên, hiện còn có các Sitemap phụ giúp Google có thể thu thập dữ liệu theo những cách phù hợp hơn. Đối với các loại website đặc biệt như website bán hình ảnh, video, website về dịch vụ hình ảnh cưới; website tin tức… sẽ có các Sitemap tương ứng sau:

- Sitemap Index: Tập hợp những Sitemap được đính kèm và được dùng để đặt trong file robots.txt.

- Sitemap-tags.xml: Sitemap dành cho các thẻ trên website.

- Sitemap-video.xml: Sitemap dành cho video trên page hay website.

- Sitemap-image.xml: Sitemap dành cho website chứa nhiều link về hình ảnh.

- Sitemap-category.xml: Tập hợp cấu trúc của đề mục trên website.

- Sitemap-articles.xml: Sitemap dành cho đường link chi tiết cho mỗi bài viết trên website.

- Sitemap-products.xml: Sitemap dành cho link chi tiết cho sản phẩm trên trang.

Sitemap website - Haravan

Các loại Sitemap phụ giúp Google thu thập dữ liệu phù hợp hơn.

III. Sitemap cho website cần những yếu tố nào?

Những yếu tố không thể thiếu để xây dựng cấu trúc của một trang web::

- Một đoạn ngắn chú thích về website.

- Từ khóa cơ bản trong các đường link text dẫn đến các trang chính của bảng điều hướng chuẩn trên website. Bảng này có thể chứa nhiều từ khóa và đây cũng là nơi liên kết tất cả các trang trên web.

Bạn cần lưu ý rằng, để có được sự ưu tiên trong quá trình tìm kiếm hệ thống, Sitemap web nên liên kết được đến tất cả các vị trí trên website.

IV. Vì sao Sitemap lại quan trọng đối với một website?

Sitemap là một yếu tố quan trọng trong SEO website vì:

- Sitemap được xem như một phương tiện giúp các robot của Google thu thập dữ liệu hiệu quả. Sơ đồ trang web cung cấp cho Googlebot danh sách các URL trên trang web một cách đầy đủ, từ đó quá trình thu thập dữ liệu của con bot trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

- Thứ hạng SEO của trang web khi sử dụng Sitemap sẽ được cải thiện vì lúc này Google đã có thể hiểu rõ hơn về nội dung cũng như cấu trúc của trang web.

- Cấu trúc của một trang web giúp bổ sung thông tin cho Google về website của bạn. Sau khi sử dụng Sitemap, Google có thể thu thập thêm những thông tin của trang về ngày cập nhật, tần suất thay đổi nội dung trên trang web hay mức độ ưu tiên.

- Việc sử dụng Sitemap cũng giúp trang web giảm thiểu được nguy cơ bỏ sót trang. Bởi vì, Sitemap sẽ đảm bảo Google sẽ thu thập và lập chỉ mục những trang quan trọng của website. Những trang được lập chỉ mục này có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.

Sitemap website - Haravan

Sitemap là yếu tố không thể bỏ qua với website.

Xem thêm:

Web chuẩn SEO là gì? Tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO.

Hướng dẫn cách tối ưu website chuẩn SEO hiệu quả.

V. 5 bước tạo Sitemap cho website dễ dàng

Để tạo ra Google Sitemap một cách đơn giản và nhanh chóng hơn, hãy cùng theo dõi những hướng dẫn sau đây của Haravan nhé!

Giai đoạn chuẩn bị: Bạn hãy đảm bảo rằng website vẫn đang hoạt động. Ngoài ra, để thiết lập thông số Priority cho các url theo ý muốn, bạn cần cài đặt sẵn Notepad ++ cho thiết bị của mình.

Bước 1: Truy cập vào đường link http://www.xml-Sitemaps.com/.

Sitemap website - Haravan

Bước 1: Truy cập vào đường link để tạo Sitemap.

Bước 2: Nhập đầy đủ các các thông số theo yêu cầu:

- Starting URL: Nhập địa chỉ website.

- Change frequency: Chọn thông số phù hợp với nhu cầu, tốt nhất nên chọn chế độ daily.

- Priority: Cài đặt chế độ tự động (Automatically calculated priority).

- Last modification: Đề xuất chọn Use server's response.

Sitemap website - Haravan

Bước 2: Cài đặt các thông số cần thiết.

Sau khi đã cài đặt xong các thông số trên, bạn click vào Start và đợi hệ thống load xong. Nếu trang web có cấu hình đơn giản và có ít trang, hệ thống sẽ không mất quá nhiều thời gian để chạy. Danh sách gồm nhiều file Sitemap sẽ được gửi đến nhưng bạn chỉ cần lưu ý đến 3 file quan trọng dưới đây:

- Sitemap.xml.

- Ror.xml.

- urllist.txt.

Bước 3: Tải file với định dạng xml về máy với những lưu ý sau:

- Để có thể set được các thông số Priority cho url theo ý muốn, bạn cần sử dụng phần mềm Notepad ++ để mở file Sitemap.xml.

- Bạn nên chú ý rằng thông số Priority quy định các sự quan trọng của url đối với trang web. Nó đồng nghĩa với việc nếu url nào quan trọng hơn, bạn nên điều chỉnh nó với mức điểm cao hơn. Điểm cao nhất là 1.0 và thấp nhất là 0.10.

Sitemap website - Haravan

Bước 3: Tải file xml về máy.

Bước 4: Tải file xml lên website (file này ngang bằng với file index).

Sitemap website - Haravan

Bước 4: Tải file xml lên trang web.

Bước 5: Cập nhật Sitemap với công cụ SEO Google Webmaster Tools.

Sitemap website - Haravan

Sử dụng công cụ Google Webmaster Tools cập nhật Sitemap.

Những yếu tố kể trên đều là những bước quan trọng trong quá trình tạo ra cấu trúc của một website. Vì thế, hãy theo dõi và lưu ý thật kỹ để website nhanh chóng cải thiện được thứ hạng trên công cụ tìm kiếm nhé!

VI. Cách khai báo Sitemap website trên Google Search Console

Những lợi ích quan trọng khi khai báo sơ đồ trang web được thể hiện thông qua việc nó giúp cải thiện khả năng hiển thị website trên các công cụ tìm kiếm và trong quá trình tối ưu hóa tìm kiếm.

Bạn cần đăng nhập vào trang quản trị của Google Search Console có liên kết với website để khai báo Sitemap với Google. Sau khi đã login thành công, bạn sẽ nhìn thấy mục Sitemap (Sơ đồ trang web) ở trên cột dọc bên trái. Điều cần làm lúc này chỉ là nhập URL Sitemap vào mục Add a new Sitemap (Thêm sơ đồ trang web mới), cuối cùng, chọn Submit (Gửi) là để kết thúc quá trình khai báo.

Sitemap website - Haravan

Cập nhật Sitemap bằng công cụ SEO Google Webmaster Tools.

Tiếp theo đó, Google sẽ nhận được thông báo khai báo Sitemap website của bạn và tiến hành crawl (thu thập) nội dung theo sơ đồ web được nhận từ bạn. Bạn có thể xem trạng thái cập nhật quá trình xem xét của Google ở cột như hình minh họa dưới đây.

Sitemap website - Haravan

Thông báo cập nhật thành công của Google.

Thông báo lỗi sẽ được gửi đến bạn nếu hệ thống nhận thấy vấn đề trong quá trình quét. Điều bạn cần làm lúc này là chỉnh sửa những lỗi được thông báo để khắc phục và Submit (Gửi) để được kiểm tra lại.

Sitemap website - Haravan

Thông báo khi nhận thấy lỗi của Google.

VII. Những lưu ý quan trọng khi tạo Sitemap website

Để quá trình tạo Sitemap cho web được hiệu quả và dễ dàng hơn, bạn hãy cùng theo dõi những lưu ý quan trọng sau đây nhé:

- Bạn nên thiết kế một Sitemap tương ứng với cấu trúc trang web của mình. Theo nghiên cứu gần đây, phần lớn người sử dụng lướt Web vào những trang internet với chế độ ngăn chặn đồ họa. Vì thế bạn không nên sử dụng những yếu tố này trong khi tạo một Sitemap. Nhìn chung, sơ đồ trang web lý tưởng nên nhìn giống nhau trong tất cả các trình duyệt khi mọi người truy cập web.

- Cấu trúc của sơ đồ nên có sự tương quan với hệ thống có tính phân cấp của web. Bạn nên sử dụng các tiêu đề và danh sách cho Sitemap vì thành phần này sẽ làm cho sơ đồ trang web dễ đọc và dễ sử dụng hơn cho người dùng.

Ngoài ra, việc sử dụng bảng cũng khiến các công cụ tìm kiếm có thể gặp khó khăn khi xử lý thông tin trong bảng, dẫn đến việc lập chỉ mục website không chính xác. Vì thế bạn cũng nên hạn chế sử dụng bảng trong sơ đồ trang web.

- Để thu hút người dùng khi họ truy cập vào website, bạn nên đặt đường liên kết tới sơ đồ trang web ở những nơi dễ nhìn thấy như trên trang chính hoặc trang đầu. Bạn có thể linh hoạt tìm cách khiến người dùng thấy được liên kết của bạn để họ có thể dễ dàng sử dụng khi có nhu cầu.

VIII. Có nên tách nhỏ Sitemap web?

8.1. Vì sao nên tách nhỏ Sitemap?

Chúng ta thường sẽ thêm những bài viết mới vào Sitemap theo thứ tự từ mới đến cũ. Khi Google kiểm tra file Sitemap, nó sẽ index bài viết mới nhất.

Thế nhưng vấn đề cần lưu ý ở đây là, Google sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để download Sitemap về phân tích nếu sơ đồ trang website của bạn có tận 50.000 đường link. Ngoài ra, Google phải tiếp tục mất công tải file Sitemap, nếu bạn gửi bài viết liên tục.

Sitemap website - Haravan

Tách nhỏ Sitemap cần thiết giúp đẩy nhanh tốc độ kiểm tra.

Thực tế là, tần suất kiểm tra của Google về các file Sitemap là khoảng 1 lần/ngày hoặc 1 lần/ tuần để đảm bảo không bỏ sót bất kỳ đường link nào. Các plugin Sitemap thường gom hàng nghìn link lại trong 1 Sitemap để hỗ trợ cho quá trình kiểm tra.

Chính vì thế, bạn có thể cân nhắc việc tách nhỏ Sitemap để giúp tăng tốc độ cho Google, cải thiện thời gian kiểm tra, hỗ trợ Google tiết kiệm băng thông hơn.

8.2. Chia nhỏ Sitemap như thế nào?

Nếu bạn đang sử dụng các plugin tạo Sitemap hoặc nếu chúng có cấu hình chia nhỏ Sitemap, bạn có thể cân nhắc chia nhỏ 500 link cho mỗi Sitemap để việc kiểm tra của Google trở nên nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chia nhỏ Sitemap theo phân loại nội dung: Sitemap bài viết, Sitemap category, Sitemap ảnh, Sitemap video,…

Tuy nhiên, cách chia nhỏ như thế nào phụ thuộc vào nhu cầu doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể cân nhắc và lựa chọn cách chia nhỏ sao cho phù hợp.

IX. Dịch vụ thiết kế website nào chuẩn SEO, đảm bảo cấu trúc Sitemap?

Tại Haravan, quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng nền tảng bán hàng online trên Google - cụ thể là website. Chúng tôi không chỉ cung cấp một hệ thống cốt lõi chuẩn SEO, cơ sở hạ tầng vững mạnh mà còn đảm bảo vận hành dễ dàng cho nhà bán, giao diện thân thiện với người dùng.

Đặc biệt, dịch vụ thiết kế website tại Haravan còn hỗ trợ tư vấn sitemap chuẩn theo từng ngành hàng, nhằm chắc chắn không bỏ lỡ hành trình trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng trên cửa hàng trực tuyến của bạn. Các bạn có thể xem chi tiết tại đây!

Ngoài ra, Haravan còn cung cấp dùng thử nền tảng miễn phí trong vòng 14 ngày, đăng ký trải nghiệm ngay hôm nay nhé!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn đăng ký website với Bộ Công Thương đơn giản và hiệu quả

26/12/2023 Học viện Haravan

Bí kíp bùng nổ đơn hàng hiệu quả nhờ Thiết lập email nhắc nhở khách hàng “chốt đơn” trên Haravan

21/08/2023 MKT Nhi

Hướng dẫn gắn pixel Facebook trên website Haravan giúp tối ưu website

22/06/2023 MKT Nguyệt