HƯỚNG DẪN TẤT CẢ TỪ A-Z FACEBOOK THU THUẾ VAT TẠI VIỆT NAM

Các nhà quảng cáo bắt đầu nhận thông báo từ ngày 1 tháng 6 năm 2022, quảng cáo Facebook nhắm mục tiêu tại Việt Nam sẽ phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) 5%.

Thuế phí này áp dụng cho nhà quảng cáo đã đặt Việt Nam làm quốc gia quảng cáo trên địa chỉ doanh nghiệp hoặc địa chỉ cá nhân của họ. Vậy Facebook sẽ triển khai thu thuế VAT như thế nào và làm sao để thêm VAT vào tài khoản quảng cáo Facebook, hãy đọc hết bài viết sau để tìm hiểu nhé!

1. Facebook sẽ triển khai thu thuế VAT như thế nào?

Tại một số quốc gia, khi bạn bắt đầu thực thi chạy quảng cáo trên Facebook bạn sẽ cần đăng ký VAT và nhập mã VAT vào tài khoản quảng cáo. VAT sẽ là số nhận dạng để Facebook thu và chuyển VAT đến cơ quan thuế. Do đó, khi bạn khởi tạo Chiến dịch quảng cáo cho mục tiêu thị trường Việt Nam bạn sẽ được yêu cầu thêm Mã số thuế Việt Nam khi bắt đầu chiến dịch cho mục tiêu này.

Khi bạn khởi tạo Chiến dịch quảng cáo cho mục tiêu thị trường Việt Nam bạn sẽ được yêu cầu thêm Mã số thuế Việt Nam khi bắt đầu chiến dịch cho mục tiêu này.

Ngoài ra, bạn sẽ phải thêm Mã số thuế Việt Nam của bạn trong Cài đặt thanh toán. Bạn không cần phải cung cấp Mã số thuế Việt Nam để chạy quảng cáo với Facebook.

Điền thông tin xuất thuế trên Facebook

Tuy nhiên, nếu bạn đã đăng ký VAT và cung cấp Mã số thuế của mình, Mã số thuế sẽ hiển thị trên biên lai quảng cáo của bạn. Điều này có thể giúp bạn thu hồi bất kỳ khoản thuế GTGT nào bạn đã nộp cho cơ quan thuế Việt Nam, theo hướng dẫn thêm của Tổng cục Thuế (GDT).

2. Trước đây, đóng thuế VAT cho Facebook thế nào?

Trước đây, nhà quảng cáo khi triển khai quảng cáo Facebook sẽ thay Facebook đóng toàn bộ những khoản thuế này cho Facebook. Thuế này được gọi chung là Thuế nhà thầu nước ngoài, do Facebook là một công ty không đặt trụ sở tại Việt Nam.

2.1. Các khoản thuế phí bạn sẽ phải đóng bao gồm:

  • Gọi ngân sách quảng cáo bạn chạy Facebook là A.
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp đóng thay cho Facebook : 5% Ngân sách quảng cáo = 5%.A
  • Thuế VAT bạn đóng thay cho Facebook trên giao dịch: 105%A*5%

2.2. Để thực hiện việc khai báo thuế này, doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục thuế bao gồm:

  • Thông báo cơ quan thuế và làm bảng khai thuế nhà thầu nước ngoài.
  • Sử dụng thẻ tín dụng/visa hoặc các thẻ dùng để thanh toán quảng cáo được thông báo với cơ quan thuế trên văn bảng. Thông thường là thẻ tín dụng doanh nghiệp.
  • Xuất sao kê theo ngân sách quảng cáo Facebook và thanh toán thông tin thẻ tín dụng.

Khi khai báo với cơ quan thuế về việc quảng cáo Facebook để đóng thuế VAT nhằm khai báo chi phí quảng cáo hàng tháng bạn cần đảm bảo có cả 3 thông tin dưới dạng file thông tin:

  • Sao kê thẻ các giao dịch
  • Bảng thanh toán từ tài khoản Facebook xuất vào cuối tháng so khớp với thẻ tín dụng và giao dịch trên Facebook.
  • Bảng tính thuế và nộp thuế.

Với hầu hết doanh nghiệp, việc khai thuế VAT Facebook là điều rất quan trọng để khai báo vào chi phí hoạt động của công ty.

Trước đây, rào cản thủ tục hành chính làm việc này mất nhiều thời gian và thủ tục xác thực cũng phức tạp với những SME. Đa số các doanh nghiệp sẽ lựa chọn không khai thuế phần quảng cáo này.

3. Từ ngày 01/06 các người kinh doanh sẽ khai thuế VAT Facebook thế nào?

Từ 01/06 các nhà quảng cáo sẽ khai thuế trực tiếp bằng:

  • Bảng kê thanh toán Facebook đã cập nhật thông tin doanh nghiệp và mã số thuế.
  • Sao kê giao dịch từ tài khoản thẻ so khớp thanh toán với Facebook.

Lưu ý rằng bạn nên tham khảo với cơ quan thuế và thông báo từ tổng cục thuế. Đối với phần thuế VAT thì Facebook đã đóng thay, nhưng phần thuế thu nhập doanh nghiệp của Facebook hiện chưa có thông tin cụ thể.

Haravan sẽ cập nhật thêm hướng dẫn cho doanh nghiệp khi có hướng dẫn cụ thể.

4. Ảnh hướng của việc thu thuế VAT của Facebook với những nhà quảng cáo hiện nay?

Đa số những Freelancer quảng cáo Facebook thì hầu như không khai báo và đóng thuế này với cơ quan thuế. Điều này tạo một lợi thế cạnh tranh về chi phí so với các Agency chuyên nghiệp. Tuy nhiên, điều này sẽ không còn nữa khi tất cả đều phải đóng thuế VAT.

Đối với hộ kinh doanh cá thể, chủ shop nhỏ… những đơn vị nhỏ chưa đóng thuế VAT Facebook Ads thì đây sẽ là một khoảng phí tăng thêm đáng kể trên tổng chi phí cho quảng cáo Facebook. Điều này ngắn hạn sẽ làm lo lắng khó chịu tuy nhiên dài hạn thì nó cũng sẽ công bằng cho mọi nhà quảng cáo. Điều khó khăn lớn nhất vẫn là hiệu suất quảng cáo Facebook mang lại về doanh thu, khách hàng và đơn hàng.

5. Cách xem các khoản thuế VAT trong biên lai quảng cáo trên Meta

Để xem các khoản thuế VAT hiện có trong biên lai quảng cáo, bạn cần thực hiện lần lượt theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào mục “Lập hóa đơn” trong Trình quảng cáo

Bước 2: Trong phần danh sách giao dịch, bạn chọn menu thả xuống dành cho ngày và chọn những biên lai mà bạn muốn tải xuống

Bước 3: Nhấp chuột vào liên kết ID giao dịch mà bạn muốn tải

Bước 4: Ở phần biên lai thanh toán sẽ thể hiện cụ thể những thông tin liên quan đến chi phí VAT

6. Cách thêm số VAT vào tài khoản quảng cáo

Để thêm số VAT vào tài khoản quảng cáo của doanh nghiệp, bạn sẽ lần lượt thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào “Cài đặt tài khoản trong Trình quản lý quảng cáo

Bước 2: Ở phần VAT EU, chọn quốc gia của bạn bằng cách nhập vào menu thả xuống

Bước 3: Nhập số VAT của doanh nghiệp

Bước 4: Nhấn vào “Lưu” để lưu thay đổi

7. Tôi nhập mã số thuế doanh nghiệp là có thể được lấy hóa đơn VAT Facebook không?

Điều này không chắc bạn sẽ được cơ quan thuế ghi nhận, vì quy trình phía cơ quan thuế đối với giao dịch đóng thuế nhà thầu luôn phải yêu cầu giao dịch thanh toán thuế này phải khai báo thẻ thanh toán và sao kê thanh toán Facebook.

Khi bạn có hóa đơn thanh toán này nhưng không có sao kê từ ngân hàng thì giao dịch cũng không thể được cơ quan thuế đồng ý.

Nhà kinh doanh, doanh nghiệp có thể trải nghiệm miễn phí giải pháp thông báo định kỳ cho khách hàng trên Facebook Messenger ngay tại HaraSocial.com (Giải pháp bán hàng hiệu quả trên Facebook, Instagram, Zalo và Livestream), với nhiều kịch bản mẫu cho đa ngành nghề kinh doanh sẵn có.

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: