Brand Awareness là gì? Làm sao để tạo dựng Brand Awareness hiệu quả?

Xây dựng nhận thức về thương hiệu đối với khách hàng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời trong quá trình quảng bá thương hiệu cũng như tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Càng ở giai đoạn mới thành lập thì doanh nghiệp càng cần đặc biệt chú trọng đến hoạt động này. Nhưng hiện có không ít doanh nghiệp còn chưa nắm rõ khái niệm Brand Awareness là gì.

1. Brand Awareness được hiểu là gì?

Brand Awareness nhắc đến khả năng nhận biết và nhớ đến thương hiệu của người tiêu dùng

Brand Awareness nhắc đến khả năng nhận biết và nhớ đến thương hiệu của người tiêu dùng

Brand Awareness là một từ tiếng Anh thuộc ngành truyền thông marketing. Dịch qua tiếng Việt, Brand Awareness mang nghĩa “nhận thức thương hiệu” hay “mức độ nhận biết thương hiệu”. Hiểu rộng hơn thì từ Brand Awareness đề cập đến khả năng nhận biết, nhớ đến thương hiệu của người tiêu dùng.
Brand Awareness chỉ cần người tiêu dùng thấy quen thuộc với thương hiệu, nhận ra sản phẩm/dịch vụ mà không cần họ phải nhớ đúng tên gọi. Khi xây dựng Brand Awareness tốt thì doanh nghiệp càng được người tiêu dùng chú ý, có thêm nhiều khách hàng mới và khách hàng trung thành.

2. Sự khác biệt giữa 2 khái niệm Brand Awareness và Brand Identity

Trong truyền thông marketing, bên cạnh khái niệm Brand Awareness còn có thêm Brand Identity (tiếng Việt: nhận diện thương hiệu). Do ý nghĩa tương đối giống nhau nên rất nhiều người đang lầm tưởng rằng Brand Awareness và Brand Identity chính là một, nhưng thực tế:

  • Brand Awareness: chỉ dừng lại ở mức người tiêu dùng có thể ghi nhớ và nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp. Để tạo dựng được sự nhận diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng thì Brand Awareness là bước đầu tiên không thể thiếu.
  • Brand Identity: chính là cách mà thương hiệu khắc họa đậm nét trong tâm trí của người tiêu dùng. Họ không chỉ biết đến mà còn hiểu rất rõ về logo, bản sắc, tính cách, giọng nói, văn hóa,... của doanh nghiệp. Xây dựng Brand Identity đòi hỏi doanh nghiệp dành nhiều thời gian và sự nỗ lực hơn so với Brand Awareness.

Brand Awareness thường xuyên bị nhầm lẫn với Brand Identity do nghĩa tiếng Việt gần giống nhau

Brand Awareness thường xuyên bị nhầm lẫn với Brand Identity do nghĩa tiếng Việt gần giống nhau

3. Vai trò to lớn của Brand Awareness đối với mỗi doanh nghiệp

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn được nhiều khách hàng biết đến bởi khách hàng là những người trực tiếp tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh. Bên dưới chính là top 5 lợi ích doanh nghiệp được hưởng từ việc xây dựng Brand Awareness hiệu quả.

3.1 Gây dựng lòng tin trong tâm trí của khách hàng

Phần lớn khách hàng sẽ lặp lại quá trình mua hàng hoặc ra quyết định “chốt đơn” mà không cần suy nghĩ nhiều nếu đã quá quen thuộc với thương hiệu. Nhờ làm Brand Awareness thành công nên doanh nghiệp mới dễ dàng thiết lập lòng tin với khách hàng và khiến họ muốn đồng hành lâu dài. Đây chính là vai trò đầu tiên của Brand Awareness đối với mỗi doanh nghiệp.

3.2 Là yếu tố đầu tiên để khách hàng quyết định mua hàng

Hành trình mua hàng của một khách hàng phải trải qua nhiều rất bước khác nhau và Brand Awareness chính là bước đầu tiên. Vấn đề này đã được minh chứng qua những mô hình ra quyết định mua hàng nổi tiếng như:

  • Mô hình AIDA cơ bản: Awareness - Interest - Desire - Action.
  • Mô hình AIDA đã cải tiến: Awareness - Interest - Conviction - Desire - Action.
  • Mô hình DAGMAR: Awareness - Comprehension - Attitude/Conviction - Action.

Doanh nghiệp xây dựng Brand Awareness tốt sẽ giúp khách hàng thêm tin tưởng và muốn lựa chọn

Doanh nghiệp xây dựng Brand Awareness tốt sẽ giúp khách hàng thêm tin tưởng và muốn lựa chọn

3.3 Tạo sự liên tưởng cho khách hàng mỗi khi khách có nhu cầu

Mọi nỗ lực Brand Awareness đều hướng đến việc giúp khách hàng nghĩ đến thương hiệu ngay tức thì khi họ bất chợt thấy một: nhân vật, hình ảnh, đoạn nội dung,... có liên quan đến thương hiệu. Hay khi khách hàng có bất kỳ nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ nào đó sẽ nhớ về thương hiệu của bạn. Ví dụ, bạn muốn mua xe máy thì liên tưởng đến hãng xe Honda, cần mua đồ uống có gas lại xuất hiện Coca Cola trong tâm tưởng,...

3.4 Cải thiện lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp

Xây dựng Brand Awareness thành công mỹ mãn không đồng nghĩa là doanh nghiệp có thể dừng mọi nỗ lực. Dù đã biết đến thương hiệu nhưng chưa hẳn khách hàng sẽ luôn ghi nhớ và quyết định lựa chọn. Không duy trì hoạt động Brand Awareness thì:

  • Khách hàng sẽ sớm quên đi thương hiệu.
  • Những thương hiệu mới xuất hiện và thay thế vị trí của bạn và khách hàng cũng sẽ rời bỏ bạn.

3.5 Gia tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

Liên tục xây dựng Brand Awareness và quảng bá những trải nghiệm tích cực với thương hiệu chính là cách để doanh nghiệp tạo dựng cũng như nâng cao giá trị thương hiệu - Brand Equity. Khi khách hàng tăng nhận tốt về thương hiệu thì doanh nghiệp của bạn có thể thu nhận được:

  • Định giá bán cho sản phẩm/dịch vụ cao hơn.
  • Giá của cổ phiếu cũng cao hơn.
  • Khả năng mở rộng hoạt động kinh doanh triển vọng hơn.
  • Tác động của thương hiệu đối với xã hội cũng lớn hơn.

Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp cũng được nâng cao nếu có Brand Awareness tích cực

Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp cũng được nâng cao nếu có Brand Awareness tích cực

4. Hé lộ về 5 cấp độ Brand Awareness

Quá trình khách hàng chuyển dịch từ nhận thức thương hiệu đến khi quyết định mua sản phẩm/dịch vụ sẽ trải qua 6 giai đoạn. Trong đó, nhận biết về thương hiệu chính là giai đoạn đầu tiên. Thương hiệu của bạn càng có mức độ nhận biết cao thì càng dễ dàng được khách hàng lựa chọn.

4.1 Cấp độ Unaware of Brand

Đây chính là cấp độ đầu tiên trong mô hình những cấp độ nhận biết thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Tại cấp độ này, thương hiệu không hề được khách hàng nhận biết ngay cả khi họ đã được gọi nhắc. Bởi vậy, Unaware of Brand phù hợp với khách hàng lần đầu tiếp xúc với thương hiệu.

4.2 Cấp độ Brand Recall

Cấp độ thứ 2 đó chính là Brand Recall - mức độ nhận biết đầu tiên, khách sẽ nhớ đến thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu khi được gợi nhắc. Tuy nhiên, họ cũng sẽ chỉ có thể nhớ ra tên gọi chứ không thể nhớ ra: logo, slogan, bao bì, nhân vật đại diện,...

4.3 Cấp độ Brand Recognition

Đây là mức độ khách hàng biết và công nhận thương hiệu của bạn, họ có thể hiểu dù chỉ một chút về: logo, bao bì, slogan, nhân vật đại diện,... Nếu doanh nghiệp đã có được Brand Recognition thì càng dễ dàng thu hút khách hàng chọn sản phẩm/dịch vụ dựa trên sự hiểu biết và lòng tin của họ với thương hiệu.

Ở mỗi cấp độ của mô hình Brand Awareness thì người dùng sẽ có mức hiểu về thương hiệu khác nhau

Ở mỗi cấp độ của mô hình Brand Awareness thì người dùng sẽ có mức hiểu về thương hiệu khác nhau

4.4 Cấp độ Top of mind

Cụm từ “Top of mind” dùng để chỉ về những thương hiệu đầu tiên xuất hiện trong đầu của khách hàng ngay khi họ nhắc đến một sản phẩm/dịch vụ nào. Mọi doanh nghiệp đều khao khát đạt được cấp độ nhận biết này bởi nó giúp doanh nghiệp có thêm nhiều lợi thế trong kinh doanh.

4.5 Cấp độ Brand Dominance

Mô hình nhận biết thương hiệu trong tâm trí khách hàng phần lớn sẽ được chia theo 4 cấp độ trên. Tuy nhiên, một số tài liệu lại đề cập đến một cấp độ mới - Brand Dominance hay sự thống trị trong tâm trí của khách hàng. Cấp độ này chỉ về những thương hiệu có mức độ nhận biết cực kỳ cao, ngay khi được gợi nhắc thì hầu hết khách hàng đều nghĩ ngay đến thương hiệu đó thay vì thương hiệu khác.

5. Bí kíp giúp doanh nghiệp gia tăng Brand Awareness một cách hiệu quả

Làm cách nào để doanh nghiệp có thể gia tăng mức độ nhận thức của khách hàng về thương hiệu? Hay Build Brand Awareness là gì và doanh nghiệp cần triển khai những gì nếu muốn muốn xây dựng Brand Awareness tốt? Dưới đây là top 10 kinh nghiệm quý báu mà những người làm trong ngành truyền thông marketing nhất định phải nắm rõ và thực hành nhuần nhuyễn.

Người làm truyền thông marketing phải luôn nắm chắc cách để xây dựng Brand Awareness hiệu quả

Người làm truyền thông marketing phải luôn nắm chắc cách để xây dựng Brand Awareness hiệu quả

5.1 Hiểu rõ về công chúng và khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Hiểu đúng và nhắm chúng khách hàng mục tiêu là những nhiệm vụ cần thiết đối với doanh nghiệp trong nỗ lực xây dựng Brand Awareness. Nếu làm tốt cả 2 nhiệm vụ này thì doanh nghiệp mới có thể tạo ra sức hấp dẫn với khách hàng, biết cách tiếp cận và điều chỉnh giọng điệu cũng như tạo ra thông điệp phù hợp.
Trái lại, khi không hiểu bất kỳ điều gì về tệp khách hàng mục tiêu thì doanh nghiệp sẽ lãng phí quá nhiều ngân sách cho những người:

  • Không có nhu cầu mua/dùng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Không có đủ khả năng chi trả mức giá bán của sản phẩm/dịch vụ.

5.2 Đặt ra những chỉ số hiệu suất cụ thể

Bí quyết tiếp theo mà mọi doanh nghiệp nên vận dụng khi xây dựng Brand Awareness đó chính là đặt ra những KPI cụ thể để đo lường về mức độ hiệu quả của những hoạt động truyền thông. Có rất nhiều chỉ số hiệu suất khác nhau nhưng doanh nghiệp nên tập trung vào 4 chỉ số sau đây:

  • Số lượt truy cập website bao gồm: tổng số lượt người dùng, số người dùng mới, thời gian người dùng hoạt động trên trang, trang có lượng truy cập lớn nhất.
  • Số lượt tương tác ở trên mạng xã hội gồm có: thích, chia sẻ, nhận xét, theo dõi.

Brand Awareness cần được xây dựng dựa trên những chỉ số cụ thể có thể đo lường chính xác

Brand Awareness cần được xây dựng dựa trên những chỉ số cụ thể có thể đo lường chính xác

  • Lưu lượng tìm kiếm phản ánh số lượng người dùng đang tìm kiếm về thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trên những công cụ tìm kiếm; những từ khóa của doanh nghiệp cũng như đối thủ cạnh tranh.
  • Xu hướng đang được đề cập dùng để giám sát về những lần mà người dùng để cập doanh nghiệp của bạn. Qua đó, đánh giá mức độ cuộc trò chuyện xoay quanh doanh nghiệp.

5.3 Xây dựng một cá tính “không thể lẫn vào đâu” cho doanh nghiệp

Bạn muốn xây dựng Brand Awareness thành công thì hãy ngừng xem Brand Awareness như một khái niệm vô tri. Trái lại, bạn cần xem Brand Awareness giống một con người thật có tính cách và cảm xúc riêng. Bằng cách này, bạn mới thuận lợi trong việc:

  • Kết nối cảm xúc và tạo sợi dây liên kết với khách hàng.
  • Tăng mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, mang đến sự khách biệt cho doanh nghiệp so với đối thủ.

5.4 Tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu trên không gian mạng

Kinh doanh trong thời hiện đại có vô vàn thử thách, nếu doanh nghiệp thiếu chiến lược truyền thông trên mạng xã hội thì rất khó để tìm đến thành công. Thông qua mạng xã hội mà khách hàng mục tiêu sử dụng nhiều nhất, doanh nghiệp có thể:

  • Trò chuyện trực tiếp với khách hàng để xây dựng mối quan hệ mới.
  • Hiểu rõ những gì khách hàng cần/mong chờ từ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Khi truyền thông trên mạng xã hội, doanh nghiệp cần đảm bảo sẽ phát triển chiến lược một cách cẩn thận. Đồng thời, luôn tìm cách để nâng cao mức độ hấp dẫn cho mỗi chiến lược truyền thông.

Doanh nghiệp cần tăng độ phủ sóng trên mạng xã hội nếu muốn cải thiện Brand Awareness

Doanh nghiệp cần tăng độ phủ sóng trên mạng xã hội nếu muốn cải thiện Brand Awareness

5.5 Sử dụng cùng lúc nhiều kênh truyền thông

Brand Awareness cần được triển khai rộng rãi trên nhiều kênh thay vì một kênh. Cách này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho nỗ lực gia tăng nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp, phổ biến nhất là:

  • Dễ dàng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn thông qua mạng lưới bạn bè và gia đình của những khách hàng cũ.
  • Mang đến cho khách hàng một loạt trải nghiệm về thương hiệu như: video, hình ảnh, bình luận tương tác,...
  • Nhắm đúng tệp khách hàng mục tiêu để tiếp cận những khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

5.6 Tạo ra sự nhất quán trong mọi chiến dịch truyền thông

Một trong những điều quan trọng nhất khi xây dựng Brand Awareness đó là tạo ra sự nhất quán trong tất cả chiến dịch truyền thông. Doanh nghiệp phải cố gắng làm cho khách hàng nhận biết mình là duy nhất, không giống những doanh nghiệp khác để khách hàng luôn nhớ đến doanh nghiệp.
Sự nhất quán sẽ được hiện thực hóa qua việc doanh nghiệp sử dụng cùng 1:

  • Tone màu, màu sắc.
  • Logo.
  • Slogan.
  • Hình ảnh đại diện.
  • Giọng điệu.

Kết hợp đồng thời nhiều kênh truyền thông cũng là bí quyết để bạn xây dựng Brand Awareness tốt

Kết hợp đồng thời nhiều kênh truyền thông cũng là bí quyết để bạn xây dựng Brand Awareness tốt

5.7 Đặc biệt chú trọng đến chất lượng của Content Marketing

Content là một loại “vũ khí” lợi hại giúp doanh nghiệp của bạn giành nhiều chiến thắng trong cuộc chiến phủ rộng thương hiệu trên thị trường. Content ngoài câu chữ còn là video, hình ảnh, infographic,...
Nếu Content thực sự chất lượng thì mới đủ khả năng “mê hoặc” người dùng giúp doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng mới. Người dùng sẽ lướt qua những nội dung có nội dung hời hợt và thiếu chiều sâu. Đấy là lý do những doanh nghiệp có tầm nhìn xa luôn đầu tư vào chất lượng của Content.

5.8 Thường xuyên triển khai những hoạt động tài trợ

Tài trợ sự kiện cũng là một trong những bí quyết “vàng” giúp doanh nghiệp xây dựng Brand Awareness thành công. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chọn lựa những sự kiện có liên quan và gắn kết với:

  • Giá trị cốt lõi doanh nghiệp đã đề ra.
  • Tệp khách hàng mục tiêu doanh nghiệp mà muốn hướng đến.
  • Thông điệp mà doanh nghiệp đang muốn truyền đi.

5.9 Thực thi mạnh mẽ những chiến dịch Viral Marketing

Quá trình xây dựng Brand Awareness của mỗi doanh nghiệp cũng khuyến khích những chiến dịch Viral Marketing. Đấy chính là bí thuật hỗ trợ doanh nghiệp cùng lức có thể tăng cường:

  • Nhận diện thương hiệu.
  • Nhận thức thương hiệu.

Những chiến dịch Viral Marketing ngày càng được ưa chuộng trong việc xây dựng Brand Awareness

Những chiến dịch Viral Marketing ngày càng được ưa chuộng trong việc xây dựng Brand Awareness

Với sự trợ giúp đắc lực của Viral Marketing, doanh nghiệp dễ dàng mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng để “chắp cánh” cho thương hiệu bay cao và bay xa hơn. Hiện nay, Viral Marketing được xem là một trong những dạng quảng cáo có sức ảnh hưởng vô cùng lớn. Tuy nhiên, để triển khai Viral Marketing thành công - chiến dịch có sức hút mạnh mẽ, nhiều người chia sẻ thông tin, khách hàng tham gia trải nghiệm,... thì doanh nghiệp buộc phải có sự đầu tư và sáng tạo đúng mức từ nội dung cho đến hình thức.

5.10 Đo lường và đánh giá hiệu quả của tất cả chiến dịch truyền thông

Muốn xây dựng thành công Brand Awareness thì doanh nghiệp nhất định không được bỏ qua khâu đo lường và đánh giá hiệu quả của mọi chiến dịch truyền thông. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể nắm bắt chính xác về mức độ nhận diện của thương hiệu.
Do Brand Awareness không phải là một giá trị hữu hình nên việc đo lường vô cùng khó khăn. Đo lường bằng những cách truyền thống gần như là điều không thể. Thay vào đó, doanh nghiệp phải sử dụng những chỉ số đặc biệt:

  • Chỉ số định lượng gồm có: Direct traffic, Social Engagement và Lượng traffic vào trang web.
  • Chỉ số định tính gồm có: Social listening, Kết quả tìm kiếm trên Google hoặc Google Alert và sử dụng Survey.

Brand Awareness sẽ thành công nếu từng chiến dịch truyền thông được đo lường và điều chỉnh kịp thời

Brand Awareness sẽ thành công nếu từng chiến dịch truyền thông được đo lường và điều chỉnh kịp thời

6. Kết luận

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc Brand Awareness là gì. Mong rằng bạn đã hiểu rõ hơn về Brand Awareness cũng như cách xây dựng Brand Awareness hiệu quả cho doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp sẽ được khách hàng đón nhận và để lại dấu ấn đậm nét trong tâm trí của khách hàng mục tiêu.


Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: