8 cách thiết kế Email Marketing miễn phí, chuyên nghiệp

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần phải áp dụng các chiến lược marketing qua email nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Không chỉ chú trọng tiêu đề email mà việc thiết kế nội dung mail cũng vô cùng cần thiết. Email giúp tạo ấn tượng với người đọc và khuyến khích khách hàng xem những nội dung của bạn. Do đó, doanh nghiệp phải biết cách thiết kế email marketing hiệu quả để định vị thương hiệu trong trí nhớ của khách hàng. Hãy cùng Haravan tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Vì sao phải thiết kế Email Marketing đẹp và chuẩn chỉnh?

Thiết kế Email Marketing

Email Marketing đẹp và chuẩn sẽ thu hút sự tò mò của khách hàng

Thiết kế email chuyên nghiệp là một trong những chiến lược marketing hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này khó có thể phát triển được do email dễ bị bỏ qua hoặc nằm trong mục thư rác khiến người dùng không biết đến sự tồn tại của email.

Theo thống kê có thể thấy tỉ lệ mở email trung bình của người dùng khoảng 25% và tỉ lệ nhấp vào đọc dưới 5%. Do vậy, những email marketing của bạn phải được thiết kế chuyên nghiệp nhằm gây chú ý với người đọc, tăng tỷ lệ phản hồi của khách hàng.

Nội dung của email phải mang lại nhiều kiến thức và tạo thêm nhiều giá trị cho người đọc kết hợp với cách thiết kế email marketing bắt mắt thì mới mang lại hiệu quả cao nhất cho chiến dịch này.

2. Các cách thiết kế Email Marketing chuyên nghiệp

Nhờ vào tính khả thi và hiệu quả email marketing mang lại, hiện nay chúng được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều chiến dịch marketing. Dưới đây là các cách thiết kế email marketing chuyên nghiệp bạn không nên bỏ qua.

2.1 Tối ưu tiêu đề Email Marketing

Một email được gửi đến người dùng thì tiêu đề email chính là thứ mà họ sẽ đọc đầu tiên. Phần tiêu đề này phải được đầu tư chỉnh chu để người đọc cảm thấy hứng thú và tiếp tục mở đọc nội dung chi tiết trong email. Tiêu đề email marketing bao gồm những đặc điểm sau:

  • Tạo sự chú ý của người đọc với số lượng chữ vừa phải (40-50 ký tự)
  • Tạo sự hứng thú, tò mò
  • Kèm theo tên của khách hàng
  • Hạn chế sử dụng những cụm từ như: free, miễn phí, marketing,...
  • Cung cấp cho người đọc nhiều giá trị và khuyến khích họ mở email của bạn
  • Viết ra những gì trong email của bạn
  • Tổng hợp ngắn gọn những nội dung có trong email

Thiết kế Email Marketing

Tiêu đề của email phải thật ngắn gọn mới tăng tỷ lệ nhấp vào xem của khách hàng

2.2 Sáng tạo nội dung ấn tượng cho Email

Hầu hết khách hàng đều không muốn đọc những email marketing có nội dung nhàm chán, không có sự thu hút. Trong suốt thời gian chiến dịch diễn ra, ngoài tập trung vào bán sản phẩm/dịch vụ trong email mà doanh nghiệp cần phải thêm những yếu tố giải trí vào email để thu hút thị hiếu khách hàng.

Một cách khác để tạo thiện cảm với khách hàng chính là cách gửi những email bao gồm những nội dung hữu ích như mẹo vặt, tips hay,... Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng những câu chuyện cá nhân, thương hiệu để làm quen và tạo kết nối với khách hàng.

2.3 Phân khúc khách hàng nhận Email

Để tăng tỉ lệ mở email và tỉ lệ CTR của khách hàng thì doanh nghiệp cần phải xác định phân khúc khách hàng sẽ nhận email. Từ đó giúp bạn biết được những tiêu đề email bạn phải viết kèm theo thông điệp, nội dung đến khách hàng. Hiện nay có rất nhiều các để lập phân khúc người nhận email của bạn như:

  • Khách hàng mới đăng ký: Gửi email kiểu chào mừng
  • Theo sự ưu tiên của khách hàng: Nhiều người muốn nhận mail về tin tức nhưng có người chỉ tập trung vào các email thông báo chương trình khuyến mãi sắp diễn ra.
  • Theo tỉ lệ mở email: Gửi nhiều ưu đãi cho người thường xuyên đọc email của bạn
  • Bỏ rơi giỏ hàng: Gửi email nhắc nhở những khách hàng đã chọn mua hàng nhưng chưa thanh toán
  • Theo địa điểm: Thông báo những sự kiện sắp diễn ra gần khu vực khách hàng sinh sống

2.4 Màu sắc trong Email Marketing

Ngoài cách sử dụng những màu sắc mặc định của thương hiệu để thiết kế email marketing đẹp thì bạn cũng có thể sử dụng nhiều màu sắc khác nhau theo chủ đề mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Bởi khi kết hợp với các màu sắc theo chủ đề có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của các email marketing này.

Ví dụ trên bản tin của thực phẩm hữu cơ sẽ thu hút khách hàng hơn khi sử dụng màu xanh lá cây. Vì chúng mang lại cho email một cảm giác tươi mới, sinh động. Qua đó có thể thấy màu sắc là khía cạnh quan trọng trong thiết kế email marketing nhằm tạo kết nối với người dùng. Trong quá trình thiết kế bạn cũng có thể nhờ đến sự trợ giúp của các phần mềm thiết kế email marketing miễn phí để chiến dịch của bạn đạt được hiệu quả như mong muốn.

Thiết kế Email Marketing

Lựa chọn màu sắc chủ đạo phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp

2.5 Kêu gọi hành động (Call to Action)

Nếu bạn gửi email với CTA có thể tăng lượt click lên 371% và doanh số bán hàng lên 1617%. Đây là một yếu tố quan trọng trong email marketing. CTA là phần bạn khuyến khích khách hàng thực hiện các thao tác như mua hàng, truy cập website, đăng ký thành viên,...

Cách tốt nhất để thiết kế CTA thu hút khách hàng chính là thiết kế dưới dạng button. Bởi vì khi thiết kế hình ảnh trong email thường nổi bật hơn cách đính kèm link hoặc dạng văn bản.

2.6 Thêm hình ảnh cho Email sống động

Sử dụng hình ảnh trong các mẫu email marketing của doanh nghiệp sẽ cực kì hiệu quả. Thông thường hình ảnh sẽ phụ thuộc vào thông điệp và thương hiệu của doanh nghiệp, tuy nhiên không phải lúc nào cũng cần lựa chọn hình ảnh chất lượng cao. Đôi khi, các nhà tiếp thị lựa chọn những hình ảnh vui nhộn, hài hước để sử dụng trong các chiến lược email marketing của mình.

2.7 Sử dụng template email có sẵn

Sau khi đã xác định phân khúc khách hàng phù hợp, doanh nghiệp sẽ bắt đầu thiết kế các mẫu email đáp ứng các yêu cầu của mình. Có nhiều phần mềm thiết kế email marketing miễn phí ở nhiều lĩnh vực và mục đích sử dụng khác nhau để bạn lựa chọn. Khi sử dụng những template có sẵn cần lưu ý:

  • Điều quan trọng là thiết kế màu sắc, phông chữ theo một quy tắc chung phù hợp với chiến lược marketing và thương hiệu của bạn.
  • Thêm logo, website, fanpage hoặc các CTA liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn vào email.
  • Đảm bảo bạn sử dụng những cách bố trí phù hợp nhằm cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Thiết kế Email Marketing

Nhiều mẫu template có sẵn để khách hàng lựa chọn

2.8 Tối ưu giao diện Email ở cả di động lẫn máy tính

Thiết kế email marketing phải được tối ưu kể cả khi sử dụng thiết bị di động, máy tính bảng để xem thông tin. Vì tỷ lệ mở email trên smartphone chiếm tỷ lệ cao hơn so với các công cụ khác. Do đó, email của bạn phải linh hoạt để hoạt động trên mọi màn hình. Ngoài ra, vì màn hình trên máy tính bảng và điện thoại thường rất nhỏ nên có khả năng tiêu đề email của bạn bị cắt bớt, điều này có thể làm giảm hiệu quả tương tác của bạn.

Tuy nhiên cần lưu ý một số lưu ý sau:

  • Thiết kế email đơn giản với chiều rộng từ 600px trở xuống
  • Sử dụng font chữ lớn hơn
  • Sử dụng các nút CTA lớn và dễ bấm

3. Lưu ý khi thiết kế Email Marketing miễn phí

Trong các phần mềm thiết kế email marketing miễn phí đã có sẵn nhiều thiết kế bố cục khác nhau. Vì vậy bạn không nên thay đổi bố cục khi thiết kế, tránh làm hỏng mẫu email đang thực hiện.

Khi thiết kế email marketing bạn cũng không nên sao chép những văn bản từ nguồn bên ngoài vào template. Bởi vì với nội dung sao chép từ tài liệu dạng word thường chứa nhiều http phức tạp, gây khó khăn cho quá trình phân loại của bộ lọc. Kết quả dẫn đến mẫu email này sẽ bị gửi vào thư mục spam của người dùng. Vậy nên trước khi sử dụng đoạn văn bản từ nguồn khác hãy xóa tất cả định dạng đã có trước đó, tránh rủi ro xảy ra trong quá trình thực hiện chiến dịch.

Thiết kế Email Marketing

Email marketing là một chiến dịch marketing có chi phí tương đối thấp và phù hợp

Ngoài ra, trong các email template mẫu thường có sẵn liên kết và hình ảnh của mẫu. Bạn nên thay đổi các hình ảnh và liên kết của chính mình. Lựa chọn hình ảnh có chiều rộng từ 600 - 800px nhằm tránh sự chú ý của các bộ lọc thư spam, gây ảnh hưởng to lớn đến độ hiệu quả của chiến dịch marketing.

4. Các xu hướng thiết kế Email Marketing phổ biến

Ngày này hầu hết các doanh nghiệp khi bắt đầu các chiến dịch marketing đều không thể thiếu email marketing khi tiếp cận người dùng. Một số xu hướng email marketing phổ biến thường gặp nhất cụ thể như:

4.1 Thiết kế Email thông minh

Với sự ra đời của xu hướng thiết kế email thông minh giúp người dùng có thể thực hiện các thao tác ngay trong hộp thư đến. Xu hướng này giúp nội dung được sắp xếp một cách hợp lý, chuyên nghiệp và dễ đọc hơn. Với một email được cá nhân hóa sẽ đánh trọng tâm vào tâm lý của khách hàng, từ đó tăng tỉ lệ quan tâm của khách hàng. Bên cạnh đó, thương hiệu của doanh nghiệp được khách hàng ghi nhớ trong tiềm thức và lựa chọn nếu có nhu cầu sử dụng trong tương lai.

4.2 Sáng tạo bố cục mới cho Email

Thiết kế lại email marketing là một trong những phần linh hoạt và năng động nhất của chiến lược này. Việc sáng tạo bố cục mới đòi hỏi phải phù hợp với thị hiếu khách hàng nhưng cũng mang tính chủ quan bởi sự tác động của nhiều yếu tố khác. Nhiều nhà tiếp thị dự đoán rằng người dùng yêu thích sự tối giản nên bạn phải thiết kế bố cục email gọn gàng, tránh những thông tin không liên quan đến chiến dịch đó.

4.3 Thêm video vào Email

Một email marketing có video giúp tỉ lệ mở email tăng thêm 19% và tỷ lệ người dùng click vào xem email chiếm khoảng 50%. Đây là xu hướng mang tính hứa hẹn cho các nhà tiếp thị tiếp cận nhiều khách hàng hơn trên thị trường. Ưu điểm chính của xu hướng này là cho phép thông điệp truyền đến người dùng hiệu quả hơn các email marketing thông thường.

Thiết kế Email Marketing

Thêm video vào các email giúp nội dung trở nên sinh động và gần gũi hơn với người dùng

4.4 Định dạng ảnh động (Gif, APNG) trong Email

APNG là một phần mở rộng của định dạng hình ảnh, cho phép thêm hình ảnh động vào email. Hình ảnh dạng APNG khi bị nén không ảnh hưởng nhiều đến độ phân giải, do đó khi gửi qua email hình ảnh vẫn sống động và thuận tiện với người dùng.

5. Kết luận

Cách thiết kế email marketing không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn kích thích sự tò mò của họ trong những email tiếp theo. Một khi khách hàng đã có hứng thú với thương hiệu của bạn thì chắc chắn tỷ lệ chuyển đổi mua hàng ngày càng cao. Hy vọng, thông qua các cách thiết kế email marketing mà Haravan cung cấp sẽ giúp bạn thiết kế cho riêng mình một mẫu email chuyên nghiệp và thu hút khách hàng nhiều khách hàng nhé.

-------------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

CDN là gì

Có thể bạn quan tâm:

Tổng hợp những mẫu Email Marketing miễn phí, thu hút và ấn tượng

Top 9 phần mềm Email Marketing miễn phí, hiệu quả

Email Hosting là gì? Tầm quan trọng Email Hosting trong doanh nghiệp

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: