SOV là gì? Vì sao doanh nghiệp cần đo lường SOV trong truyền thông?

Ngay khi gia nhập trường trường, doanh nghiệp của bạn sẽ phải cạnh tranh gay gắt với rất nhiều đối thủ để vươn lên vị trí hàng đầu. Nếu bạn muốn xác định doanh nghiệp đang đứng ở vị trí nào trong ngành thì hãy dựa vào SOV. Khi đọc đến đây, bạn ngay lập tức thắc mắc cụm từ SOV là gì và SOV ẩn chứa những bí mật nào? Bài viết sẽ giải đáp cặn kẽ mọi thắc mắc này của bạn.

1. SOV là gì? Định nghĩa Share of voice

SOV phản ánh số lần thương hiệu được khách nhắc đến trên website và những kênh tiếp thị khác

SOV phản ánh số lần thương hiệu được khách nhắc đến trên website và những kênh tiếp thị khác

Những năm gần đây, “cuộc chiến” giữa hàng ngàn thương hiệu trên mạng xã hội đang trở nên gay cấn hơn bao giờ hết. Bên cạnh nỗ lực thu hút sự chú ý của khách hàng thì mỗi thương hiệu còn phải tìm cách khuấy động cuộc trò chuyện xoay quanh thương hiệu. Trong suốt quá trình này, thương hiệu cần tự đánh giá được rằng mình có đang được khách nhắc đến nhiều không.
Một trong những chỉ số giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác đó là SOV hay Share of voice. Với những người làm việc trong ngành marketing, SOV được sử dụng phổ biến. SOV - thị phần thảo luận là chỉ số phản ánh số lần thương hiệu được khách hàng nhắc đến trên website và những kênh tiếp thị khác so với đối thủ cạnh tranh.
Trong quá khứ, SOV chỉ giúp thương hiệu có cái nhìn tổng quan nhất về mức độ hiển thị trên thị trường quảng cáo trả phí, bao gồm số liệu về:

  • Lượt tìm kiếm của khách hàng.
  • Mạng xã hội mà khách hàng đang dùng.
  • Hiệu suất quảng cáo PPC (tiếng Anh: pay - per - click).

Nhưng hiện nay, với sự ra đời của nhiều công cụ lắng nghe mạng xã hội hay Social listening thì SOV có thể giúp thương hiệu dễ dàng theo dõi:

  • Những nội dung khách hàng đang thảo luận về thương hiệu.
  • Số lần mà khách hàng đề cập đến thương hiệu.
  • Phạm vi tiếp cận và số lượt hiển thị của chiến dịch quảng cáo.

2. Tầm quan trọng của việc đo lường SOV đối với doanh nghiệp

Vậy là bài viết đã vừa giải đáp với bạn SOV là gì nhưng để nắm vững toàn bộ kiến thức về SOV thì bạn hãy khám phá thêm vai trò của việc đo lường SOV. Hay: Vì sao mỗi thương hiệu cần thường xuyên đo lường chỉ số SOV?

2.1 Hỗ trợ doanh nghiệp phân tích insight khách hàng

Theo những người làm marketing, đo lường SOV là cách hiệu quả để doanh nghiệp phân tích và hiểu rõ khách hàng. Dựa trên những cuộc đối thoại thực tế của khách hàng trên mạng xã hội, doanh nghiệp có thể thu thập nhiều thông tin hữu ích về:

  • Xu hướng của ngành.
  • Hành vi cùng với thói quen của khách hàng.
  • Những điều khách hàng thích/không thích ở thương hiệu.

Tất cả thông tin này sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp khi lập kế hoạch marketing và đưa ra quyết định thay đổi sản phẩm/dịch vụ. Bởi vậy, doanh nghiệp nên đo lường SOV trên nhiều kênh, khu vực và chiến dịch khác nhau.

2.2 Hỗ trợ doanh nghiệp quản lý thương hiệu và đánh giá danh tiếng

SOV cũng là một chỉ số giúp doanh nghiệp quản lý thương hiệu và đánh giá được danh tiếng của doanh nghiệp trên thị trường. Trong khi đo lường SOV, doanh nghiệp có thể dựa vào cảm xúc của khách hàng đối với doanh nghiệp để tiến hành phân tích số lượt được nhắc đến. Đó có thể là cảm xúc tích cực, tiêu cực hoặc trung lập.

SOV giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng và quản lý lý thương hiệu một cách hiệu quả

SOV giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng và quản lý lý thương hiệu một cách hiệu quả

2.3 Đánh giá chính xác thị phần của doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp đang muốn tự xác định thị phần của mình thì đừng chần chờ đo lường ngay SOV. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ có được cái nhìn chi tiết về vị trí hiện tại trên thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể chủ động kiểm soát được những bình luận của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ và mức độ phủ sóng của thương hiệu.

2.4 Đánh giá chiến dịch marketing cũ và tối ưu chiến dịch marketing mới

Đây cũng là lợi ích vô cùng to lớn mà chỉ số SOV mang lại cho doanh nghiệp. Dựa vào SOV, doanh nghiệp sẽ nhận biết được mức độ hiệu quả của việc đầu tư ngân sách cho những chiến dịch marketing trên mạng xã hội. Thông qua đó, doanh nghiệp dễ dàng quyết định có nên tiếp tục đầu tư không. Dựa vào SOV, doanh nghiệp cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu để tối ưu những chiến dịch marketing trong tương lai.

2.5 Nắm rõ mọi thông tin của đối thủ cạnh tranh

Điều tuyệt vời mà SOV mang lại cho doanh nghiệp đó là không chỉ cung cấp những thông tin về doanh nghiệp mà còn có cả thông tin về đối thủ. Hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh, biết được những điều đối thủ đang làm tốt và còn hạn chế sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần chú trọng việc đo lường chỉ số SOV.

SOV cũng giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác thị phần và xác định vị trí trên thị trường

SOV cũng giúp doanh nghiệp đánh giá chính xác thị phần và xác định vị trí trên thị trường

3. Cách tính SOV hiệu quả mà doanh nghiệp cần biết?

Bạn đang tìm kiếm cách tính hay đo lường SOV để tiến hàng ngay cho doanh nghiệp? Dù doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực gì thì SOV đều được tính bằng cách lấy: Các thước đo thương hiệu của bạn chia cho tổng số các thước đo ngành. Hay GRPs của thương hiệu chia cho tổng GRPs của toàn ngành.
Tại đây, bạn sẽ thấy xuất hiện một cụm từ viết tắt GRPs. GRPs hay Ratings là một trong những đơn vị đo lường cơ bản trong việc mua bán chương trình, không gian quảng cáo. Nếu muốn tính chính xác chỉ số SOV thì bạn phải tính được GRPs dựa vào công thức: GRPs = Reach x Frequency với:

  • Reach: Đây là tổng số người trong nhóm khán giả mục tiêu xem kênh truyền thông.
  • Frequency: Hay Opportunity To See (viết tắt: OTS) chính là số lần mà nhóm người trên đã xem.

Doanh nghiệp cần biết cách tính SOV để có thể chủ động tính thường xuyên

Doanh nghiệp cần biết cách tính SOV để có thể chủ động tính thường xuyên

4. Doanh nghiệp có thể cải thiện SOV bằng cách nào?

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể cải thiện chỉ số SOV trên mạng xã hội bằng nhiều cách khác nhau. Sau đây là top 3 cách hiệu quả nhất đã được bài viết tổng hợp lại, mời bạn tham khảo nhé!

4.1 Năng động nhất có thể trên Social Media

Trên tất cả trang mạng xã hội có liên quan đến thương hiệu và ngành hàng của doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần hoạt động một cách tích cực. Những nền tảng mà khách hàng của doanh nghiệp không có ở đó thì cần tránh lãng phí thời gian và lực. Chỉ bằng cách này thì doanh nghiệp mới có thể cải thiện tốc độ cũng như tần suất xuất hiện trực tuyến của mình.

4.2 Tạo ra thật nhiều nội dung có giá trị

Những nội dung thật sự có giá trị và thú vị thì mới đủ khả năng khiến khách hàng cảm thấy hứng thú, muốn chia sẻ với người khác. Điều này cũng hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện hiệu quả của chiến dịch marketing và tăng nhận diện về thương hiệu. Nếu muốn sáng tạo nhiều nội dung “gãi đúng chỗ ngứa” của khách thì doanh nghiệp cần chủ động làm quen và thấu hiểu họ.

SOV có thể cải thiện nếu doanh nghiệp tạo ra nhiều nội dung có giá trị khiến khách hàng thích thú

SOV có thể cải thiện nếu doanh nghiệp tạo ra nhiều nội dung có giá trị khiến khách hàng thích thú

4.3 Chủ động hình thành kết nối với khách hàng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 90% khách hàng giao tiếp với doanh nghiệp thông qua mạng xã hội. Con số này là minh chứng thiết thực cho việc khách hàng rất muốn kết nối với doanh nghiệp. Nhưng thật tiếc khi hiện chỉ có khoảng 11% tin nhắn từ khách nhận được phản hồi từ doanh nghiệp. Bởi vậy, nếu nhận thấy tín hiệu muốn kết nối từ khách thì doanh nghiệp của bạn hãy sẵn sàng đồng ý nhé!

5. Top 4 cách đo lường SOV hiệu quả cho doanh nghiệp

Khi muốn đo lường SOV, doanh nghiệp có thể tính toán thủ công bằng công thức bài viết đã giới thiệu ở trên. Ngoài ra, doanh nghiệp nên áp dụng thêm 4 cách dưới đây để đưa ra đánh giá chính xác hơn về chỉ số SOV.

5.1 Thu thập thông tin về những cuộc thảo luận của khách hàng

Doanh nghiệp hãy dùng công cụ phân tích trên mạng xã hội như: Facebook Insights, Twitter Analytics,... để theo dõi những vấn đề mà khách hàng đang thảo luận. Tất cả thông tin thu thập được từ mỗi trang mạng, doanh nghiệp cần điền cụ thể vào một trang tính Excel và triển khai tương tự với đối thủ cạnh tranh rồi so sánh. Mẹo này sẽ đem đến doanh nghiệp cái nhìn bao quát về cách khách hàng đang cảm nhận về doanh nghiệp cũng như đối thủ.

Doanh nghiệp có thể đo lường SOV hiệu quả bằng cách theo dõi những cuộc thảo luận của khách

Doanh nghiệp có thể đo lường SOV hiệu quả bằng cách theo dõi những cuộc thảo luận của khách

5.2 Xác định những điều khách hàng đang thảo luận về thương hiệu

Theo dõi những cuộc thảo luận của khách hàng vừa là cách giúp khách hàng nhận ra doanh nghiệp luôn lắng nghe họ, vừa giúp doanh nghiệp giải quyết những vấn đề hay câu hỏi của họ. Nhờ vậy, tỷ lệ khách hàng nhắc đến doanh nghiệp sẽ càng lúc càng tăng trong những cuộc thảo luận mới.

5.3 Phân nhóm dữ liệu đã thu thập được

Sau khi thu thập được những thông tin quan trọng, doanh nghiệp nên phân loại thông tin thành từng nhóm dựa trên tiêu chí: độ tuổi, vị trí,... Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ biết thương hiệu của mình thường xuyên được khách hàng trong độ tuổi nào, sống ở đâu,... nhắc đến. Từ đó, doanh nghiệp mới có kế hoạch tiếp cận và hình thành kết nối với khách hàng.

5.4 Sử dụng công cụ Social Listening có trả phí

Thêm một mẹo nữa hỗ trợ doanh nghiệp đo lường SOV hiệu quả đó chính là sử dụng những công cụ lắng nghe xã hội trả phí. Ưu điểm nổi bật của những công cụ này là cho phép doanh nghiệp tạo cảnh báo lắng nghe xã hội. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng theo dõi những từ khóa hay thảo luận có nhắc đến thương hiệu của mình hoặc đối thủ.

Doanh nghiệp cũng có thể đo lường SOV với sự trợ giúp của những công cụ Social listening

Doanh nghiệp cũng có thể đo lường SOV với sự trợ giúp của những công cụ Social listening

6. Kết luận

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ SOV là gì và lý do doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi chỉ số SOV trên mạng xã hội. SOV luôn đem đến doanh nghiệp một bức tranh toàn cảnh về thị trường cũng như những thông tin có độ tin cậy cao về insight khách hàng. Chúc bạn áp dụng thành công để đánh giá được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp so với đối thủ.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Doanh nghiệp cũng có thể đo lường SOV với sự trợ giúp của những công cụ Social listening

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: