Alipay là gì? Hướng dẫn thanh toán qua Alipay dễ dàng, nhanh chóng

Đối với những người kinh doanh các mặt hàng Trung Quốc nhập khẩu và thực hiện các giao dịch trực tiếp chắc hẳn không còn xa lạ với Alipay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng Alipay một cách dễ dàng và hiệu quả nhất. Sau đây, Haravan sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn “Alipay là gì?”, đồng thời cũng sẽ hướng dẫn cho bạn cách nạp tiền và thanh toán qua Alipay nhanh chóng và hiệu quả.

1. Alipay là gì?

Alipay là gì

Alipay là ví điện tử được dùng để thanh toán các giao dịch trực tiếp như mua sắm online, thanh toán hóa đơn,...

Alipay là gì? Là ví điện tử được phát triển bởi tập đoàn Alibaba (Trung Quốc), Alipay sẽ giúp người dùng dễ dàng trong việc thanh toán các giao dịch trực tuyến như mua sắm online, thanh toán hóa đơn sinh hoạt, nạp tiền điện thoại, mua vé máy bay,...

Ra đời vào năm 2004, cho đến nay, phương thức thanh toán Alipay đang chiếm lĩnh một phần lớn thị trường Trung Quốc. Không những vậy, ví điện tử này cũng trở nên phổ biến ở Malaysia, Hồng Kông, Singapore và trên toàn thế giới.

Ví điện tử Alipay được chia làm 2 loại:

  • Tài khoản Alipay nội địa: Là loại tài khoản dành riêng cho người dùng sống và làm việc tại Trung Quốc. Người dùng sinh sống tại khu vực này sẽ sử dụng Alipay để chi trả cho các chi phí trong sinh hoạt của mình, thay vì sử dụng thẻ ngân hàng như ở nhiều quốc gia khác. Và để có được tài khoản Alipay nội địa, bạn sẽ phải trải qua vô số bước xác minh khác nhau.

  • Tài khoản Alipay quốc tế: Là loại tài khoản dành cho những khách hàng không phải là người Trung Quốc. Các loại tài khoản Alipay này chủ yếu sử dụng khi bạn mua hàng thông qua các sàn thương mại điện tử có cung cấp tính năng thanh toán qua Alipay. Tài khoản này không cần xác minh tài khoản vẫn có thể sử dụng được, tuy nhiên sẽ bị giới hạn mức thanh toán khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử.

2. Vì sao Alipay đang là hình thức thanh toán ưu việt nhất hiện nay?

Alipay là gì

Tính ưu việt của ví điện tử Alipay

Khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc như taobao.com, 1688.com,... Alipay sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, lợi thế lớn nhất là Alipay sẽ bảo vệ bạn khi mua sắm trên các website này. Cụ thể:

Khi mua hàng và thanh toán thành công trên các sàn thương mại điện tử (1688, Taobao,...) thì người bán sẽ chưa thể nhận ngay tiền mà nó sẽ được Alipay tạm giữ. Lúc này, người bán hàng sẽ nhận được thông báo xác nhận thanh toán thành công. Khi đó, họ sẽ gửi sản phẩm địa chỉ mà người mua đã cung cấp trước đó.

Đơn hàng gửi đi sẽ xảy ra 1 trong 3 trường hợp:

  • Alipay sẽ chuyển tiền vào tài khoản cho người bán nếu đơn hàng được giao đến người mua và họ xác nhận đơn hàng thành công mà không có bất kỳ khiếu nại nào.
  • Alipay sẽ chuyển tiền cho nhà cung cấp sau 15 ngày nếu người mua đã nhận hàng nhưng không xác nhận và khiếu nại.
  • Alipay sẽ hoàn lại tiền cho người mua nếu khiếu nại hoặc đơn hàng không đạt tiêu chuẩn.

Qua trên, có thể thấy, dù bạn là người mua hàng trong nội địa hay ngoài lãnh thổ Trung Quốc thì việc mua hàng và thanh toán qua Alipay vẫn sẽ được bảo đảm.

3. Cách tạo tài khoản Alipay cho người mới

Có 2 cách đăng ký tài khoản Alipay, đó là tạo tài khoản Alipay trên máy tính và tạo tài khoản Alipay trên điện thoại.

3.1 Cách đăng ký tài khoản Alipay trên điện thoại

Để tạo tài khoản Alipay trên điện thoại, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào cửa hàng CH Play (đối với hệ điều hành Android)/giao diện App Store (đối với hệ điều hành IOS) và gõ tìm kiếm app Alipay.

Bước 2: Trong danh sách ứng dụng tìm kiếm được, bạn chọn app Alipay.com chuẩn như hình hay có tên khác là 支付宝.

Alipay là gì

Tìm ứng dụng Alipay trên điện thoại sau đó cài đặt

Bước 3: Click vào mục “cài đặt” để tải ứng dụng về điện thoại và tiến hành cài đặt.

Bước 4: Ứng dụng Alipay sẽ xuất hiện trên giao diện chính của màn hình điện thoại ngay khi bạn cài đặt thành công.

Bước 5: Mở ứng dụng Alipay trên điện thoại, sau đó điền các thông tin cơ bản → “Confirm and Submit” để tiếp tục.

Alipay là gì

Điền các thông tin cơ bản

Bước 6: Chọn mục “Sign up” ở cuối màn hình. Ở giao diện đăng ký, bạn chọn khu vực đăng ký là “Việt Nam” và chọn mã vùng là “+84”, sau đó, nhập số điện thoại của bạn vào. Ấn “Sign up” để tiếp tục.

Alipay là gì

Nhập số điện thoại của bạn vào hệ thống và chọn “Sign up” để tiếp tục

Alipay là gì

Nhấn “Agree” để đồng ý với điều khoản

Bước 7: Xác minh tài khoản Alipay

Alipay là gì

Giao diện đăng ký tài khoản Alipay thành công

Sau khi nhập số điện thoại, hệ thống sẽ gửi về điện thoại tin nhắn một mã code. Hãy nhập mã code này vào hệ thống để có thể xác thực Alipay và đăng ký tài khoản thành công.

3.2 Cách đăng ký tài khoản Alipay trên máy tính

Để tạo tài khoản Alipay trên máy tính, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào ví điện tử Alipay trên máy tính theo đường link https://www.alipay.com/. Khi đó, màn hình máy tính sẽ hiển thị thông báo để đề xuất chuyển đổi trang web sang tiếng Việt và nếu đồng ý, hãy nhấn để chuyển đổi.

Alipay là gì

Truy cập ví điện tử Alipay trên máy tính

Alipay là gì

Chuyển web sang tiếng Việt

Trên giao diện chính của Alipay sẽ hiển thị 4 đối tượng người dùng là nhà cung cấp Alipay, người phát triển, nhà buôn và cá nhân. Ở đây, bạn hãy chọn đăng ký theo cá nhân.

Alipay là gì

Chọn đăng ký cá nhân để tiếp tục

Bước 2: Nhập số điện thoại và xác minh tài khoản

Alipay là gì

Nhập số điện thoại và xác minh tài khoản

Alipay là gì

Nhấn đồng ý để đến bước tiếp theo

Trên giao diện đăng ký tài khoản Alipay, bạn chọn khu vực đăng ký là “Việt Nam”, chọn mã vùng là “+84” và tiến hành nhập số điện thoại. Sau khi điền đầy đủ, hệ thống sẽ gửi một mã xác minh về số điện thoại mà bạn vừa nhập. Lúc này, bạn cần nhập mã code để xác minh tài khoản Alipay. Sau đó, nhấn “Bước tiếp theo”.

Alipay là gì

Điền một số thông tin cơ bản

Bước 3: Điền thông tin cá nhân người dùng.

Alipay là gì

Nhập thông tin cá nhân người dùng

Ở bước này, bạn cần nhập chính xác thông tin cá nhân để Alipay có thể xác thực danh tính. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý mục mật khẩu:

  • Mật khẩu đăng nhập: Để tăng cường bảo mật cho tài khoản Alipay, bạn cần đặt mật khẩu có cả chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt.

  • Mật khẩu thanh toán: Là mật khẩu mà bạn sẽ sử dụng khi thanh toán. Mật khẩu này là dãy số liên tiếp gồm 6 chữ số khác nhau.

Sau khi điền xong mục mật khẩu, để dễ dàng hơn, hãy dịch trang web sang tiếng Việt rồi tiếp tục tiến hành điền một số thông tin giúp Alipay nhận dạng bạn:

Alipay là gì

Điền một số thông tin nhận dạng

  • Họ và tên: Viết bằng chữ in hoa không dấu
  • Giới tính
  • Loại giấy tờ tùy thân dùng để đăng ký: Dùng số hộ chiếu để đăng ký tài khoản.
  • Điền số hộ chiếu hoặc số giấy tờ mà bạn sử dụng
  • Điền ngày hết hạn của hộ chiếu. Các giấy tờ khác bạn sẽ chọn mục “dài hạn” bên cạnh
  • Nghề nghiệp: chọn “không phân loại”
  • Địa chỉ: điền địa chỉ liên hệ tại Trung Quốc

Bước 4: Thông báo xác nhận đăng ký tài khoản.

Alipay là gì

Thông báo xác nhận đăng ký tài khoản

Sau khi thực hiện xong các bước đăng ký như ở trên, lúc này, bạn chỉ cần chờ thông báo xác nhận đăng ký tài khoản thành công là được.

4. Hướng dẫn nạp tiền vào ví Alipay

Thẻ Visa là cách dễ dàng và đơn giản nhất để bạn có thể nạp tiền vào ví Alipay. Tuy nhiên, dù đã có thẻ Visa thì bạn vẫn phải đăng ký mở thẻ ở các ngân hàng nội địa Trung Quốc. Sau khi mở thẻ Visa thành công, để nạp tiền vào ví Alipay, hãy thực hiện theo các bước dưới đây.

Bước 1: Đăng nhập ví Alipay.

Bước 2: Bạn chọn mục “Quản lý thẻ” (管理) → bấm vào ô dấu cộng (+) → thêm thẻ ngân hàng, nhập thông tin tài khoản ngân hàng → xác nhận.

Alipay là gì

Thêm tài khoản ngân hàng

Alipay là gì

Đồng ý để xác nhận

Bước 3: Khi thêm tài khoản thành công, bạn có thể nạp tiền vào tài khoản để thực hiện giao dịch mua sắm online của mình.

Lưu ý: Trước khi nạp tiền vào ví Alipay, bạn nên kiểm tra hạn mức giao dịch. Đồng thời, kiểm tra lại tỷ giá trước khi thực hiện nạp tiền, bởi phí mỗi lần nạp tiền sẽ được tính khoảng 3%.

5. Hướng dẫn thanh toán qua Alipay dễ dàng, nhanh chóng

Để thanh toán đơn hàng bằng ví Alipay trên các sàn thương mại điện tử của Trung Quốc, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây. Ở đây, Haravan sẽ lấy ví dụ cụ thể về website 1688.com để bạn dễ hình dung.

Bước 1: Sau khi lựa chọn được sản phẩm cần mua trên 1688, bạn sẽ chọn số lượng, màu sắc, size số và bấm chọn mục thanh toán.

Alipay là gì

Lựa chọn sản phẩm mà bạn muốn mua

Bước 2: Bạn cần xác nhận địa chỉ nhận hàng, phí ship và tiến hành đặt hàng.

Alipay là gì

Xác nhận địa chỉ nhận hàng, phí ship và xuống đơn

Bước 3: Ở bước chọn phương thức thanh toán đơn hàng, bạn sẽ chọn hình thức thanh toán qua Alipay và bấm chọn ô thanh toán cuối màn hình để tiếp tục.

Alipay là gì

Chọn phương thức thanh toán Alipay

Bước 4: Ở đây, bạn cần chọn tài khoản thanh toánnhập mật khẩu thanh toán của Alipay → bấm xác nhận thanh toán để hoàn tất.

Alipay là gì

Chọn tài khoản thanh toán và xác nhận

6. Lưu ý khi xác minh tài khoản và sử dụng ví Alipay

Alipay là gì

Lưu ý khi xác minh tài khoản và sử dụng ví Alipay

Lưu ý khi xác minh tài khoản Alipay:

Khi mua hàng thông qua ví điện tử Alipay, bạn sẽ phải xác thực nhiều mục như địa chỉ, họ tên, số điện thoại,... để Alipay có thể bảo mật thông tin giao dịch cũng như đảm bảo quyền lợi cho bạn. Bên cạnh có, để Alipay dễ dàng hỗ trợ bạn hơn thì số tiền tín dụng ngân hàng của bạn cũng sẽ được phân loại. Alipay có 3 loại tài khoản xác thực, đó là:

  • Loại I: Cung cấp hạn mức 1.000 tệ dùng vĩnh viễn để thanh toán số dư chuyển khoản, rút tiền và tiêu dùng bằng số dư thanh toán. Chỉ cần liên kết 1 thẻ ngân hàng để sử dụng.

  • Loại II: Cung cấp hạn mức 10.000 tệ cho 1 năm và cho phép rút tiền không giới hạn bởi hạn mức chuyển khoản hay tiêu dùng. Để sử dụng loại này, cần xác thực CMND hoặc liên kết 2 thẻ ngân hàng.

  • Loại III: Cung cấp hạn ngạch 20.000 tệ 1 năm và có đầy đủ tính năng tài khoản loại II. Ngoài ra, loại này còn cho phép mua sản phẩm tài chính như tài sản đầu tư. Để sử dụng, cần thực hiện xác minh và kiểm chứng theo 2 mục khác.

Lưu ý khi sử dụng ví Alipay:

  • Nếu bạn muốn thực hiện giao dịch với số tiền lớn sẽ phải xác thực tài khoản bằng hộ chiếu do ví Alipay giới hạn mức giao dịch khi thanh toán đơn hàng Taobao, 1688, Tmall,... để đảm bảo quyền lợi cho bạn.
  • Hiện nay, Alibaba là sàn thương mại điện tử duy nhất mà Alipay hỗ trợ người dùng thực hiện giao dịch mua hàng. Do đó, mọi thắc mắc, khó khăn khi sử dụng ví điện tử Alipay ở các sàn thương mại điện tử khác, Alipay sẽ không hỗ trợ và can thiệp xử lý các tình huống phát sinh khi giao dịch.
  • Nếu bạn dùng Alipay để thanh toán đơn hàng mà người bán lại không vận chuyển, bạn có thể khiếu nại cho Alipay biết và yêu cầu hoàn tiền.
  • Khi xảy ra tranh chấp hoặc khiếu nại giữa người mua và người bán và đã quá thời gian cho phép, Alipay sẽ mặc định theo yêu cầu gần nhất được đưa ra bởi người mua hoặc người bán.

Ngoài ra, nếu bạn muốn gia tăng doanh số bán hàng bằng cách bán hàng đa kênh, thì bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan.

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan sẽ giúp doanh nghiệp thu hút thêm nhiều khách hàng mới ở đa kênh, tăng gấp 3 lần tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự, xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, Haravan Omnichannel cũng sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Dễ dàng tiếp cận đối với nhóm khách hàng tiềm năng và giúp cho doanh nghiệp của bạn thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
  • Quản lý hiệu quả data của khách hàng.
  • Tăng mức độ nhận diện cho doanh nghiệp của bạn.
  • Tiết kiệm thời gian, nhân lực cũng như chi phí quản lý giảm đáng kể.
  • Tăng trưởng doanh thu vượt bậc, đạt hiệu suất kinh doanh tối ưu. Từ đó có thể tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

Tuy nhiều chức năng là vậy nhưng Haravan Omnichannel lại rất dễ dàng sử dụng. Người dùng chỉ cần sử dụng vài thao tác cơ bản trong vài lần là có thể dễ dàng làm quen cũng như sử dụng phần mềm.

Chính vì những ưu điểm nổi trội của phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Omnichannel Haravan mà các ứng dụng khác khó có được, nhiều doanh nghiệp lớn như The Coffee House, Juno, Vinamilk,... đã tin tưởng sử dụng. Đây là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh mà các nhà kinh doanh nên cân nhắc tìm hiểu đầu tiên nếu muốn có một phần mềm đầy đủ chức năng và tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

7. Tổng kết

Bài viết trên Haravan đã giải thích thêm “Alipay là gì?”, đồng thời cũng đã hướng dẫn cho bạn cách nạp tiền và thanh toán qua Alipay. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ hiểu hơn về Alipay và biết cách thanh toán qua Alipay để có thể tự nhập hàng Trung Quốc về kinh doanh. Chúc bạn thành công!

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Alipay là gì

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: