Điện toán đám mây là gì? Sự phát triển của điện toán đám mây

Công nghệ điện toán đám mây là một công nghệ mới được nhiều doanh nghiệp đã và đang áp dụng. Các doanh nghiệp sử dụng cơ sở hạ tầng với mục đích lưu trữ dữ liệu dễ dàng và bảo mật thông tin cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu hết về khái niệm điện toán đám mây để có thể ứng dụng. Vậy điện toán đám mây là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự phát triển của điện toán đám mây trong thời kỳ công nghệ hiện nay.

Khái niệm điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây là gì

Điện toán đám mây là điện toán máy chủ ảo cung cấp các công nghệ và tài nguyên máy tính liên kết với mạng Internet

Điện toán đám mây có tên tiếng Anh viết tắt đó là Cloud Computing được định nghĩa là điện toán máy chủ ảo cung cấp các công nghệ, tài nguyên máy tính liên kết với mạng Internet. Khi sử dụng điện toán đám mây, người dùng sẽ được có cơ hội tiếp cận các tài nguyên công nghệ, năng lượng điện toán, lưu trữ cơ sở dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Nếu bạn đang sử dụng những dịch vụ ứng dụng web từ những hãng lớn như Google, Microsoft nghĩa là đang sử dụng điện toán đám mây. Các ứng dụng web như Gmail, google calendar, Hotmail, SalesForce đều dựa thiết kế dựa trên thuật toán của điện toán đám mây. Khi kết nối những dịch vụ đó, bạn sẽ được truy cập vào các cụm nhóm máy chủ đồ sộ thống nhất trên Internet.

Nguyên lý hoạt động của điện toán đám mây

Điện toán đám mây là gì

Điện toán đám mây hoạt động với nguyên lý dựa trên điện toán máy chủ ảo

Điện toán đám mây có nguyên lý hoạt động chính dựa trên điện toán máy chủ ảo hoàn toàn khác với phần cứng vật lý. Điện toán đám mây thường cung cấp cho người dùng quyền truy cập dựa trên Internet khi vào máy chủ, dữ liệu và dịch vụ. Ngoài ra, nhà cung cấp dịch vụ đám mây sẽ được cấp quyền quản lý phần cứng, sở hữu và duy trì kết nối mạng. Thông qua đó, người dùng sẽ được cung cấp và sử dụng những gì họ muốn thông qua nền tảng web.

Vì sao nên sử dụng điện toán đám mây?

Điện toán đám mây là gì

Điện toán đám mây có nguồn tài nguyên Internet vô tận và phong phú

Hiện nay, điện toán đám mây được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhờ vào một số đặc điểm nổi bật cụ thể như:

  • Có thể tự phục vụ nhu cầu: Dịch vụ điện toán đám mây cung cấp cho người dùng tất cả những tài nguyên mà cần để sử dụng tài nguyên kỹ thuật số. Cụ thể như mạng, lưu trữ, máy chủ, ứng dụng và dịch vụ. Người dùng sẽ có thể dễ dàng chủ động và độc lập với nhà cung cấp dịch vụ.
  • Dễ dàng truy cập mọi lúc mọi nơi: Người dùng có thể dễ dàng truy cập tài khoản đám mây và làm việc từ bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Do đó, người dùng không phải đến văn phòng và đăng nhập vào máy chủ vật lý của công ty.
  • Nguồn chứa tài nguyên đa dạng: Sau khi hiểu điện toán đám mây là gì ta có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Thông qua đó nhà cung cấp dịch vụ đám mây sẽ có các trung tâm dữ liệu với cơ sở hạ tầng tiên tiến và hiện đại.
  • Thu hẹp và mở rộng nhanh chóng: Dịch vụ điện toán đám mây cho phép người dùng có thể chủ động mở rộng, thu hẹp lượng tài nguyên cần thiết tùy vào nhu cầu của họ.
  • Dễ dàng đo lường và dịch vụ: Dịch vụ điện toán đám mây là một hệ thống ghi lại và báo cáo để có thể sử dụng dữ liệu của khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng biết số tiền họ đã chi tiêu và điều chỉnh việc sử dụng thiết bị của họ.

Ưu điểm của điện toán đám mây

Điện toán đám mây là gì

Điện toán đám mây mang đến một số ưu điểm nổi bật cho doanh nghiệp

Điện toán đám mây mang đến một số ưu điểm nổi bật cho doanh nghiệp khi sử dụng cụ thể như sau:

  • Cung cấp nguồn tài nguyên tính toán tự động: Người dùng dễ dàng được đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu như khởi tạo, nâng cấp, mua mới ứng dụng hoặc phần mềm. Bởi vì các nhà cung cấp luôn có nguồn tài nguyên phong phú để cung cấp và đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.
  • Tối ưu hóa chi phí đầu tư và quản lý cơ sở hạ tầng: Khách hàng có thể sử dụng các loại điện toán đám mây để chi trả tiền cho những gì họ mong muốn.
  • Nhanh chóng và thuận tiện: Doanh nghiệp có thể đưa ra quy trình kinh doanh thông qua hệ thống điện toán đám mây và chia sẻ dữ liệu. Họ sẽ không cần phải trả ra nhiều quy trình để xem xét thủ tục giấy tờ.
  • Giảm thiểu sự phức tạo trong cơ cấu kinh doanh: Khách hàng là người dùng cuối cùng và chỉ cần tập trung vào công việc và các vấn đề kỹ thuật sẽ do nhà cung cấp xử lý.
  • Nhất quán và an toàn: Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây sẽ có trung tâm dữ liệu và nhân viên kỹ thuật lành nghề. Bên cạnh đó, họ sẽ cung cấp cho người dùng sự trải nghiệm dịch vụ nhất quán, ổn định và an toàn.
  • Yếu tố vật lý và địa lý cần được loại bỏ: Người dùng sẽ dễ dàng truy cập dữ liệu từ mọi nơi bằng cách chia sẻ tài nguyên qua Internet. Đồng thời, loại bỏ nhu cầu đi lại văn phòng. Ngoài ra, họ sẽ dễ dàng truy cập dữ liệu bằng nhiều loại thiết bị thông minh chỉ cần được kết nối mạng.
  • Thu hẹp và mở rộng phạm vi: Người dùng có thể thu hẹp, mở rộng quy mô cơ sở dữ liệu một cách dễ dàng mà không bị giới hạn bởi các yếu tố như Internet, cấu hình máy chủ.

Nhược điểm của điện toán đám mây

Điện toán đám mây là gì

Tuy nhiên, điện toán đám mây có một số nhược điểm cần được khắc phục

Bên cạnh những ưu điểm, điện toán đám mây cũng có một số nhược điểm cần được khắc phục cụ thể là:

  • Phụ thuộc quá nhiều vào mạng Internet: Internet sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa nhà cung cấp và người dùng khi sử dụng chúng. Trong trường hợp mất Internet thì người dùng sẽ không thể truy cập vào để lấy dữ liệu được lưu trữ trên dịch vụ Cloud Computing.
  • Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư: Khi sử dụng điện toán đám mây, dữ liệu sẽ được lưu trữ trên máy chủ của nhà cung cấp. Tuy nhiên nếu hệ thống bảo mật không đầy đủ thì dữ liệu sẽ có nguy cơ bị đánh cắp.

4 loại điện toán đám mây phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây là gì

Hiện nay có 4 loại điện toán đám mây được nhiều doanh nghiệp sử dụng phổ biến

Hiện nay, điện toán đám mây tạo ra nhiều loại để có thể phục vụ và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Do đó, những nhà phát triển điện toán đám mây đã tạo ra nhiều loại mô hình, dịch vụ khác nhau dựa trên yêu cầu của người dùng. Dưới đây là 4 loại điện toán đám mây được sử dụng phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

Public Cloud

Public Cloud là một loại điện toán đám mây được sở hữu, vận hành và quản lý bởi nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba. Bên thứ ba sẽ cung cấp những tài nguyên máy tính của mình, như máy chủ và bộ nhớ hoàn toàn thông qua Internet.

Private Cloud

Private Cloud là một mô hình điện toán đám mây được sử dụng riêng cho một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Bởi vì tài nguyên của hệ thống công nghệ thông tin trong một doanh nghiệp được chia sẻ trên hệ thống máy chủ tính toán, hỗ trợ doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn tài nguyên một cách hiệu quả và an toàn nhất. Đồng thời, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tài chính và giảm thiểu rủi ro.

Hybrid Cloud

Hybrid Cloud là sự kết hợp của mô hình Public Cloud và Private Cloud sẽ được liên kết bằng công nghệ để đảm bảo quyền riêng tư. Tùy chọn cho mô hình này sẽ cung cấp công ty hoặc doanh nghiệp nhiều sự lựa chọn và hỗ trợ tối ưu hóa cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nếu bạn chưa xác định được nhu cầu sử dụng điện toán đám mây để cân nhắc về quyết định sử dụng mô hình này.

Community Cloud

Community Cloud là một mô hình dịch vụ được chia sẻ từ những tổ chức hỗ trợ cộng đồng cụ thể có chung lợi ích. Lợi ích cụ thể như sứ mệnh chung, yêu cầu bảo mật, chính sách do một tổ chức hoặc bên thứ ba cung cấp quản lý.

Ứng dụng của điện toán đám mây

Điện toán đám mây là gì

Điện toán đám mây được sử dụng để lưu trữ dữ liệu trang web hoặc back up data

Điện toán đám mây ngày càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng bởi những tính năng nổi bật của nó. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của điện toán cụ thể như sau:

  • Lưu trữ trang web: Nếu hệ thống lưu trữ dữ liệu của doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu thì bắt buộc phải lưu trữ dữ liệu trên trang web của dịch vụ điện toán đám mây. Trong trường hợp xảy ra sự cố, bạn trang web có thể đơn giản được chuyển đến máy chủ khả dụng gần nhất hoặc nhiều máy chủ bổ sung nếu có sự thay đổi.
  • Cơ sở dữ liệu đám mây: Công nghệ điện toán mây cung cấp cơ sở dữ liệu mạnh mẽ mà không yêu cầu các công ty phải sở hữu cơ sở hạ tầng. Bên cạnh đó, nhà cung cấp dịch vụ đám mây điện toán không chỉ hỗ trợ quản lý và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu.
  • Thử nghiệm và phát triển: Thử nghiệm và phát triển là bước quan trọng để các ứng dụng hoạt động trơn tru hơn. Bằng cách sử dụng tài nguyên, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức trong việc tạo môi trường mô phỏng cho doanh nghiệp theo cách thủ công.
  • Back up và khôi phục data: Điện toán đám mây được sử dụng để sao lưu và khôi phục dữ liệu hiệu quả trong trường hợp xấu xảy ra. Bên cạnh đó, việc back up và khôi phục vụ data sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
  • Quản lý doanh nghiệp: Một số ứng dụng liên quan đến điện toán đám mây như Cloud CRM và Cloud ERP là dịch vụ sẽ hỗ trợ ban quản lý hiệu quả doanh nghiệp.
  • Phân tích Data: Việc đưa dữ liệu lên đám mây có thể không làm giảm kích thước của nó nhưng giúp cho việc quản lý dữ liệu trở nên dễ tiếp cận hơn. Do đó, khi cần phân tích dữ liệu, doanh nghiệp sẽ
  • Lưu trữ và chia sẻ dữ liệu nhanh chóng, hiệu quả: Đây là một trong những ứng dụng điện toán đám mây cơ bản nhất. Dữ liệu sẽ được lưu trữ trên đám mây cực kỳ dễ chia sẻ, truy xuất và lưu trữ như Dropbox, Google Drive và Shutterstock.

Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm điện toán đám mây là gì và nguyên lý hoạt động của nó. Có thể nói điện toán đám mây là một giải pháp được nhiều người sử dụng nhất hiện nay bởi tính nhanh chóng và chính xác. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về điện toán đám mây.

---------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Có thể bạn quan tâm:

Tổng hợp những mẫu Email Marketing miễn phí, thu hút và ấn tượng

Email Hosting là gì? Tầm quan trọng Email Hosting trong doanh nghiệp

FTP là gì? Những điều cơ bản mà bạn cần biết về FTP

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: