Bật mí các ngôn ngữ lập trình phổ biến năm 2023 mà coder nên biết

Hiện nay, ngành công nghệ thông tin tại thị trường Việt Nam sôi động hơn bao giờ hết. Do vậy, nhiều người đã ấp ủ ước mơ trở thành một lập trình viên tại các công ty công nghệ với mức lương ngàn đô. Dựa vào những yếu tố ấy có thể thấy được sự phát triển tiềm năng của ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam. Tuy nhiên, công nghệ hiện đại thì số lượng các loại ngôn ngữ lập trình cũng tăng lên không ngừng. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn các ngôn ngữ lập trình phổ biến năm 2023 mà developer không nên bỏ lỡ.

1. Ngôn ngữ lập trình là gì?

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến

Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ được dùng để giao tiếp với các thiết bị điện tử

Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để giao tiếp với các thiết bị điện tử, máy móc để đáp ứng tạo ra một sản phẩm công nghệ số, kỹ thuật số. Mỗi loại ngôn ngữ lập trình sẽ có những hệ thống quy tắc riêng bắt buộc người dùng phải tuân theo. Từ đó, sẽ có sự giao tiếp kết nối giữa lập trình viên và thiết bị điện tử để tạo ra thành phẩm.

Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có hơn 700 loại ngôn ngữ lập trình khác nhau. Do đó, việc tiếp cận những kiến thức mới, ngôn ngữ lập trình mới là điều hết sức cần thiết. Nhờ vào sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ, các loại ngôn ngữ lập trình mới sẽ đơn giản và giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn.

Với mỗi ngôn ngữ, lập trình viên sẽ mô tả cụ thể chương trình hoạt động hoặc cách xây dựng ứng dụng trên các thiết bị điện tử. Các thiết bị điện tử sẽ hoạt động dựa trên câu lệnh mà coder đã thiết lập. Do đó, ngôn ngữ lập trình có thể được hiểu đơn giản là ngôn ngữ mà người lập trình sử dụng để “ra lệnh” cho thiết bị điện tử hoạt động.

2. Ngôn ngữ lập trình bao gồm những loại nào?

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến

Ngôn ngữ lập trình có 3 loại cơ bản đó là ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ lập trình bậc cao

Hiện nay, có ba loại ngôn ngữ lập trình phổ biến mà những người mới bắt đầu tìm hiểu cần biết bao gồm ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ lập trình bậc cao. Dưới đây là nội dung sẽ giúp bạn hiểu hơn về các loại ngôn ngữ lập trình cụ thể như sau:

Ngôn ngữ máy - Machine Language

Ngôn ngữ máy hay còn được gọi là Machine Language là một loại ngôn ngữ cơ bản của tất cả các loại ngôn ngữ lập trình khác. Bởi vì Machine Language là nền tảng của bộ vi xử lý và được thể hiện theo dạng mã nhị phân. Ngược lại, các loại ngôn ngữ khác sẽ được lập trình đến cuối vẫn thể hiện dạng ngôn ngữ máy trước khi hoàn thiện chương trình.

Hợp ngữ - Assembly Language

Ngôn ngữ hợp ngữ còn được gọi là Assembly Language là một trong những loại ngôn ngữ lập trình bậc thấp. Đặc điểm của hợp ngữ đó là tính phức tạp, khó nhớ, phụ thuộc vào các loại vi xử lý khác nhau và công cụ hợp dịch. Từ đó, thiết bị sẽ dịch từ hợp ngữ ra ngôn ngữ máy trong quá trình hoàn thiện chương trình.

Lưu ý, hợp ngữ có điểm khác biệt so với một số loại ngôn ngữ lập trình đó là được viết bằng những từ viết tắt trong tiếng Anh. Tuy nhiên, với sự phát triển bùng nổ của công nghệ, hợp ngữ đang dần mất vị thế so với các loại ngôn ngữ lập trình khác.

Ngôn ngữ lập trình bậc cao -High level programming language

Ngôn ngữ lập trình bậc cao có sự khác biệt so với 2 loại ngôn ngữ trên với đặc điểm hiện đại hơn, ngôn ngữ tự nhiên, độc lập và không phụ thuộc vào thiết bị sử dụng. Những loại ngôn ngữ lập trình bậc cao có thể kể đến hiện nay như C, C++, Java, Pascal, PHP, Visual Basic, ABAP,..

Bên cạnh đó, ngôn ngữ lập trình bậc cao còn được xây dựng và thực hiện chương trình theo phân loại cụ thể như:

  • Ngôn ngữ lập trình tuyến tính là dạng ngôn ngữ lập trình hoạt động theo thứ tự viết các câu lệnh từ đầu đến cuối hoặc từ trước đến sau.
  • Ngôn ngữ lập trình hướng cấu trúc là dạng ngôn ngữ hoạt động theo cụm chương trình con, được phân nhỏ ra từ chương trình chính.
  • Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng là loại ngôn ngữ lập trình hoạt động tập trung vào đối tượng, lấy đối tượng làm nền tảng giải thuật chương trình.

3. Thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến

Ngôn ngữ lập trình có 2 thành phần cơ bản bao gồm cú pháp và ý nghĩa

Một ngôn ngữ lập trình sẽ có 2 thành phần cơ bản như sau:

  • Thành phần cú pháp: Thể hiện hình thức câu lệnh trong ngôn ngữ.
  • Thành phần ngữ nghĩa: Thể hiện ý nghĩa của câu lệnh ngôn ngữ.

Đây là hai thành phần cơ bản mà một lập trình viên công nghệ thông tin cần phải nắm khi sử dụng ngôn ngữ để ra lệnh cho thiết bị điện tử.

4. Mục đích sử dụng ngôn ngữ lập trình

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến

Ngôn ngữ lập trình được dùng để thiết kế website, ứng dụng và phần mềm

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, ngôn ngữ lập trình đóng vai trò quan trọng trong khoa học, thậm chí cuộc sống thực tế. Một số ứng dụng được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình có thể kể đến như ứng dụng hoạt động trên Android/ iOS, thiết kế giao diện website.

Ngôn ngữ lập trình ngày càng được ưa chuộng và sử dụng nhiều hơn trong cuộc sống nhờ vào tính ứng dụng cao, khả năng tạo dựng linh hoạt. Bên cạnh đó, ngôn ngữ lập trình luôn luôn thay đổi tính năng, công dụng của các ứng dụng, website được tạo ra. Mục đích cuối cùng của việc thực hiện tối ưu hóa đó là mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

5. Top 10 ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến

Top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay

Với công nghệ hiện đại ngày càng có nhiều ngôn ngữ lập trình ra đời nhằm đáp ứng và tăng hiệu suất giao tiếp giữa coder và các thiết bị điện tử. Dưới đây là top 10 ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay cụ thể:

Ngôn ngữ Python

Python là ngôn ngữ lập trình được nhiều coder và sinh viên trên thế giới lựa chọn theo đuổi bởi vì rất dễ sử dụng. Nếu coder muốn thiết kế một hình ảnh 2D, 3D giống Blender, Autodesk, Inkscape thi Python là ngôn ngữ được lựa chọn ưu tiên nhất.

Ngôn ngữ Python hoạt động dựa trên nền tảng mã nguồn mở nên cấu trúc rất ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu. Điều này cho phép nắm được những kiến thức cơ bản về việc thực hành code. Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ Python trên bất kỳ nền tảng hệ điều hành nào như Windows, Mac OS, Linux. Python có khả năng liên kết với cấu trúc dữ liệu, các dịch vụ web mà bạn sẽ không gặp phải bất kỳ khó khăn gì khi sử dụng.

Đặc biệt, phần mềm Python hoàn toàn miễn phí từ cơ bản cho đến những tính năng nâng cao. Môt trong những điểm nổi bật của Python đó là độ linh hoạt, xử lý nhanh những hoạt động chậm hơn so với Java, C, C++.

Ngôn ngữ Ruby

Ruby là ngôn ngữ lập trình được ra đời vào năm 1990 và được đánh giá là ngôn ngữ lập trình đơn giản. Năm 1990, Ruby ra mắt với cú pháp thân thiện nhưng linh hoạt theo quan điểm của kiến trúc hướng đối tượng. Ngôn ngữ Ruby được đánh giá rất dễ viết và chỉ cần một khoảng thời gian ngắn để học thành thạo.Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại tính phổ biến của Ruby chưa thể bằng các ngôn ngữ khác.

Ngôn ngữ C/C++

C là ngôn ngữ lập trình được ra đời vào cuối năm 1970 đã đóng góp mạnh mẽ cho nền lập trình trên toàn thế giới. Hiện nay, ngôn ngữ C là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của nhiều ngôn ngữ khác như Java, C#, Objective - C. C++ là ngôn ngữ hướng tới đối tượng phát triển dựa trên nền tảng của C. Đây là lý do giúp nó vượt mặt các ngôn ngữ khác để trở thành sự lựa chọn khi developer muốn thiết kế các ứng dụng cấp cao.

Ngôn ngữ C++ thường được ứng dụng để phát triển các ứng dụng áo như VR, gaming, đồ họa máy tính. C/C++ là ngôn ngữ có tính tương thích cao, có cú phát sát với suy nghĩ logic nên việc viết code khá nhanh chóng và đơn giản.

Ngôn ngữ C#

Một trong những công ty công nghệ nổi tiếng phát triển C# dựa vào C+ và Java đó là Microsoft. Ngôn ngữ lập trình C# phù hợp với các ứng dụng trên nền tảng Windows, Android và IOS. Nguyên lý hoạt động của C# là nền tảng mã nguồn mở nên rất dễ sử dụng. Đây là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng nên có thể mở rộng, cập nhật một cách nhanh chóng và liên tục.

Thư viện của ngôn ngữ C# rất phong phú, đa dạng giúp đáp ứng nhu cầu lưu trữ của người dùng. Ưu điểm của ngôn ngữ này đó là khả năng tương tác với các code khác rất cao. Tuy nhiên, C# thường phụ thuộc vào .Net framework của Microsoft nên có tính linh hoạt kém hơn những ngôn ngữ khác.

Ngôn ngữ Java

Java là một ngôn ngữ lập trình có tính đa năng, hướng đến đối tượng và có thể sử dụng ở bất kỳ nền tảng nào. Java có tính năng ưu việt giúp developer chỉ cần code một lần là có thể thành công. Do đó, Java là ngôn ngữ phổ biến được sử dụng rộng rãi hơn so với những ngôn ngữ khác. Tuy nhiên, Java là ngôn ngữ lập trình cao cấp nên có rất nhiều cái khó cần phải học bên cạnh việc quản lý bộ nhớ.

Ngôn ngữ JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, phù hợp với những ai còn đang ở trong giai đoạn tìm hiểu “ngôn ngữ lập trình là gì”. JavaScript là ngôn ngữ lập trình phổ biến và được yêu thích nhất bởi vì nó thân thiện với hầu hết các trình duyệt web và có nhiều cú pháp linh hoạt. Mặc dù JavaScript là ngôn ngữ dành cho Front-end nhưng đây là ngôn ngữ sử dụng Backend thông qua Node.js.

Ngôn ngữ JavaScript giúp tăng độ mượt mà cho người sử dụng khi tương tác trên tương trên web. Tuy nhiên, khi sử dụng JavaScript sẽ gặp phải một hạn chế đó là nhiều cách hiểu ở trình duyệt khác nhau nên gây khó khăn cho lập trình viên trong quá trình viết code.

Ngôn ngữ Swift

Swift từng là ngôn ngữ chiếm vị trí trong danh sách top TIOBE Index top 10 ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất. Khi sử dụng Swift, bạn hoàn toàn sẽ không cần học kỹ năng viết code như các ngôn ngữ khác. Tuy nhiên, khi bắt đầu học ngôn ngữ Swift thì bạn nên có nền tảng cơ bản. Khả năng tương tác giữa ngôn ngữ này với công cụ của bên thứ ba kém hơn so với những ngôn ngữ khác và hoàn toàn không hỗ trợ cho các phiên bản iOS cũ.

Ngôn ngữ SQL

SQL là cụm từ viết tắt của Structured Query Language là ngôn ngữ truy vấn dữ liệu được sử dụng trong hệ thống cơ sở dữ liệu quan hệ nào cũng phải đáp ứng. Ngôn ngữ SQL được sử dụng trong framework của web và những ứng dụng cơ sở dữ liệu liên quan.

Nếu bạn thành thạo SQL có thể phát triển kỹ năng phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định hiệu quả hơn. SQL có ưu điểm dễ nhớ, đơn giản, dễ sử dụng, ngắn gọn và tốc độ xử lý nhanh. Ngoài ra, SQL còn có thể thực hiện những yêu cầu phức tạp của công việc.

Ngôn ngữ PHP

PHP được đánh giá là ngôn ngữ lập trình tương đối dễ học cho những người mới bắt đầu học công nghệ thông tin. Do đó, trong quá trình học bạn có thể truy cập vào cộng đồng để cập nhật thêm nhiều kiến thức.Đặc biệt, PHP rất dễ cài đặt và dễ sử dụng. Nó được tích hợp với nhiều công cụ khác nhau, khả năng xử lý cũng khá linh hoạt. Tuy nhiên, nhược điểm của PHP là thiếu tính an toàn, dễ bị sao chép và hack mã code, không phù hợp với các ứng dụng lớn.

Ngôn ngữ Kotlin

Kotlin là một ngôn ngữ lập trình cấp cao đa nền tảng được dùng để thiết kế và tương tác hoàn toàn với Java và phiên bản của JVM. Kotlin được phát triển dựa trên Java Class Library nhưng cú pháp ngắn gọn dễ nhớ hơn.

Kotlin được nhiều nhà phát triển Android chuyên nghiệp sử dụng nhờ tính biểu đạt cao, súc tính, độ an toàn cao của code giúp tăng năng suất làm việc.

Kết luận

Bài viết trên đã giới thiệu đến bạn đọc top 10 các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. Với mỗi ngôn ngữ lập trình đều có điểm mạnh và điểm riêng nên khi bắt đầu với bất kỳ ngôn ngữ nào thì bạn nên cân nhắc kỹ. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra được đâu là ngôn ngữ lập trình phù hợp để theo đuổi nhé!

--------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Marketing điện tử là gì

Có thể bạn quan tâm:

Hướng dẫn quy trình các bước gia hạn tên miền cho website mới nhất

Băng thông là gì? Ảnh hưởng của băng thông đến website và SEO là gì?

PHP là gì? Những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình PHP cần biết

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: