Dịch vụ 5 sao là gì? Bí quyết để xây dựng khách sạn đạt chuẩn 5 sao

Khi mua sắm hoặc sử dụng sản phẩm/dịch vụ của một cá nhân/tổ chức nào đó, chắc hẳn bạn thường được họ “nhắc nhẹ” hãy đánh giá 5 sao cho họ. Họ luôn cố gắng tìm mọi cách để có càng nhiều đánh giá 5 sao càng tốt. Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc 5 sao hay dịch vụ 5 sao là gì hay chưa? Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về dịch vụ 5 sao bạn vẫn thường nghe nhé!

1. Hé lộ về nguồn gốc của biểu tượng 5 sao lại trong đánh giá chất lượng

Dịch vụ 5 sao là minh chứng cho chất lượng của một dịch vụ bất kỳ giúp khách hàng yên tâm sử dụng

Việc sử dụng biểu tượng 5 ngôi sao để đánh giá chất lượng là một hình thức đánh giá phổ biến trong nhiều lĩnh vực/đối tượng khác nhau, ví dụ như:
  • Sản phẩm, dịch vụ.
  • Khách sạn, nhà hàng.
Mặc dù đã xuất hiện từ rất lâu nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn không có bất kỳ câu trả lời chính xác nào được đưa ra để giải đáp cho thắc mắc nguồn gốc của biểu tượng này. Một số tài liệu ghi chép lại rằng 5 ngôi sao xếp cạnh nhau xuất hiện lần đầu vào năm 1868 trong buổi giới thiệu cuốn sách có tựa đề A year in my Garden của tác giả Edward W.Bok.

2. Dịch vụ 5 sao là dịch vụ như thế nào?

Từ sự kiện trên, biểu tượng 5 ngôi sao đã dần trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Đây được xem như một cách giúp khách hàng nhận biết về chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang muốn mua. Ngoài ra, thông qua biểu tượng 5 sao thì khách hàng cũng thể hiện rõ được mức độ hài lòng của họ sau khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ.
Hay nói cách khác, dịch vụ 5 sao chính là một mức đánh giá cao nhất về chất lượng cũng như trải nghiệm khách hàng của một sản phẩm/dịch vụ nào đó dựa trên nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Phong thái là việc và phục vụ chuyên nghiệp.
  • Khả năng đáp ứng và sự quan tâm đến khách hàng.

3. Cách giúp doanh nghiệp dễ nhận đánh giá 5 sao từ khách hàng

Trong thời buổi mức độ cạnh tranh trên thương trường càng lúc càng tăng, mọi doanh nghiệp và tổ chức đều cố gắng để có thể đạt được đánh giá 5 sao. Đấy chính là bằng chứng thiết thực nhất để họ khẳng định chất lượng và sự uy tín của mình trong mắt khách hàng.
Nếu bạn đang đảm nhận vai trò là lãnh đạo trong một doanh nghiệp hoặc tổ chức thì hãy tham khảo ngay những bí quyết dưới đây để tăng khả năng thu về những đánh giá 5 sao từ khách hàng. Đồng thời, khiến khách hàng có thể nhớ mãi về doanh nghiệp/tổ chức của bạn.

3.1 Nhân viên luôn giữ được sự vui vẻ

Bạn kỳ vọng đội ngũ nhân viên của mình có thể mang đến khách hàng dịch vụ có chất lượng tuyệt vời? Vậy thì trước tiên bạn cần tạo ra môi trường làm việc đáng mơ ước cho họ. Chỉ khi họ cảm thấy vui vẻ và thoải mái thì mới có xu hướng chăm sóc khách hàng chu đáo và nhiệt tình hơn. Những điều nghĩ như rất đơn giản nhưng nhiều doanh nghiệp/tổ chức vẫn chưa làm tốt như:
  • Xây dựng giờ giấc làm việc linh hoạt.
  • Tin tưởng, tôn trọng nhân viên.

Bạn muốn được khách hàng đánh giá dịch vụ 5 sao thì hãy đào tạo nhân viên luôn giữ thái độ vui vẻ

3.2 Duy trì văn hóa khách hàng chính là Thượng đế

Nhân viên phải luôn nhận thức rõ về tầm quan trọng của khách hàng đối với sự phát triển của doanh nghiệp và tổ chức cũng như quyền lợi của chính họ. Muốn hiện thực hóa điều này thì bạn phải trao quyền tự phán đoán và hành động cho mỗi nhân viên. Từ đó, họ sẽ kịp thời đưa ra những hành động linh hoạt và cần thiết trong mọi tình huống dù là cấp bách nhất để mang lại cảm giác thỏa mãn, hài lòng cho khách hàng.

3.3 Phục vụ “Thượng đế” một cách nhanh chóng nhất

Trong xã hội hiện đại, dường như khách hàng lại thoải mái hơn với việc tự phục vụ, trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ hoặc xử lý những vấn đề mà họ hay gặp phải. Thấu hiểu tâm lý này của khách hàng, bạn hãy nhanh nhạy chuyển hướng chăm sóc họ bằng cách dành thời gian cho họ làm những điều khiến họ thoải mái nhất. Đồng thời, luôn đồng hành và quan sát họ thật sát sao để kịp thời cập nhật thông tin hoặc hỗ trợ họ một cách nhanh nhất.

Phục vụ khách hàng nhanh chóng và chu đáo cũng giúp bạn được khách đánh giá là dịch vụ 5 sao

3.4 Chủ động tương tác với “Thượng đế” cả trên mạng xã hội

Mạng xã hội vừa là kênh để khách hàng liên lạc với bạn, vừa là nguồn thông tin hữu ích để bạn biết cảm nhận của họ khi trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ của bạn. Do đó, bạn hãy chắc chắn rằng doanh nghiệp/tổ chức đang làm tốt khâu phát triển mạng xã hội. Bạn cần thường xuyên chia sẻ những thông tin bổ ích đến khách hàng và tích cực tương tác với khách. Đấy là nền tảng quan trọng giúp bạn hỗ trợ khách hàng cũng như cải thiện doanh thu.

3.5 Xử lý hiệu quả mọi vấn đề của khách hàng

Khi gặp một sự cố hoặc vướng mắc nào đó, khách hàng luôn muốn bạn phản hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Bởi vậy, bạn hãy nỗ lực để đáp ứng mong muốn này của họ nếu không muốn bị khách hàng cho ít sao trong tổng số 5 ngôi sao.

3.6 Cá nhân hóa toàn bộ hoạt động chăm sóc khách hàng

Sự phát triển của công nghệ cùng hệ thống tự động hóa, hệ thống chatbot,... đã giúp ích rất nhiều cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp/tổ chức. Bạn có thể tận dụng những điều này để tiết kiệm thời gian trong việc tư vấn và chăm sóc khách hàng.
Nhưng đứng trên phương diện của khách hàng, họ lại không muốn nhận về những câu trả lời chung chung và có cảm giác bạn copy paste từ những cuộc trò chuyện khác. Do đó, bạn vẫn nên dành nhiều thời gian để có thể cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, mang đến họ cảm giác chân thực như được tiếp xúc trực tiếp.

Cá nhân hóa hoạt động chăm sóc khách hàng giúp dịch vụ của bạn dễ được đánh giá là dịch vụ 5 sao

3.7 Chủ động gửi lời cảm ơn và tặng kèm quà cho khách

Bạn đừng bao giờ xem thường sức mạnh vô hình của một lá thư viết tay hay một món quà nhỏ được đóng gói đẹp đẽ, cẩn thận,... Khi nhận được món quà bất ngờ từ bạn, khách hàng sẽ cảm thấy họ được quan tâm và trân trọng. Họ thường có thói quen quay phim, chụp ảnh lại để đăng lên mạng xã hội. Điều đó sẽ giúp thương hiệu của bạn vừa được quảng bá rộng hơn lại vừa “chiếm lĩnh” toàn bộ trái tim và tâm trí của khách hàng.

4. Dịch vụ khách sạn 5 sao là gì và được thể hiện qua những tiêu chí nào?

Từ những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã phần nào hình dung ra dịch vụ 5 sao là gì. Cùng đối chiếu suy nghĩ của bạn với điều mà bài viết sắp tiết lộ để xem có thực sự trùng khớp với nhau không nhé!

Có nhiều tiêu chí khác nhau để nhận biết một khách sạn nào đó có đạt dịch vụ 5 sao hay không

Dịch vụ khách sạn 5 sao chỉ về một loại dịch vụ sang trọng và cao cấp được cung cấp ở những khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao. Dịch vụ này sẽ có những tiện ích và trải nghiệm tốt nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Muốn biết đâu là một dịch vụ khách sạn 5 sao, bạn có thể căn cứ vào một số tiêu chí cơ bản sau đây:

4.1 Dịch vụ luôn được cá nhân hóa

Ở một khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, mọi dịch vụ sẽ được cá nhân hóa để có thể phục vụ tốt nhất cho từng khách hàng tùy vào thói quen, nhu cầu hay sở thích của họ. Dưới đây là một số minh chứng cụ thể cho 3 từ cá nhân hóa ở khách sạn 5 sao:
  • Dịch vụ đỗ xe riêng.
  • Hướng dẫn viên du lịch/người dẫn đoàn theo yêu cầu.
  • Phục vụ thực đơn đặc biệt theo order của khách.

4.2 Tạo cho khách hàng cảm giác quen thuộc như đang ở nhà

Còn gì tuyệt vời hơn khi khách hàng nghỉ dưỡng ở khách sạn của bạn nhưng lại có cảm giác thân thuộc như đang ở trong chính ngôi nhà của mình? Nếu muốn hiện thực hóa điều này thì bạn cần cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và thân thiện, chu đáo để đảm bảo sự tiện nghi và thoải mái cho khách hàng từ phòng nghỉ riêng.

Dịch vụ 5 sao của khách sạn phải luôn đảm bảo mang

Bên cạnh đó, bạn cũng phải cung cấp thêm nhiều tiện ích và dịch vụ cao cấp khác đi kèm như: hồ bơi, phòng tập thể dục, spa,... Hãy luôn chắc chắn rằng bất kỳ những gì khách hàng cần đều luôn có sẵn ở khách sạn của bạn.

4.3 Cơ sở vật chất của khách sạn tiện nghi và hiện đại nhất

Một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu để khách sạn được xếp hạng 5 sao đó là có cơ sở vật chất tiện nghi và hiện đại. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo sẽ mang đến một trải nghiệm lưu trú tốt nhất cho khách hàng.
  • Hệ thống phòng ốc thoáng đãng và sang trọng.
  • Đồ nội thất cao cấp.
  • Tiện ích đầy đủ: hồ bơi, phòng tập thể dục, spa, nhà hàng, quầy bar,...
  • Kết nối internet tốc độ cao, truyền hình cáp có đường truyền ổn định.

4.4 Đảm bảo an toàn và an ninh tuyệt đối cho mỗi vị khách

Tùy vào quy mô mà mỗi khách sạn sẽ có những biện pháp khác nhau trong việc đảm bảo an ninh và an toàn cho khách hàng, đó có thể là:
  • Hệ thống an ninh được bố trí và lắp đặt chuyên nghiệp.
  • Đội ngũ lễ tân hướng dẫn khách chi tiết về những biện pháp để giữ an toàn trong khách sạn.

Khách sạn có dịch vụ 5 sao sẽ luôn đề cao tiêu chí an ninh và an toàn tuyệt đối cho khách hàng

5. Kết luận

Những thông tin xoay quanh chủ đề dịch vụ 5 sao là gì đã được bài viết chia sẻ với bạn. Mong rằng bạn đã hiểu hơn về tiêu chí để đánh giá 5 sao cho chất lượng của một sản phẩm/dịch vụ bất kỳ. Nếu bạn là người kinh doanh, bạn càng nên hiểu rõ về tiêu chuẩn 5 sao để có căn cứ xác đáng cải thiện sản phẩm/dịch vụ của mình khiến khách hàng cảm thấy “ưng cái bụng” hơn.
Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Chia sẻ kinh nghiệm xuất lùi ngày hóa đơn điện tử hiệu quả

16/06/2023 MKT Anh

Giá chi phí quảng cáo trên Facebook là bao nhiêu là hợp lý nhất?

20/06/2023 MKT Anh

Xu hướng bán hàng Social Commerce trên Facebook 2023

21/06/2023 MKT Yến