Xu hướng tiếp thị nào cho năm 2018?

Vào những ngày này, các con đường được trang hoàng lộng lẫy bởi ánh sáng đèn và các cửa hàng đang nhộn nhịp đón khách mua sắm, thì cũng là lúc mà những nhà tiếp thị phải nghĩ tới kế hoạch cho cả năm 2018.

Thành quả của một năm đã qua luôn có ý nghĩa quan trọng, nhưng cũng cần nhìn tới các xu hướng lớn đang ảnh hưởng đến ngành tiếp thị và tìm ra những cơ hội mới.

1. Sự lớn mạnh của nhu cầu tiếp thị nội dung

Tiếp thị nội dung sẽ đóng vai trò dẫn đầu trên hành trình kết nối, chinh phục và chuyển đổi đối tượng mục tiêu thành người mua hàng. Phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, máy học và sự tham gia của mạng xã hội sẽ tiếp tục làm mạnh hơn nữa xu hướng này.

Khi mà các thương hiệu và người làm tiếp thị ngày càng trông cậy nhiều hơn vào tiếp thị nội dung và sản xuất nhiều nội dung hơn, thì họ cũng sẽ gặp nhiều thử thách nếu muốn thu hút được sự chú ý của khán giả và trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Sản xuất nội dung với tốc độ nhanh hơn không phải là cách giải quyết trong trường hợp này. Thay vào đó, thương hiệu nên nghĩ cách phát hành nội dung tốt hơn các đối thủ xuất hiện trong cùng một không gian nội dung. Chuyện này không dừng lại ở việc chia sẻ qua mạng xã hội, mà đặc biệt trong năm 2018, một kế hoạch tổng thể về phát hành nội dung mới có thể giúp thương hiệu đưa được thông điệp đến đúng đối tượng và đúng thời điểm mà họ đang cần.

2. Tiếp thị nội dung đồng hành PR

Lĩnh vực PR buộc phải thay đổi nhiều trong những năm gần đây. PR bắt đầu bước ra khỏi những phương thức của quá khứ – khi mà PR từng giống như tiếng nói một chiều từ phía thương hiệu – để đón nhận các thủ thuật mới, xây dựng mối quan hệ hai bên cùng có lợi với các đối tác truyền thông và đối tượng chung của thương hiệu và truyền thông. PR hiện đại cho phép doanh nghiệp tiếp cận và nhanh chóng xây dựng niềm tin với đối tượng mới bằng cách tập trung nhiều hơn vào giá trị thật dành cho người đọc, chứ không chỉ tập trung vào thương hiệu như trước.

Khi những thông điệp PR được kết hợp, song hành cùng với nội dung thì doanh nghiệp có thể gặt hái cả mục tiêu PR và tiếp thị. Vì vậy, hai lĩnh vực này nên liên kết với nhau. Việc tập trung làm cho PR và tiếp thị nội dung đồng hành cùng nhau là một chiến lược quan trọng trong năm 2018.

3. Nhu cầu về tính xác thực trong tiếp thị đang gia tăng

Bản chất của tiếp thị vốn là “không xác thực”. Thương hiệu thì lúc nào cũng muốn ở chỗ “chói sáng và đẹp đẽ”. Các doanh nghiệp luôn cố gắng loại bỏ bất cứ chi tiết nào có thể làm xấu hình ảnh của thương hiệu và làm mọi thứ có thể để ve vãn, chinh phục người tiêu dùng.

Tuy nhiên, có một sự thay đổi đang diễn ra. Rõ ràng là quyền lực của người tiêu dùng chưa bao giờ mạnh như trong thời đại hiện nay. Sự thật về các sản phẩm và dịch vụ dễ dàng lộ diện qua những thông tin được tìm kiếm trên Google hay các mẩu tin được phát đi trên mạng xã hội. Và sự thay đổi này khiến cho nhiều nhà tiếp thị nói nhiều đến nhu cầu “cần phải xác thực”.

Kết quả là thương hiệu không còn lựa chọn nào khác hơn là tự thể hiện một cách trung thực và minh bạch. Tính xác thực đóng vai trò quan trọng giúp cho thương hiệu giữ được lòng trung thành của những khách hàng vốn hay thay đổi.

Người tiêu dùng ngày nay cũng có nhu cầu được kết nối trực tiếp và thích đáng với nhu cầu cá nhân của họ. Điều đó có nghĩa là thương hiệu cần tăng cường cá nhân hóa. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để nâng cao mức độ kết nối với các đối tượng khách hàng. Thương hiệu cũng không nên bỏ qua cơ hội tương tác thực với đối tượng mục tiêu tại các sự kiện, hội nghị, v.v…

4. Việc sử dụng công nghệ để xây dựng trải nghiệm khách hàng sẽ đạt đến những tầm cao mới

Các ứng dụng thông minh đang hỗ trợ doanh nghiệp từ ngành hàng tiêu dùng nhanh, mỹ phẩm cho đến tài chính, B2B… bán được nhiều hàng hơn.

Và chatbot đang trỗi dậy để trợ giúp thương hiệu trong tất cả các ngành. Tin tốt đối với ngành tiếp thị là chatbot đã chứng tỏ khả năng trợ giúp chứ không đẩy người dùng rời xa những nơi mà họ đang hiện diện. Một số thương hiệu từ lĩnh vực truyền thông như National Geographic cho đến chuỗi bán lẻ như Whole Foods đã triển khai việc ứng dụng chatbot.

Hơn nữa, rào cản để doanh nghiệp bước vào lĩnh vực này là không quá thử thách. Hiện nay đã xuất hiện những công cụ miễn phí giúp doanh nghiệp bắt đầu thử nghiệm chatbot để có thể nhanh chóng gắn kết với khách hàng và nuôi dưỡng một quan hệ khách hàng mang đậm tính cá nhân hơn.

5. Tìm kiếm bằng giọng nói đang phát triển nhanh

Sự thật là ngày càng có nhiều người tiêu dùng rời khỏi màn hình và dựa vào trợ lý ảo để tìm kiếm thông tin bằng giọng nói. Một số nhà phân tích ước tính rằng cho tới năm 2020, 50% lượng tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng giọng nói. Vì vậy, các doanh nghiệp, nhà tiếp thị nên sớm đưa tìm kiếm bằng giọng nói vào kế hoạch phát đi thông điệp tiếp thị. Điều này có nghĩa là cần nhắm tới từ khóa dài và tối ưu “featured snippets” (vị trí Top 0).

6. Nội dung video cần được quan tâm

Theo ước tính, cho đến năm 2020, video trực tuyến có thể tạo nên hơn 80% lượng lưu thông trên internet của người tiêu dùng. Đưa nội dung video vào chiến lược tiếp thị có vẻ là một công việc to tát, nhưng doanh nghiệp vẫn có thể và có lẽ nên sớm bắt đầu với những bước đi nhỏ.

Phía trước doanh nghiệp đang có một “thực đơn rất phong phú” và các nhà tiếp thị cũng gặp nhiều thách thức hơn khi cân nhắc chiến lược từ mọi góc độ và phân bổ ngân sách phù hợp. Với những xu hướng này, không còn nghi ngờ gì khi nói rằng năm 2018 sẽ là một năm nhiều thú vị với ngành tiếp thị.

Xem thêm:

Theo Doanh Nhân Plus

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: