5 điều cần chú ý khi kinh doanh trực tuyến

>> Đọc thêm: 7 điều cần làm để quảng bá thương hiệu doanh nghiệp online

Dưới đây là 5 yếu tố DN nên cân nhắc khi kinh doanh trực tuyến:

1. Bắt đầu bằng cách xác định đúng mục tiêu:

Hãy xem xét những mục tiêu kinh doanh của trang web cùng những hoạt động tiếp thị phù hợp, đồng thời tìm hiểu những hành vi đặc trưng của khách hàng có lợi cho DN.

Mục tiêu đặt ra có thể là thu hút nhiều khách hàng đến với cửa hàng, gia tăng số lượng yêu cầu nhận báo giá, nâng cao số lượng nhận thư quảng cáo, xem thêm một trang quan trọng khác trên trang web hay hoàn thành bảng câu hỏi khảo sát.

Mỗi DN có một hình thức và phương thức hoạt động khác nhau, đồng thời các công cụ đo lường mức độ thành công cũng vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, điểm cốt yếu mỗi DN cần nắm là yếu tố nào phù hợp để chiến dịch tiếp thị đạt hiệu quả cao nhất.

2. Làm chủ phương thức đo lường quảng cáo:

Một khi đã xác định được mục tiêu, DN cần bắt tay vào xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả nhằm thu hút khách hàng đến với cửa hàng và trang web của mình, qua đó đạt được những mục tiêu đề ra ban đầu.

Một thước đo hiệu quả quảng cáo trực tuyến có thể kể đến là tỷ lệ nhấp (CTR), là số lần nhấp chuột vào quảng cáo mà DN nhận được chia cho số lần quảng cáo hiển thị được biểu thị dưới dạng phần trăm.

Chỉ số CTR cho thấy mức độ phổ biến và tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo của người dùng. CTR cao là chỉ báo tốt rằng người dùng nhận thấy quảng cáo của bạn hữu ích và có liên quan.

5 dieu can chu y khi kinh doanh truc tuyen

3. Theo dõi số lượt nhấp chuột và chỉ số chuyển đổi:

Một yếu tố vô cùng quan trọng là nắm được tác động của những cú nhấp chuột và quảng cáo đến quyết định mua sản phẩm của khách hàng.

Thông qua công cụ miễn phí AdWords Conversion Tracking trong AdWords, DN có thể biết được hành vi, thao tác của khách hàng sau khi họ nhấp vào quảng cáo, biết được khách hàng có muốn mua sản phẩm hay chỉ nhận quảng cáo.

Bằng cách nhìn vào sự tác động của quảng cáo đến chỉ số chuyển đổi trên trang web, DN có thể đánh giá được những từ khóa và quảng cáo nào hiệu quả trong việc thu hút khách hàng, đồng thời đưa ra những quyết định đầu tư và chiến lược phù hợp.

4. Kiểm tra mức độ thúc đẩy giao dịch ngoại tuyến của hoạt động trực tuyến:

Đối với một số DN, lượng khách hàng liên hệ trực tiếp hay ghé thăm cửa hàng đôi khi còn đáng giá hơn so với lượt truy cập trang web.

Khi khách hàng tìm kiếm những sản phẩm và dịch vụ địa phương thông qua thiết bị di động như các cửa hàng cung cấp phần cứng máy tính hay nhà hàng gần đó, họ thường chọn cách liên hệ trực tiếp.

Với phương thức quảng cáo "chạm tay gọi ngay" (click to call), khách hàng sẽ dễ dàng liên lạc với cửa hàng hơn sau khi thấy được quảng cáo. Trong các báo cáo về quảng cáo, DN có thể quản lý được số lượng các cuộc gọi từ khách hàng có được nhờ vào chiến dịch quảng cáo.

5 dieu can chu y khi kinh doanh truc tuyen

5. Theo dõi tách biệt dữ liệu trang web trên thiết bị di động:

Có nhiều người dùng cùng tiếp cận trang web trên thiết bị di động theo nhiều cách khác nhau, tại nhiều thời điểm trong ngày và với nhiều mục đích không giống nhau.

Ví dụ, vào thời điểm cuối tuần, Google nhận thấy nhiều điểm đánh dấu sử dụng trên Google Maps hơn những ngày trong tuần. Nhìn chung thì những thao tác trên thiết bị di động có chiều hướng gia tăng vào cuối ngày cũng như cuối tuần, đây là những thời điểm có lượt truy cập đông đảo nhất.

- Giữa thiết bị di động và máy tính có rất nhiều điểm khác biệt, vì thế sẽ tốt hơn nếu theo dõi dữ liệu trang web trên thiết bị di động một cách độc lập.

Khi tách biệt 2 dữ liệu trên 2 thiết bị khác nhau này, DN sẽ dễ dàng nắm rõ hơn những thao tác của người dùng khi truy cập trang web. Sau đó, với những dữ liệu này, DN có thể tối ưu hóa trang web thông qua các chiến dịch phù hợp.

- Như đã nói, một khi DN theo dõi dữ liệu một cách tách biệt giữa thiết bị di động và máy tính, thì việc tối ưu hóa trang web trên thiết bị di động cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Ví dụ, ngày nay rất nhiều khách hàng điều chỉnh kế hoạch du lịch ngay trên hành trình từ thiết bị di động; điều chỉnh, sắp xếp hay đặt phòng trở nên đơn giản và tốn ít thời gian hơn, thậm chí đôi khi có thể thực hiện các thao tác đặt phòng ngay sau khi đã tới điểm đến.

- Thiết bị di động đang góp phần làm thay đổi ngành kinh doanh du lịch nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Thấu hiểu về sự tác động của thiết bị di động đến kinh doanh, đồng thời xây dựng các chiến dịch phù hợp sẽ là một hướng đi hữu hiệu giúp DN dễ dàng tiếp cận khách hàng mới.

Ngày nay, DN không phải đối mặt với vấn đề thiếu nguồn thông tin, thậm chí đôi khi còn "lạc" trong biển thông tin khổng lồ. DN muốn đạt được hiệu quả trong đo lường kinh doanh thì điều quan trọng là không ngừng thử nghiệm và hoàn thiện.

Cả khách hàng lẫn việc kinh doanh đều không ngừng phát triển, vì thế nên nhớ là đừng bao giờ "đem con bỏ chợ" và phải luôn tiếp tục cải thiện việc kinh doanh. Không có dữ liệu nào là đúng hoặc sai, chỉ là những dữ liệu đó có phản ánh được thị hiếu của khách hàng, giúp DN tiếp cận và gia tăng doanh số hay không mà thôi.

5 dieu can chu y khi kinh doanh truc tuyen

>> Đọc thêm:

Các doanh nghiệp từ mới ra đời đến lâu năm khi bước vào sân chơi thương mại điện tử luôn vấp phải rất nhiều khó khăn do những tính chất khác biết của thị trường và hành vi người dùng. Để kinh doanh trực tuyến tốt, doanh nghiệp cần chuẩn bị nhiều thứ, từ marketing, nguồn hàng, khảo sát thị trường ... và quan trọng nhất là một website với thiết kế tối ưu cho khách hàng, cho nhiều thiết bị khác nhau. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo website với Haravan - nền tảng được tối ưu theo hành vi mua bán của người Việt Nam.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Làm thế nào để phân tích đối thủ trên top 10 Google

25/05/2017 0

Các công cụ cần thiết để xây dựng website cơ bản

25/05/2017

Giá cost là gì? Cách tính cost món ăn, đồ uống khi kinh doanh cho nhà hàng

25/05/2017 MKT Ha