Bí kíp kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông kiếm bộn tiền

Thị trường đồ ăn vặt vốn sôi động thì nay lại càng thêm nhộn nhịp vào những ngày đông lạnh giá. Chính những món ăn vặt ấm áp đã giúp những cơn gió đông nguội lạnh và giúp mọi người thấy ấm áp, dễ chịu hơn. Hương vị thơm ngon, cái nóng bỏng trên tay, cái ấm áp nơi cuống họng và dạ dày chính là những điều khiến con người mê đắm những món ăn vặt mùa đông. Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông vì thế đã trở thành xu hướng. Dưới đây là những gợi ý về các món ăn vặt cho mùa đông mà không một người bán hàng nào có thể bỏ qua.

1. Tiềm năng thị trường kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Tiềm năng thị trường kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông

Nói đến đồ ăn vặt mùa đông là nói đến tiềm năng kinh doanh to lớn. Trong đó, phải kể đến:

  • Đồ ăn phong phú: Có vô vàn món ăn vặt thơm ngon mà người bán có thể lựa chọn để kinh doanh vào mùa đông. Từ những món đơn giản đến phức tạp, cầu kì; từ những món ăn rẻ tiền đến món ăn vặt đắt tiền, có giá cao; từ đồ ăn khô đến đồ ăn nước,...Người bán có nhiều lựa chọn bán, người mua có nhiều lựa chọn mua hàng.
  • Giá thành nhiều phân khúc: Có nhiều lựa chọn cho món ăn nên giá thành đồ ăn vặt mùa đông cũng rất phong phú. Nhờ vậy, phân khúc khách hàng được mở rộng. Khách hàng có nhu cầu cũng tìm được những món ăn vặt mà mình yêu thích và phù hợp với túi tiền.
  • Vốn đầu tư nhỏ, dễ xoay vòng vốn: Khách hàng không cần đầu tư trang thiết bị đắt tiền, hiện đại để bán hàng ăn vặt mùa đông. Vốn cho mặt bằng, chi phí đầu tư ở mức phải chăng, có thể linh hoạt được nên rất phù hợp cho nhiều đối tượng kinh doanh.
  • Khách hàng đông đúc, ổn định: Nhiều khách hàng “đợi” mùa đông đến để có thể thưởng thức những món ăn đặc trưng. Đồng thời, việc đối mặt với cái lạnh rất dễ kích thích vị giác của con người. Nhờ đó mà nhiều người đã chọn các món ăn vặt mùa đông để vỗ về tinh thần của mình.

2. Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông cần lưu ý gì?

2.1 Chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh

Việc chuẩn bị và xác định vốn cụ thể khi bắt đầu kinh doanh sẽ chi phối toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn. Với nguồn vốn lớn, bạn có thể đầu tư về các nguyên liệu, chi phí, menu. Nhưng nếu vốn ở mức vừa phải, bạn cần có những cân nhắc trong việc lên thực đơn, tìm chi phí,...

Vốn cần được linh động và xoay vòng. Muốn bán được hàng thì người kinh doanh buộc phải xác định rõ từng khoản tiền cần cho việc bán hàng: Tiền thuê mặt bằng là bao nhiêu, chi phí nguyên vật liệu là bao nhiêu, tiền thuê nhân viên (nếu có) là bao nhiêu,...

2.2 Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh

Từ nguồn vốn ban đầu, bạn tìm kiếm mặt bằng phù hợp để kinh doanh. Thường với kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông, thời gian lí tưởng để kinh doanh sẽ là buổi đêm.

Có một số mặt hàng kinh doanh sẽ không cần chuẩn bị vốn cho chi phí mặt bằng, thường người bán sẽ sử dụng các khu vực vỉa hè, lòng đường của các cửa hàng đã đóng cửa để bán hàng. Nhưng để tiết kiệm được khoản chi phí này, người bán cũng phải đối mặt với nguy cơ bị các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính.

Tuy vậy, cũng có một số mặt hàng ăn vặt mùa đông buộc phải có mặt bằng để kinh doanh, nấu nướng. Chi phí mặt bằng sẽ có phần cao khi có thể lên đến vài triệu đồng cho một tháng kinh doanh.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Mặt bằng kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông

2.3 Xác định và lên thực đơn

Khi đã xác định mặt bằng cùng vốn kinh doanh, người bán hàng sẽ có được căn cứ để xây dựng thực đơn. Bên cạnh những món chính, người bán hàng ăn vặt mùa đông có thể kết hợp đa dạng các món cùng kiểu để làm đa dạng thực đơn nhằm “một công đôi việc”.

Một quán ăn vặt mùa đông thường không chuyên về một món ăn vặt mà sẽ kết hợp nhiều món ăn với nhau để có thể làm gia tăng trải nghiệm khách hàng. Bên cạnh đó, việc phối hợp các combo món ăn vặt còn là cách giúp bạn tối ưu doanh thu.

2.4 Tìm nguồn nhập hàng

Nguồn nhập hàng chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến lãi của bạn. Nguồn nhập hàng đồ ăn vặt cần đảm bảo tiêu chí rẻ, vệ sinh, an toàn. Người kinh doanh muốn kinh doanh lâu dài thì không thể vì những lợi ích trước mắt mà nhập những hàng hóa kém chất lượng.

Hàng hóa có thể được nhập từ các chợ đầu mối, các khu vực buôn bán sỉ lẻ. Bạn nên tạo quan hệ với những người bán hàng đi trước để có thể biết về các địa điểm nhập hàng uy tín, chất lượng.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Nguồn nhập hàng kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông

2.5 Tìm mua nguyên liệu, trang thiết bị

Bán hàng ăn vặt mùa đông cần đến một số thiết bị cơ bản như bát đũa, khăn giấy, túi đựng,...Với một số món ăn vặt đặc thù, bạn cần chuẩn bị cả tương ớt, tương cà, than, vỉ nướng,...

Ngoài ra, bạn cũng nên trang bị thêm một số ghế ngồi nhỏ để khách ngồi ăn, trò chuyện, nhất là vào đêm khuya.

2.6 Học hỏi công thức chế biến

Những món ăn vặt vỉa hè mùa đông tưởng đơn giản và ai cũng có thể chế biến, song thực tế, những món ăn này muốn ngon đều cần đến công thức.

Bạn có thể tham khảo trên Internet để chế biến. Ngoài ra, có thể tham khảo một số lớp nấu ăn, hoặc học việc tại một địa điểm kinh doanh mặt hàng mà bạn đang có kế hoạch bán. Bạn vừa có cơ hội học hỏi cách nấu, chế biến đồ ăn sao cho ngon, vừa có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ họ.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Học công thức cho kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông

2.7 Marketing cửa hàng

Dù hàng ăn vặt mùa đông chủ yếu yếu hướng tới khách hàng là khách vãng lai, nhưng việc tạo dựng thương hiệu cửa hàng vẫn rất quan trọng.

Bởi, sự phát triển của mạng xã hội đã giúp nhiều khách hàng có xu hướng tìm đến những địa điểm ăn uống ngon, nổi tiếng. Do đó, bạn có thể thực hiện một số hoạt động marketing như tạo lập fanpage, tự quay những vlog về bán hàng,...để thu hút khách hàng biết đến địa điểm và hoạt động bán hàng của bạn.

3. Tổng hợp các món ăn vặt dễ bán mùa đông

3.1 Hạt dẻ rang ấm nóng, giai giai, ròn ròn

Hạt dẻ nóng là món ăn vặt ngon, dễ ăn, lại có giá thành phải chăng nên được nhiều người lựa chọn để làm ấm bụng vào mùa đông.

Cách làm hạt dẻ rất đơn giản, thường là rang hoặc nướng. Chi phí đầu tư lại thấp, chỉ cần một chiếc bếp và một chảo to, chút than hồng. Bạn có thể bán hạt dẻ với số lượng lớn mà không mất quá nhiều công sức. Thêm nữa, hạt dẻ thường được bán vào buổi tối nên ban ngày bạn vẫn có thể làm các công việc khác.

Giá thành của hạt dẻ nóng bán cho khách rơi vào 20000 đồng - 30000 đồng/ lạng. Trừ đi chi phí nhập hàng, việc bán hạt dẻ nóng giúp bạn thu về vài trăm nghìn trong một vài tiếng buổi tối mùa đông.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông: hạt dẻ thơm ngon

3.2 Bánh giò nóng, trứng vịt lộn, trứng ngải cứu thơm ngon, bổ dưỡng

Bánh giò, trứng vịt lộn, trứng ngải cứu là combo bất bại của mọi hàng ăn vặt khi vào đông. Nguyên liệu dễ tìm kiếm, lại không cần đầu tư vốn lớn, chế biến lại đơn giản, do đó, rất nhiều người kinh doanh hàng ăn vặt chọn kinh doanh combo ấm nóng này.

Bánh giò, trứng vịt lộn, trứng ngải cứu lại dễ ăn và tốt cho sức khỏe nên được nhiều người yêu thích.

Bạn có thể tận dụng bán hàng trong cả ngày, vì các món ăn này phù hợp cho mọi bữa ăn.

Giá thành của bánh giò rơi vào khoảng 15000 đồng, còn trứng vịt lộn, trứng ngải cứu sẽ có mức giá rơi vào khoảng 10000 đồng.

Số lượng bán hàng lớn nên bạn yên tâm là có thể thu về cả trăm nghìn đồng, thậm chí là hàng triệu đồng trong ngày.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông: bánh giò nóng

3.3 Các món ngon nức mũi từ ốc: Ốc luộc, ốc xào nóng

Ốc vẫn được đánh giá là món ăn dễ ăn và thu hút mọi người trong dịp Tết. Hương thơm của ốc kết hợp cùng gừng, sả, chanh, tuy mộc mạc, giản dị nhưng lại rất kích thích vị giác. Nhiều người đi đường đều phải dừng chân vì hương ốc thơm lừng.

Bạn không cần đầu tư hàng quán sang trọng. Bạn chỉ cần đầu tư những chiếc ghế nhựa, thêm bàn nhựa, thêm giấy ăn, là đã đủ cho hoạt động kinh doanh quán ốc.

Giá nhập nguyên liệu ốc khá rẻ nhưng giá thành bán giá lại rất hợp lý. Vì thế, kinh doanh quán ốc có thể thu về tiền triệu trong ngày.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông: các món từ ốc

3.4 Chè nóng, bánh trôi tàu, xôi chè đậm đà ngọt thơm

Những món ăn nóng, lại đậm đà hương sắc như xôi chè, bánh trôi luôn đặc biệt thu hút thực khách. Để kinh doanh chè và bánh trôi nóng hiệu quả vào mùa đông, người bán cần có công thức nấu chè ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, cũng cần chuẩn bị khu vực bán hàng với những ghế nhỏ để khách có thể thưởng thức tại quầy hàng, hít hà chút hương thơm lừng của chè.

Chè có thể bán bằng xe đẩy, cũng có thể bán tại chỗ để có thể tiện cho khách hàng đến tìm mua.

Giá thành của một bát chè, bánh trôi dao động trong khoảng 15000 đồng đến 20000 đồng nên thu hút rất nhiều khách hàng. Không chỉ bán vào sáng, chè và bánh trôi có thể bán cả ngày và thu về lợi nhuận lên, lên đến cả triệu đồng/ngày cho người kinh doanh.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông: chè nóng

3.5 Cháo sườn, cháo lòng, cháo trai dinh dưỡng, thơm ngon

Một bát cháo ấm bụng luôn gây thương nhớ cho bất kì ai vào mùa đông lạnh giá. Cháo có giá rẻ, phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Giá bán của 1 bát cháo dao động trong khoảng 15.000 – 20.000 đồng/bát.

Cháo có thể ăn ở nhiều thời điểm trong ngày đông. Mặt bằng có thể là vỉa hè là những sạp hàng nhỏ. Do đó, rất nhiều người chọn cháo để bụng thêm ấm bụng.

Để mở cửa hàng cháo bạn chỉ cần chuẩn bị bàn ghế, nồi nấu cháo, bát thìa, giấy ăn. Vốn đầu tư khi kinh doanh cháo vào không quá cao. Kể cả khi bạn không có tay nghề giỏi, bạn vẫn có thể bắt đầu bán hàng.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông: cháo sườn

3.6 Bánh gối, bánh chuối, bánh ngô, bánh khoai: món chiên dinh dưỡng

Các loại bánh gối, bánh chuối, bánh ngô, bánh khoai là bánh đặc trưng của mùa đông. Các loại bánh này mang theo hương thơm của khoai, của thịt, của chuối, của ngô và hấp dẫn bất kì ai giữa tiết đông giá rét.

Các loại bánh này chủ yếu được nấu chín bằng cách chiên, nhờ vậy, bánh luôn ấm, luôn thơm ngon. Giá thành của một chiếc bánh rơi vào khoảng 10000 đồng, rất phải chăng nên phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một xe đẩy nhỏ có chảo to chứa dầu rán để có thể bắt đầu bán hàng. Bạn chủ yếu sẽ vừa bán, vừa làm để bánh có thể luôn thơm ngon. Ngoài ra, có thể chuẩn bị thêm giấy ăn, thêm ghế nhỏ để thực khách có thể thưởng thức bánh dễ dàng hơn.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông: bánh ngô, bánh khoai

3.7 Chân, cánh gà nướng thơm nức mũi

Dọc những vỉa hè, không khó để chúng ta bắt gặp những bếp than đỏ lửa cùng hương thơm nồng của chân gà, cánh gà. Đây là món ăn thơm ngon, dai dai, giòn giòn,...nên rất được lòng thực khách.

Vốn đầu tư để bắt đầu kinh doanh chân gà, cánh gà nướng rất phải chăng. Bạn hoàn toàn có thể nhập hàng theo số lượng nhỏ để đảm bảo quen dần với công việc bán hàng.
Một chân gà, cánh gà được nướng và bán với giá 10000 đồng đến 20000 đồng, do đó, một bàn ăn chân gà, cánh gà cũng sẽ nhâm nhi tối thiểu 100000 đồng đến 200000 đồng.

Để mô hình kinh doanh thêm phần rộng rãi, người bán hàng có thể đầu tư bàn ghế để khách hàng có chỗ nghỉ chân và nhâm nhi món ăn. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm chút bia lon hay mực nướng để khách hàng có nhu cầu sẽ được thưởng thức món ngon.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông: chân gà nướng

3.8 Nem chua rán, nem chua nướng, xúc xích, cá viên chiên thơm ngon

Không ngoa khi nói đây là những món ăn vặt “quốc dân”. Món ăn thơm ngon, đậm đà trong hương vị nên rất được yêu thích.

Trong đó, người bán hàng không cần phải đầu tư chi phí lớn. Người bán hàng chỉ cần một sạp hàng nhỏ, một xe nhỏ có chỗ rán nem, rán cá viên, xúc xích,...và chuẩn bị thêm một số ghế ngồi cho khách.

Các nguyên liệu để làm món ăn vặt này rất dễ tìm kiếm. Trong các hội nhóm, bạn dễ dàng mua được những sản phẩm nem chua, cá viên với số lượng lớn, giá rẻ và an toàn, chất lượng.

Các món chiên rán này có giá dao động từ 2000 đồng đến 15000 đồng. Tùy theo sở thích, nhu cầu mà khách hàng có thêm nhiều lựa chọn cho bản thân. Bạn hoàn toàn không sợ ế khách, hay lo sợ thực phẩm hỏng. Bởi, món viên chiên thường là ăn tới đâu thì rán tới đó. Nhờ vậy, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát số lượng thực phẩm.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông: cá viên chiên

3.9 Bánh tráng trộn, bánh tráng nướng thơm ngon, lạ miệng

Các món biến tấu từ bánh tráng rất được lòng thực khách vào mùa đông. Thậm chí, bánh tráng nướng, bánh tráng trộn còn là món khoái khẩu của không ít người.

Bánh tráng có hương vị thơm ngon, đậm đà, dễ ăn, nhờ vậy rất nhiều người thích thưởng thức chúng.

Chi phí kinh doanh bánh tráng không đắt đỏ. Bạn chỉ cần có một xe đẩy, một bếp than nhỏ, một vài thau chậu để trộn bánh, giấy ăn, túi đựng bánh, ghế cho khách có nhu cầu ngồi ăn.

Giá bán trung bình của bánh tráng trộn và bánh tráng nướng hiện nay rơi vào khoảng 15000 đồng đến 20000 đồng. Nếu chỉ bán vào tối, bạn cũng có thể thu về hàng trăm nghìn đồng, thậm chí là hàng triệu. Bởi, chi phí nhập thấp, giá bán khá hợp lí nhưng cũng đã gấp đôi, gấp ba so với giá nhập.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông: bánh tráng trộn

3.10 Thịt xiên nướng, xiên que thơm ngon

Ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông với thịt xiên nướng, xiên que cũng rất phù hợp. Món ăn dễ làm, nguyên liệu dễ mua, giá thành phải chăng, lại rất dễ kích thích vị giác, nên ngày càng có nhiều người thích ăn vặt thịt xiên.

Bởi, thịt xiên tự làm tại nhà không có vị của than, của lửa và không thể ngon bằng việc ăn thịt xiên nướng trong cái lạnh tê tái của đất trời. Phân khúc khách hàng thưởng thức thịt xiên nướng rất đa dạng, từ học sinh, sinh viên đến người đi làm. Không một ai cưỡng lại được vị thơm của thịt xiên.

Một xiên nướng có giá trong khoảng 8000 đồng đến 10000 đồng, giá thành khá rẻ so với nhiều món ăn vặt khác. Thêm vào đó, khi mọi người mua xiên nướng, mọi người thường mua với số lượng lớn. Nên người bán rất dễ thu về lợi nhuận.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông: thịt xiên nướng

3.11 Xôi nóng, bánh mì, ngô luộc, bánh bao thơm ngon, chắc dạ

Hình ảnh những xe đẩy sáng bóng giữa đêm với xôi, với bánh mì, với ngô luộc, với bánh bao đã trở thành một phần quen thuộc trong kí ức của nhiều người vào đêm đông.

Làn khói nghi ngút hiện lên trên những chiếc xe. Chỉ một xe đẩy nhỏ nhưng có cả thế giới đồ ăn vặt với bất kì ai. Từ xôi, từ bánh mì đến ngô, bánh bao, thực khách có cho mình đa dạng lựa chọn để mua hàng.

Vốn để đầu tư xe đẩy này có thể cao hơn so với nhiều mặt hàng kinh doanh khác.Thế nhưng, xe đẩy đồ ăn vào mùa đông sẽ có giá trị lâu dài. Và bạn không chỉ bán được trong mùa đông mà có thể kinh doanh bốn mùa.

Bạn có thể chuẩn bị thêm những ghế ngồi để khách hàng làm việc hoặc đi chơi đêm có cho mình một chốn dừng chân. Đa phần, vào đêm đông, mọi người rất thích được quây quần và ăn món xôi thơm dẻo, món bánh mì ấm nóng,...

Tùy theo nhu cầu mà khách hàng có thể chọn ăn xôi, bánh mì, hay ngô, bánh bao. Ngô có giá thành rẻ hơn, khoảng 10000 đồng. Còn với bánh mì, xôi, bánh bao, giá thành có thể nhỉnh hơn, 12000 đồng - 25000 đồng. Nhờ vậy, dù có vất vả, nhưng việc bán hàng ăn vặt vào đêm mang lại nhiều lợi nhuận cho người bán hàng.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông: bánh mì nóng

3.12 Khoai, ngô nướng thơm ngon nức mũi

Khoai và ngô được nướng thơm lừng nên thu hút rất nhiều người dừng chân thưởng thức.

Món ăn không đòi hỏi đầu tư lớn. Thậm chí, bất kì ai cũng có thể kinh doanh hai món nướng này.

Chỉ cần một bếp than hồng nhỏ, một bao tải ngô, khoai là bạn đã có thể bắt đầu công việc. Bạn có thể bán trên vỉa hè vào đêm, không mất phí mặt bằng mà dễ dàng thu được lợi nhuận. Giá thành ngô, khoai nướng rất rẻ, trong khoảng 10000 đồng - 15000 đồng. Lượng khách hàng lại đông đảo nên bạn không cần lo về việc “ế” hàng.

Với ngô khoai nướng, vì khách sẽ ăn đến đâu thì bạn nướng đến đó nên sẽ không gây lãng phí nguyên liệu.

kinh-doanh-do-an-vat-mua-dong

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông: ngô khoai nướng

4. Kết luận

Kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông là hướng kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận. Nếu bạn đang chưa biết khởi nghiệp với món ăn nào thì đừng bỏ qua những gợi ý của chúng tôi. Mong rằng bạn sẽ có một hành trình khởi nghiệp suôn sẻ và có thêm nhiều lợi nhuận trong kinh doanh.

----------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Chiến lược chi phí thấp

Có thể bạn quan tâm:

Top 10 món ăn sáng hút khách không thể bỏ qua khi khởi nghiệp

Nhượng quyền quán ăn là gì? Kinh doanh nhượng quyền hay tự mở quán ăn?

Hướng dẫn thiết kế Menu quán cà phê ấn tượng, thu hút khách hàng

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: