11 Bí quyết tạo "hiệu ứng lan truyền" cho chiến dịch Content Marketing

Có nhiều blogger đã thực sự viết những nội dung TUYỆT VỜI, nhưng họ đã không tránh khỏi thất bại khi không thể làm cho nội dung gây được hiệu ứng lan truyền (hay còn gọi là viral). Nếu bạn đã đấu tranh với bất kỳ một trong số các vấn đề nêu trên, cũng không sao: bạn không đơn độc, và bạn không có gì sai cả. Mỗi một người viết bài, chuyên viên digital hay content maketer đều đã phải vật lộn với những điều tương tự! Những gì bạn cần làm là tìm hiểu các kỹ năng cần thiết để không chỉ viết nội dung thu hút mà còn tiếp thị nó giống như một chuyên gia. Hãy thay đổi từ hôm nay.

>>Xem thêm: [Content Marketing] 7 cách để trò chuyện với độc giả

Để làm điều này một cách có tổ chức và hợp lý, hãy chia nó ra thành hai phần chính:

  • Trước tiên, bạn phải lên kế hoạch và viết nội dung hấp dẫn.
  • Thứ hai, bạn phải quảng bá nó.

Bạn phải làm cả hai điều trên, và chúng tôi sẽ cho bạn biết chính xác làm thế nào để làm với cả hai và hướng dẫn từng bước. Một số người nghĩ rằng tất cả họ phải làm là chỉ cần có nội dung hay và thế giới sẽ đến gõ cửa, thích thú và chia sẻ nội dung của họ. Viết bài hay. Rồi thì ngồi thoải mái và kiếm tiền, phải không? Không. Mọi chuyện sẽ không theo cách đó.

Để thành công trong content marketing, bạn phải làm 2 thứ: chuẩn bị bài viết và quảng bá bài viết đó

Ghi nhớ:

  • Nội dung không bằng văn bản sẽ không quảng bá được
  • Và nội dung không quảng bá được thì không nên viết ngay từ đầu

Không có cách nào làm thế nào tuyệt vời nội dung của bạn nếu bạn không tiếp thị nó, không chia sẻ nó thì sẽ không ai đọc. Với hướng dẫn đơn giản này, bạn sẽ tìm hiểu quá trình để làm cho nội dung của một Content Maketers chuyên nghiệp là như thế nào

Phần 1: Lên kế hoạch và Viết nội dung có thể tạo viral

Đây là nơi mọi chuyện bắt đầu: Lập kế hoạch và bắt tay vào viết nội dung. Hầu hết mọi người đều biết bước này. Bạn phải lên kế hoạch về lịch chỉnh sửa, bắt tay vào làm và viết bài viết... Đó là một khởi đầu tốt, tuy nhiên nó vẫn chưa "đủ tốt". Chúng tôi có 6 yếu tố giúp bạn sáng tạo ra content - không phải content bình thường mà là viral content.

Sau đây là những gì bạn cần biết.

1. Xác định đối tượng nào sẽ đọc nội dung của bạn

Đầu tiên điều quan trọng nhất bạn có thể làm khi bạn cầm viết lên và viết xuống giấy đó là đối tượng nào sẽ đọc nội dung của bạn.

Cũng như có một câu nói: "Thất bại trong việc lập kế hoạch chính là lập kế hoạch cho sự thất bại”

Nếu bạn không xác định mục tiêu cho nội dung của bạn, bạn sẽ có khả năng viết một cách rời rạc thậm chí bạn cũng có thể sẽ gặp khó khăn trong tiếp thị nó trên các kênh thích hợp.

Có một số mục tiêu bạn cần xác định trước khi bắt đầu tung ra nội dung.

  • Quyết định cách bạn sẽ sử dụng nội dung này để phát triển doanh nghiệp của bạn. (Có phải tạo ra để là người tiên phong trong ngành, nâng cao doanh số, tăng cường mảng marketing của bạn hay là tạo ra một cộng đồng không? Không có câu trả lời nào nhất định, nó tùy thuộc vào bạn mục đích của bạn)
  • Quyết định về một mục tiêu cụ thể về nội dung một khi bạn đã xác định làm thế nào nó sẽ được sử dụng.
  • Xây dựng thông điệp cốt lõi có sự liên quan thông qua tất cả các nội dung của bạn.
  • Xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh.

Một bảng tính Excel như những hình dưới đây có thể là một trợ giúp lớn cho bạn

11 Bí quyết tạo "hiệu ứng lan truyền" cho chiến dịch Content Marketing

11 Bí quyết tạo "hiệu ứng lan truyền" cho chiến dịch Content Marketing

Một lịch trình để chạy chiến dịch Content Marketing không chỉ ngày chạy mà còn có nội dung và từ khoá của bài viết

11 Bí quyết tạo "hiệu ứng lan truyền" cho chiến dịch Content Marketing

Những chi tiết được ghi chú tuỳ thuộc vào bạn. Sẽ có các chiến dịch khá là đơn giản và chỉ cần ngày và chủ đề bài viết nhưng cũng sẽ có những chiến dịch lớn hơn và cần bao gồm các yếu tố chi tiết như từ khoá, mục tiêu cần đạt, tập trung vào sản phẩm như thế nào, cần theo mùa không,...

Cố giữ mọi thứ đơn giản để dễ hiểu nhất, chiến dịch mới rõ ràng và dễ dàng thành công

2. Tập trung vào tiêu đề bài viết

Hai tiêu đề dưới đây, bạn sẽ click vào cái nào?

"Đăng ký tập gym tại ABC để giảm cân nhanh chóng" hay "Giảm cân nhanh trong 7 ngày!"

Quá dễ dàng để trả lời cho câu hỏi này. Bất kể cho dù bạn đang làm một video, viết một bài viết, hoặc podcast,... Tiêu đề là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong việc nội dung có thành công với đối tượng mục tiêu của bạn hay không.

Tiêu đề có quyền năng đưa bài viết của bạn lên thiên đường hoặc xuống địa ngục. Thiên tài viết quảng cáo John Caples từng nói rằng “một tiêu đề hay có thể giúp tăng doanh số 19 lần cho cùng một mẩu quảng cáo”. Còn James Webb – người có công khai phá lĩnh vực quảng cáo – thì phát biểu rằng “một tiêu đề xuất sắc có thể mang lại số lượng phản hồi và doanh số bán hàng nhiều hơn 50%”. Quái kiệt viết quảng cáo David Ogilvy thì bảo rằng “số người chỉ đọc tiêu đề nhiều gấp năm lần số người đọc toàn bộ bài viết”. Còn Claude Hopkins – một trong những chuyên gia viết quảng cáo vĩ đại nhất trong lĩnh sử, với cuốn sách “Khoa học Quảng cáo“ – nhấn mạnh rằng “Chúng ta luôn chọn những gì mình muốn đọc thông qua tiêu đề”.

Hãy làm cho tiêu đề bài viết thật hấp dẫn, và tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ tăng vọt.

Bạn không cần phải giật tít. Thay vào đó, bạn cần phải là siêu tập trung vào những gì người đọc của bạn muốn và thực hiện một lời hứa mà chạm đúng vào nhu cầu của họ.

Trong thực tế, bạn có thể sử dụng một công thức đơn giản để làm cho quá trình dễ dàng hơn. Hãy thử công thức sau:

Con số + Tính từ + Từ khoá + Cơ sở lý luận + Cam kết = Tiêu đề

3. Đừng "đánh lừa" khách hàng của bạn

Trong quá trình tìm kiếm để tạo ra các nội dung, bạn phải nhận thức được rằng danh tiếng trên trực tuyến của bạn là tất cả. Cần phải làm việc chăm chỉ để duy trì danh tiếng nhưng nó có thể bị phá hủy chỉ trong một vài phút. Mất danh tiếng có thể mất nhiều năm để xây dựng lại.

Tất cả mọi thứ trước khi được đưa lên nên được nghiên cứu và kiểm tra thực tế ( phải có logic nếu các khái niệm bạn đang cố gắng để giải thích mang tính triết lý hơn bình thường).

Nếu bạn bắt đầu tạo ra nội dung giật tít, đưa ra lời hứa bạn không thể làm được, danh tiếng của bạn sẽ bị tổn hại và sẽ gần như sẽ không thể phục hồi

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đang đặt ra nội dung ít hơn so với những người khác trong ngành công nghiệp của bạn, nội dung của bạn nếu làm được tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn nếu đặt nền tảng trên dữ liệu cứng. Nói đúng sự thật thông qua nội dung của bạn, ngay cả khi nó xấu xí, bạn sẽ tạo dựng được danh tiếng và sự tin tưởng của khách hàng.

4. Biến nội dung của bạn mang tính tương tác ngay lập tức

Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng những nội dung viral tốt thường cố gắng cung cấp những lời khuyên để bạn có thể hành động ngay lập tức trên đó?

Đó chính là lý do

Khi mọi người đọc bài báo, bài viết đặc biệt là thông tin, họ không muốn đọc lý thuyết hay phỏng đoán. Họ muốn bước đi cụ thể để họ có thể hành động trên đó ngay lập tức để đối chứng.

Hãy đọc được những gì khán giả của bạn muốn, và cố gắng nói rằng bạn có thể cung cấp nó.

Cho dù bạn có một "hành động" vào cuối mỗi bài viết hoặc đơn giản là viết theo phong cách mang thông tin hành động trong suốt một bài báo, nó phụ thuộc vào bạn. Nhưng bạn phải chắc chắn rằng bất cứ điều gì bạn đặt ra ở đó, mọi người có thể hành động trên nó và hành động một cách nhanh chóng.

Mô hình tham khảo sử dụng để làm cho nội dung của bạn sẽ như thế này:

11 Bí quyết tạo "hiệu ứng lan truyền" cho chiến dịch Content Marketing

  • Tạo ra giá trị và giải quyết được vấn đề: Giống như tiêu đề bài viết này đã tạo cho bài viết sự hứa hẹn cho một giải pháp giải quyết vấn đề của bạn và một lời đề nghị có giá trị. Hoàn toàn miễn phí cho bạn để đọc bài viết này, và bạn nhận được rất nhiều lời khuyên tuyệt vời, phải không?
  • Xây dựng mối quan hệ: Chúng tôi đã kéo bạn vào đọc bài viết này. Bây giờ, tôi muốn xây dựng một mối quan hệ với bạn. Nếu bạn đã đọc được một lúc, hoặc chỉ đơn giản là biết về chúng tôi, bạn đã có thể có một mối quan hệ với tôi. Nếu không, bạn đâu thể có thể thấy được trang web của chúng tôi trong thanh công cụ bên dưới hoặc thậm chí gửi email cho chúng tôi
  • Giành được sự tin tưởng: Trong bài viết, đang chứng minh một thực tế rằng bạn có thể tin tưởng những thông tin này. Vì sao? Bằng cách cung cấp những thông tin đã nghiên cứu và hữu ích.
  • Hãy hành động: Bạn, người đọc, hoàn toàn có thể hành động về điều này. Trong thực tế, bạn có thể phát triển các kế hoạch tấn công của mình bằng một chiến lược khiến nội dung của bạn mang tính hành động.

5. Tạo nội dung tương tác và bỏ qua những suy nghĩ "chuẩn"

Internet là nơi tập trung hàng ngàn doanh nghiệp, và nếu bạn muốn thành công, bạn phải là viên kim cương sáng trong núi vàng đó. Một trong những ví dụ yêu thích đó chính là về ề nội dung nổi bật của bài viết Craig Clemens 'về "Làm thế nào để 10x thu nhập của bạn trong 10 năm tiếp theo?"

Chủ đề mà hầu hết các bài báo bắt đầu với một việc nhạt nhẽo và chung chung về cách bạn nên dậy sớm, uống cà phê Starbucks, và đầu tư tiền của bạn vào một số quỹ đầu tư phù hợp,... Craig đã gây ra một "vụ nổ bom" đáng ngưỡng mộ, tuy bài viết đưa ra rất nhiều tranh cãi, hấp dẫn có, kịch tính có và bài viết này chỉ ra việc cần làm đầu tiên để 10x thu nhập là: loại bỏ phim khiêu dâm.

11 Bí quyết tạo "hiệu ứng lan truyền" cho chiến dịch Content Marketing

Nội dung này khá là hấp dẫn. Tại sao? Bởi vì bài viết được viết theo một chiều hướng logic và khoa học. Thêm vào đó Craig đã tạo ra một nội dung mà đi ngoài suy nghĩ bình thường của mọi người, họ sẵn sàng để nói một cái gì đó mà không nhiều người có thể nói.

Độc đáo sẽ tạo ra tương tác, do đó, đừng sợ sáng tạo ra nội dung quá mới mẻ. Đó là giá trị được tạo ra

6. Luôn có hình ảnh hoặc video để minh hoạ

"Một hình ảnh đáng giá ngàn lời nói"

Điều quan trọng là con người là những sinh vật trực quan và xử lý hình ảnh nhanh hơn nhiều so với văn bản. Nếu bạn muốn tăng số lượng người sử dụng phản ứng với nội dung trên truyền thông xã hội, thêm hình ảnh và video có thể là một trong những cách tốt nhất để làm điều này. Công việc khó là tìm kiếm những hình ảnh và thêm chúng vào bài viết, nhưng bạn hãy luôn sẵn sàng để làm điều đó. Tại sao? Bởi vì nếu bài viết của bạn 2.000+ từ và không có hình ảnh, chắc chắn khách hàng sẽ không đọc nó.

11 Bí quyết tạo "hiệu ứng lan truyền" cho chiến dịch Content Marketing

Phần 2: Marketing

Now, your article is written. You’re ready to level up to marketing.

I use the word marketing, but you can also think of it as promotion. You’re leveraging tactics to get your content in front of your audience.

Here’s exactly how to do it.

Bây giờ, bài viết của bạn hoàn thành. Bạn đã sẵn sàng để làm bước tiếp theo: Marketing.

Tôi sử dụng từ marketing, nhưng bạn cũng có thể nghĩ về nó như là khuyến mãi. Bạn đang tận dụng chiến thuật để đưa nội dung của bạn đến với khán giả.

Dưới đây là chính xác làm thế nào để làm điều đó.

7. Trích dẫn phát biểu tuyệt vời từ một doanh nhân dẫn đầu trong ngành

If you have created some epic content and already have built a solid platform to share it on (though this can work even if you are a total beginner), reaching out to an industry leader for their thoughts on your work is a great way to improve your content marketing through social proof and get your name associated with A+ players.

Chúng ta đều biết sức mạnh của bằng chứng xã hội. Sức mạnh này được nhân đôi khi bạn có thể lấy nó từ một nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp của bạn.

Nếu bạn đã tạo ra một số nội dung và đã xây dựng được một nền tảng vững chắc để chia sẻ nó, hãy thử tiếp cận một nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp và có được những suy nghĩ của họ về công việc của bạn là một cách tuyệt vời để cải thiện tiếp thị nội dung của bạn thông qua các bằng chứng xã hội và thương hiệu của bạn sẽ được gắn liền với những người chơi hạng A +. Quá trình tiếp cận với họ đơn giản thì càng tốt

8. Tiếp cận những người mà bạn thấy chia sẻ nội dung tương tự

Nếu bạn đã từng nhìn thấy những người thường xuyên chia sẻ nội dung liên quan tới sản phẩm của bạn bán và những người được bạn bè trên Facebook của bạn giới thiệu, hãy tiếp cận với họ và yêu cầu chia sẻ nội dung của bạn một cách thân thiện

Nếu nội dung của bạn là tốt, mọi người sẽ hạnh phúc hơn khi làm điều này, và nó sẽ có khả năng giúp banj tiếp cận được một số bạn bè của họ cũng có cùng sở thích vào sản phẩm của bạn

Bên cạnh đó, rất nhiều người làm social media và người sáng tạo nội dung luôn luôn tìm kiếm những nội dung giá trị cao để chia sẻ. Bạn đang làm cho một lợi ích cho họ đó là bằng cách cho họ biết về nội dung của bạn!

9. Chuyển nội dung của bạn thành một video hoặc podcast để mở rộng phạm vi của nó

Một số người thích học hỏi thông qua nhìn và nghe, và một số thông qua đọc. Nếu bạn giới hạn nội dung của bạn bằng văn bản, bạn đang thu hẹp chính mình và khán giả của bạn. Nội dung của bạn có thể tuyệt vời nhưng có thể họ không thích định dạng của nó.

10. Nguồn trích dẫn trong bài viết

Nếu bạn đang viết bài yêu cầu bạn phải trích dẫn nhiều nguồn tin, bạn có thêm một cách tuyệt vời để cải thiện tiếp thị nội dung của bạn!

Liên lạc với các nguồn trích dẫn nhiều nhất có thể trong bài viết này, để họ biết được công việc của họ là quan trọng như thế nào đối với bạn, và hỏi xem họ có sẵn sàng chia sẻ trên các kênh truyền thông có thể tạo sức ảnh hưởng của họ.

Nói thật tế nhị, yêu cầu tử tế, và bạn đang có khả năng để có được một phản ứng tích cực.

Một lần nữa, điều này có thể là một cách tuyệt vời để tăng uy tín của bạn cho nội dung của bạn trên mạng!

11. Tạo ra giá trị cho content để có thể marketing

Chắc chắn, thời điểm này có vẻ nói vấn đề này hơi thừa

Nếu nội dung của bạn tệ, tại sao bạn thậm chí còn cố gắng marketing cho nó? Những gì bạn đang tạo ra nhằm đáp ứng nhu cầu để cung cấp giá trị cho thế giới. Vì vậy, bạn cần phải tạo ra nội dung tuyệt vời trước khi có thể là marketing một cách tuyệt vời.

>>Xem thêm: [Content Marketing] 7 cách để trò chuyện với độc giả

Nguồn QuickSprout

Theo Le.H dịch

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: