Áp dụng phễu bán hàng xây dựng CHATBOT

Marketing muôn biến vạn hóa. Mỗi doanh nghiệp hay công ty đều có những chuyến thuật Marketting khác nhau. Mỗi chiến thuật ấy tốn một khoảng chi phí khá lớn những chưa mang hiệu quả cao và mất nhiều thời gian để tiếp cận lại một khách hàng lý tưởng. Vậy vấn đề nằm ở chỗ những chiến thuật ấy có hài hòa với nhau chưa ? Phễu bán hàng chính là chìa khóa cho vấn đề. Vậy làm sao áp dụng phểu bán hàng vào chatbot. Phễu bán hàng bằng chatbot có thay thế được email marketing không ? Câu trả lời là có.

Ngày càng nhiều shop dùng bot để bán hàng. Tuy nhiên bot có thật sự hiệu quả như mong đợi không ? Nếu chưa hiểu gì về phễu bán hàng, câu trả lời tức là không rồi. Sau đây hướng dẫn cơ bản về xây dựng phễu bán hàng cho chatbot chăm sóc tự động..

Phễu bán hàng là một quy trình dẫn dắt, giáo dục, chia sẻ để khách hàng lý tưởng trở thành khách hàng mua hàng chọn đời.

Để có thể áp dụng được phễu bán hàng. Một doanh nghiệp cần có:

  • Xác định rõ thị trường mục tiêu
  • Thị trường có khách hàng lý tưởng để phục vụ

Và sau đây là những bước cơ bản xây dựng phễu bán hàng có thể áp dụng cho chatbot:

1. Tạo ra nhận thức về sự tồn tại của doanh nghiệp bạn đến với khách hàng lý tưởng

Một khi khách hàng lý tưởng của bạn biết đến sự tồn tại của bạn và bắt đầu tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn thì bạn có cơ hỏi tiếp cận và chuyển đổi bán hàng dễ dàng.

VD: Qua media bạn tạo sự tương tác với khách sau đó tạo tin nhắn trả về cho khách. Để khách biết bạn đang tồn tại.

Ở bước này quan trọng nhất là làm sao để khách hàng subcribes và bot của bàn. Có thể thông qua hình thức chuyển từ comment vào inbox hoặc từ link vào bot, website vào bot. Kinh nghiệm của cá nhân mình thì việc chuyển từ comment vào bot dễ dàng hơn các hình thức khác.

2. Thu thập thông tin liên lạc của khách

Bằng một chiến dịch đặc biệt nào đó bạn có thể xin được thông tin liên hệ của khách hàng. Điều này có phép bạn có thể dễ dàng trò chuyện với khách.

Đế áp dụng vào chatbot. Chatbot trên nền tảng messager cho phép hiển thị thông tin số điện và email của khách hàng, tuy nhiên không cho xuất ra. Để xuất ra được chúng ta cần một chiến dịch nhỏ có thể là tặng một món quà free chẳng hạn (free trial). Từ danh sách này chúng ta có thể tạo những mẫu quảng cáo phù hợp hoặc gửi tin nhắn Opt-In-Box phù hợp với từng khách hàng.

3. Củng cố mối quan hệ với khách hàng

Ở bước này, cần làm là tìm hiểu thật kỹ về khách hàng. Bắt đầu xây dựng những cuộc hội thoại nhỏ xung quanh cuộc sống hằng ngày để biết thêm khách hàng thuộc típ người như thế nào, điều họ quan tâm là gì, họ lo sợ điều gì. Xây dựng những mẫu hội thoại đó xung quanh sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang bán. giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn. Đồng thời , bạn phân luồng được khách hàng và tiếp thị sả n phẩm phù hợp với từng nhóm đối tượng.

4. Cung cấp giải pháp trả phí (BÁN HÀNG)

Nếu bạn đã xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng rồi. Thì đây là thời điểm tốt đẹp của bạn có thế bán hàng cho nhóm khách hàng lý tưởng này.

Điều quan trọng ở bước này là tạo cảm giác cho khách hàng chỉ có khác hàng này duy nhất mua được (nhận được khuyến mãi) của sản phẩm mà bạn cung cấp.

Ở bước này bạn có thể dùng tin nhắn theo kịch bản để tạo một số quy trình cơ bản:

- Tạo một quy trình về sản phẩm

- Quy trình mua và nhận hàng

- Quy trình chăm sóc sau khi mua hàng

5. Duy Trì mối quan hệ sinh lợi này và khiến khách hàng hài lòng

Việc làm hài lòng khách hàng lí tưởng mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp không có gì để bàn nữa. Vậy làm thế nào để duy trì và làm khách hàng thông qua chatbot ?

Một vài gợi ý sau đây giúp bạn tăng được niềm tin cũng như nâng cao giá trị vị trí của doanh nghiệp trong lòng khách hàng.

Tạo quy trình chăm sóc theo năm

Có quy trình có khách hàng VIP

Thường xuyên gửi bản khảo sát, đánh giá chất lượng để hàn gắn ngay khi có khách hàng không hài lòng.

Trên đây là các bước cơ bản nhất để bạn có thể xây dựng bot ban hàng hiệu quả.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

10 cách giúp tối ưu Chatbot trên Facebook Messenger

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: