Tag là gì? Tầm quan trọng của thẻ tag với các kênh mạng xã hội

Ngôn ngữ hiện đại, công nghệ mới mẻ, thế giới thay đổi khiến cuộc sống con người có nhiều chiều hướng tiếp cận. Sự ra đời của mạng xã hội khiến thế giới thay đổi nhiều. Và để kết nối con người với con người, chỉ một công cụ nhỏ thôi, một tag. Vậy tag là gì? Theo dõi bài viết dưới đây để khám phá về thế giới tag sinh động, độc đáo bạn nhé!

1. Tag là gì?

Tag được sử dụng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội

Tag được sử dụng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội

Theo ngôn ngữ dịch, tag có nghĩa là nhãn dán. Trong lĩnh vực kinh doanh, tag là hàng hóa, là thương hiệu, là giá cả của một sản phẩm nào đó. Song nhìn chung, tag được người trẻ, người dùng mạng xã hội sử dụng có nghĩa là gắn thẻ thông tin vào một ai đó.
Mục đích của việc sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội, trên các kênh online như Facebook, Youtube, hay website chính là gây chú ý, giúp mọi người biết đến và thấy được thông tin mà bạn muốn truyền đạt tới họ.
Với website, tag được dùng để nhóm, kết nối các bài viết cùng chủ đề và có sự liên quan với nhau. Nhờ đó, người đọc có thể dễ dàng theo dõi, kết nối các chủ đề, các đề tài liên quan đến nhau.

2. Vai trò của tag trên Internet

2.1 Tag là gì trên Facebook?

Facebook là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thông dụng nhất hiện nay. Trong Facebook, mọi người sử dụng tag một cách quen thuộc, dễ dàng, nhanh chóng để thu hút tương tác, để kết nối, để chia sẻ với một ai đó.
Tag được sử dụng phần lớn trong các bình luận (comment). Khi một ai đó bắt gặp thông tin hay ho, thú vị trên Facebook và họ muốn chia sẻ với bạn bè của mình, họ sẽ thực hiện hành động tag. Nhờ vậy, bạn bè của họ được biết đến thông tin đó và cùng chia sẻ cảm xúc.
Ngoài ra, hành động tag còn được hiểu là gắn thẻ một người bạn nào đó trên bài đăng của mình. Người được bạn tag trong bài đăng, đó là người đang cùng bạn trải qua cảm xúc, trải qua sự việc, trải qua khung cảnh nào đó. Bài đăng của bạn sẽ kết nối được cả với bạn bè của người mà bạn đã tag. Bài đăng của bạn sẽ xuất hiện trên trang cá nhân của người được tag. Và nếu một ai đó ghé thăm vào trang cá nhân của người được tag, họ sẽ thấy bài chia sẻ của bạn.
Nhờ tag trên Facebook mà bài đăng, mà bình luận sẽ được tiếp cận hơn với những người liên quan. Like, bình luận, chia sẻ đều sẽ gia tăng và giúp nội dung được lan tỏa giá trị. Và với những người có ảnh hưởng, có giá trị thì việc tag trong một nội dung nào đó sẽ giúp lan tỏa giá trị tới cộng đồng.
Vì chức năng lan tỏa giá trị to lớn của tag mà ngày càng nhiều người sử dụng tag. Nhất là với người kinh doanh, tag giúp họ kết nối được với nhiều khách hàng hơn thông qua các mối quan hệ của mình trên Facebook.

Tag đóng vai trò quan trọng trong Facebook

Tag đóng vai trò quan trọng trong Facebook

2.2 Vai trò của tag trên Website

Nhiều người sử dụng website thường dùng tag trong bài đăng website. Thế nhưng, họ dùng tag trong website một cách vô thức. Vì lẽ đó, không ít người không hiểu giá trị của tag trong website.
Thực tế, với website, tag giúp tổng hợp, tạo liên kết giữa các bài viết có cùng chủ đề. Từ đó, người dùng sẽ theo dõi website, hiểu về các vấn đề liên quan trong website, trong chủ đề mà người dùng quan tâm.
Với website, người dùng cần phân biết giữa tag và danh mục. Bởi, danh mục được hiểu là một phần quan trọng của việc giúp tối ưu SEO cho nội dung bài viết. Nhưng việc lạm dụng danh mục trong bài viết trên website khiến web bị đánh giá thấp. Do đó, tag trong website là một cách, một hướng giải quyết giúp SEO khéo léo, thông minh và giúp cải thiện thứ hạng của từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm.
Với tag trên website, đặc điểm của tag gắn với:

  • Vị trí xuất hiện: Cuối bài viết, hoặc một số vị trí phù hợp nhất trong bài (thường đi kèm theo link)
  • Nội dung được gắn cùng một tag sẽ xuất hiện tại trang tag
  • Một tag sẽ là tập hợp của nhiều bài viết liên quan trên website
  • Tag đứng độc lập và không có sự phân biệt giữa tag to hay tag lớn

Tag có ý nghĩa lớn với website

Tag có ý nghĩa lớn với website

2.3 Thẻ trên youtube là gì?

Vị trí của tag trên Youtube đó là xuất hiện trong phần mô tả của video trên kênh Youtube đó. Thẻ tag xuất hiện ngay dưới tên tiêu đề của video Youtube.
Lý do Youtube cần đến tag là giúp Youtube có thể nhận diện nội dung, chủ đề mà kênh của bạn đang hướng tới. Điều đó sẽ giúp kênh của bạn kết nối được với nhiều đối tượng quan tâm. Tag tốt, đủ chuyên nghiệp sẽ tạo điều kiện cho Youtube điều hướng video của bạn đến với những người có nhu cầu quan tâm.
Ngoài ra, sử dụng thẻ tag Youtube giúp bạn quản lý video của mình khoa học để người dùng thể dễ dàng trong hoạt động tìm kiếm. Đó cũng là con đường ngắn nhất giúp cải thiện thứ hạng của từ khóa trên thanh công cụ tìm kiếm của Youtube.
Hiện nay, thẻ tag không còn quá quan trọng với Youtube. Nhưng tag vẫn là một phần không thể thiếu của các kênh Youtube.

Tag đóng vai trò quan trọng trên Youtube

Tag đóng vai trò quan trọng trên Youtube

3. Hướng dẫn tạo và bỏ tag trên Facebook

3.1 Cách gắn thẻ trên Facebook

Việc gắn thẻ trên Facebook không còn xa lạ. Việc tag một ai đó, hoặc một nhóm người nào đó rất dễ dàng.
Bạn chỉ cần gõ ký tự @ trên màn hình điện thoại, hoặc máy tính, rồi gõ tên Facebook của người bạn muốn tag là đã có thể tag họ.
Thậm chí, Facebook còn thông minh khi tự gợi ý tên trùng trong thẻ tag để giúp bạn tìm người và tag tên người chính xác, tự động, nhanh chóng. Và việc của bạn chỉ đơn giản là nhấn vào tên của người bạn muốn tag là xong. Với việc bình luận, hành động tag cũng chỉ đơn giản là @ + Tên người bạn muốn tag.
Trong Facebook, khi đăng trạng thái, cảm xúc, bạn sẽ thấy trên nút “Đăng” sẽ có dòng chữ “With” (với) chính là để bạn có thể gắn tên của bạn bè mình.
Facebook còn tạo điều kiện cho người dùng cách tiếp cận và tag được nhiều người. Trong các nhóm, chức năng mới của Facebook cho phép tag @moinguoi trong phần bình luận. Nhờ thế, những người tham gia nhóm của Facebook đó không bị bỏ lỡ thông tin quan trọng. Song, việc bị tag all quá nhiều lần cũng đã và đang gây phiền toái đến nhiều người dùng.

Sử dụng thẻ tag trên Facebook

Sử dụng thẻ tag trên Facebook

3.2 Cách bỏ tag trên Facebook

Trong trường hợp bạn thấy không thích hợp, thấy phiền khi bị tag thì bạn hoàn toàn có thể xoá bỏ thẻ tag mà ai đó đã tag bạn vào một cách chủ động bằng cách:

  • Nhấp vào dấu ba chấm trong bài viết có tag bạn
  • Chọn vào “xóa thẻ”

Nhưng với trường hợp bạn bị tag tràn lan, dày đặc, bạn có thể chọn gỡ thẻ tag một cách nhanh chóng, hiệu quả như sau:

  • Vào trang cá nhân của bạn, tìm đến mục “Nhật ký hoạt động” trên Facebook
  • Nhấn vào Ảnh
  • Nhấn vào chọn hộp ở bên trái, bao gồm những bài viết mà bạn muốn xóa thẻ
  • Nhấp vào Xóa thẻ và Bỏ gắn thẻ

Ngoài ra, Facebook còn cung cấp tính năng Phê duyệt thẻ - chỉ áp dụng cho gắn thẻ trong bài viết. Bạn có thể xem trước các thẻ mà bạn bè tag bạn. Tag chỉ thành công nếu bạn “Phê duyệt” tag đó. Và khi ấy, bài đăng đó mới xuất hiện trên trang cá nhân của bạn và bạn bè của bạn mới biết.

Thực hiện bỏ tag Facebook hiệu quả

Thực hiện bỏ tag Facebook hiệu quả

4. Hướng dẫn tạo tag trên Website

Tạo tag trên website sẽ có phần khó nhằn hơn với nhiều người dùng. Nhưng không phải quá phức tạp. Bạn có thể làm theo các hướng dẫn sau để tạo thẻ tag từ website:
Bước 1: Vào trang quản trị website, sau đó bạn chọn mục “bài viết”
Bước 2: Tại mục “bài viết”, bạn chọn mục “thẻ/ thẻ tag”
Bước 3: Một giao diện mới xuất hiện, và tại giao diện này, bạn click chọn “thêm thẻ”
Bước 4: Bạn điền đầy đủ tên thẻ tag, đường dẫn, meta và chọn “thêm”
Bước 5: Bạn gắn thẻ tag vào tất cả những bài viết liên quan đến thẻ tag
Còn trong trường hợp bạn muốn xóa, chỉnh sửa thẻ tag, bạn vào “thẻ”, tìm kiếm thẻ tag và xóa, chỉnh sửa thẻ tag bạn muốn.

Hướng dẫn sử dụng tag trên website

Hướng dẫn sử dụng tag trên website

5. Lưu ý khi sử dụng thẻ tag

Tag là một tất yếu hiện nay, nhưng việc sử dụng thẻ tag, đặc biệt trong website cần có giá trị, ý nghĩa. Bởi, việc dùng thẻ tag một cách tràn lan, vô giá trị sẽ khiến người dùng khó chịu, phản cảm.
Các lỗi tag trên website bạn cần tránh là:

  • Tag không có ý nghĩa, không liên quan đến giá trị của bài viết
  • Các tag có nội dung giống nhau
  • Tên tag trùng với các danh mục của bài viết
  • Nội dung được gắn thẻ tag một cách tràn lan

6. Cách sử dụng tag để hỗ trợ SEO tốt nhất

Với website, tag là công cụ hỗ trợ SEO, do đó, việc dùng tag phải có ý nghĩa và giá trị. Dưới đây là các gợi ý giúp bạn hỗ trợ SEo hiệu quả. Có thể kể đến:

  • Không nên lạm dụng thẻ tag

Số thẻ tag lí tưởng của một bài viết là 2-3 thẻ tag, tối đa là không quá 5 thẻ. Số lượng thẻ tag quá nhiều sẽ khiến trang web nhìn rối rắm và thiếu chuyên nghiệp.

  • Thẻ tag không nên quá dài

Thẻ tag chỉ nên chứa 1 từ hoặc một cụm từ ngắn. Tuyệt đối không sử dụng một câu hoàn chỉnh để làm thẻ tag. Do một câu dài sẽ không thể tối ưu web và web sẽ trông thiếu chuyên nghiệp.

  • Thẻ tag nên được dùng từ chỉ mục (index)

Từ chỉ mục sẽ thông báo và giúp người đọc hiểu được các từ khóa có khối lượng tìm kiếm nhất định trong công cụ tìm kiếm. Để nâng hạng từ khóa trên top Google, người làm SEO nên sử dụng từ chỉ mục để làm thẻ tag.
Bởi, thẻ tag chính là một trang tổng hợp các bài viết một cách linh hoạt. Trong quá trình người dùng tối ưu website, các trang có thẻ tag chuyên nghiệp sẽ được đề xuất với tần suất cao hơn.

Sử dụng tag giúp hỗ trợ SEO hiệu quả

Sử dụng tag giúp hỗ trợ SEO hiệu quả

7. Kết luận

Tag là gì? Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có những hiểu biết và hình dung cụ thể về thẻ tag. Việc hiểu thêm về tag sẽ cho bạn những thông tin để từ đó chọn lựa sử dụng tag một cách phù hợp. Đặc biệt, bạn sẽ ý thức được trường hợp nên, không nên sử dụng tag và trở thành người dùng mạng xã hội thông minh.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: