Thắng lớn Mùa Mega Sales 2022: Phần 1 - Các xu hướng mua sắm hàng đầu

Để giúp các Seller chuẩn bị tốt cho mùa giảm giá lớn này, Google đã cho ra mắt loạt bài viết với các chủ đề hấp dẫn như xu hướng mua sắm mới nhất của người tiêu dùng, cách xây dựng quảng cáo tạo ra sức ảnh hướng lớn, trải nghiệm mua sắm liền mạch và chiến lược truyền thông hiệu quả. Ở phần đầu tiên trong chuỗi bài viết về Thắng lớn mùa Mega Sales 2022 cùng ThinkwithGoogle, Haravan sẽ cùng bạn đi sâu vào tìm hiểu các xu hướng mới nhất của người mua sắm trong những ngày giảm giá lớn nhé!

Sự phổ biến rộng rãi của các ngày sale lớn ở Châu Á - Thái Bình Dương là cơ hội quý giá để thúc đẩy phát triển hiệu quả. Chìa khóa thành công trong mùa giảm giá cao điểm này là hiểu được hành vi mua hàng của người tiêu dùng đang phát triển như thế nào, để bạn có thể đáp ứng tốt mọi nhu cầu của họ.

Nắm được hành vi mua sắm của người tiêu dùng là một thế mạnh

Những đối tượng mà các thương hiệu có thể hướng đến trong mùa sale lớn này bao gồm người tiêu dùng “gen Z”, người tiêu dùng nước ngoài, và người dùng thiết bị công nghệ. Chỉ riêng ở Đông Nam Á, đã có hơn 60 triệu người tiêu dùng chuyển qua mua sắm online kể từ khi đại dịch bắt đầu và hơn 60% người mua sắm thuộc Thế hệ Z đã tham gia vào các ngày hội siêu sale lớn diễn ra vào ngày 9/9 và 10/10.

Ngày hội siêu sale 9.9 của Shopee

Ngay cả khi sự kiện sale lớn được diễn ra ở thị trường trong nước vì hoạt động mua sắm quốc tế đang trên đà phát triển, thì đối tượng khách hàng nước ngoài vẫn là một đối tượng quan trọng.

Ví dụ: ở Hàn Quốc, 75% người tiêu dùng trực tuyến đang mua sắm xuyên biên giới; ở Indonesia, các bưu kiện trên các trang thương mại điện tử nhập khẩu đã tăng 8,1 lần.

Hiểu biết sâu sắc về các lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng, cách mà họ tìm hiểu và mua sắm trong những ngày sale lớn sẽ giúp bạn phát triển chiến lược bán hàng và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Người mua sắm ưu tiên mua gì trong những ngày giảm giá lớn?

Khi bạn biết sự quan tâm hàng đầu của người mua sắm trong những ngày giảm giá lớn là gì, bạn có thể ưu tiên đáp ứng những nhu cầu đó và lập kế hoạch phát triển thương hiệu của mình. Dữ liệu mới nhất về hành vi người mua sắm chỉ ra ba điều mà người mua hàng ưu tiên: giao dịch tốt, các mặt hàng xa xỉ, hàng hóa và dịch vụ bền vững.

Người mua sắm ưu tiên mua gì trong những ngày giảm giá lớn?

Người mua sắm mong đợi nhận được một ưu đãi tốt và điều đó không chỉ có nghĩa là một mức giá thấp

Hiện nay, dưới sức ép của lạm phát toàn cầu, mức giá cạnh tranh trong đợt giảm giá lớn là điểm thu hút lớn đối với người tiêu dùng. Thật vậy, những người mua sắm ở APAC (khu vực Châu Á- Thái Bình Dương) sẽ đi xa hơn khi chuyển đổi thương hiệu hoặc cửa hàng để có mức giá tốt hơn. Hơn 40% người mua sắm ở Ấn Độ sẽ lựa chọn mua hàng từ một thương hiệu mà họ không ưa thích khi đối mặt với giá cả tăng cao.

Nhưng người mua sắm không chỉ bị thu hút bởi giá cả - về cơ bản, người tiêu dùng đang tìm kiếm một “món hời”. Trên khắp các thị trường Đông Nam Á, "giao dịch “hời” / giá tốt" là lý do hàng đầu khiến người mua hàng quan tâm và mua sản phẩm.

Điều gì tạo nên một thỏa thuận tốt? Đó chính là tùy chọn thanh toán linh hoạt. Thanh toán khi nhận hàng là một hình thức thanh toán ngày càng được ưa chuộng. Tại Việt Nam, các tìm kiếm có chứa từ khóa “thanh toán khi nhận hàng” đã tăng hơn 130% trong mùa mua sắm cao điểm năm 2021 so với cùng kỳ năm trước.

Hình thức “thanh toán khi nhận hàng”

“Mua trước, trả sau”cũng rất phổ biến, vì nó cung cấp các tùy chọn thanh toán lãi suất thấp cho những người không có tài khoản ngân hàng. Mức độ quan tâm tìm kiếm đối với các cụm từ có chứa “mua trước, trả sau” đã tăng hơn 2 lần ở Singapore và 5 lần ở Việt Nam vào tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm: Mua trước, trả sau là gì?

Hình thức “Mua trước, trả sau”

Một ưu tiên khác của người tiêu dùng: là tốc độ và sự tiện lợi, chẳng hạn như giao hàng trong ngày. Điều này quan trọng đối với khách hàng ở Đông Nam Á đến mức 60% trong số họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho việc giao hàng trong ngày.

Ngày càng có nhiều mối quan tâm đến việc mua hàng hóa xa xỉ online

Mua sắm hàng hóa xa xỉ từng đồng nghĩa với trải nghiệm trực tiếp độc quyền. Tuy nhiên, với lối sống kỹ thuật số mới đang ngày càng trở thành xu hướng chính, mọi người giờ đây đã cởi mở hơn với việc mua hàng xa xỉ bằng hình thức online.

Xu hướng tìm kiếm từ khóa “hàng xa xỉ” tăng 20% ở Singapore trong mùa mua sắm năm 2021 so với năm trước, trong khi sở thích tìm kiếm đối với từ khóa “sản phẩm chất lượng” tăng hơn 165% ở Việt Nam và 125% ở Thái Lan trong cùng thời kỳ.
Không có gì ngạc nhiên khi mọi người mua nhiều thương hiệu cao cấp hơn và hàng hóa chất lượng cao vào những ngày đại hạ giá. Vào năm 2021, doanh số cho các thương hiệu Shopee Premium đã tăng khoảng 50 lần trong ngày hội siêu sale 11.11 so với tuần trước đó.

Ngày hội siêu sale 11.11 của Shopee

Mọi người ngày càng coi trọng hàng hóa và dịch vụ bền vững

Nhận thức được rằng các loại hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ bền vững sẽ ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng của khách hàng khi có hơn 28% người tiêu dùng sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho hàng hóa và dịch vụ bền vững, 53% người châu Á đã ngừng mua các sản phẩm và dịch vụ có tác động tiêu cực môi trường và xã hội.

Sử dụng túi canvas để đi chợ thay túi ni-long

Các thương hiệu ưu tiên nhu cầu mua sắm sản phẩm-hàng hóa bền vững của khách hàng trong đợt giảm giá lớn có thể nhận được phần thưởng xứng đáng, như Alibaba. Nền tảng thương mại điện tử này đã giảm giá thêm cho các đơn hàng “xanh”, và phân phối các phiếu mua hàng mới trị giá 100 triệu tiền tệ cho các sản phẩm và dịch vụ xanh để khuyến khích khách hàng mua sắm bền vững. Những nỗ lực của Alibaba đã được đền đáp, với hơn 2,5 triệu người mua các sản phẩm xanh trong đợt bán hàng ngày 11.11 gần đây nhất.

Ngày hội siêu sale 11.11 của Alibaba

Thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong những ngày giảm giá lớn

Bên cạnh việc biết người mua hàng ưu tiên mua sắm gì trong các ngày giảm giá lớn, các thương hiệu cũng cần phải biết cách thức mọi người nghiên cứu, so sánh và đánh giá sản phẩm của họ để có thể ra quyết định mua hàng.

Sử dụng Google Search và YouTube để cân nhắc các lựa chọn mua hàng của họ

Đứng trên quan điểm của Google về hành trình nghiên cứu sản phẩm và ra quyết định mua hàng của khách hàng trước ngày Mega Sales, thấy rằng người mua sắm bắt đầu tìm kiếm thông tin sản phẩm họ muốn mua sớm nhất là bốn tuần trước ngày diễn ra ngày hội mua sắm. Và trong một đến hai tuần cho đến ngày diễn ra ngày hội sale lớn, mọi người thường so sánh các sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng.

Để đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng, người tiêu dùng chuyển sang sử dụng Google Search và YouTube để tìm kiếm, so sánh và đánh giá các sản phẩm. Trong số những người mua sắm ở Đông Nam Á, 96% đã sử dụng các công cụ trực tuyến để nghiên cứu và so sánh các sản phẩm khác nhau. Trong đó, Google Search là một công cụ tìm kiếm trực tuyến đặc biệt đáng tin cậy, với 75% người mua sắm ở Indonesia và Singapore sử dụng Google Search để tìm kiếm, so sánh và đánh giá các sản phẩm từ các thương hiệu.

Mọi người cũng chuyển sang YouTube, và đặc biệt là những thần tượng, blogger yêu thích của họ, để biết thêm thông tin về sản phẩm họ muốn mua. Theo nghiên cứu của tại APAC (thị trường Châu Á - Thái Bình Dương), 82% người xem YouTube đồng ý rằng người sáng tạo nội dung trên YouTube đã thật sự truyền cảm hứng cho họ và giúp họ rút ​​ngắn giai đoạn cân nhắc và thúc đẩy mua hàng.

ChangMakeup - Youtuber chuyên review về mỹ phẩm

Mọi người cũng đang tìm kiếm thông tin và sự thu hút đối với sản phẩm thông qua trải nghiệm mua sắm phong phú, với các cuộc trò chuyện xung quanh việc livestream đã tăng 213% vào năm ngoái.

Mọi người mua sắm trên nhiều nền tảng khác nhau vì những lý do khác nhau

Khi nói đến những ngày giảm giá lớn, mọi người thường sẽ mua sắm trên ba nền tảng phổ biến hàng đầu đó là các trang web hoặc ứng dụng thương mại điện tử, các website thương hiệu chính thức và cửa hàng offline. Họ mua sắm trên nhiều nền tảng khác nhau vì mỗi nền tảng đều có sức hấp dẫn riêng.

Ví dụ: mọi người cảm thấy rằng các sản phẩm được bán trên các trang web thương hiệu chính thức là đáng tin cậy. Vì vậy, họ sẵn sàng trả thêm 20% giá trị trung bình khi mua sắm trên đó.

Do đó, điều quan trọng đối với một thương hiệu là thiết lập nền tảng bán lẻ đa kênh trong hành trình mua sắm của khách hàng để dễ dàng tiếp cận họ một cách hiệu quả trên các nền tảng khác nhau.

Giờ bạn đã biết người mua sắm ưu tiên mua gì trong những ngày giảm giá lớn rồi đúng không nào? Hãy cùng Haravan tìm hiểu thêm để biết cách khai thác chi tiết những thông tin này để phát triển và nâng tầm quảng cáo thương hiệu của bạn, và cung cấp mua sắm liền mạch cũng như cách lập một kế hoạch chiến lược truyền thông mạnh mẽ trong ba phần nội dung tiếp theo mà ThinkwithGoogle sẽ chia sẻ.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Google Adsense là gì? Cách tạo tài khoản Google Adsense đơn giản

12/07/2022 Quỳnh Anh MKT

Thắng lớn Mùa Mega Sales 2022: Phần 2 - Nâng cấp quảng cáo để trở nên nổi bật

06/09/2022 MKT Giang

Thắng lớn Mùa Mega Sales 2022: Phần 3 - Xây dựng trải nghiệm mua sắm liền mạch

06/09/2022 MKT Giang