Tìm hiểu các thành phần trong messenger bot để mang lại 1 trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng

Khi thiết kế 1 sản phẩm trên web hoặc mobile, bạn luôn chắc chắn rằng mình đảm bảo các yếu tố tương tác và trải nghiệm người dùng, chẳng hạn như các trường text, forms, nút bấm... Chatbot cũng vậy.

Tuy nhiên, sau khi bạn đưa ra rất nhiều ý tưởng về những điều tuyệt diệu mà bot bạn có thể làm, đó là lúc bạn nên "ngưng sống ảo" để biết cách khai thác những lợi thế từ nền tảng vẫn còn khá nhiều hạn chế.

Trong bài viết này, mình muốn tổng kết lại các thành phần cơ bản của 1 chatbot messenger.

Lời chào

Màn hình khi người dùng lần đầu tiên tiếp xúc với chatbot chính là "lời chào". Đó là vài dòng giới thiệu về chatbot của bạn, giới hạn trong 160 ký tự.

Sử dụng phần này để giới thiệu hoặc đem những kỳ vọng mà chatbot/thương hiệu của bạn sẽ đem đến cho khách hàng.

Một khi người dùng nhấn vào nút "Bắt đầu", họ sẽ nhận được "Tin nhắn mở đầu" từ chatbot. Hãy cố gắng tạo ấn tượng, nói rõ chức năng, mục đích của chatbot để khuyến khích người dùng có lí do mà tiếp tục tương tác với chatbot.

Tin nhắn mở đầu là điểm nhấn tốt nhất để bạn chèn các lựa chọn cơ bản bằng nút bấm, từ khóa hoặc thuật ngữ của ngành nhằm giúp người dùng dễ dàng lựa chọn để nhận được trợ giúp.

Bạn có thể cá nhân hóa cuộc trò chuyện, như sử dụng các tính năng để gọi tên, họ của người dùng.

Các loại tin nhắn

Một số loại tin nhắn bạn có thể cài đặt cho chatbot như: chữ, hình ảnh, biểu tượng vui, các tính năng nhập liệu (giúp thu thập thông tin khách hàng), bộ sưu tập,...

Bạn có thể thiết lập cấu trúc tin nhắn nhằm giúp khách hàng chỉ chọn và chọn, hoặc lấy thông tin khách hàng, hoặc hỏi các câu hỏi mà bạn chắn chắn có câu trả lời. Lưu ý các nút bấm giới hạn 20 kí tự (tính cả khoảng trắng).

Nếu bạn muốn sử dụng cấu trúc tin nhắn cao cấp hơn, hãy sử dụng các mẫu khối như "Bộ sưu tập". Vừa cho phép bạn chèn hình ảnh, nút bấm và đoạn text giới thiệu ngay bên dưới. Tỉ lệ hình ảnh tốt nhất là 1.91:1.

Menu chính

Một trong những yếu tố giúp người dùng không bị lạc phương hướng khi đang tương tác với chatbot đó chính là menu chính. Bởi vì nó luôn hiện diện cạnh khung chat, người dùng có thể tương tác bất cứ lúc nào.

Nên sử dụng menu chính để giới thiệu hoặc truyền đạt tính năng cơ bản giúp người dùng dễ dàng truy cập các chức năng của chatbot. Như thông tin liên hệ, danh mục sản phẩm,...

Nút bấm

Các nút bấm giúp người dùng lựa chọn, từ đó dễ dàng phân tích được hành vi của họ. Có vài loại nút bấm bạn nên sử dụng:

- Nút bấm chèn link: nên lưu ý khi bấm vào họ sẽ rời khỏi messenger. Chắc chắn rằng đừng chèn URLs cho mọi nút bấm, hãy giúp người dùng tương tác nhiều hơn ngay trong messenger.

- Nút MUA NGAY: giúp mở hội thoại thanh toán 1 cách nhanh chóng, hoặc mở ra 1 trang thanh toán giúp người dùng hoàn tất mua hàng chỉ trong vài bước đơn giản.

- Nút trả lời nhanh: loại nút này sẽ cố định ngay dưới chân mỗi tin nhắn, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn.

Trải nghiệm giải pháp xây dựng messenger chatbot giúp bạn automation marketing với harafunnel!

Nguồn: Chatbotsmagazine

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: