FTP là gì? Những điều cơ bản mà bạn cần biết về FTP

Ngày này, việc chia sẻ dữ liệu ngày càng phổ biến và được sử dụng trong các doanh nghiệp, tổ chức, công ty. Một trong những thuật ngữ liên quan đến việc chia sẻ dữ liệu khá mới mẻ mà nhiều người chưa nắm rõ đó là FTP. Vậy FTP là gì? Hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản về FTP thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. FTP là gì?

ftp-la-gi

FTP là một giao thức được dùng để truyền tải dữ liệu từ máy chủ đến Client

FTP là thuật ngữ viết tắt của cụm từ File Transfer Protocol, đây làm một giao thức được sử dụng với mục đích truyền tải tập tin từ máy tính này đến máy tính khác. FTP sẽ hoạt động thông qua một mạng TCP hoặc qua mạng Internet. Thông qua giao thức TCP hoặc IP thì FTP sẽ được dùng để trao đổi dữ liệu mạng.

Giao thức FTP thường hoạt động trên 2 cổng đó là 20 và 21 trong đó các gói host mua có hỗ trợ control panel, cPanel, DirectAdmin,...Khi sử dụng FTP, bạn sẽ có quyền quản lý toàn bộ các dữ liệu và tập tin, thư mục có hosting ngoại trừ database.

2. Giao thức FTP hoạt động dựa trên mô hình nào?

ftp-la-gi

Mô hình hoạt động của FTP bao gồm Control and Data Connection

Mô hình hoạt động cơ bản của giao thức FTP đó là việc truyền và nhận dữ liệu từ máy Client đến máy Server. Quá trình truyền nhận dữ liệu được xây dựng từ 2 tiến trình TCP logic đó là Control Connection và Data Connection cụ thể:

  • Control connection: Sử dụng port 21 trên Server khi phiên làm việc bắt đầu. Nhiệm vụ của control connection sẽ tiến trình này sẽ kiểm soát kết nối các thông tin điều khiển đi qua trong suốt quá trình truyền dữ liệu.
  • Data Connection: Sử dụng port 20 trên Server với quy tắc kết nối rất phức tạp. Bởi vì các loại dữ liệu có thể khác nhau và được thực hiện giữa quá trình truyền dữ liệu. Kết nối này được mở khi có lệnh chuyển tệp và đóng tệp khi truyền xong.

Tuy nhiên, với chức năng điều khiển và dữ liệu được truyền tải bằng cách sử dụng các kênh riêng biệt thì mô hình FTP sẽ chia thiết bị thành 2 phần giao thức logic chịu trách nhiệm cho mỗi kết nối ở trên. Với Protocol Interpreter (PI) bao gồm thành phần quản lý kênh điều khiển, phát, nhận lệnh và trả lời. Với Data Transfer Process (DTP) sẽ chịu trách nhiệm gửi, nhận dữ liệu giữa Client và Server.

3. Mục đích sử dụng giao thức FTP

ftp-la-gi

FTP được sử dụng với mục đích chính đó là trao đổi dữ liệu thông qua hệ thống mạng Internet

Giao thức FTP được sử dụng để trao đổi tập tin qua mạng lưới truyền thông sử dụng TCP/ IP như Internet hoặc mạng nội bộ. Ngoài ra, giao thức FTP còn được sử dụng để tải xuống máy tính từ các file máy chủ.

Mặc dù việc truyền dữ liệu từ máy Server sang máy Client rất đơn giản và dễ hiểu, nhưng đôi khi xảy ra những vấn đề trục trặc. Ví dụ, 2 hệ thống có thể có các quy ước về dữ liệu khác nhau hoặc quá trình truyền nhận dữ liệu khác cấu trúc.

FTP sẽ khắc phục những vấn đề này bằng cách thiết lập 2 kết nối giữa các máy chủ. Một kết nối để sử dụng truyền dữ liệu, 1 kết nối còn lại được sử dụng để điều khiển kết nối. Do đó, bạn nên sử dụng giao thức FTP để có thể truyền nhận dữ liệu hiệu quả.

4. Những phương thức dữ liệu được sử dụng trong FTP

ftp-la-gi

Có 3 loại phương thức truyền dữ liệu phổ biến trong FTP

FTP được hoạt động dựa trên nguyên tắc truyền nhận dữ liệu từ máy Client đến máy Server và ngược lại. Hiện nay, FTP có 3 phương thức truyền dữ liệu chính bao gồm Stream Mode, Block Mode và Compressed Mode.

  • Phương thức Stream Mode: Đây là phương thức hoạt động dựa trên tính tin cậy trong việc truyền dữ liệu dựa trên giao thức TCP. Dữ liệu sẽ được truyền đi dưới dạng các byte có cấu trúc không liên tiếp qua kết nối TCP tới phía nhận mà không có một trường tiêu đề nhất định.
  • Phương thức Block Mode: Đây là phương thức truyền dữ liệu mang tính quy chuẩn hơn. Với Block Mode, dữ liệu sẽ được chia thành nhiều khối nhỏ và được đóng gói thành các FTP Blocks. Mỗi Block sẽ chứa thông tin về khối dữ liệu đang được gửi.
  • Phương thức Compressed Mode: Đây là phương thức truyền dữ liệu sử dụng kỹ thuật nén dữ liệu khá đơn giản được gọi là “run-length encoding”. Với thuật toán này, các đoạn dữ liệu bị lặp sẽ được phát hiện, loại bỏ kịp thời để giảm chiều dài toàn bộ thông điệp trước khi gửi đi.

5. Cách xây dựng một máy chủ FTP đơn giản

ftp-la-gi

Để xây dựng một hệ thống FTP đơn giản chỉ cần chuẩn bị Router

Với công nghệ hiện đại, xây dựng một máy chủ FTP khá đơn giản và tiết kiệm chi phí nhiều hơn so trước kia. Nhiều doanh nghiệp chưa có điều kiện xây dựng một phòng server và những hộ gia đình có nhu cầu sử dụng nhưng ngại thực hiện bởi vì chi phí tốn kém. Hiện nay, việc xây dựng một máy chủ FTP để truyền nhận dữ liệu trở nên hoàn toàn dễ dàng hơn khi được tích hợp sẵn các Router.

Để xây dựng một máy chủ FTP, các doanh nghiệp hay hộ gia đình chỉ cần sở hữu một thiết bị Router có tích hợp tính năng FTP. Bạn chỉ cần đầu tư thêm 1 bộ nhớ ngoài như USB hoặc ổ cứng với dung lượng thích hợp với nhu cầu cần sử dụng. Khi kết nối bộ nhớ với Router và cài đặt các thông số chỉ cần tuân thủ theo hướng dẫn từ nhà sản xuất. Vậy là một máy chủ FTP đơn giản đã được dựng thành công mà không cần xây dựng phòng Server.

6. Các loại FTP phổ biến

ftp-la-gi

Có 3 loại FTP phổ biến bao gồm FTP Plain, FTPS, FPTES

Trong quá trình phát triển, giao thức FTP đã được sửa đổi, cập nhật nhiều lần để có thể đáp ứng các yêu cầu mới cùng với tiêu chuẩn bảo mật, khả năng tương thích cao với các hệ thống hiện đại. Hiện nay, có 3 loại FTP phổ biến được nhiều người tin dùng đó là:

  • Loại FTP Plain: đây là loại cấu hình tiêu chuẩn được giao thức truyền thông sử dụng. Với loại này, dữ liệu và thông tin đăng nhập của người dùng sẽ được truyền tải mà không cần bất kỳ mã hóa nào. FTP Plain thường sử dụng cổng số 21 để kết nối Internet và có khả năng tương tích mạnh nhất trong 3 loại FTP.
  • Loại FTPS: có tên viết tắt là FTP Secure được sử dụng mã hóa SSL và có nhiều điểm khác biệt giữa FTP truyền thống. Đặc biệt, tính bảo mật đi kèm cao hơn và được bổ sung thêm một số chức năng.
  • Loại FTPES: được viết tắt của File Transfer Protocol over explicit transport layer security (TLS)/SSL. FTPES sử dụng cổng 21 như một kết nối FTP thông thường. Tuy nhiên, các lệnh đặc biệt sẽ biến nó thành một kết nối được mã hóa TLS/SSL. Nhiều người dùng sử dụng FTPES hơn FTPS vì nó tương thích với tường lửa và có tính bảo mật cao hơn

7. Ưu điểm và nhược điểm của FTP

Hiện nay, giao thức FTP được nhiều người tin dùng với một số ưu điểm nổi bật. Bên cạnh đó, giao thức FTP cũng còn một số nhược điểm cần được cải thiện cụ thể như:

ftp-la-gi

Bên cạnh những ưu điểm, FTP còn những nhược điểm cần được khắc phục

Ưu điểm của giao thức FTP

Dưới đây là một số ưu điểm của giao thức FTP mà bạn có thể tham khảo:

  • FTP cho phép được chuyển nhiều tệp tin cùng một lúc trong hệ thống.
  • FTP là giao thức có thời gian hoạt động lâu năm nên không còn quá mới lạ.
  • Máy Client FTP có thể đồng bộ hóa với các tệp tin.
  • FTP cho phép thêm dữ liệu vào khung chờ, lên lịch truyền tải thông tin.

Nhược điểm của giao thức FTP

Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của FTP là bảo mật. Hacker dễ dàng truy cập để lấy đi tên người dùng, mật khẩu và tệp đều được gửi bằng văn bản thuần túy. Giao thức FTP không phù hợp cho các tổ chức, do yêu cầu phải tạo cổng kết nối khi truyền. Máy chủ FTP có khả năng bị qua mặt, gửi thông tin đến các cổng ngẫu nhiên.

8. Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm FTP là gì? Bên cạnh đó, bạn cũng đã nắm được các thành phần cơ bản và cách thức hoạt động của giao thức FTP. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích về FTP cho bạn nhé!

--------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Marketing điện tử là gì

Có thể bạn quan tâm:

Cấu trúc Silo là gì? Hướng dẫn chi tiết cách xây dựng Silo cho website

Băng thông là gì? Ảnh hưởng của băng thông đến website và SEO là gì?

PHP là gì? Những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình PHP cần biết

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: