Bỏ túi kinh nghiệm nhập hàng kinh doanh từ chợ Đồng Xuân Hà Nội

Một trong những khu chợ nổi tiếng nhất nhì của Thủ đô Hà Nội không thể không nhắc đến chợ Đồng Xuân. Đây là nơi cung cấp các mặt hàng giá sỉ uy tín của các chủ shop kinh doanh nhỏ lẻ. Mặc dù vậy nhưng không phải ai cũng dễ dàng mua hàng ở chợ Đồng Xuân ngay từ lần đầu tiên. Hãy cũng Haravan tìm hiểu chi tiết về cách bán hàng của Chợ Đồng Xuân trong bài viết sau đây.

1. Chợ Đồng Xuân ở đâu?

cho-dong-xuan

Chợ Đồng Xuân nằm trong khu vực phố Cổ Hà Nội

Chợ Đồng Xuân nổi tiếng là một trong những khu chợ mua sắm sầm uất sôi động nhất của Thủ Đô Hà Nội. Mặc dù được mở ra từ năm 1889 dưới thời nhà Nguyễn nhưng chợ Đồng Xuân vẫn được xem là có tuổi đời trẻ hơn so với các chợ cổ của Hà Thành. Nhờ được sửa sang liên tục nên chợ còn là điểm đến du lịch lý tưởng dành cho các tín đồ thích mua sắm đến với Hà Nội.

Là một trong những khu chợ đầu mối chuyên buôn sỉ, do vậy phần lớn khách đến đây là các chủ kinh doanh, chủ shop mua hàng với số lượng lớn. Bên cạnh đó, chợ Đồng Xuân cũng có các gian hàng bán lẻ với mức giá khá phải chăng dành cho khách du lịch hoặc các dân cư trong khu vực.

1.1 Vị trí chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân sở hữu vị trí gần như trung tâm của khu vực phố Cổ Hà Nội, thuộc địa phận của phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm. Với vị trí thuận lợi, chợ kết nối nhanh chóng với phố Hàng Mã và ga Long Biên, cũng như phố Hàng Khoai và phố Cầu Đông. Từ cổng lớn của chợ, bạn chỉ cách Hồ Hoàn Kiếm khoảng 800m di chuyển.

Một trong những điểm nổi bật của chợ Đồng Xuân thu hút du khách đến thăm chính là kiến trúc của khu chợ được xây dựng theo phong cách kiến trúc của Pháp. Từ ngoài nhìn vào sẽ thấy được 5 nhà cầu và 5 vòm cửa, bên cạnh đó là 5 phần tam giác được điêu khắc tổ ong công phu. Cho đến hiện tại, chợ đã được tu sửa và bỏ bớt 2 dãy nhà, giữa lại 3 dãy giữa rộng lớn và xây lên thành 3 tầng. Tổng khu chợ có hơn 2000 gian hàng buôn bán phong phú các mặt hàng khác nhau. Nếu đến Thủ Đô Hà Nội mà chưa ghé đến chợ Đồng Xuân thì có thể bạn sẽ tiếc nuối.

cho-dong-xuan

Chợ Đồng Xuân là chợ sỉ lớn nhất nhì phố Cổ Hà Nội

1.2 Thời gian mở cửa của chợ Đồng Xuân

Giống như các khu chợ lớn khác của Hà Nội, phố, chợ Đồng Xuân mở cửa tất cả các ngày trong tuần trong khu giờ từ 6 giờ sáng đến 18 giờ tối trong ngày. Đối với khu ẩm thực xung quanh chợ thì sẽ hoạt động buôn bán xuyên đêm cho đến sáng sớm hôm sau. Vào những ngày cuối tuần hoặc dịp lễ tết, chợ sẽ đóng cửa trễ hơn tầm hơn 10 giờ tối để phục vụ cho nhu cầu mua sắm và dạo chơi của du khách.

2. Chợ Đồng Xuân bán gì?

Được mệnh danh là một trong những khu chợ đầu mối lớn nhất của miền Bắc, chợ Đồng Xuân có tổng diện tích lên đến 14.000 m2 chật kín các gian hàng. Không chỉ các chủ kinh doanh ở miền Bắc, mà hầu hết các thành phố lớn hay vùng quê đều đến chợ để mua hàng số lượng lớn. Chợ Đồng Xuân bán gần như đầy đủ các mặt hàng kinh doanh phổ biến, luôn đông đúc người đến tham quan và mua bán từ quần áo, giày dép đến lương thực, thực phẩm, điện tử,…

Bên trong chợ sẽ được chia theo khu vực cố định. Mỗi khu vực sẽ tập trung bán một mặt hàng, sản phẩm nhất định. Điều này giúp cho người buôn hay khách du lịch tham quan cũng dễ dàng tìm kiếm.

  • Khu thời trang quần áo: vải, tơ lụa, gấm vóc, quần áo thời trang, quần áo trẻ em, quần áo theo mùa, trang phục nghệ thuật, áo dài,…
  • Khu phụ kiện: giày dép, khăn choàng, nón, balo, vali, …
  • Khu đồ gia dụng: đồ dùng nhà bếp, ấm, phích nước, thùng rác, chổi quét nhà,…
  • Khu thực phẩm làm quà: bánh kẹo, đặc sản vùng miền, đồ khô,…
  • Khu ẩm thực hẻm chợ: Bánh tôm, bún chả que tre, phở tíu, bún ốc; các loại bánh ăn vặt như bánh gio, bánh đúc, bánh xu xê, bánh xoài; các loại chè,…

3. Những mặt hàng nên mua tại chợ Đồng Xuân?

Chợ Đồng Xuân nổi tiếng là chợ sỉ với đa dạng các mặt hàng. Tuy nhiên, nếu bạn cần tìm kiếm hàng hóa để kinh doanh thì nên cần nhắc về việc buôn quần áo hoặc giày dép giá rẻ ở chợ Đồng Xuân.

Các sản phẩm thời trang như quần áo, giày dép hay túi xách là mặt hàng được bán nhiều nhất tại chợ với nhiều mức giá và chất lượng khác nhau. Đương nhiên, lợi thế khi mua hàng tại chợ Đồng Xuân là bạn sẽ được mua với giá rẻ hơn rất nhiều so với các khu chợ nhỏ, đặc biệt là số lượng càng lớn bạn càng được ưu đãi giá tốt hơn. Hơn nữa, các chủ sạp tại đây luôn muốn mua bán nhanh chóng, khi bạn trao đổi nhu cầu và bán được giá thì họ sẽ chuẩn bị hàng có sẵn đầy đủ và đóng gói cho bạn.

Bên cạnh đó, mỗi gian hàng cũng có hàng hóa xuất xứ từ nhiều nơi khác nhau, có thể là hàng sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu. Tùy vào nhu cầu kinh doanh buôn bán và đối tượng khách hàng của bạn mà lựa chọn sản phẩm cho phù hợp.

4. So sánh chợ Đồng Xuân và chợ Ninh Hiệp

Tại Hà Nội, ngoài chợ Đồng Xuân vẫn còn một số khu chợ nổi tiếng bán sỉ tương đương, điển hình như chợ Ninh Hiệp. Nhiều bạn mới kinh doanh cũng phân vân không biết nên mua hàng ở chợ Đồng Xuân hay Ninh Hiệp. Dưới đây là một số đặc điểm để giúp bạn phân biệt và dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn khi đến với 2 khu chợ.

4.1 Mua hàng để kinh doanh

Tại chợ Đồng Xuân, vừa có các gian hàng bán sỉ và các sạp nhỏ bán lẻ. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn mua sỉ với số lượng lớn có sẵn trong kho hoặc mua lẻ 2 - 3 sản phẩm như quần áo của người lớn hoặc trẻ em.

Tại chợ Ninh Hiệp, đa số các cửa hàng ưu tiên bán sỉ theo lô hàng, theo dây hay theo ri số lượng lớn. Bạn có thể mua một lần từ vài trăm đến ngàn sản phẩm với mức giá vô cùng hấp dẫn. Hầu hết họ thích bán sỉ hơn là khách đến mua lẻ. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu mua để khảo sát sản phẩm, bạn cũng có thể trao đổi thẳng thắn với chủ sạp để được hưởng mức giá tốt nhất có thể.

cho-dong-xuan

Chợ Đồng Xuân và chợ Ninh Hiệp là chợ sỉ nổi tiếng của miền Bắc

4.2 Giá cả buôn bán

Theo khảo sát, chợ Ninh Hiệp nổi tiếng là chợ buôn hàng sỉ lâu đời nên một số mặt hàng như vải, quần áo nhập từ Trung Quốc sẽ có giá sỉ thấp hơn một chút so với chợ Đồng Xuân. Tuy nhiên, không phải một khu chợ sẽ thống nhất một mức giá như nhau. Tùy vào cách buôn bán của cửa hàng, khả năng trao đổi thương lượng cũng như mối quan hệ làm ăn của bạn mà bạn sẽ có được mức giá cạnh tranh để dễ dàng lựa chọn lấy hàng hóa của cửa hàng nào.

4.3 Phương thức mua hàng

Mặc dù là khu chợ buôn bán nổi tiếng nhưng so về diện tích chợ Đồng Xuân vẫn nhỏ hơn với chợ Ninh Hiệp. Bởi vậy, ở chợ Đồng Xuân, bạn có thể chủ động đi tham quan và khảo sát thì có thể tự mình tìm hiểu một vòng quanh chợ trong một vài tiếng. Thông thường, khách đến chợ mua sẽ tự túc tìm hàng hóa và tự mang về nhà chứ không được sự hỗ trợ nhiều từ các chủ sạp. Khách hàng mua sỉ ở chợ Đồng Xuân thường tập trung ở khu vực nội thành Hà Nội và một số tỉnh lân cận: Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn,...

Ngược lại, chợ Ninh Hiệp có diện tích và quy mô rộng lớn hơn được chia làm nhiều phân khu bán theo mặt hàng. Các chủ sạp gần như đã có kinh nghiệm tiếp đón và bán hàng cho các khách sỉ ở các tỉnh xa đến nên dịch vụ hỗ trợ vận chuyển cho người mua khá đa dạng và nhiệt tình. Như vậy, nếu muốn mua hàng ở đây, bạn có thể đến mua trực tiếp hoặc mua thông qua nguồn giới thiệu. Họ còn có cả dịch vụ hỗ trợ mua bán online, có thể lựa hàng từ xa thông qua mạng xã hội như zalo, facebook,... Nhờ đó, khách buôn hàng sỉ của chợ Ninh Hiệp khá đa dạng, không chỉ là khu vực Hà Nội mà còn có cả các tỉnh lân cận, khách hàng các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và cả miền Nam.

5. Lưu ý khi nhập hàng tại chợ Đồng Xuân

Chợ Đồng Xuân đón tiếp lượng khách buôn từ các nơi đổ về rất đông. Vì vậy những rủi ro khi mua hàng ở chợ là không thể tránh khỏi như bị thách giá, cướp giật, không tìm được mặt hàng ưng ý,…

cho-dong-xuan

Chợ Đồng Xuân mua bán đầy đủ mặt hàng giá tốt.

Một số lưu ý sau đây bạn cần quan tâm và tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đến chợ Đồng Xuân:

5.1 Thái độ phục vụ

Mặc dù chợ Đồng Xuân có buôn bán số lượng nhỏ nhưng đôi khi một số chủ sạp sẽ khó chịu đối với khách mua lẻ. Nếu không cẩn thận hoặc không tìm hiểu trước bạn sẽ dễ gặp phải những chủ sạp khó tính, thậm chí là không bán hàng và đuổi bạn đi. Vậy nên nếu bạn chỉ muốn đến mua số lượng ít như 1 – 2 sản phẩm để kiểm tra chất lượng thì cân nhắc kỹ có nên đến chợ Đồng Xuân hay không nhé.

5.2 Vấn nạn cướp giật móc túi

Không chỉ đối với chợ Đồng Xuân mà hầu như ở những nơi đông người thì vấn nạn này luôn tồn tại. Đặc biệt vào những dịp cuối tuần, ngày nghỉ lễ, chợ Đồng Xuân sẽ vô cùng đông đúc tấp nập, là cơ hội để họ tranh thủ móc túi, trộm cắp. Do đó, khi đi tới chợ bạn nên cẩn thận và nhớ giữ tài sản của mình để tránh việc bị cướp giật. Hoặc tốt nhất bạn nên bỏ những đồ trang sức đắt giá ở nhà. Đồ đạc tư trang thì chỉ nên mang theo những thứ cần thiết và đủ dùng.

5.4 Lấy hóa đơn khi mua hàng

Nhiều bạn đi nhập hàng ở chợ thường chủ quan không lấy hóa đơn. Tuy nhiên, nếu bạn nhập cùng lúc nhiều mặt hàng khác nhau hoặc số lượng lớn, bạn nên giữ lại hóa đơn để hỗ trợ cho việc kiểm tra hàng hóa sau khi nhận về. Đối với một số người kinh doanh có đăng ký giấy phép đàng hoàng thì cũng cần hóa đơn mua hàng đầu vào để xác nhận tính minh bạch của hàng hóa mà bạn bán. Điều này là tuân thủ đúng theo quy định của nhà nước trong kinh doanh.

cho-dong-xuan

Mua hàng cần giữ hóa đơn để tiện cho việc kiểm tra hàng hóa về sau.

5.3 Phương tiện di chuyển

Vì nằm trong khu phố cổ nên xung quanh Chợ Đồng Xuân khá đông đúc xe cộ người qua lại. Chỗ gửi xe của chợ cũng không thật sự đủ rộng để chứa hết lượng lớn khách đến chợ. Và nếu bạn đến vào giờ cao điểm nước thì việc gửi xe cũng trở nên khó khăn và tốn rất nhiều thời gian. Do đó, nếu chưa có kinh nghiệm và thông thuộc đường phố cổ thì nên cân nhắc phương tiện đi tới chợ của bạn. Tốt nhất nên sử dụng các phương tiện công cộng để đỡ mất thời gian tìm nơi gửi xe.

5.5 Tham khảo thông tin trước khi mua

Để bạn chủ động được chuyến đi mua hàng và mua được với giá tốt thì bạn nên dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu trước khi quyết định đến chợ Đồng Xuân. Ví dụ như nếu bạn muốn nhập hàng quần áo, bạn cần lưu ý trước một vài thông tin như:

  • Những sạp hàng chuyên bán quần áo tại chợ?
  • Những sạp hàng nào có người đến mua nhiều nhất, được review tốt nhất?
  • Những mặt hàng bạn cần tìm đang có giá trên thị trường là bao nhiêu?
  • Giá bán ở chợ Đồng Xuân chênh lệch với các cửa hàng khác nhiều không?

Giá cả các mặt hàng ở chợ Đồng Xuân đa phần là rẻ hơn ở các nơi nhập buôn khác. Tuy nhiên, nhiều chủ hàng ở chợ vẫn sẽ nói thách để kiếm thêm tiền lời. Bạn nên tham khảo giá mua trước khi quyết định nhập hàng ở chợ.

cho-dong-xuan

So sánh giá cả giữa các gian hàng để mua được sản phẩm với giá tốt nhất

6. Lời kết

Mua hàng giá sỉ để kinh doanh ở chợ Đồng Xuân thực tế không quá phức tạp. Tuy nhiên bạn nên tham khảo thông tin và chuẩn bị trước danh sách mua hàng để tiết kiệm thời gian và chi phí như dự tính ban đầu. Hi vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về cách hoạt động của chợ Đồng Xuân và tìm thấy được mặt hàng ưng ý cho kế hoạch buôn bán của mình.

-------------------

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

4C Marketing là gì

Có thể bạn quan tâm:

Kinh doanh trang sức cho người mới - Không khó như bạn nghĩ!

Bí kíp kinh doanh đồ ăn vặt mùa đông kiếm bộn tiền

“Hái ra tiền” với 10 ý tưởng kinh doanh cho dân văn phòng

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: