Hướng dẫn chi tiết 13 bước tạo trang web cho người mới

Trong thời đại công nghệ số, website đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mọi tổ chức. Sở hữu một website chuyên nghiệp sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường cũng như tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả quản lý. Cùng Haravan tìm hiểu tất tần tật về cách tạo trang web từ A đến Z nhé!

I. Tại sao việc tạo trang web đóng vai trò quan trọng với cá nhân và doanh nghiệp?

Với cả cá nhân và doanh nghiệp, website đóng vai trò quan trọng giúp mang lại nhiều lợi ích và cơ hội hiện nay.

1.1. Đối với cá nhân

Tạo trang web mang lại cá nhân những ưu điểm:

- Tạo website giúp bạn xây dựng hình ảnh cá nhân thông qua việc chia sẻ thông tin, kỹ năng, thành tựu, sở thích... Từ đó, điểm mạnh sẽ được thể hiện rõ ràng, ghi lại ấn tượng tốt trong mắt người khác.

- Chủ sở hữu trang web sẽ có thể thiết lập, mở rộng cũng như duy trì mối quan hệ với người khác thông qua website cá nhân.

- Nếu bạn là nghệ sĩ, người viết blog, nhà thiết kế hay có những dự án cá nhân nào đó, trang web là nơi lý tưởng để bạn chia sẻ nội dung.

Cách tạo trang web - Haravan

Tạo website giúp xây dựng hình ảnh cá nhân, ghi lại ấn tượng tốt.

1.2. Đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích sau khi sở hữu cũng như biết cách tạo 1 trang web:

- Đơn vị kinh doanh có thể mở rộng thị trường, tiếp cận với lượng lớn khách hàng ở bất kỳ đâu, tạo cơ hội tăng doanh số bán hàng.

- Website là nơi để công ty chia sẻ thông tin sản phẩm/dịch vụ, chương trình khuyến mãi, hướng dẫn sử dụng, thông tin liên hệ hay những bài viết liên quan doanh nghiệp.

- Khách hàng sẽ có ấn tượng tốt và có lòng tin mạnh mẽ hơn với những doanh nghiệp tạo trang web chuyên nghiệp. Nhờ vậy, quá trình mua hàng được thúc đẩy hiệu quả hơn.

- Thông qua các biểu mẫu liên hệ, khảo sát, đăng ký bản tin, thông tin khách hàng có thể được doanh nghiệp để phân tích về nhu cầu hay đề xuất chiến lược marketing phù hợp.

Cách tạo trang web - Haravan

Doanh nghiệp cần tạo trang web để có được lòng tin với khách hàng.

II. Hướng dẫn tạo website cho người mới bắt đầu từ A đến Z

2.1. Bước 1: Xác định ý tưởng tạo trang web

Bạn cần lên ý tưởng về tính năng hay lĩnh vực website trước khi bắt đầu tạo trang web:

- Website bán hàng online: Bán hàng online là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng được nhiều người lựa chọn với nhiều khoản phí được tiết kiệm tối ưu. Bạn chỉ cần nắm được cách tạo một trang web và đăng tải sản phẩm để bán.

- Website giáo dục: Với nhiều kinh nghiệm hay hiểu biết về lĩnh vực nào đó, bạn có thể tạo website để chia sẻ kiến thức bổ ích hoặc bán những khóa học mình giảng dạy, đào tạo với nhiều lứa tuổi, giúp nâng tầm tri thức.

- Website tin tức: Bởi tính tiện lợi và nhanh gọn, các trang tin tức luôn được nhiều độc giả quan tâm. Bạn có thể tạo trang web và chia sẻ những tin tức hay câu chuyện hấp dẫn để truyền tải đến nhiều người.

- Blog: Nếu là người mới bắt đầu, hình thức này khá phù hợp dành cho bạn. Chủ sở hữu trang web có thể chia sẻ những thông tin hay ho, những trải nghiệm hay chỉ đơn giản là sở thích. Ngoài ra, bạn cũng có thể review với đa dạng lĩnh vực như sách, du lịch, mỹ phẩm, ẩm thực,...

- Portfolio: Bằng việc đăng tải những dự án, công việc hay những thành tựu đã qua, portfolio là cách thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm trong công việc. Bạn sẽ thu hút và tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Cách tạo trang web - Haravan

Xác định đúng ý tưởng kinh doanh để quá trình tạo trang web hiệu quả hơn.

2.2. Bước 2: Định hình đối tượng người xem

Bạn sẽ dễ dàng phân tích về hành vi và sở thích của đối tượng mục tiêu để tùy chỉnh giao diện hay lựa chọn tính năng phù hợp. Ngoài ra, việc xác định rõ đối tượng cũng quyết định về câu từ cũng như cách hành văn trên website của bạn.

2.3. Bước 3: Lập kế hoạch tạo trang web

Bạn cần thu thập những thông tin về khách hàng để lập kế hoạch về việc tạo website dễ dàng hơn:

- Bố cục và phác thảo sơ đồ trang web: Đảm bảo yếu tố mỹ thuật, UX/UI,....

- Nội dung trang web: Nội dung và hình ảnh cần chuẩn bị đầy đủ và đảm bảo về chất lượng.

- Khách hàng mục tiêu: Để thiết trang web có giao diện và tính năng phù hợp phù hợp, bước xác định phân khúc cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.

2.4. Bước 4: Đăng ký tên miền (domain) cho website

Chọn tên miền website đúng cách là công việc quan trọng khi tiến hành tạo trang web. Bạn cần đảm bảo tên miền dễ nhớ và đáp ứng các yếu tố:

- Ngắn gọn và dễ đọc: Độ dài tối đa là 14 ký tự. Ngoài ra, chủ trang web cần đảm bảo tên dễ đọc để mọi người dễ ghi nhớ.

- Kết thúc với .vn, .com, .net: Bạn nên kết thúc tên bằng các đuôi này vì chúng là một trong số loại thân thiện và dễ ghi nhớ.

- Dùng tên của bạn: Đây là lựa chọn lý tưởng với những ai muốn thiết kế portfolio hoặc blog cá nhân

- Hạn chế sử dụng ký tự đặc biệt hoặc dùng số: Bạn sẽ làm tên miền trở nên khó nhìn và việc phát âm cũng khó khăn hơn khi dùng những ký tự này.

Cách tạo trang web - Haravan

Tên miền cần đảm bảo ngắn gọn và dễ đọc để người dùng dễ ghi nhớ.

2.5. Bước 5: Thiết lập email doanh nghiệp khớp với tên miền

Email cá nhân hoàn toàn có thể được dùng cho doanh nghiệp. Thế nhưng, bạn nên thiết lập email riêng dành cho đơn vị kinh doanh để chuyên nghiệp hơn.

Cụ thể như email doanh nghiệp là support@tenwebsite.com thay vì tenwebsite@gmail.com.

2.6. Bước 6: Thuê hosting để bắt đầu lập website

Doanh nghiệp cần tìm hiểu về dịch vụ cung cấp hosting để lưu trữ dữ liệu trang web. Bạn có thể cân nhắc những nơi như GoDaddy, Hostpapa hay Hostinger,... với mức phí duy trì hàng tháng phụ thuộc vào độ lớn dữ liệu và dung lượng data.

Bên cạnh đó, nhiều công ty ưu tiên làm trang web tại Haravan với việc được cấp miễn phí hosting và chứng chỉ SSL cùng băng thông không giới hạn với website tốc độ cao. Nhờ vào những yếu tố này, bạn không chỉ tiết kiệm được khoản phí không hề nhỏ mà còn được Google đánh giá cao website.

2.7. Bước 7: Lựa chọn giao diện website phù hợp

Bạn cần dành thời gian lựa chọn giao diện trang web phù hợp với mục đích đề ra. Một website chuẩn chỉnh cần đáp ứng những yêu cầu:

- Tốc độ phản hồi cao: Người dùng sẽ có trải nghiệm tốt hơn khi truy cập vào trang web có tốc độ load nhanh.

- Bảo mật tốt: Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm. Khi đảm bảo về tính bảo mật, trang web sẽ chuyên nghiệp hơn và có được lòng tin phía khách hàng.

- Hỗ trợ SEO tốt: Chủ web sẽ tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm nếu website được hỗ trợ SEO tốt. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ tiếp cận với nhiều khách hàng.

- Thân thiện với người dùng: Bạn cần nắm được cách tạo web đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt nhất. Chẳng hạn như giao diện đẹp mắt và đáp ứng những chức năng cần thiết và tương thích trên nhiều kích cỡ màn hình khác nhau (máy tính, điện thoại, máy tính bảng,...).

- Bố cục tính năng hợp lý: Chủ sở hữu trang web cần sắp xếp hợp lý các nút hiển thị hay các tính năng trên thanh công cụ để người dùng thao tác dễ dàng.

Những vấn đề trên có làm bạn thấy đau đầu? Đừng lo lắng vì tại Haravan chúng tôi luôn có "kho tàng" giao diện website hơn 400 themes với đa dạng các lĩnh vực từ thời trang, bất động sản, nội thất,...

Có thể bạn quan tâm: Khám phá 10 mẫu web bán hàng được ưa chuộng nhất hiện nay.

Cách tạo trang web - Haravan

Bạn cần lựa chọn giao diện thân thiện với người dùng để nâng cao trải nghiệm.

2.8. Bước 8: Xây dựng website

Ở bước này, bạn tiến hành thiết lập các chức năng cơ bản của website. Chức năng cần thiết có thể kể đến như: đăng nhập/đăng ký, mua sắm, thanh toán, giao hàng, đánh giá,...

Bạn cần phải trang bị kiến thức lập trình để hoàn thành bước này. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì Haravan đã tích hợp sẵn chức năng cần thiết và có kho ứng dụng riêng, giúp chủ web tối ưu và kinh doanh hiệu quả hơn.

2.9. Bước 9: Thêm và quản lý nội dung cho trang web

Bạn cần tạo và thêm nội dung đã được lên kế hoạch để tạo trang web hoàn chỉnh. Nội dung gồm có:

- Sản phẩm/dịch vụ.

- Hình ảnh.

- Video.

- Bài viết.

- Chương trình khuyến mãi.

Sự nhất quán trong nội dung truyền tải cần được đảm bảo. Bên cạnh đó, hình ảnh và nội dung phải được chọn lọc phù hợp để đảm bảo tính chuyên nghiệp và giúp khách hàng dễ dàng hiểu và tiếp cận với sản phẩm và doanh nghiệp.

2.10. Bước 10: Tối ưu hóa nội dung SEO

Ngoài việc thiết nội dung đơn thuần, một trang web chuẩn SEO sẽ có cơ hội được nhiều người biết đến hơn. Điều này đòi hỏi bạn cần nghiên cứu về từ khóa, hình ảnh tối ưu và thiết kế tương thích theo các tiêu chí mà Google đề xuất. Nếu đáp ứng những yếu tố này, website của bạn sẽ được đánh giá cao và khả năng lên top trên các công cụ tìm kiếm cũng cao hơn.

Xem thêm: Dịch vụ viết nội dung website được ưa chuộng nhất hiện nay.

Cách tạo trang web - Haravan

Website của bạn sẽ được Google đánh giá cao nếu đảm bảo tối ưu SEO.

2.11. Bước 11: Kiểm tra và chỉnh sửa

Chủ trang web cần thực hiện kiểm tra và tối ưu để trang web chỉn chu và hoàn thiện hơn:

- Tối ưu trang chủ: Sử dụng Call To Action qua các biểu mẫu hoặc nút nhấp, phân bổ từ khóa hợp lý.

- Kiểm tra trên nhiều trình duyệt: Kiểm tra qua nhiều trình duyệt như Mac, Window, Android,... để đảm bảo hiển thị đầy đủ.

- Tối ưu hóa cho điện thoại di động: Dùng các nút với thiết kế nổi bật, sử dụng nút lớn và dễ chạm. Hạn chế áp dụng tính năng không được hỗ trợ nên thiết bị di động như Java, Flash,...

2.12. Bước 12: Bảo trì và nâng cấp trang website

Quy trình lập trang web cần đáp ứng công việc bảo trì liên tục. Bởi vì, theo thời gian công nghệ sẽ luôn đối mới và cập nhật, việc nâng cấp cần được thực hiện thường xuyên để không bị tụt lại phía sau.

2.13. Bước 13: Quảng bá và tiếp thị website

Doanh nghiệp nên lên chiến dịch về giải pháp Marketing cụ thể để tăng hiệu quả tiếp thị trang web. Bạn có thể dùng ấn phẩm Marketing, đăng link trên các trang mạng xã hội hoặc dùng Google Display Network, Google Ads, để quảng bá cho website, tăng độ nhận diện doanh nghiệp.

Cách tạo trang web - Haravan

Doanh nghiệp nên lên chiến dịch Marketing để tăng hiệu quả tiếp thị trang web

III. Tất tần tật những lưu ý khi tạo trang web

Khi đã hiểu được hướng dẫn tạo website nêu trên, bạn cần bỏ túi thêm những lưu ý dưới đây khi tạo trang web:

- Giao diện phù hợp với mục đích, thu hút và cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết. Để tránh gây cảm giác khó chịu với người xem, chủ sở hữu website nên ưu tiên sử dụng những gam màu hài hòa, tươi sáng với thương hiệu.

- Tốc độ tải trang nhanh, không để người dùng chờ đợi quá lâu làm tăng tỉ lệ thoát trang.

- Hỗ trợ thanh toán tiện lợi qua việc tích hợp đầy đủ các cổng trực tuyến như ngân hàng, ví điện tử.

- Đảm bảo trang web chuẩn SEO để hỗ trợ hiệu quả tiếp thị và tăng khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm.

- Để tăng lượng truy cập khách hàng từ nhiều nền tảng, bạn nên liên kết với mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram,...
Xem thêm: Khám phá cách lập trang web chỉ mất 5 phút.

Cách tạo trang web - Haravan

Chủ web nên liên kết với tài khoản mạng xã hội để tăng lượt truy cập khách hàng.

IV. Xây dựng website chuyên nghiệp và thân thiện với người dùng cùng Haraweb

4.1. Giao diện đẹp mắt

Với hơn 400 mẫu giao diện phù hợp đa dạng ngành nghề, mẫu thiết kế tại Haraweb luôn được tối ưu hiển thị trên mọi thiết bị. Nhờ vậy, khách hàng luôn có trải nghiệm mua sắm hài lòng và liền mạch, tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công.

Cách tạo trang web - Haravan

4.2. SEO, Domain & SSL

Haraweb được thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá Google giúp tăng cao thứ hạng trang web trên trang kết quả, tiếp cận với lượng lớn khách hàng. Giao thức bảo mật SSL cũng được cung cấp miễn phí, giúp trang web có được ưu tiên của Google, từ đó cải thiện SEO và tiết kiệm chi phí so với nền tảng khác.

Cách tạo trang web - Haravan

Giao thức bảo mật SSL được cung cấp miễn phí, giúp trang web có được ưu tiên của Google.

4.3. Quản lý kinh doanh hiệu quả

Haraweb hỗ trợ nhà kinh doanh quản lý thông tin khách hàng, đơn hàng, sản phẩm và quản lý vận chuyển, tồn kho hiệu quả. Từ đó, hiệu quả kinh doanh được cải thiện và tăng hiệu quả hoạt động doanh nghiệp.

4.4. Triển khai Marketing và quảng cáo dễ dàng

Bạn chỉ cần chọn sản phẩm muốn quảng cáo, thiết lập ngân sách đơn giản và hệ thống tự động tối ưu, đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng tiềm năng trên mọi kênh Google. Ngoài ra, trang web còn tích hợp chatbot trả lời tin nhắn tự động 24/7, giúp tư vấn khách hàng nhanh chóng, đầy đủ, thúc đẩy mua hàng.

4.5. Kho ứng dụng phong phú

Haraweb mang đến kho ứng dụng phong phú, giúp bạn dễ dàng tích hợp các tính năng hữu ích, đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh online như thiết kế web đa ngôn ngữ, tiếp cận khách hàng tiềm năng trên mọi thị trường, tạo combo sản phẩm hay tích điểm thưởng để tri ân khách hàng.

Xem thêm chi tiết về những tính nổi bật Haraweb tại đây:

Cách tạo trang web - Haravan

V. Dịch vụ thiết kế giao diện website theo yêu cầu được ưa chuộng nhất hiện nay

Bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng website chuyên nghiệp? Bạn cần xây dựng website chỉn chu nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?

Với gói dịch vụ thiết kế website trọn gói theo yêu cầu của chúng tôi, bạn sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí và yên tâm sở hữu trang web thân thiện với người dùng với tính năng nổi trội.

Liên hệ với Haravan để nhận dùng thử miễn phí 14 ngày nhé!

Cách tạo trang web - Haravan

VI. Gợi ý top 8 công cụ tạo trang web miễn phí

6.1. Cách làm trang web miễn phí bằng Wix

Wix là công cụ miễn phí với cách tạo 1 trang web dễ dàng, cho phép người dùng thiết kế theo sở thích riêng và đảm bảo phù hợp với nhiều mục đích như trưng bày sản phẩm, blog cá nhân, quảng bá doanh nghiệp. Tuy nhiên, để sử dụng đầy đủ tính năng bạn vẫn phải trả phí.

Cách làm website với Wix vô cùng đơn giản. Bạn có thể áp dụng các bước để thiết kế như: tùy chỉnh trang web, thêm các tính năng nâng cao, tùy chỉnh chế độ xem trên di động, tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

6.2. Cách lập trang web miễn phí bằng Weebly

Người dùng có thể truy cập vào công cụ Weebly để xây dựng trang web thông qua việc tùy chỉnh và sử dụng công cụ hữu ích hỗ trợ. Bạn có thể dễ dàng xây dựng cũng như thiết kế một cách hiệu quả và hoàn toàn miễn phí.

6.3. Cách làm website miễn phí bằng WordPress

WordPress sở hữu cách tạo trang web dễ dàng với số lượng người dùng lớn với việc tích hợp nhiều công cụ và giao diện để tạo website cá nhân, bán hàng hay thương mại điện tử miễn phí. Bạn có thể tùy biến nội dung sẵn có qua những Plugin và nhiều tính năng. Để sở hữu toàn bộ tính năng, bạn cũng cần trả 1 khoản phí để dùng trọn vẹn công cụ này.

6.4. Cách tạo trang web miễn phí bằng Blogger

Blogger là công cụ với cách lập website dễ sử dụng, hỗ trợ tạo những website cá nhân đơn giản và được Google cung cấp miễn phí. Lĩnh vực phù hợp với nền tảng này là trang website dạng blog cá nhân, tin tức,..

6.5. Cách làm trang web miễn phí bằng Google Sites

Bạn đã có thể bắt đầu tạo trang web qua Google Sites bằng tiếng Anh và tiếng Việt thật thu hút khi sở hữu tài khoản Google. Điểm đặc biệt của nền tảng này là người dùng có thể liên kết các media từ nền tảng khác trong hệ sinh thái Google như Google Drive, Google Maps, Google Photo.

Cách tạo trang web - Haravan

Google Sites là công cụ tạo trang web hiệu quả hiện nay.

6.6. Cách tạo website miễn phí bằng Zyro

Công cụ Zyro giúp người dùng làm trang web đẹp mắt với tốc độ tải trang nhanh chóng. Template tại nền tảng này có thiết kế đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng và có thể tùy chỉnh tự do để đưa ra giao diện phù hợp.

6.7. Cách tạo web miễn phí bằng Bootstrap

Bootstrap được xem là thư viện HTML, CSS hay JavaScript miễn phí, giúp quá trình mã hóa website đơn giản hơn. Nền tảng này cho phép người dùng chỉ cần nhập các thành phần cần, bật tính năng chọn chung, đồng thời viết CSS của riêng bạn.

6.8. Cách lập website miễn phí bằng Tilda

Tilda là trình tạo trang web miễn phí với thiết kế theo cơ chế block. Khi tạo website, bạn không bị gò bó vào những mẫu có sẵn và có thể chọn ra từng khối để đáp ứng nhu cầu.

Cách tạo trang web - Haravan

Tilda là trình tạo trang web miễn phí với thiết kế theo cơ chế block.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan:

Khám phá 10 mẫu web bán hàng đẹp miễn phí được đánh giá cao hiện nay

18/06/2024 Hien MKT

Bật mí top những thiết kế web giới thiệu công ty được ưa chuộng nhất 2024

13/06/2024 Hien MKT