6 cách khai thác tối đa hiệu quả của Video Marketing

Video Marketing đang trở thành xu hướng khi thương hiệu muốn truyền tải những nội dung cốt lõi trong các chiến dịch lớn. Làm video marketing không khó, nhưng làm thế nào để nội dung luôn mới mẻ, tương tác hiệu quả, bạn đã biết chưa? Cùng điểm qua 6 case study trong Video Marketing để học hỏi và nắm bắt xu hướng:

1. Tận dụng Bumper ad (Video quảng cáo 6s)

Quảng cáo 6 giây (Bumper Ad) được Google giới thiệu vào năm 2016 và nhanh chóng được các thương hiệu bao gồm đội ngũ marketing của YouTube tích cực sử dụng trong năm 2017. Công cụ mới mẻ này có thể truyền tải thông điệp và mục đích của thương hiệu theo nhiều cách khác nhau. Theo Eric Helin - Giám đốc sáng tạo của Wieden + Kennedy - nói về sản phẩm bumper ad của thương hiệu Duracell do đội ngũ của ông thực hiện: “Việc thời gian bị giới hạn sẽ giúp bạn có thể tự do làm những điều trước đây không thể thực hiện được với các video quảng cáo dài hơn”.
Cần nhìn nhận bumper ad như một sản phẩm quảng cáo độc lập thay vì là một phần được cắt ra từ video quảng cáo gốc. Đó là một yếu tố quan trọng quyết định việc sử dụng hiệu quả công cụ này như thế nào. Mỗi thương hiệu sẽ sử dụng nhiều cách truyền tải khác nhau nhằm tận dụng tối đa 6 giây quảng bá ngắn ngủi. Các thương hiệu có thể kể một câu chuyện độc đáo như Xbox, hoặc giới thiệu loạt sản phẩm trực tiếp như La Mer.

Bumper ad góp phần đa dạng hóa hình thức truyền tải câu chuyện thương hiệu với những trải nghiệm, chức năng đa dạng hơn trên cùng 1 đối tượng khách hàng thay vì chỉ gói gọn trong một TVC như trước đây. Điều đó khiến những mẫu quảng cáo 6s đang dần trở thành một phần không-thể-thiếu trong chiến dịch lớn của các thương hiệu. Điều này có thể thấy trong bumper ad của KFC với nội dung gây tò mò cho sự ra mắt sản phẩm mới trong TVC chính. Campbell’s Soup Company sử dụng bumper ad để lan tỏa đoạn phim quảng cáo của chiến dịch và tăng lượt tiếp cận đến với khách hàng. Và bumper ad được Danone NL sử dụng với mục đích nhắc lại những công thức được giới thiệu trong TVC trước đó.

2. Cách thu hút sự chú ý của khách hàng:

Trong thời buổi thị trường thông tin bị bão hòa, yếu tố sáng tạo, độc lạ của những mẩu quảng cáo đã không còn là mối quan tâm duy nhất nữa. Các thương hiệu bắt đầu dành sự quan tâm hơn tới bối cảnh tiếp cận và kênh phát tán, sao cho khả năng tiếp cận khách hàng của quảng cáo đạt hiệu quả tối đa.

Giám đốc marketing của Groupon, ông Vinayak Hegde cho biết:“ Groupon trước đây cũng từng áp dụng hướng tiếp cận chỉ tập trung vào doanh số, doanh thu cho các chiến dịch marketing. Chúng tôi cũng từng rất chú trọng vào email. Tuy nhiên, hiện tại nhóm khách hàng mục tiêu của chúng tôi là millenials và Gen Z, vì vậy công ty phải thay đổi cách tiếp cận của mình. Bắt đầu từ việc quan sát và nghiên cứu dữ liệu nhân khẩu học về hành vi và bối cảnh, sau đó chúng tôi đăng tải những video có nội dung phù hợp với bối cảnh và khách hàng mục tiêu của mình lên YouTube”. Kết quả: tỉ lệ khách hàng yêu thích thương hiệu của Groupon tăng 20%.

Khi các sản phẩm quảng cáo càng chuyển sang hướng cá nhân hóa bao nhiêu thì sẽ càng nâng cao khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng. Lime-a-Rita và Yoplait đã nhanh chóng nhận ra điều này và tiến hành xây dựng các sản phẩm sáng tạo mang tính cá nhân cao, phù hợp với bối cảnh và đối tượng khách hàng của họ. Cụ thể, đội ngũ thương hiệu đã tạo nên những đoạn phim quảng cáo phù hợp với nội dung mà khách hàng đang xem trên YouTube. Việc cá nhân hóa các sản phẩm quảng cáo có vẻ như dễ dàng gây quá tải cho người sản xuất do phải thường xuyên tạo ra nhiều phiên bản cho 1 nội dung quảng cáo. Tuy nhiên việc này không quá khó khăn với các công nghệ quảng cáo mới hiện nay.

3. Cách xây dựng những chiến dịch theo dòng sự kiện lớn:

Những sự kiện lớn luôn mang theo một cơn lốc sức hấp dẫn, điều đó đòi hỏi bạn phải nhanh nhạy và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong mọi trường hợp khi muốn thực hiện một chiến dịch theo dòng sự kiện.
Beats by Dre đã có cơ hội tỏa sáng khi đại sứ thương hiệu của họ, Tom Brady, tham dự the Super Bowl 2017. Nhưng thời gian eo hẹp khiến công ty không thể lên một kế hoạch hoàn chỉnh để quảng bá trên TV vào thời gian diễn ra sự kiện. Phương án ứng biến nhanh được đưa ra đó là tạo một chiến dịch video trên kênh YouTube và quảng bá chiến dịch thông qua truyền thông mạng xã hội. Việc lên kế hoạch cho cả hai trường hợp thắng trận và thua cuộc của đội Patriots chính là chìa khóa thành công của chiến dịch. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, họ đã có đủ thời gian cho mọi tình huống xảy ra và kết thúc chiến dịch thành công.

Sự việc tương tự cũng xảy ra tại Budwiser khi chiến dịch hoành tráng ăn mừng chiến thắng của đội Chicago Cubs tại giải World Series năm 2016 diễn ra. Mục đích của Budweiser là tung một đoạn video viral để chúc mừng đội chiến thắng. Tuy nhiên họ phải quyết định xem nên chuẩn bị và lên kế hoạch thực hiện video chúc mừng cho 1 trong hai đội Cubs hoặc Indians trước khi trận chung kết diễn ra. Do đó, việc sản xuất video đòi hỏi khả năng tạo dựng sản phẩm nhanh để đưa ra sản phẩm đúng lúc và khớp với kết quả sau cùng của giải đấu.

4. Cách hợp tác cùng những Influencers trên Youtube:

Tương tự như Bumper Ad, Influencer Marketing hiện đang là xu hướng bùng nổ thời gian gần đây. Carat – công ty chuyên nghiên cứu dữ liệu về truyền thông, mạng xã hội thuộc Dentsu Agis Network – nhận định rằng hợp tác với các YouTuber sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với tài trợ cho các ngôi sao thông thường. Một điểm khác của việc hợp tác với các YouTuber đó là các thương hiệu không cần thiết phải áp những điều khoản, quy định trước đây sử dụng với người nổi tiếng lên những người sáng tạo nội dung trên YouTube.

Brita – thương hiệu bình lọc nước thuộc tập đoàn Clorox của Đức – kết luận rằng muốn “cơm lành canh ngọt” với influencer, chúng ta không nên quá cứng nhắc. “Việc cố thử và áp dụng những quy tắc dành cho TV lên các video YouTube là điều hoàn toàn vô nghĩa”, ông David Kargas, Giám đốc Marketing và truyền thông tại Clorox khẳng định.

L'Oréal – một công ty vốn có truyền thống hợp tác với các ngôi sao – cũng nhận thấy rằng nếu họ muốn thật sự tiếp cận được với tập khách hàng trẻ, thương hiệu buộc phải đa dạng hóa các đại sứ hay người phát ngôn của mình. “Những người trẻ thời nay có xu hướng gắn kết với các influencer nhiều hơn, bất chấp việc họ có vẻ ngoài không mấy nổi bật nhưng lại khiến khách hàng có cảm giác gần gũi”, Giám đốc điều hành digital toàn cầu của L'Oréal, ông Axel Adida cho biết.

5. Đa dạng hóa trải nghiệm video quảng cáo:

Ưu điểm của quảng cáo kĩ thuật số (digital advertising) nằm ở việc các thương hiệu có thể dễ dàng đo lường, tái sử dụng hay tùy chỉnh nội dung quảng cáo. Chính vì vậy các chiến dịch video trên Youtube là những “sân chơi” lý tưởng cho các thương hiệu muốn trải nghiệm và học hỏi những phương thức sáng tạo mang lại hiệu quả tốt hơn.


Lyft đã thử nghiệm sự linh hoạt của quảng cáo kĩ thuật số thông qua việc chỉnh sửa lại một đoạn quảng cáo có mục đích ban đầu là tăng nhận diện thương hiệu thành thu hút khách hàng cài đặt ứng dụng của công ty. Có cùng hướng đi trong việc tái sử dụng những sản phẩm quảng cáo trước đây như Lyft, Clinique cũng đã thành công trong việc chuyển những mẫu quảng cáo báo (print ads) sang hình thức bumper ad.

6. Chuyển mục tiêu tập trung từ TV sang quảng cáo kỹ thuật số:

Hiện nay khán giả xem TV đang giảm dần, trái lại lượng người theo dõi nội dung online lại tăng lên nhiều hơn. Do vậy các thương hiệu đang xem xét lại các kế hoạch truyền thông của mình và việc chuyển đối tượng ưu tiên từ TV sang kĩ thuật số sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với họ.
Neutrogena là một trong những thương hiệu đã áp dụng chiến dịch lấy kĩ thuật số làm trung tâm, mục đích của chiến dịch là quảng bá sản phẩm mới của công ty – mặt nạ đèn LED trị mụn. Bí quyết của họ nằm ở việc xây dựng hệ sinh thái nội dung trên YouTube và sử dụng kết hợp các nội dung quảng cáo khác nhau nhằm thu hút người xem từ nhiều nguồn, hướng sự tập trung của họ vào sản phẩm mới của Neutrogena.

Nguồn: Brandsvietnam.

Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: