TikTok marketing là gì? Làm thế nào để TikTok Marketing hiệu quả?

Nền tảng mạng xã hội Tiktok chắc hẳn không còn xa lạ trong những năm gần đây với mọi người. Đặc biệt với sự bùng nổ của Tik Tok Shop nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu đã tận dụng nền tảng này để có thể quảng bá được sản phẩm của mình. Tuy nhiên, để thương hiệu được nhiều người biết đến bạn cần xây dựng một chiến lược Tik Tok Marketing phù hợp và hiệu quả. Vậy Tiktok Marketing là gì? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn những cách để Tiktok Marketing hiệu quả trong năm 2023.

1. TikTok Marketing là gì?

TikTok Marketing là gì

TikTok Marketing là gì?

Tiktok Marketing là hoạt động tận dụng nền tảng Tiktok để hỗ trợ và quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của cá nhân hoặc doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Hiện nay Tiktok Marketing được nhiều doanh nghiệp xây dựng bằng những cách như người ảnh hưởng (Influencers), quảng cáo Tiktok (Tiktok Ads), tạo những nội dung viral lan truyền.

Hiện nay Tiktok Marketing đem lại một số lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể như tăng độ nhận diện về thương hiệu. Tiktok hỗ trợ thương hiệu xây dựng được cộng đồng lớn mạnh và gắn bó. Bên cạnh đó, Tiktok Marketing sẽ giúp thương hiệu bán sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng đơn giản và hiệu quả hơn. Có thể thấy Tik Tok là nền tảng và cơ hội để bạn bắt đầu để giới thiệu thương hiệu, doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.

2. Có nên làm marketing trên Tiktok không?

TikTok Marketing là gì

TikTok là một nền tảng giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận được với khách hàng nhanh chóng

Tiktok là một trong những nền tảng mạng xã hội ra đời sau các ông lớn khác như Facebook, Instagram nhưng nó đã phát triển vô cùng ấn tượng. Đặc biệt, sự ảnh hưởng của Tiktok lan tỏa mạnh các xu hướng trên toàn cầu. Do đó, các doanh nghiệp nên cân nhắc có nên kinh doanh sản phẩm trên “miếng bánh” này không. Dưới đây là một số yếu tố nổi bật mà doanh nghiệp nên cân nhắc liệu có nên làm marketing trên Tiktok không?

Tốc độ tăng trưởng

Tiktok có tốc độ tăng trưởng cực kỳ nhanh do các tính năng độc đáo và sáng tạo được cung cấp bởi đội ngũ nghiên cứu thị trường. Tính đến hiện tại, Tiktok đã đạt được số lượng người dùng kỷ lục. Cụ thể vào đầu năm 2018, Tiktok chỉ thu hút được khoảng 55 triệu người trên thế giới.

Tính đến năm 2023, Tiktok đã đạt hơn 1 tỷ người sử dụng ứng dụng này. Có thể nói đây làm một ứng dụng tiềm năng và còn phát triển bùng nổ trong tương lai. Do đó, các thương hiệu không nên bỏ qua thời kỳ vàng này để đem sản phẩm tiếp cận đến với khách hàng nhé!

Những con số đáng kinh ngạc

Tiktok đã gây ấn tượng với mọi người nhờ chính vào doanh thu chính của mình từ hoạt động hiển thị quảng cáo và giúp doanh nghiệp có thể tạo ra video quảng cáo dễ dàng. Hiện nay, Tiktok Marketing đang cung cấp cho doanh nghiệp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau. Mỗi hình thức quảng cáo của Tiktok sẽ đem về lợi nhuận trung bình 150.000USD/ngày.

Đối tượng khách hàng

Hiện nay đối tượng khách hàng chính mà Tik Tok hướng tới đó là người dưng thế hệ trẻ và hiện đại. Theo các số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường năm 2019, người dùng trẻ nằm trong độ tuổi từ 16 đến 24 tuổi chiếm hơn 40%. Bên cạnh đó, nữ giới sẽ chiếm ưu thế hơn nam giới trong tổng số lượng người dùng ở tất cả các nhóm tuổi.

Đồng thời Tiktok cần phải thấu hiểu để có thể đáp ứng nhu cầu cho thị hiếu của Gen Z trong thế kỷ 21. Việc thấu hiểu thị hiếu có thể thể hiện rõ qua việc người dùng có sở thích, thói quen gì trong cuộc sống. Đồng thời ứng dụng này cho phép người dùng có thể tự do thể hiện cá tính bản thân và thỏa sức sáng tạo. Khi kịp thời nắm bắt rõ tâm lý người dùng sẽ khiến Tiktok được giới trẻ đặc biệt yêu thích.

Hành vi người tiêu dùng

Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, trung bình người dùng sử dụng ứng dụng Tik Tok hơn 52 phút mỗi ngày. Đặc biệt, hơn 90% người dùng truy cập vào Tiktok 2 lần mỗi ngày. Mặc dù sở hữu lượng người sử dụng khổng lồ, nhưng người dùng của Tiktok chỉ sử dụng ứng dụng này để xem thay vì đăng tải video cá nhân lên cộng đồng sáng tạo.

3. Bật mí 7 tuyệt chiêu giúp chiến lược Marketing Tiktok hiệu quả

Để có thể tạo ra những chiến lược Marketing Tiktok hiệu quả, bạn có thể tham khảo 7 tuyệt chiêu dưới đây:

TikTok Marketing là gì

Một số bí kíp giúp Tiktok Marketing hiệu quả hơn

Tạo business account

Bạn nên sử dụng tài khoản Business account thay vì tài khoản bình thường. Đầu tiên bạn cần tải ứng dụng Tik Tok for Business từ App Store hoặc Google Play. Ngoài ra, bạn có thể thao tác trên máy bàn nhưng sử dụng giao diện từ điện thoại vẫn dễ dàng hơn. Sau khi ứng dụng được tải thành công, bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin để hoàn thiện hồ sơ người dùng theo sự hướng dẫn của Tiktok.

Để phát triển doanh nghiệp với tài khoản Tiktok, bạn chỉ cần liên kết với các trang mạng xã hội mà đang sử dụng trong hồ sơ Tiktok của mình. Một trong những mạng xã hội có thể dễ dàng liên kết với mạng ứng dụng Tik Tok đó là Instagram. Điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn được tìm thấy dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể thiết lập đầy đủ và hoàn chỉnh thông tin ngay từ đầu để giúp Tiktok xác định chính xác hơn. Lưu ý, bạn nên thiết lập đầy đủ và hoàn chỉnh thông tin ngay từ đầu để giúp Tiktok xác định thương hiệu tốt hơn.

Sử dụng công cụ tạo nội dung

Khi sử dụng Tik Tok để tạo ra các video quảng cáo sáng tạo và chuyên nghiệp, bạn nên lựa chọn những công cụ sáng tạo nội dung phù hợp. Cụ thể với những người mới sử dụng Tik Tok Marketing sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc sử dụng công cụ. Một vài công cụ hỗ trợ trong việc sáng tạo nội dung như Canva, Capcut.

Canva là một ứng dụng thiết kế hình ảnh chuyên nghiệp được cho cả phiên bản máy tính và điện thoại rất dễ sử dụng và nhanh chóng. Canva giúp người dùng tạo ra các video một cách dễ dàng với ba tính năng tuyệt vời như thay thế, hiệu ứng và bộ lọc. Bên cạnh đó, Canva có một số tính năng khác rất hữu ích cho các nhà tiếp thị Tiktok như khả năng thêm văn bản, một số đồ họa và video. Capcut là một ứng dụng được sử dụng để chỉnh sửa video, đặc biệt có thể liên kết đăng video trực tiếp trên Tiktok. Capcut là một ứng dụng có giao diện đơn giản, dễ sử dụng nên bạn có thể dễ dàng tạo ra các hình ảnh sống động và độc đáo.

Lưu ý về bản quyền và chính sách

Khi sử dụng ứng dụng Tik Tok, một trong những điều bạn cần lưu ý đó là chính sách dành riêng cho Tiktok Marketing. Đặc biệt, bạn cần lưu ý tới vấn đề chính sách bản quyền và nhãn hiệu.

  • Chính sách bản quyền: Hiện nay, bản quyền âm nhạc của Tiktok là một trong những vấn đề khó khăn của các nhà xuất bản âm nhạc và nền tảng phát nhạc trực tuyến. Nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc sử dụng bài hát nhiều lần trên kênh Tik Tok sẽ làm giảm tương tác của bài hát gốc. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng điều này sẽ không ảnh hưởng bởi vì ca sĩ đã sử dụng trong các video Tiktok. Nghĩa là bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhưng đừng lạm dụng các bài hát này quá nhiều.
  • Chính sách nhãn hiệu: Khác với bản quyền âm nhạc, nhãn hiệu trong Tiktok là một vấn đề hoàn toàn khác khi mà bạn sử dụng hình ảnh thương hiệu mà không được sự cho phép. Lúc này, Tiktok sẽ ngầm hiểu rằng bạn là người lừa đảo và sẽ đánh giá thấp kênh của bạn. Kênh của bạn sẽ bị hạn chế lượt tương tác video và bị chặn hoàn toàn.

Phân tích kỹ đối tượng mục tiêu

Để có thể xây dựng Tiktok Marketing hiệu quả, bạn cần nghiên cứu đối tượng mục tiêu một cách chi tiết và cụ thể. Bạn nên xem xét các yếu tố xây dựng nội dung thông qua đối thủ cạnh tranh trên nền tảng Tiktok hoặc các kênh social media khác. Có thể nhóm khách hàng mục tiêu của bạn không sử dụng Tik Tok thường xuyên, nhưng những nhóm khách hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến nhóm khách hàng chính.

Tips giúp video lên xu hướng

Bên cạnh đó, video Tiktok Marketing sẽ lên được xu hướng một cách dễ dàng và hiệu quả nếu bạn áp dụng một số mẹo sau:

  • Lựa chọn khung giờ đăng phù hợp: Khung giờ đăng tải video là một yếu tố quan trọng được nhiều khách hàng chú ý tới. Một số khung giờ vàng bạn có thể tham khảo như buổi sáng 7h - 9h, buổi trưa 11h30 - 13h30 và buổi tối 19h -24h. Đây là những khoảng thời gian mà người tiêu dùng có xu hướng sử dụng Tik Tok sau một ngày làm việc.
  • Tận dụng Hashtag: Hashtag là một yếu tố không thể thiếu trong Video Tik Tok Marketing. Khi Hashtag được gắn vào video sẽ giúp cải thiện khả năng hiển thị video và nhận được nhiều lượt xem hơn. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các hashtag phù hợp với nội dung video để tăng mức độ phổ biến cho video. Nếu không hashtag sẽ gây tác động tiêu cực đến hiệu quả hiển thị video.
  • Tận dụng những bài nhạc trending: Một trong những yếu tố giúp bạn tiếp cận được người xem trên nền tảng Tik Tok đó là sử dụng những bài trending. Bởi vì mỗi thời điểm sẽ có những bài nhạc lên xu hướng được nhiều người tìm kiếm. Nếu sử dụng những đoạn nhạc này thì video của kênh bạn sẽ được lên xu hướng cao.

Hãy xây kênh

Tiktok được xây dựng dựa trên thuật toán ưu tiên hiển thị những video với nội dung mới mẻ và sáng tạo. Do đó, để kênh Tik Tok phát triển lâu dài và hiệu quả hơn thì bạn nên xây dựng một kênh riêng thay vì chỉ reup những video khác. Ngoài ra, việc đầu tư cho chất xám sẽ giúp cho việc sáng tạo nội dung của doanh nghiệp chuyên nghiệp. Từ đó, thương hiệu sẽ gây được ấn tượng với khách hàng và khiến họ luôn mong chờ những video đầu tư của bạn.

Triển khai quảng cáo

Một trong những cách Tiktok marketing hiệu quả đó là triển khai quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội này. Trước khi đăng tải, những nội dung quảng cáo cần được sáng tạo và chỉnh sửa để video cuối cùng mang đến cảm giác chân thực và gần gũi nhất cho khách hàng. Tiktok luôn nỗ lực và cố gắng xóa nhòa khoảng cách giữa giải trí và quảng cáo. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy việc xem quảng cáo rất vui và thú vị nên có thể thấy được tiềm năng Marketing sản phẩm trên nền tảng này.

4. Xu hướng Tiktok Marketing hot nhất 2023

Tik Tok hiện nay đã trở thành mạng xã hội bùng nổ trong năm 2022 và sẽ phát triển mạnh trong năm 2023. Do đó, các doanh nghiệp không nên bỏ qua Tiktok Marketing sản phẩm trên nền tảng này. Dưới đây là một số xu hướng Tiktok Marketing hot nhất 2023 mà bạn có thể tham khảo cụ thể như:

TikTok Marketing là gì

Những xu hướng Tiktok Marketing bùng nổ trong năm 2023

KOL và Influencer

Nhiều doanh nghiệp đang sử dụng các KOL hay Influencers để quảng cáo sản phẩm thông qua video trên nền tảng Tik Tok. Các công ty hoặc thương hiệu thường mời những người có tầm ảnh hưởng lớn như ca sĩ, diễn viên hay beauty blogger để giúp quảng cáo sản phẩm đến nhiều người dùng hơn.

Tik Tok Ads

Tiktok Ads là một xu hướng Marketing được nhiều người biết đến bởi vì những đặc điểm như kinh phí thấp, độ phủ sóng cao. Điều này sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thông qua những đoạn quảng cáo xuất hiện khi người dùng sử dụng ứng dụng.

Tik Tok cá nhân

Bạn có thể tạo một tài khoản Tiktok riêng cho cá nhân hoặc doanh nghiệp để sản xuất những nội dung video hài hước, thú vị và thu hút được nhiều người theo dõi. Thông qua đó khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận được sản phẩm của bạn. Xu hướng Tiktok cá nhân không tốn quá nhiều chi phí nhưng hiệu quả mang lại rất tối ưu.

Brand Takeover

Brand Takeover là xu hướng Tiktok Marketing hiển thị nội dung video quảng cáo đến với người dùng khi họ khởi động Tiktok. Lưu ý, mỗi clip Brand Takeover chỉ có thể kéo dài tối đa 5 giây. Nếu người dùng click vào video sẽ chuyển hướng đến trang bán hàng của thương hiệu để tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Hashtag Challenge

Hashtag Challenge là một xu hướng Tiktok Marketing không bao giờ hạ nhiệt và sẽ còn bùng nổ trong năm 2023. Đây là một hình thức quảng cáo dưới dạng trào lưu, thử thách được đính kèm dưới dạng hashtag. Xu hướng này giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hoặc giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cao.

6. Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu được Tiktok Marketing là gì và những cách thức hoạt động của nó. Thông qua đó bạn đã có thể hiểu được những xu hướng giúp Titkok Marketing hiệu quả hơn cho thương hiệu của bạn. Hy vọng bài viết trên đã đem lại những thông tin bổ ích về Tiktok Marketing cho bạn.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Cách đăng bán hàng trên TikTok doanh thu khủng cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách bật kiếm tiền trên TikTok nhanh chóng cho người dùng

Cách ghim video trên TikTok cực dễ giúp thu hút x3 lượt theo dõi!!!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: