Tại sao AI là tương lai của Marketing?

Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence ) không phải là một thuật ngữ xa lạ; Trong những năm gần đây chúng ta cũng thấy rằng "thời đại AI đang bùng nổ". Năm 2016, được cho là năm đánh dấu cuộc bùng nổ đó, tâm điểm là Google đã đánh bại nhà vô địch 18 lần Lee Sedol trong trận đấu trò chơi bảng chiến lược GO. Bước đột phá này cho phép AI có thể đi đầu trong công nghệ và đổi mới.

AI có thể ứng dụng vào hầu hết các ngành. Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về các ứng dụng của AI trong Marketing và tại sao tôi có thể tự tin đặt tiêu đề bài viết này là “AI là tương lai của Marketing”. Đầu tiên, định nghĩa AI là gì?


AI là gì?

AI là công nghệ có thể bắt chước tâm lý và trí thông minh của con người.

Mặc dù có nhiều định nghĩa về AI, nhưng cơ bản, AI là phần mềm thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi trí thông minh và trực giác của con người.

Ngày nay, công nghệ máy học này đã thực hiện được các chức năng như nhận dạng giọng nói, nhận dạng hình ảnh, lập bản đồ mô hình hành vi,...

Một số ứng dụng trong ngành Marketing của AI đã đi xa đến mức có thể tự động trả lời lập tức những truy vấn từ khách hàng. AI cũng đang được sử dụng để tạo ra khách hàng tiềm năng mới và giữ chân khách hàng hiện tại với nội dung thu hút tạo ra tương tác với khách hàng.

=> AI cho thấy một số phát triển ấn tượng đối với ngành Marketing những năm qua. Cùng tôi điểm qua một số ứng dụng của AI trong ngành này:

Các ứng dụng của AI trong ngành Marketing

Với sự ra đời của Digital Marketing và cuộc cách mạng internet, quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng bị lạc hậu, và những thứ như hành vi người tiêu dùng, sở thích, theo dõi lịch sử tìm kiếm, SEO, content marketing, nhận dạng giọng nói đang dần dẫn đầu.

AI trong việc quản lý và sáng tạo nội dung

Một chương trình được thiết lập bằng AI có thể tạo ra nội dung về một sự kiện, bài báo tài chính hoặc là một số xu hướng thị trường. Một vài ví dụ về nội dung chương trình được tạo bởi AI: Wordsmith, Contentop, Articolo và WordAi.


AI có thể nhận dạng văn bản và giọng nói

AI cho phép người dùng nói chuyện với thiết bị và tiếp nhận những thông tin liên quan. Và công nghệ nhận dạng giọng nói chính là một loại AI được sử dụng rộng rãi và phổ biến; có rất nhiều chương trình hay là phần mềm sử dụng tính năng này; như là Shopify, Google assistant,...

Bên cạnh đó nhận dạng văn bản có nghĩa là khi bạn nhập một văn bản vào sẽ có một đoạn văn bản trả lời tự động giao tiếp với bạn, thường được gọi là Chatbot. Một số ví dụ điển hình AI nhận dạng văn bản như là: Google Assistant, Amazon Echo, Facebook Messenger, Google Hangout Messenger,...

AI trong quảng cáo cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Ngày nay, các thương hiệu đang chuyển sang cách quảng cáo có thể kết nối với khách hàng của họ ở mức độ sâu hơn. Quảng cáo dựa trên các phân tích/dự đoán insight khách hàng sẽ không đủ với thời đại này.

Cho nên, quảng cáo hiện đại là phải hiểu được cảm xúc của khách hàng dựa trên những tương tác của họ với thương hiệu.

AI hiểu được hành vi tiêu dùng của đối tượng

Chúng ta có thể theo dõi khách hàng bởi những “dấu vết” họ để lại thông qua việc sử dụng Internet của họ dưới dạng Cookie. AI giúp các trang web theo dõi sở thích của người dùng và lịch sử tìm kiếm để hiểu hành vi của họ. Việc này cho phép các website hiểu được cụ thể sở thích - ý muốn - nhu cầu của người dùng là gì để quảng cáo nhắm mục tiêu chính xác nhất có thể.

AI trong việc tối ưu hóa doanh thu

Một số ứng dụng của AI có thể tăng doanh thu cho bạn như là:

  • Chế độ re-marketing và tương tác lại với quyết tâm đuổi theo khách hàng liên tục trên chặng đường sử dụng Internet và các ứng dụng social.
  • Chạy các chiến dịch email marketing tự động
  • Marketing automation
  • Chatbot
  • Tối ưu hóa việc nhắm mục tiêu quảng cáo
  • Phân tích và dự đoán được tình hình các chiến dịch quảng cáo


Những ứng dụng của AI nhằm mục đích tiếp cận với khách hàng bằng mọi kênh quảng cáo - mọi hình thức một cách tự động. Điều này giúp cho các nhà kinh doanh tăng doanh từ quảng cáo tự động một cách mạnh mẽ.


Vậy, chúng ta có thể kỳ vọng gì từ AI?

Tương lai của ngành marketing chính là AI trở thành sự đổi mới và tự động hóa. Các CMO sẽ tập trung vào khách hàng tối đa và tối ưu hóa các mục tiêu quảng cáo như là cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, thấu hiểu hành vi của khách hàng, phân tích và dự đoán chính xác giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm và chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Tóm lại, AI sẽ giúp các công ty tiết kiệm chi phí - thời gian - nhân sự như là: tối ưu ngân sách quảng cáo, phân chia nhiệm vụ hợp lý hơn cho nhân viên, giảm thời gian bằng các tự động hóa các quy trình bán hàng và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng trong toàn bộ hành trình mua hàng (customer journey).

Một số ứng dụng tương lai của AI:

  • Trợ lý ảo (ví dụ như Siri, Alexa, Watson, Google Assistant) sẽ trở nên thông minh hơn và tăng cường chức năng của các Chatbot.
  • Các đề xuất được tùy chỉnh sẽ trở nên khả thi trong thời gian thực với cốt lõi là quyết định của khách hàng và làm phong phú thêm trải nghiệm người dùng.
  • Các chiến dịch digital marketing sẽ phải trả tiền để có thể được quản lý và tự động tối ưu nhằm mục đích tiết kiệm thời gian và chi phí trong khi ROI tăng bằng AI.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên như con người sẽ trở nên trực quan và sinh động hơn trong việc đo lường cảm xúc và ý định của khách hàng tùy thuộc vào cuộc trò chuyện bằng văn bản của họ với nhãn hàng.
  • AI thậm chí có thể tài năng đến mức đưa ra đề xuất nhằm tăng doanh thu cũng như làm tốt hành trình khách hàng trên mọi điểm chạm của họ cho các công ty.

Thống kê nhanh về AI trong Marketing

" Các bot AI sẽ cung cấp năng lượng cho 85% các tương tác với khách hàng vào năm 2020"

"20% Content Marketing sẽ đến từ AI vào năm 2018"

Nguồn: Gartner

"AI mang lại tác động kinh tế từ 14 nghìn tỷ đến 33 nghìn tỷ USD"

Nguồn: Bank Of America


Kết luận

Khi một thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường hay là một thương hiệu đã có từ lâu đời, thì khách hàng trước khi mua hàng vẫn sẽ luôn tìm hiểu rất rõ ràng về sản phẩm đó. Họ hy vọng nhận được những giá trị từ nhãn hàng cũng như thương hiệu quan tâm đến nhu cầu của họ.

Tuy nhiên, một quy trình marketing chuẩn và thành công thường sẽ phải có nhiều công đoạn, nhiều kênh tiếp cận, từ truyền thống đến hiện đại. Và marketing phải luôn luôn song hành với các hoạt động kinh doanh và sản xuất. Do đó, AI là cách duy nhất để các công ty theo kịp với xu hướng thị trường và đáp ứng đủ các mong đợi từ khách hàng.

Khó có thể phủ nhận khi nói rằng AI là tương lai của tiếp thị! Không có giới hạn nào về việc nó sẽ mang những trải nghiệm của con người đến gần hơn với công nghệ và AI sẽ ngày càng thông minh tiến bộ hơn.

--------

HaraAds - Nền tảng quảng cáo đa kênh bằng AI

HaraAds là nền tảng quảng cáo tối ưu bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam. Thay vì phải am hiểu chuyên môn về Facebook Ads, Google Ads và hiểu rất rõ về khách hàng để thiết lập quảng cáo, HaraAds sẽ giúp bạn tự động hóa việc TẠO và TỐI ƯU các chiến dịch quảng cáo.

Tiết kiệm nhân lực, ngân sách và tăng doanh thu trên từng đồng phí quảng cáo với HaraAds!

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

COVID-19: Google chi 340 triệu USD tín dụng Google Ads hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ toàn cầu

01/04/2020 Hạnh Nguyên

Google Discovery Ads là gì? Mà Google tuyên bố cạnh tranh trực tiếp với Facebook Ads

02/06/2020 Hạnh Nguyên

Điểm qua 08 Lợi ích của quảng cáo Google Ads trong kinh doanh online

09/11/2021 Thùy Linh