PR là gì trên Facebook? Các yếu tố giúp PR trên Facebook hiệu quả

Hiện nay, Facebook được xem là một trong những mạng xã hội truyền thông lớn nhất trên thế giới, kèm theo đó là cơ hội kinh doanh các fanpage trên công cụ hấp dẫn này. Vậy PR là gì trên Facebook mà lại được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng để xây dựng, phát triển thương hiệu và tăng độ tín nhiệm trong thời đại số? Đâu là các yếu tố giúp PR trên Facebook hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết sau cùng Haravan để tìm ra câu trả lời!

1. PR trên Facebook là gì?

PR là gì trên Facebook

PR trên Facebook là cách thức quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ thông qua Facebook

PR trên Facebook là gì? Hiểu một cách đơn giản, PR trên Facebook là cách thức quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu trực tiếp tới người dùng nhanh nhất thông qua một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay là Facebook.

Vậy PR trên Facebook như thế nào? Một số phương thức PR trên Facebook thường được sử dụng như: chạy quảng cáo Facebook, tổ chức sự kiện (Events) hoặc quan hệ với người nổi tiếng,... Trên thực tế, PR trên Facebook có nhiều ý nghĩa và hình thức khác nhau, chẳng hạn như, PR hộ, vé PR, PR cho bạn bè trên Facebook, PR sản phẩm,...

PR trên Facebook cũng được xem là một công cụ tuyên truyền thương hiệu bản thân hiệu quả, hoặc là bước đệm tuyệt vời cho các hoạt động kinh doanh qua mạng (bán hàng online) mà các Influencers (người truyền cảm ứng trên mạng), giới trẻ hay các thương hiệu bán đồ điện tử, thiết bị số thông minh như điện thoại, Smart TV, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, các sản phẩm game,... Bạn có thể PR để quảng bá thương hiệu quả trên trang cá nhân người dùng, trong các nhóm (Group) hoặc trực tiếp tạo Fanpage trên Facebook để quảng bá.

2. PR hộ, vé PR là gì trên Facebook?

PR là gì trên Facebook

PR hộ và vé PR trên Facebook

PR hộ là gì trên Facebook? PR hộ là một hình thức nhờ ai đó giúp quảng bá sản phẩm của bạn tới nhiều người khác. Cách thức PR hộ có thể hiểu là quảng cáo giúp bạn hơn là quan hệ công chúng. Ví dụ một người bạn của bạn bán một mặt hàng nào đó, và bạn share thông tin đó lên tường của bạn để nhiều người khác đọc được, thì đó chính là PR hộ.

Vé PR là gì trên Facebook? Vé PR trên Facebook có thể là các bài viết, hình ảnh nhằm truyền bá sản phẩm, dịch vụ từ đó giúp cá nhân, công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức có thể bán được sản phẩm/dịch vụ của họ. Đồng thời, việc PR trên Facebook cũng giúp họ xây dựng thương hiệu và tiếp cận được với lượng người dùng khổng lồ của trang mạng xã hội này.

3. Sự khác nhau giữa PR và quảng cáo

PR là gì trên Facebook

Sự khác nhau giữa PR và quảng cáo

Giữa PR và quảng cáo có những điểm khác nhau như sau:

  • Đối với PR trên Facebook: Đây là hình thức quan hệ công chúng để tìm kiếm cũng như xây dựng những mối quan hệ ràng buộc giữa các cá nhân với cá nhân, giữa các doanh nghiệp với cả cộng đồng. Pr thực tế mang lại lợi ích cho các bên, trong đó bao gồm nhiều hoạt động cụ thể như: Pr cho nội bộ doanh nghiệp, quan hệ đoàn thể, xây dựng phát triển lành mạnh cho các thương hiệu, chăm sóc các khách hàng...

  • Đối với quảng cáo trên Facebook: Quảng cáo khác với quan hệ công chúng hay PR trên Facebook, nó là hình thức tuyên truyền và quảng bá hàng loạt về một sản phẩm nào đó nhằm đi tới mục tiêu chính chủ yếu nhất đó là giới thiệu các thông tin về sản phẩm và dịch vụ của một tổ chức, một doanh nghiệp và từ đó có thể giới thiệu những ý tưởng, cùng các công trình nghiên cứu hay đến với các khách hàng khác nhau, tạo thói quen người dùng.

4. Các yếu tố giúp PR trên Facebook hiệu quả

4.1 Đưa ra lý do để mọi người thích bạn

PR là gì trên Facebook

Đưa ra lý do để mọi người thích bạn

Yếu tố đầu tiên giúp bạn PR trên Facebook hiệu quả mà bạn cần nắm là đưa ra được lý do để mọi người like và tương tác với fanpage của bạn. Bạn nên hiểu rằng, khi click nút like một trang Fanpage nào đó, khách hàng mục tiêu của bạn cần một lý do để lôi kéo, thuyết phục họ ở lại và tiếp tục theo dõi bạn. Đó có thể là sự đồng cảm, chia sẻ tâm trạng hoặc thông tin cần thiết trong công việc và cuộc sống.

Ngoài ra, bạn cũng có thể khuyến khích họ nhấn nút like bằng các phần thưởng nho nhỏ như download các phần mềm dùng thử miễn phí trong một khoảng thời gian cụ thể, tặng áo đôi hay các phần quà khác,…

4.2 Luôn biết khách hàng muốn gì

Khi một người thích trang của bạn có nghĩa là họ cần thông tin, sự chia sẻ kiến thức để được học hỏi. Do vậy, khi đăng bài, bạn cần tập trung vào chủ đề chính của trang. Bởi đây là cơ hội để bạn biến hóa những bài viết của mình sao cho hợp lý và thân thiện nhất. Bạn có thể chia sẻ bài viết của mình theo các cách khác nhau như:

  • Đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình.
  • Bật mí các mẹo dùng sản phẩm sao cho tốt nhất.
  • Đưa ra câu hỏi để thảo luận, kèm theo những phần quà nhỏ ý nghĩa.
  • Đưa những thông tin, sự kiện hoạt động của doanh nghiệp và kêu gọi tham gia miễn phí.
  • Đăng những bức hình, thông tin ý nghĩa được xã hội đang quan tâm.

4.3 Cập nhật thông tin thường xuyên

PR là gì trên Facebook

Cập nhật thông tin thường xuyên

Một yếu tố nữa sẽ giúp bạn PR trên Facebook hiệu quả là bạn phải cập nhật thông tin thường xuyên. Tuy nhiên, đừng post quá dày đặc nhưng cũng đừng để quá lâu mới post bài. Chính cách linh hoạt đăng tải những thông điệp như vậy sẽ làm cho phần nội dung trở nên đa dạng và tránh nhàm chán hơn.

Hơn nữa, điều này khẳng định doanh nghiệp bạn là một doanh nghiệp làm ăn thật sự, không phải là một doanh nghiệp ảo. Khách hàng, những người hâm mộ sẽ liên tục theo dõi bài của bạn chứ không phải nhấn nút “unlike” hoặc “spam”.

Đồng thời, bài viết sẽ ý nghĩa và giúp ghi nhớ lâu hơn nếu bài viết của bạn kèm theo hình ảnh minh họa. Trực quan sinh động sẽ làm cho bài viết của bạn được đón đọc nhiều hơn. Bên cạnh đó, hãy khéo léo tag tên một vài khách hàng trung thành với những bài viết của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải thật “khéo léo”, bởi sẽ có nhiều người không thích việc này. Vì thế, hãy theo dõi những khách hàng hoạt động tích cực với trang fanpage của mình để có “chế độ đãi ngộ” thích hợp.

4.4 Tạo điều kiện cho khách hàng hoạt động

Một yếu tố nữa giúp bạn PR trên Facebook hiệu quả, đó là phải tạo được không gian cho khách hàng hoạt động cùng với bạn. Bạn có thể làm nóng trang fanpage của mình bằng cách tổ chức nhiều cuộc thi, trò chơi nhỏ như chụp ảnh, thiết kế trang web, bài viết cho trang,… và đừng quên kèm theo những món quà nho nhỏ.

Cách này không những làm trang fanpage thêm hấp dẫn, sinh động mà còn thu hút được nhiều người tham gia, nhất là những khách hàng có tài năng.

4.5 Không ngừng làm mới, mang đến điều đặc biệt cho khách hàng

Sẽ thật chán nếu bạn cứ đưa những thông tin lặp đi lặp lại. Đôi lúc những dòng tâm sự, những câu nói đùa sẽ có tác dụng hơn là những lời kêu gọi mua hàng. Vì thế, hãy tích cực theo dõi các vị thượng đế của bạn. Nếu giành được thế chủ động, bạn sẽ biết mình nên làm gì để khách hàng tiếp tục ủng hộ bạn. Hoặc nếu fanpage quá buồn chán và tẻ nhạt, bạn cũng sẽ nhanh chóng có hướng giải quyết để kéo khách hàng quay trở lại.

5. Bí quyết để tiến hành chiến dịch PR trên Facebook thành công

PR là gì trên Facebook

Cách PR trên Facebook hiệu quả

Trước khi đưa ra bí quyết giúp bạn tiến hành chiến dịch PR trên Facebook, Haravan sẽ bật mí cho bạn cách PR trên Facebook hiệu quả:

Bước 1: Xác định rõ mục đích PR trên Facebook của bạn để đạt được mục tiêu này.

Bước 2: Xác định và viết ra mục tiêu quan hệ công chúng trong mỗi kế hoạch PR.

Mục tiêu chính trong chiến lược PR Facebook của bạn là gì?

  • Tăng lượt like, theo dõi Facebook, Fanpage
  • Tăng tương tác cho bài đăng
  • Thu hút những khách hàng mục tiêu
  • Tạo ra doanh thu trực tiếp

Tùy theo từng mục tiêu mà bạn sẽ chọn và áp dụng phương thức PR sao cho phù hợp.

Bước 3: Xác định đối tượng mục tiêu để quảng cáo, PR trên Facebook.

Để hoạt động PR mang đến hiệu quả tốt nhất bạn cần biết được nhóm khách hàng mục tiêu của mình là ai. Bạn muốn thu hút ai và họ quan tâm đến điều gì?

Hãy nghiên cứu nhân khẩu học của họ, bao gồm độ tuổi, giới tính, sở thích,… Từ đó lên kế hoạch PR phù hợp nhất cho nhóm khách hàng của bạn.

Bước 4: Xây dựng quy trình cụ thể cho mỗi kế hoạch PR trên Facebook.

Từ các mục tiêu mà bạn đã phân tích ở bước 2, hãy xây dựng chiến lược PR theo từng mục tiêu mà bạn mong muốn.

Ví dụ:

  • Tăng lượt like, theo dõi Facebook, Fanpage: Bạn cần mua like, mua lượt theo dõi hoặc mời bạn bè like, chia sẻ Fanpage.
  • Tăng tương tác cho bài đăng: Tiến hành seeding comment cho bài đăng (tự seeding hoặc mua seeding) để kích thước khách hàng tương tác.
  • Thu hút những khách hàng mục tiêu: Đưa ra các chiến lược ưu đãi, giảm giá hoặc những hoạt động, event hấp dẫn.
  • Tạo ra doanh thu trực tiếp: Tập trung vào PR quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ

Bước 5: Đâu là phương pháp cụ thể mà bạn sẽ sử dụng để thực hiện truyền tải thông điệp của bạn đến với toàn thể công chúng?

Sau khi có một kế hoạch chi tiết. Bạn nên tính toán, ước lượng ngân sách từng mục tiêu. Hoạt động nào được chú trong nhất: chi phí, ngân sách cho hình ảnh, tài liệu, nhân sự,… là bao nhiêu?

Bên cạnh đó, bạn cũng cần xem xét và nghiên cứu xem đâu sẽ là phương pháp cụ thể mà bạn sẽ sử dụng để truyền tải thông điệp đến toàn thể khách hàng.

Bước 6: Quan tâm thật nhiều đến kết quả của một kế hoạch PR trên Facebook.

Lưu ý: Bạn cần theo dõi, đánh giá hiệu quả từng hoạt động dựa theo từng mục tiêu đã đề ra.

Ví dụ: Lượt tương tác, theo dõi, like tăng như thế nào? Số lượng khách hàng tương tác, comment, số khách hàng quyết định mua sử dụng sản phẩm.

Từ đó có thể đánh giá được hiệu quả của hoạt động PR trên Facebook và có những điều chỉnh ngay khi cần thiết.

Ngoài ra, để có thể nắm bắt tình hình kinh doanh của doanh nghiệp một cách nhanh nhất, chính xác nhất nhằm đưa ra những giải pháp kịp thời khi xảy ra rủi ro thì bạn có thể sử dụng phần mềm báo cáo kinh doanh của Haravan.

PR là gì trên Facebook

Phần mềm báo cáo kinh doanh Haravan

Phần mềm báo cáo kinh doanh của Haravan có những tính năng vượt trội mà các phần mềm khác khó có được như:

  • Hiển thị tổng quan lịch sử kinh doanh theo mỗi kênh bán hàng như: số lượt mua hàng, sản phẩm bán chạy, doanh số ở một nền tảng duy nhất.
  • Báo cáo về chương trình khuyến mãi, tài chính, doanh thu, hiệu suất hoạt động của nhân viên.
  • Báo cáo tình trạng đơn hàng: đang giao, đã giao, hủy và tồn kho ở mỗi kênh bán.
  • Tùy chỉnh báo cáo theo thời gian mong muốn để so sánh doanh thu có tăng trưởng hay sụt giảm, từ đó đưa ra giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Qua đó, doanh nghiệp bạn sẽ đạt được một số lợi ích khi sử dụng phần mềm này như:

  • Giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ công việc kinh doanh linh hoạt, đưa ra quyết định đúng đắn cho chiến lược và kế hoạch bán hàng.
  • Kiểm soát chặt chẽ hiệu quả của mỗi kênh bán hàng giúp so sánh và tối ưu hoạt động kinh doanh, từ đó mang lại doanh thu tốt nhất.
  • Giúp doanh nghiệp đẩy mạnh và tối ưu hóa hoạt động marketing, quảng bá sản phẩm trên mỗi kênh.

Bí quyết để tiến hành chiến dịch PR trên Facebook thành công với nội dung:

PR là gì trên Facebook

Bí quyết để tiến hành chiến dịch PR trên Facebook thành công với nội dung

  • Đưa ra lý do khiến khách hàng phải thích bạn, có ấn tượng thật nhiều với bạn.
  • Những bài viết và trạng thái status hàng loạt của bạn cần tập trung vào những vấn đề cần nhấn mạnh mà các khách hàng trung thành của bạn muốn biết.
  • Luôn luôn cập nhật thật nhanh chóng những thông tin và hình ảnh phù hợp với các hoạt động cụ thể mà doanh nghiệp đang PR.
  • Doanh nghiệp lên chiến dịch PR là gì trên Facebook cần tạo điều kiện cho người dùng tương tác với sản phẩm, giải đáp lần lượt và đầy đủ những thắc mắc và giải quyết nhanh chóng những yêu cầu cụ thể của khách hàng.
  • Không ngừng làm mới sản phẩm, tạo ra những vấn đề hỗ trợ quan hệ công chúng một cách độc đáo của sản phẩm cho các khách hàng.

6. Lưu ý quan trọng cần ghi nhớ khi PR trên Facebook

PR là gì trên Facebook

Lưu ý quan trọng cần ghi nhớ khi PR trên Facebook

Khi bắt đầu chiến dịch PR trên Facebook, bạn cần lưu ý đó là phải hiểu được cặn kẽ chi tiết việc PR trên Facebook là gì? Lý do là vì đã có rất nhiều doanh nghiệp đã thất bại nhanh chóng khi hiểu sai về khái niệm này mà dẫn tới việc lạm dụng quá mức khi đó tiền mất tật mang mà hiệu quả kinh doanh giảm sút

Để có được một chiến dịch PR trên Facebook thành công, bạn cần phải có một kế hoạch phù hợp với tình hình phát triển của công ty, quan trọng nhất đó là các chiến lược và định hướng phát triển của công ty. Để từ đó có những nhận định kế hoạch sát nhất cả về kinh tế lẫn mặt hàng cần PR.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải có một đội ngũ nhân viên làm việc và giải quyết được những vấn đề liên quan đến công việc này. Tức là cần có một đội nhóm cùng nhau làm việc cùng nhau thảo luận để đưa ra phương hướng, kế hoạch, nghiên cứu thị trường, thu nhập,… mà một người thì không thể nào làm hết được

Một yếu tố vô cùng quan trọng nữa là phải bắt buộc tuân thủ đúng những bước PR thì mới nhanh chóng đạt được kết quả từ đó có thể xác định được hướng đi của mình đã tốt hay chưa, đồng thời có thể dễ dàng phát hiện được vướng mắc ở đâu để có thể đưa ra hướng giải quyết kịp thời.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn gia tăng doanh số bán hàng bằng cách bán hàng đa kênh, thì bạn có thể sử dụng giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan.

PR là gì trên Facebook

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan

Giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan sẽ giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới ở đa kênh, tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự, xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, Haravan Omnichannel cũng sẽ giúp bạn:

  • Dễ dàng tiếp cận đối với nhóm khách hàng tiềm năng và giúp bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
  • Quản lý hiệu quả data của khách hàng.
  • Tăng mức độ nhận diện của bạn.
  • Tiết kiệm thời gian, nhân lực cũng như chi phí quản lý giảm đáng kể.
  • Tăng trưởng doanh thu vượt bậc, đạt hiệu suất kinh doanh tối ưu. Từ đó có thể tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Tuy nhiều chức năng là vậy nhưng Haravan Omnichannel lại rất dễ dàng sử dụng. Người dùng chỉ cần sử dụng vài thao tác cơ bản trong vài lần là có thể dễ dàng làm quen cũng như sử dụng phần mềm.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của giải pháp quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như The Coffee House, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là giải pháp quản lý bán hàng đa kênh mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

7. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giúp bạn trả lời câu hỏi “PR là gì trên Facebook?”, “PR hộ, vé PR là gì?”, đồng thời cũng đã bật mí cho bạn những yếu tố giúp PR trên Facebook hiệu quả. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu rõ hơn về PR trên Facebook và áp dụng chúng để đạt được kết quả như mong muốn. Chúc bạn thành công!
--------------------
Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

PR là gì trên Facebook

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: