Facebook phân phối nội dung người dùng như thế nào? Phần 1

Ở phần 1, tôi có 5 câu hỏi và sẽ làm rõ việc Facebook phân phối nội dung đến người dùng như thế nào:

1.Tại sao tôi lại trở nên nghiện FB hơn?

2.Tại sao status một số người bạn của tôi không còn xuất hiện trên news feed nữa?

3.Quảng cáo của tôi chỉ hiệu quả trong thời gian đầu, sau đó không thì càng giảm, thậm chí là đứng im?

4.Quảng cáo đang hiệu quả, tôi tăng ngân sách lên thì không còn hiệu quả nữa?

5.Quảng cáo của tôi không tiếp cận hết đối tượng tiềm năng mà FB đã ghi? Mà chỉ tiếp cận 1 số rồi sau đó lặp đi lặp lại nhiều lần hơn nếu tôi tiếp tục chạy.

1 & 2

Có lẽ sau khi đọc xong câu hỏi 1 thì một số bạn bất chợt nhận ra rằng mình đã nghiện facebook từ 1,2 năm về trước. Vì sao Facebook lại gây nghiện? Để thu hút được người dùng ở lại lâu hơn và cảm thấy Facebook thú vị hơn hơn thì FB luôn tìm cách để phân phối nội dung thú vị đến với người dùng hơn, hạn chế các thông tin kém thú vị. Bản thân mỗi người mỗi tính cách, sở thích và hành vi cũng khác nhau, FB sẽ phân phối nội dung đến đúng đối tượng hơn.

Và các nội dung đều được phân phối chọn lọc nên khi vào bạn đều cảm thấy thú vị hơn và ở lại lâu hơn, tần suất bạn vào FB ngày càng nhiều mà bạn không hề biết, tất cả là do nội dung của FB thú vị. Cùng một nội dung được tiếp cận đến 100 người, nhưng nếu nội dung nào có lượt like, share và comment nhiều hơn thì nội dung đó được FB cho là thú vị. Các nội dung không thu hút, không thú vị sẽ giảm lượt hiển thị, tắt dần đi. Nếu cơn nghiện FB của mỗi người ngày một tăng, thì FB sẽ chiếm giữ vị trí độc tôn. Cũng vì phân phối chọn lọc mà không phải 100% satus của bạn bè bạn đều nhìn thấy. Không tin bạn có thể lướt vào tường cá nhân của bạn bè mình thì biết.

Các câu hỏi 3,4 và 5

Lúc đầu khi bạn set quảng cáo, FB sẽ dựa vào ngân sách của bạn mà chọn ra cho bạn một số đối tượng cho trước. Thí dụ bạn chọn người có sở thích xài iphone 7, thì FB sẽ liệt kê và gom các đối tượng thích iphone 7 thành một nhóm đối tượng cho nhóm quảng cáo của bạn. Dù sau này đối tượng không còn thích iphone 7 nữa nhưng quảng cáo vẫn được phân phối đến họ.

Tại sao tôi kiểm chứng được điều này? Tôi đã thực nghiệm nhiều lần, và nhận thấy rằng chọn các đối tượng có ngày sinh nhật trong 30 ngày qua. Tôi đã vội nghĩ rằng những đối tượng này sẽ đổi mới theo thời gian và càng ngày càng tăng. Nhưng không, nó vẫn tiếp cận nhiều lần cho các khách hàng cũ. Và khi tôi tạo quảng cáo mới cùng target thì nó tốt hơn rất nhiều.

Số quảng cáo mà tôi chạy đa phần số lượng người tiếp cận nằm từ 40 – 60 ngàn người, dù đối tượng tiềm năng ở mức 9 – 10 ngàn người. Tất nhiên khi bạn chọn ngân sách ngày lớn hơn thì lượng người tiếp cận tối đa cũng tăng theo. Thi thoảng vẫn xuất hiện vài trường hợp đặc biệt khi mà có số người tiếp cận lên đến 140 -150 ngàn người. Điểm chung của những nhóm quảng cáo này là rất hiệu quả so với các nhóm còn lại, các chỉ số hiệu quả rất ư là đẹp. Như vậy có nghĩa là để chỉ bỏ ra một chi phí nhỏ nhưng tiếp cận được nhiều người hơn thì bắt buộc tương tác cho quảng cáo phải nhiều ví dụ như like, comment, share, nếu không nó chỉ giới hạn ở một số đối tượng rồi lại lặp đi lặp lại việc phân phối quảng cáo đến họ mà thôi.

Như vậy là các bạn hiểu vì sao quảng cáo của mình lại im re sau một thời gian rồi chứ, vì mỗi nhóm quảng cáo khi tiếp cận hết đối tượng ban đầu thì nó sẽ lặp lại phân phối cho các đối tượng đó mà không tiếp cận thêm đối tượng mới. Những người thấy quảng cáo của bạn nhiều lần, ai mua thì cũng đã mua rồi, ai không mua thì cũng có lý do của họ và nó không làm cho đơn hàng của bạn tăng lên, lý giải như vậy cho câu hỏi số 3 nhé!

Vậy chuyện tăng ngân sách lên mà quảng cáo không còn hiệu quả như lúc đầu?

Như đã đề cập, FB dựa trên ngân sách hàng ngày của bạn để xác định số lượng mà quảng cáo sẽ tiếp cận, nếu ngân sách bị thay đổi thì nó cũng sẽ thay đổi, xác định lại đối tượng tiếp cận, dẫn đến đối tượng không còn như lúc đầu. Do vậy mà chuyện những đối tượng mới thờ ơ hơn là chuyện hiển nhiên. Để khắc phục, các bạn nên tạo nội dung thật hấp dẫn để đối tượng nào cũng có thể bị thu hút, như vậy thì ngân sách của bạn vẫn cho hiệu quả đều.

Câu hỏi cuối cùng của phần này, và cũng là câu hỏi mà nhiều bạn kinh doanh online trên facebook thắc mắc nhất đây? Tại sao FB không phân phối quảng cáo đến tất cả đối tượng khách hàng tiềm năng?

Tôi trả lời theo quan điểm cá nhân, những gì mà tôi suy luận. Ở phần đầu, nếu phân phối nội dung thú vị đến đúng người dùng, FB sẽ giữ vị trí độc tôn của mình. FB có thể phân loại thành 2 thành phần sử dụng: người dùng và người quảng cáo-Những người phải trả tiền cho quảng cáo, là khách hàng của FB. Tôi lấy 2 trường hợp xem bạn chọn trường hợp nào nhé:

Giả sử doanh thu của bạn 1 tháng là 100 triệu đô:

Trường hợp 1: 100 khách hàng, mỗi khách hàng đem lại 1 triệu đô.

Trường hợp 2: 1 khách hàng đem lại 80 triệu đô, và 20 khách hàng còn lại mỗi người 1 triệu đô.

Nếu như ở trường hợp 2, người khách hàng lớn đem lại cho bạn 80% doanh thu kia đột ngột sang tháng sau không mua hàng của bạn, người này có quyền lực để ảnh hưởng thật sự đến doanh thu của bạn, chẳng phải doanh thu của bạn giảm đến 80% hay sao? Trong khi ở trường hợp 1, % doanh thu trên mỗi người chỉ là 1. Chính vì vậy mà tất cả các khách hàng đều phải tuân thủ theo quy luật của FB. Hành động này của FB giúp bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như chống lại sự độc quyền quảng cáo của các doanh nghiệp lớn. Hãy thử nghĩ xem, nếu các sản phẩm có chung đặc điểm mà thế mạnh thuộc về các thương hiệu lớn, chẳng phải các cửa hàng nhỏ sẽ phá sản sớm hay sao? Nếu đang kinh doanh nhỏ lẻ, thì bạn hãy cám ơn FB vì điều này nhé! Các bạn cũng không nên tin tưởng quan điểm cá nhân, hãy tìm các dữ liệu chung để áp dụng tốt hơn cho kinh doanh.

Xem thêm:

Theo Anh. Bảo Kiếm - CEO - VNstar


Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: