Tại sao nên áp dụng xu hướng: Mua online nhận hàng tại shop

Mua online nhận hàng tại shop (Buy online, pick up in store - BOPS) là xu hướng bán lẻ mới và đang được rất nhiều thương hiệu bán lẻ hàng đầu thế giới áp dụng: Walmart, Armani Exchange, Gap.. ngay cả đến Apple cũng dùng đến. Hình thức mới này đang tạo cho khách hàng một trải nghiệm mua sắm thuận lợi hơn trong việc cho họ nhiều sự lựa chọn hình thức mua hàng, tiết kiệm thời gian chờ đợi hay trải nghiệm cảm giác mua sản phẩm thực ngay tại cửa hàng.

Đây cũng là một lợi thế cạnh tranh mà các shop online nhỏ lẻ có thể tận dụng để cạnh tranh với các người khổng lồ online như: tiki, zalora... trên thị trường TMĐT Việt Nam. Trong một số trường hợp, có khi khách hàng sẽ thấy shop của bạn có khi lại còn giúp ích cho họ hơn cả tất cả các trang thương mại điện tử lớn cộng lại. Ví dụ như: nhiều lúc cái khách hàng muốn không phải là "free ship" mà là có hàng càng sớm càng tốt... các trang TMĐT lớn không giao được cho họ trong vòng một buổi chiều, nhưng bạn có thể giúp họ cầm sản phẩm ngay trong buổi trưa, khi họ đến shop bạn mà nhận hàng.

Mua online tại cửa hàng giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi cho khách

Đặt Iphone online, nhận hàng tại cửa hàng Apple

Bởi thế bạn có thể cân nhắc một số lý do sau đây để áp dụng cho việc kinh doanh của mình:

1. Khách hàng thích hình thức này và nó phù hợp với hành vi khảo sát trước khi mua hàng của họ

Một cuộc khảo sát hành vi mua sắm được đưa ra cho khoảng 1000 người mua hàng tại anh và 1000 người Mỹ năm 2013, về vấn đề họ thấy việc sử dụng hình thức mua hàng BOPS. Kết quả cho thấy hơn 83% thích việc mua hàng BOPS vì sự tiện lợi của nó, đặc biệt trong cách lĩnh vực bán lẻ như siêu thị, hàng Apple, thời trang... Vì việc này giúp họ tiết kiệm thời gian mua sắm, và cũng giúp "đặt chỗ" sản phẩm họ thích mà không sợ bị mua trước hay hết hàng khi họ đến mua.

Thông thường, có những mặt hàng như: nước hoa, đồ điện tử... khách hàng sẽ dùng google tìm kiếm thông tin trước rồi mới mua hàng. Họ có thể vào website của bạn, săm soi nghiên cứu thông tin rồi quyết định... "không mua online" , mà đến thẳng cửa hàng xem thử rồi mua cũng không muộn. Và bạn vẫn bán được hàng, trước sau gì cũng có lợi

2. Tiết kiệm thời gian chờ đợi cho khách

Thế giới toàn người bận rộn, đa phần đều không thích sự chờ đợi, Nếu bạn có thể giúp khách hàng tiết kiệm cho họ thời gian chờ đợi , có hàng ngay cho họ cầm trong tay lúc họ đang cao hứng muốn mua sắm, thích xài tiền… cảm giác thỏa mãn của khách hàng được đáp ứng đúng lúc, sẽ khiến họ yêu mến shop của bạn hơn... và lần sau lại đến

Xu hướng mới của bán lẻ trực tuyến

Mua hàng thời trang bằng hình thức BOPS tại GAP

Thử tưởng tượng; bạn đang cao hứng muốn mua sắm và lên Zalora đặt hàng 2,3 cái áo, sau 2,3 ngày thì được họ đến giao hàng, lúc đó đã tụt hứng mua sắm từ từ lâu, có nhận đồ mới thì cảm giác cũng không có "sướng" như trước. Hoặc trong khi bạn cần gấp thì mua online làm thế nào??? Tối nay sinh nhật đứa bạn thì làm sao mà mua online…

Không phải lúc nào khách cũng thích free ship, đôi khi họ chỉ cần có món hàng càng sớm càng tốt.

Bởi vây, hình thức này rất tiện lợi cho khách hàng, hữu ích vào những dịp đặc biệt: Noel, sinh nhật... Mà những việc này, cho dù có là Amazon thì cũng sẽ không thể giúp khách hàng có được sự tiện lợi này như bạn.

Trong trường hợp họ không đặt hàng online, họ cũng đến thẳng cửa hàng của bạn để trải nghiệm sản phẩm trước, hay xem thử còn hàng không… rồi mới ra quyết định mua hàng.

>> Tìm hiểu thêm: 7 công ty giao nhận bạn cần biết khi kinh doanh online

3. Cửa hàng bán được nhiều hàng hơn

Khi khách tới thẳng cửa hàng để lấy món hàng mà họ đặt online từ trước, việc này sẽ mang đến cơ hội tiềm năng để bán thêm vài món hàng khác trong cửa hàng.

Ví dụ: khách đặt mua 1 cái ipad, khi họ tới cửa hàng để nhận hàng, họ để ý thấy một cái bao da ipad rất đẹp nên quyết định mua luôn để bảo vệ cái ipad đắt tiền, vô tình liếc mắt qua kệ chưa phụ kiện, rồi lấy ví mua thêm một cái tai nghe mới cho con họ vì cái ở nhà đã bị hư...

Những trường hợp như thế này thường hay xảy ra, mà cho dù nó không xảy ra... thì bạn cũng nên tạo cho khách hàng một trải nghiệm mua sắm vui vẻ, thoải mái... rồi lần sau họ sẽ quay lại.

>> Đọc ngay: 6 bí quyết "hút khách" đến cửa hàng của bạn

Mua online tại cửa hàng

Ipad và case

4. Cửa hàng tiết kiệm chi phí và thời gian

Khách hàng đến tận nơi để lấy hàng rồi mua thêm những món hàng phát sinh (nếu có), vậy rõ ràng rằng bạn sẽ không phải đi giao hàng, cũng không phải đi thu hồi hàng nếu món hàng không vừa ý khách... Việc này giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí vận hành không nhỏ, vừa tiết kiệm tiền , vừa tiết kiệm thời gian.

Ví dụ: mỗi ngày bạn có 50 đơn hàng, 30 đơn hàng phải giao tận nơi cho khách và có 20 đơn hàng khách hàng đến tận nơi để lấy, nếu một đơn hàng chi phí vận chuyển trung bình 25.000 VNĐ, vậy qua đó bạn đã tiết kiệm 15 triệu VNĐ mội tháng, và một khoảng thời gian không ít để giao 20 món hàng kia.

Xu hướng mua online tại shop ngày càng trở nên phổ biến

Nơi nhận hàng tại cửa hàng bestbuy.com

Vậy làm thế nào để áp dụng hình thức này cho cửa hàng của mình?

Việc áp dụng hình thức này, không quá phức tạp chỉ cần 2 điều kiện bạn cần phải có đó là:

1. Một Website thương mại điện tử: có chức năng cho khách hàng lựa chọn hình thức "giao hàng tận nhà hay nhận hàng tại shop" hay chỉ cần một mục ghi chú yêu cầu của khách là được.

Nếu chưa có một website thương điện tử chuẩn thì có thể thử nghiệm miễn phí bằng nền tảng tạo website đơn giản của Haravan TẠI ĐÂY

2. Một cửa hàng

Mua hàng online tại cửa hàng với nhiều ưu điểm

Một website có chức năng lựa chọn hình thức nhận hàng

Đối với những của hàng nhỏ lẻ việc kết hợp giữa hai hình thức online và offline này tương đối dễ dàng. Bạn cũng có thể nhanh chòng kiểm tra lượng hàng hóa tồn kho nhờ bộ quản lý tròng website thương mại điện tử được tích hợp. Bạn cũng cần đặt ra những quy định đối với hình thức mua hàng BOPS này.

Ví dụ như:

2 tiếng sau khi đặt hàng trên website thì hàng hóa sẽ được chuẩn bị xong, khách cóx thể đến lấy bất cứ lúc nào trước 9h tối.

Đơn hàng để qua ngày sẽ bị hủy nếu không có yêu cầu trước... và tối đa giữ hàng trong 36 tiếng.

Khi khách hàng đặt nhận hàng tại Shop mà không lấy thì sẽ thế nào? Việc này sử trí đơn giản bằng cách: gọi điện cho khách và ship hàng trực tiếp cho họ như bình thường.

Kết

Một rủi ro có thể xảy ra khi bạn áp dụng hình thức này cho cửa hàng của mình là: lượt mua hàng online trên website có thẻ sẽ giảm xuống, vì khách hàng nghĩ họ sẽ trực tiếp đến cửa hàng, nhưng có thể họ quên luôn và không đến nữa. Nhưng bù lại, lượng khách hàng mua hàng ở shop sẽ tăng lên bù lại cho số đơn hàng đã mất trên online, dĩ nhiên là nó sẽ nhiều hơn. Vì bạn đã cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm mới mẻ, và nhờ đó uy tín cửa hàng cũng sẻ được tăng lên.

>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: