3 Khó trong quản lý tồn kho của doanh nghiệp

Công việc quản lý kho trước giờ vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Giữa nghìn loại hàng hóa ở các kho khác nhau, làm thế nào để nhà bán hàng biết được mặt hàng nào hết, mặt hàng nào còn và còn bao nhiêu? Liệu có cần nhập thêm loại hàng nào, nhập nhiều hay ít?

Nếu không quản lý hiệu quả, hao hụt hàng hóa, tốn kém nhân lực, hoạt động sản xuất, kinh doanh bị trì trệ là điều không thể tránh khỏi.

Chính vì vậy, quản lý tồn kho là một nhu cầu thiết thực và cấp bách của các doanh nghiệp. Ai cũng biết điều đó. Nhưng đa phần các doanh nghiệp Việt Nam đều gặp phải 3 khó khăn trong quá trình quản lý hàng tồn của mình.


1. Tìm kiếm và kiểm tra hàng hóa

Đa phần các doanh nghiệp vừa và nhỏ quản lý hàng hóa bằng sổ sách hoặc excel. Cả hai cách này đều tốn rất nhiều thời gian và công sức bởi chúng yêu cầu sự tập trung tuyệt đối khi phải nhập hàng trăm, hàng nghìn số liệu. Khả năng xảy ra sai sót trong quá trình nhập/xuất dữ liệu là rất lớn.

Hơn nữa, doanh nghiệp cảm thấy khó khăn trong việc xác định vị trí mặt hàng cần tìm kiếm trong kho. Kho nào còn mặt hàng này? Kho nào đã hết? Còn thì số lượng là bao nhiêu và có thể chuyển qua kho khác không? Việc kiểm định chất lượng hàng hóa, hạn sử dụng của từng loại hàng cũng khó có thể cập nhật liên tục. Thậm chí, kho hàng gặp phải tình trạng một số mặt hàng bị hỏng, hết hạn sử dụng mà nhân viên kho không hề hay biết.

Hình ảnh có liên quan


2. Kiểm soát hoạt động của các nhân viên trong kho

Nhà quản lý có thể thường xuyên vắng mặt tại công ty để đi gặp đối tác mở rộng quan hệ làm ăn nên không thể luôn theo sát nhân viên kho. Phần lớn sự tương tác sẽ thông qua email, điện thoại. Nhưng nhà quản lý không thể biết được nhân viên đã check email chưa. Thậm chí, có trường hợp nhân viên đổ lỗi, chối bỏ trách nhiệm khi bạn giao việc qua điện thoại mà không có văn bản đi kèm. Dù sao đi nữa, việc kiểm tra tiến độ, chất lượng hoàn thành công việc của từng nhân viên vào cùng một thời điểm đều tốn thời gian và công sức.


3. Tốn kém khi đầu tư công nghệ và nâng cao trình độ quản lý kho

Một số doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc quản lý tồn kho và quyết định ứng dụng các phần mềm công nghệ tiên tiến để giảm sai sót và giảm lượng công việc. Tuy nhiên, việc đầu tư phần mềm trị giá hàng chục triệu để quản lý kho hàng nhưng lại không bỏ thời gian để tìm hiểu, khai thác và sử dụng hết các tính năng của phần mềm đó thì thật sự lãng phí. Bên cạnh đó, việc tiếc tiền chi cho những khóa đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên cũng là một trong những sai lầm khiến cho hoạt động quản lý kho của doanh nghiệp kém hiệu quả và gây lãng phí nhiều nguồn lực sau này.

Hình ảnh có liên quan


Sự thật là doanh nghiệp hoàn toàn có thể kiểm soát 3 khó khăn trên bằng việc sử dụng miễn phí nền tảng HARARETAIL - giải pháp quản lý bán lẻ tại cửa hàng. HaraRetail giúp chủ doanh nghiệp quản lý tồn kho hiệu quả với quy trình vận hành tối ưu và quản lý số liệu chặt chẽ. Việc phân quyền và quản lý nhân viên được thống kê theo từng ca bán hàng giúp nhà bán hàng tối đa hóa nguồn nhân lực để kinh doanh thành công.

MIỄN PHÍ trọn đời và dễ sử dụng, HaraRetail biến việc kinh doanh của bạn trở nên nhàn tênh.


Xem thêm:

Làm thế nào để khiến cho khách hàng tiếp thị thay bạn

9 cách chiếm lòng tin khách hàng ngay cả khi bạn chưa có doanh số

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

TOP 15 phần mềm quản lý bán hàng tiện ích nhất hiện nay

25/06/2019 Hạnh Nguyên

Mới kinh doanh có nên dùng phần mềm quản lý bán hàng?

27/06/2019 Hạnh Nguyên

Haravan ra mắt phần mềm quản lý bán hàng đa kênh miễn phí vĩnh viễn Hararetail

28/06/2019 Học viện Haravan