Công nghệ số là gì? Ứng dụng công nghệ trong marketing và doanh nghiệp

Thời đại công nghệ 4.0 mở ra một thời đại mới cho công nghệ chuyển đổi số, đang dần trở thành một xu hướng tất yếu của thị trường, điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp cũng phải thay đổi thật nhanh để bắt kịp với thế giới. Vậy công nghệ số là gì? Những ứng dụng cần thiết của công nghệ số trong marketing có thể áp dụng cho doanh nghiệp. Cùng Haravan tìm hiểu ngay bài viết dưới đây!

1. Công nghệ số là gì?

Công nghệ số là gì

Công nghệ số là quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang số hóa

Công nghệ số (chuyển đổi số) là quá trình thay đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng những công nghệ mới như: Big Data (Dữ liệu lớn), Cloud (Điện toán đám mây), IoT (Internet vạn vật),... để có thể thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty cho phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

Nhìn tổng quan, công nghệ số xóa bỏ hoàn toàn cách làm việc thủ công, nâng cao hiệu quả công việc toàn diện. Do đó, công nghệ số hay chuyển đổi số chính là xu hướng tất yếu trong thời đại hiện nay. Việc hiểu rõ khái niệm công nghệ số sẽ giúp doanh nghiệp chủ động ứng dụng thành tựu khoa học, cập nhật công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh.

2. Lợi ích mà công nghệ số mang đến cho doanh nghiệp

Gắn kết các phòng ban của doanh nghiệp

Một trong những khó khăn của mô hình truyền thống chính là sự kết nối rời rạc giữa các bộ phận, điều này là một trong những nguyên nhân gây ra sự trì trệ, kém hiệu quả của các công việc. Công nghệ số xuất hiện khiến những đầu mối liên kết giữa các bộ phận trở nên rõ ràng hơn, các phòng ban chịu trách nhiệm cùng mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Những đơn vị liên quan chỉ cần thao tác đơn giản để nắm bắt thông tin ngay trên phần mềm. Vì vậy, doanh nghiệp cần ứng dụng định nghĩa công nghệ số là gì để quản lý tập trung, thống nhất giữa các phòng ban.

Đảm bảo sự minh bạch trong hệ thống quản trị

Công nghệ số hóa cho phép nhà quản lý theo dõi trực quan kết quả của từng cá nhân. Người quản lý không còn mất nhiều thời gian, công sức để tổng hợp số liệu từ những nguồn khác nhau. Từ các bảng thống kê của doanh nghiệp, ta có thể hiểu và so sánh được những vị trí chuyên môn, thời gian cần thực hiện cũng như là số lượng nhiệm vụ cần hoàn thành. Chúng ta cho doanh nghiệp thực hiện những đánh giá khen thưởng, phê bình một cách khách quan nhất có thể.

Nâng cao khả năng cạnh tranh

Công nghệ số là gì

Công nghệ số giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ

Công nghệ số giúp thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, sẵn sàng ứng phó với biến động thị trường cũng như là sự cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ. Mặt khác, chuyển đổi số trong thời đại 4.0 cũng đang dần trở thành yêu cầu bắt buộc với mỗi doanh nghiệp. Bởi lẽ, sự thay đổi thói quen của ngành công nghệ thông tin, cũng như mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng luôn biến đổi một cách chóng mặt.

Tối ưu hóa năng suất làm việc

Một số nghiên cứu cho thấy rằng các giải pháp công nghệ giúp cho doanh nghiệp rút ngắn được rất nhiều thời gian thực hiện công việc. Những việc lúc trước tốn rất nhiều thời gian làm thủ công, giờ đây nhân sự có thể tập trung vào các nhiệm vụ mang tính chiến lược hơn. Từ đó, đội ngũ nhân viên cải thiện năng suất lao động cùng chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Tự động hóa quy trình làm việc

Tự động hóa quy trình làm việc mô tả các công việc hoàn toàn tự động do hệ thống máy móc thông minh điều khiển. Để tự động hóa quy trình chuyên nghiệp, người lãnh đạo phải xác định mục tiêu rõ ràng là giảm thời gian làm việc, giải quyết điểm nóng hay cải thiện chất lượng nhân sự.

Quản lý và lưu trữ thông tin doanh nghiệp

Trước đây, doanh nghiệp thường mất nhiều không gian để lưu trữ dữ liệu bản cứng. Thế nhưng, sự ra đời của công nghệ số đã giải quyết phần lớn vấn đề này. Công nghệ số giúp số hóa thông tin kinh doanh, loại bỏ dữ liệu dư thừa, sắp xếp dữ liệu nội bộ theo từng hạng mục khoa học. Đồng thời, nhân sự trong công ty cũng có thể truy cập thông tin mọi lúc lúc nơi để hoàn thành mục tiêu được giao.

3. Các bước chuyển đổi số thành công cho nghiệp

Bước 1: Xác định mục tiêu và đánh giá tình trạng chuyển đổi số

Trong quy trình chuyển đổi số việc nhìn nhận và đánh giá lại doanh nghiệp của mình trên mọi mặt như: Tài chính, nhân lực, công nghệ và văn hóa doanh nghiệp là bước đầu tiên phải làm. Từ những khảo sát, tổng hợp dữ liệu và quan sát thực tế sẽ cho thấy doanh nghiệp đã sẵn sàng chuyển đổi số. Để có được đánh giá thành công, đúng nhất thì doanh nghiệp của bạn phải trả lời được những câu hỏi:

  • Công ty có thích nghi được với những thay đổi mới hay không?
  • Khả năng thích ứng với chuyển đổi số của công ty đến đâu?
  • Cần cải thiện và thay đổi điều gì để chuyển đổi số dễ dàng?

Từ đó, ban lãnh đạo sẽ đặt ra các mục tiêu khi chuyển đổi số cho phù hợp.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch và chiến lược thực hiện

Công nghệ số là gì

Việc xây dựng kế hoạch và lên chiến lược là bước vô cùng quan trọng

Sau khi đánh giá tình trạng và xác định được mục tiêu chuyển đổi số, doanh nghiệp tiến hành xây dựng một kế hoạch rõ ràng và cụ thể chuyển đổi số. Bên lãnh đạo phải đưa ra những việc cần làm, thời gian thực hiện, kết quả dự đoán của công việc,…Xây dựng kế hoạch càng chi tiết, chú đáo càng dễ bám sát và thực hiện.

Để xây dựng chiến lược hoàn hảo nhất, ban lãnh đạo có thể tham khảo các tài liệu, thống kê hoặc kinh nghiệm từ các doanh nghiệp chuyển đổi số đã thành công. Từ đó, doanh nghiệp sẽ dựa vào nền tảng, mục tiêu và đặc thù riêng của mình để lập ra chiến lược chuyển đổi số phù hợp.

Bước 3: Số hóa các tài liệu, quy trình

Tất cả các tài liệu giấy chuyển hóa thành định dạng kỹ thuật số và nên lưu trữ tài liệu trên Cloud. Việc này giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý, tìm kiếm được dữ liệu nhanh nhất mà còn tăng độ bảo mật của tài liệu. Bên cạnh đó các quy trình hoạt động trong công ty cũng cần được chuyển đổi số hóa để việc chuyển đổi số được tối ưu hiệu quả.

Quy trình của một công ty thường được chia thành:

  • Quy trình làm việc với khách hàng
  • Quy trình nội bộ công ty

Việc số hóa mọi quy trình trong doanh nghiệp của bạn:

  • Tiết kiệm được thời gian làm việc
  • Quy trình làm việc với khách hàng đơn giản hơn
  • Cải thiện sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ, mua sản phẩm
  • Giải quyết được vấn đề và giảm thiểu chi phí nhân sự
  • Tăng năng suất xử lý công việc
  • Tạo tính cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Bước 4: Sự chuẩn bị kỹ càng trong đội ngũ nhân lực

Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp phải có nguồn nhân lực chất lượng cao và kiến thức chuyên môn chắc chắn với tư tưởng mở và luôn sẵn sàng thay đổi. Ngoài ra, văn hóa và môi trường làm việc của doanh nghiệp phải phù hợp, cởi mở để dễ dàng áp dụng chuyển đổi số.

Bước 5: Áp dụng công nghệ mới để cải tiến

Việc áp dụng công nghệ mới phải được chuẩn bị và thực hiện một cách kỹ lưỡng và toàn diện. Các doanh nghiệp cần chú trọng trong việc tìm hiểu, xem xét và đưa ra lựa chọn phù hợp và có hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp của mình. Do các nền tảng công nghệ phục vụ cho chuyển đổi số ngày càng nhiều và tối ưu hơn

Bước 6: Đánh giá và cải thiện

Doanh nghiệp cần xem xét, đánh giá lại quá trình và kết quả của 5 bước trên thông qua câu hỏi:

  • Cách chuyển đổi hóa đang làm có đem lại thay đổi tích cực trong cả nội bộ doanh nghiệp và khách hàng không?
  • Kết quả mang lại có đạt được như kế hoạch đã đề ra hay không?
  • Cần được thay đổi hay cải thiện điểm nào để chuyển đổi số đem lại hiệu quả cao hơn?

Để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công thì việc xây dựng kế hoạch chiến lược và đào tạo nguồn nhân lực là rất quan trọng. Chuyển đổi số sẽ gặp khó khăn nếu đội ngũ nhân sự từ lãnh đạo đến nhân viên không có cái nhìn đổi mới và cởi mở. Do đó, việc xây dựng văn hóa làm việc khoa học và linh hoạt là một việc thiết yếu.

4. Ứng dụng công nghệ số là gì?

Công nghệ số là gì

Ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ số là hoạt động các doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào đa dạng các hoạt động của doanh nghiệp (kinh doanh, chính trị, đối ngoại,...) giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả một cách tốt nhất, bền vững và hiệu quả nhất.

Đối với doanh nghiệp, thì các hoạt động ứng dụng công nghệ số là hoạt động xây dựng quy trình tự động hóa, giảm tải các hoạt động offline, thủ công, lưu trữ và bảo mật để tạo ra môi trường làm việc online nhanh chóng, thuận tiện.

Hầu hết các doanh nghiệp không áp dụng công nghệ số riêng lẻ mà sẽ sử dụng từ hai giải pháp trở lên, nhiều doanh nghiệp còn ứng dụng cả một hệ sinh thái các giải pháp công nghệ số trong hoạt động kinh doanh.

5. Công nghệ số trong thời đại kỹ thuật số

5.1 Thời đại công nghệ số

Thời đại công nghệ 4.0 hay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là tập hợp tất cả các công nghệ số tham gia chuyển đổi công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bắt đầu từ những năm 1970 với sự ra đời của máy tính cá nhân cho đến nay, thời đại công nghệ số đã mở ra một kỷ nguyên khác biệt, tiện nghi và tiến bộ hơn.

Đối với các công ty, doanh nghiệp, thời đại công nghệ 4.0 kết nối môi trường làm việc, tự động hóa dây chuyền sản xuất và hỗ trợ người lãnh đạo đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu lớn (Big Data)

5.2 Doanh nghiệp công nghệ số

Thời đại công nghệ số tác động toàn diện đến mọi hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, người lãnh đạo cần chủ động nâng cao hiệu quả quản trị để dẫn dắt đội ngũ đạt được mục tiêu tăng trưởng. Doanh nghiệp công nghệ số là những đơn vị, tổ chức kinh doanh chuyển đổi thành công công nghệ thông tin vào cách thức quản lý, sản xuất, truyền thông tiếp thị…

Doanh nghiệp không chỉ cải tiến các quy trình vốn có mà còn học hỏi thêm nhiều thành tựu khoa học, sáng kiến đổi mới tiến bộ. Theo ước tính của McKinsey, những nhà máy thông minh sẽ đóng góp khoảng 2,3 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2025.

5.3 Ứng dụng công nghệ số

Ứng dụng công nghệ được mô tả thông qua các cá nhân, doanh nghiệp sử dụng giải pháp công nghệ vào các hoạt động kinh tế, xã hội, đối ngoại,... nhằm mục đích cải thiện chất lượng công việc nói chung. Không chỉ vậy, công nghệ số còn xây dựng nên những văn phòng số từ xa. Nhân viên ở các chi nhánh, bộ phận khác nhau có thể kết nối, trao đổi công việc trên cùng một nền tảng.

5.4 Kinh doanh công nghệ số

Công nghệ số là gì

Kinh doanh công nghệ số hiện nay

Các cửa hàng quần áo, đồ ăn online chính là ví dụ điển hình của kinh doanh công nghệ số. Loại hình kinh doanh này mang đến lợi ích to lớn cho cả người bán và người tiêu dùng. Người bán không cần tốn nhiều chi phí duy trì cơ sở vật chất mà vẫn có thể thu về lợi nhuận cao thông qua quảng cáo, tiếp thị trực tuyến. Ngược lại, người tiêu dùng cũng có điều kiện so sánh trực quan, mua sắm dễ dàng. Trong tương lai, kinh doanh công nghệ số sẽ trở thành xu hướng phổ biến mà tất cả các doanh nghiệp cần tham gia.

6. Ứng dụng công nghệ số trong Marketing

Trong ngành marketing, khâu cơ bản và tối quan trọng là am hiểu thị trọng. Khi bạn hiểu khách hàng là ai, họ cần gì… thì bạn sẽ biết phạm vi lĩnh vực sản phẩm của công ty đang hướng tới. Trước đây, việc khảo sát vô cùng khó khăn khi bạn phải phỏng vấn, nghiên cứu trực tiếp từng người. Đồng thời phải chờ rất lâu những phản hồi có tính chất xây dựng. Tuy nhiên ngày nay đã có Social Media và Data Analytic xử lý những vấn đề này. Đây là một ứng dụng công nghệ thông tin trong marketing hiệu quả.

Khi sử dụng Social Media, bạn sẽ dễ dàng thu thập thông tin thị trường, phản hồi đa chiều của khách hàng hơn. Việc thu thập, tối ưu data và quản trị được dựa trên nền tảng CRM với các cấp độ phân quyền, lọc và tái sử dụng data.

Trong khâu phân tích và sử dụng data đã có sự giúp đỡ mạnh mẽ của Bigdata, AI và Machine Learning. Những công nghệ này giúp phân tích data, các nhóm data cùng loại. Đồng thời đưa những data ở dạng thô trở thành dạng có giá trị, hỗ trợ phân tích và đưa ra hướng sử dụng data sao cho hiệu quả.

7. Kết luận

Phía trên là tất cả những kiến thức mà doanh nghiệp cần biết về khái niệm “công nghệ số là gì?”. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp cho doanh nghiệp tích lũy được một phần nào kinh nghiệm, góc nhìn thực tế để có được các chiến lược kinh doanh đúng đắn. Chúc doanh nghiệp thành công!

------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Công nghệ số là gì

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: