Khởi nghiệp hốt bạc với các hình thức kinh doanh mới hiện nay

Thị trường kinh doanh hiện nay luôn gắn liền với những sáng tạo và đổi mới. Muốn đi nhanh và chắc trên con đường làm giàu, người kinh doanh không thể chỉ đi theo lối mòn với hoạt động kinh doanh truyền thống. Các hình thức kinh doanh mới hiện nay ra đời và đã thay đổi tư duy kinh doanh, đặc biệt là tư duy khởi nghiệp của nhiều người. Trong bài viết này, tham khảo một số gợi ý kinh doanh mà chúng tôi đưa ra bạn nhé!

1. Lợi ích và xu thế của các hình thức kinh doanh mới hiện nay

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay1

Hình thức kinh doanh mới là hướng đi tiềm năng của thị trường

Kinh doanh truyền thống đang dần bão hòa. Sự thay đổi của các hình thức kinh doanh gắn với:
  • Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và Internet với những cơ hội mới cho hoạt động kinh doanh.
  • Sự thay đổi trong cách thức và thói quen tiêu dùng, mua sắm của nhiều người.
  • Sự phát triển nhiều ngành hàng, mặt hàng mới.
  • Sự đổi thay trong tư duy bán hàng trong thời đại công nghệ.

Và quả thực, các hình thức kinh doanh mới đã chứng minh được sức nặng khi mang lại lợi ích kinh tế cùng tiềm năng phát triển lớn cho các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các ông lớn trên thị trường kinh doanh truyền thống đều đã có chỗ đứng riêng. Sẽ rất khó khăn để chạy đua và chiến thắng trong cuộc đua với các ông lớn. Do đó, chỉ khi người kinh doanh cập nhật và hướng đến phát triển các hình thức kinh doanh mới thì họ mới có thể cải tiến và tạo ra dấu ấn kinh doanh.

2. Hình thức kinh doanh trực tuyến

Kinh doanh trực tuyến tức là kinh doanh có sự góp mặt chủ yếu của Internet. Internet là yếu tố quyết định cũng như duy trì hoạt động kinh doanh.

2.1 Hình thức kinh doanh trực tuyến: Kinh doanh thương mại điện tử

Người kinh doanh lĩnh vực thương mại điện tử có thể bắt đầu công việc với:
  • Mở các cửa hàng trực tuyến để bán sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
  • Đóng vai trò trung gian và làm nhiệm vụ kết nối người mua và người bán. Có thể kể đến như các nền tảng Lazada, Shopee, Tik Tok shop, Tiki,...
  • Hỗ trợ các dịch vụ trực tuyến như đặt vé máy bay, vé tàu, phòng khách sạn, các dịch vụ đồ ăn trực tuyến,...

Kinh doanh thương mại điện tử mang theo các ưu thế gồm:

  • Tăng khả năng tương tác, tiếp cận với khách hàng trên phạm vi toàn cầu
  • Giảm chi phí hoạt động, vận hành của doanh nghiệp
  • Tăng tính tiện lợi cho khách hàng: mua hàng mọi lúc, mọi nơi
  • Lợi nhuận cao

Tuy nhiên, hiện nay kinh doanh thương mại điện tử cũng phải đối mặt với các thách thức gồm:

  • Sự cạnh tranh: Xu thế kinh doanh thương mại điện tử dẫn đến cạnh tranh gay gắt trong ngành. Và nếu không tạo ra dấu ấn, doanh nghiệp sẽ gặp phải cạnh tranh cao.
  • Vấn đề bảo mật thông tin: Trong giao dịch trực tuyến, việc lộ thông tin khách hàng hoặc sơ suất trong giao dịch rất dễ xảy ra.
  • Vấn đề xử lý đơn hàng lỗi: Kinh doanh thương mại điện tử buộc người kinh doanh phải cập nhật nhanh chóng để xử lý đơn hàng và khiếu nại từ khách hàng.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay2

Kinh doanh trực tuyến đang phủ sóng thị trường với lợi nhuận cao

2.2 Hình thức kinh doanh trực tuyến: Kinh doanh các dịch vụ trực tuyến

Dịch vụ trực tuyến đã hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của người tiêu dùng. Có thể kể đến gồm:

  • Đặt phòng khách sạn trực tuyến
  • Đặt vé xem phim trực tuyến
  • Giao hàng trực tuyến

Hình thức kinh doanh này đang phát triển mạnh vì giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Bên cạnh đó, nhu cầu vui chơi của khách hàng ngày một tăng nên sẽ rất phù hợp trong thời gian bận rộn hiện nay.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay3

Dịch vụ trực tuyến hỗ trợ tối đa trải nghiệm người dùng

3. Hình thức kinh doanh công nghệ

3.1 Kinh doanh công nghệ và phát triển phần mềm

Việc sử dụng thiết bị điện tử đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Nhu cầu dùng thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng,... đã trở thành thói quen của mọi người. Do đó, rất nhiều cơ hội kinh doanh đã được mở ra trong lĩnh vực liên quan đến công nghệ và phần mềm:

  • Kinh doanh các ứng dụng di động: Các trò chơi, các trang mạng xã hội,... đã thu hút hàng triệu người dùng và mang lại doanh thu lớn cho các doanh nghiệp. Lượng khách hàng đông đảo đã giúp hoạt động kinh doanh công nghệ thêm hiệu quả.
  • Kinh doanh trong lĩnh vực phát triển phần mềm: Doanh nghiệp có thể hướng đến phát triển ứng dụng di động qua ngôn ngữ lập trình như Java, Swift, React Native,... Bên cạnh đó, việc phát triển phần mềm web để tạo lập blog, website cũng đang ngày được ưa chuộng.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay4

Kinh doanh công nghệ gắn liền với những đổi mới của khoa học và Internet

3.2 Kinh doanh công nghệ với blockchain và tiền điện tử

Khái niệm blockchain và tiền điện tử đã quá quen thuộc trong lĩnh vực công nghệ.
  • Với blockchain, người kinh doanh sẽ tạo ra công nghệ lưu trữ và truyền thông tin phi tập trung, đảm bảo tính toàn vẹn và an toàn của dữ liệu. Nhiều người chọn lựa blockchain vì tính minh bạch, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí.
  • Tiền điện tử cũng được ứng dụng dựa trên công nghệ blockchain. Người dùng với Internet có thể thực hiện thanh toán trực tuyến dễ dàng, đơn giản mà không cần tốn kém thời gian trong giao dịch tại ngân hàng.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay5Khởi nghiệp với blockchain là hướng đi mới mẻ, tiềm năng

4. Hình thức kinh doanh sản phẩm thủ công, mỹ nghệ

4.1 Kinh doanh đồ handmade

Sản phẩm handmade được đầu tư tỉ mỉ, cẩn thận nên được rất nhiều người yêu thích, đón nhận. Nếu bạn là người khéo tay thì hãy chọn các sản phẩm handmade như mũ, áo, tất, khăn, túi, hoặc làm lọ hoa, hộp trang trí,... để khởi nghiệp.
Hình thức kinh doanh này không đòi hỏi vốn cùng quá nhiều kĩ năng, bằng cấp. Do đó, người kinh doanh rất dễ dàng để bắt đầu hoạt động kinh doanh.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay6Kinh doanh đồ handmade thu hút nhiều người tham gia

4.2 Kinh doanh cây cảnh

Xu hướng tìm về với thiên nhiên đang trở thành hướng quan tâm của nhiều người. Cây cảnh nhỏ gọn, đa dạng mẫu mã và có khả năng giảm căng thẳng, mệt mỏi nên được nhiều người lựa chọn.
Giá thành kinh doanh cây cảnh cũng tương đối rẻ, chỉ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn nên rất phù hợp cho việc kinh doanh với vốn ít.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay7

Kinh doanh cây cảnh không đòi hỏi vốn nên được nhiều người lựa chọn

4.3 Kinh doanh workshop hướng dẫn làm đồ thủ công

Đồ thủ công có thể là các sản phẩm đơn giản như gốm, như đan len, móc, hướng dẫn làm hoa, làm ốp điện thoại, làm vòng tay, nến thơm,...

Nhiều người tìm đến cá workshop như vậy để nghỉ ngơi, thư giãn. Một workshop không đòi hỏi nhiều thời gian hay chi phí. Chỉ cần mặt bằng, bạn có thể kết hợp với các quán cafe, các cửa hàng sách,... và chuẩn bị một số dụng cụ là đã có thể bắt đầu hoạt động kinh doanh này.

Chi phí tham dự workshop của khách hàng sẽ dao động trong 200.000 đến 300.000 nghìn nên cũng khá phù hợp cho người tham gia.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay8

Kinh doanh workshop làm đồ thủ công là hoạt động thú vị, mới mẻ

5. Kinh doanh dịch vụ xã hội

5.1 Hoạt động kinh doanh đưa đón trẻ

Tại nhiều gia đình, cha mẹ quá bận rộn nên không thể đưa đón trẻ đúng giờ. Chưa kể, việc tắc đường trong các thành phố lớn càng khiến việc đưa đón trẻ trở nên khó thu xếp.

Kinh doanh qua việc đưa đón trẻ trở nên lý tưởng với nhiều người vì đã giải quyết những lo âu của cha mẹ và trẻ. Lượng khách hàng của mô hình kinh doanh này là rất lớn. Bạn có thể kết hợp với các đơn vị trường học để đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả và có được niềm tin từ phụ huynh.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay9

Kinh doanh đưa đón trẻ em được dự báo là ngành nghề mới và phát triển mạnh

5.2 Kinh doanh chăm sóc người già

Hiện nay, tỷ lệ người già ở Việt Nam đang có dấu hiệu gia tăng. Khi dân số già hòa lên đến ¼ thì dịch vụ chăm sóc người già trở nên cần thiết và quan trọng.

Xưa nay, người Việt vốn có quan niệm con cái phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ. Vậy nhưng khi con cái quá bận rộn và không thể vẹn toàn việc chăm sóc cha mẹ, việc có các dịch vụ chăm sóc người lớn tuổi là cần thiết.

Không phải chỉ đơn giản là chăm sóc, việc kinh doanh này đòi hỏi kỹ năng giao tiếp, đòi hỏi am hiểu bệnh tật, có kiến thức về tâm lý tuổi già,... Đây là ngành nghề được dự báo sẽ có nhiều bước tiến trong tương lai mà bạn nên tham khảo.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay10

Chăm sóc người già là ngành kinh doanh mới giàu tiềm năng

5.3 Kinh doanh các hoạt động khai vấn, chăm sóc sức khỏe

Hoạt động chăm sóc sức khỏe và khai vấn cần thiết trong một xã hội của những lo âu, mệt mỏi. Hình thức coaching đã dần trở nên quen thuộc tại Việt Nam, nhất là sau đại dịch Covid 19 khi con người phải đối mặt với những căng thẳng tinh thần. Một phiên coaching có thể lên đến vài trăm nghìn, vài triệu, thậm chí là vài chục triệu. Nhưng để làm tốt công việc coaching, buộc bạn phải có chứng chỉ coaching và có kĩ năng khai vấn.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay11

Coaching đang là hoạt động kinh doanh giàu lợi nhuận

6. Kinh doanh các “business” cá nhân liên quan đến chuyên môn

6.1 Tư vấn sức khỏe dinh dưỡng

Nhu cầu cân bằng dinh dưỡng để có được sức khỏe tốt là mối quan tâm của nhiều người. Việc có một chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp nhiều người duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và giữ được sức khỏe tốt.
Với chuyên môn bác sĩ, dược sĩ dinh dưỡng, bạn có thể có tổ chức các hoạt động kinh doanh liên quan đến tư vấn dinh dưỡng với các thực đơn, các bài tập, các chế độ ăn trong ngày,... cho những người quan tâm.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay12Tư vấn sức khỏe dinh dưỡng là ngành nghề kinh doanh mới và tiềm năng

6.2 Tư vấn chiến lược, nội dung marketing

Marketing là hoạt động quan trọng trong doanh nghiệp. Tư vấn marketing là hoạt động không bao giờ lỗi thời hay lạc hậu. Vì trong thời đại công nghệ số, chiến dịch marketing càng đóng vai trò quan trọng và cần thiết. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ không có phòng ban marketing chuyên môn, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh với hoạt động tư vấn chiến lược marketing để giúp đỡ khách hàng.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay13

Hoạt động tư vấn chiến lược marketing cho doanh nghiệp

6.3 Viết ebook, viết sách hoặc làm các công việc liên quan đến ghost writer

Một sản phẩm sách, ebook vẫn luôn là dấu ấn cá nhân được nhiều người lựa chọn. Với người không có thời gian, họ sẽ chọn thuê người viết các sản phẩm liên quan đến sách, ebook và khi đó, công việc mà bạn đảm nhiệm chính là một ghost writer. Nếu là người có kỹ năng viết lách và nắm được tâm tư, tình cảm khách hàng, bạn hãy bắt đầu với những chia sẻ về viết lách để khách hàng biết đến khả năng của bạn.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay14

Công việc kinh doanh liên quan đến viết sách và ebook

6.4 Dịch vụ viết content

"Content is King" nên việc triển khai các bài content cho fanpage, website vẫn luôn là chìa khóa giúp doanh nghiệp đạt doanh thu. Việc viết content đa dạng với đủ ngành, đủ nghề. Nếu am hiểu và có kiến thức về content, bạn nên thử sức với công việc kinh doanh này. Ngày càng có nhiều “team content”, các agency cá nhân đảm nhiệm công việc liên quan đến viết content. Do đó, bạn cần nắm bắt cơ hội, xác định ngách để có được những khách hàng tiềm năng, chất lượng.

cac-hinh-thuc-kinh-doanh-moi-hien-nay15

Kinh doanh với viết content đang được nhiều người lựa chọn khi khởi nghiệp

7. Kết luận

Mong rằng qua bài viết, bạn đã hiểu hơn về các hình thức kinh doanh mới hiện nay và có được những lựa chọn kinh doanh phù hợp. Có rất nhiều yếu tố để giúp bạn kinh doanh thành công. Nhưng chắc chắn, người biết đón đầu xu hướng và luôn sẵn sàng thay đổi sẽ là người tạo ra thành công thật sự!

Doanh nghiệp đang có định hướng kinh doanh đa kênh, kết nối với đa sàn thương mại điện tử thì giải pháp Haravan là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Giải pháp Omnichannel - giải pháp bán hàng đa kênh, quản lý tập trung giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh online trên Website, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo), sàn Thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) cho đến chuỗi cửa hàng. Đăng ký dùng thử ngay!

Thumbnail là gì

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan:

Đánh giá Google Maps tích cực có lợi ra sao đối với doanh nghiệp?

12/06/2023 MKT Anh

Cơ hội kinh doanh là gì? Cách để bạn lựa chọn cơ hội kinh doanh tốt

13/06/2023 MKT Anh

Decor là gì? Cập nhật xu hướng kinh doanh đồ decor lợi nhuận cao 2023

18/07/2023 MKT Ha