Vì sao ông trùm bán lẻ Walmart sẽ khó thành công trong Thương Mại Điện Tử

Walmart đã quyết định sẽ đầu tư vào e-commerce một cách nghiêm túc bằng việc thuê những chuyên gia hàng đầu để lập trình website. Nhưng liệu rằng những nỗ lực này sẽ đi tới đâu, và Walmart có thể vượt qua Amazon trong lĩnh vực thương mại điện tử này hay không?

Walmart là một tập đoàn hùng mạnh, với rất nhiều danh tiếng và mang trong mình niềm tin của khách hàng. Ai cũng sẽ nghĩ, với một, lượng khách hàng lên tới hàng trăm triệu người như thế thì Walmart dù có mở siêu thị ở sa mạc thì vẫn có lời.

Nhưng rõ ràng là Walmart hiện tại chưa thể nào đuổi kịp Amazon trong lĩnh vực e-commerce. Lý do không phải là vì Walmart không nhận ra tầm quan trọng của Web, hay do không thể xây dựng được một trung tâm công nghệ phù hợp cho mình, mà là vì Walmart đã phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình một cách quá “vật chất”.

walmart 1

Siêu thị Walmart

Bề ngoài, chuỗi cửa hàng này dường như là một lợi thế lớn cho người khổng lồ Walmart. Những mối quan hệ khổng lồ với các nhà cung cấp, những khách hàng thân thiết và trung thành, những nhà kho lưu trữ hàng hoá lớn khủng khiếp, những kinh nghiệm quý báu trong logistics, và hơn hết là hàng trăm cửa hàng siêu thị trên khắp thế giới là những lợi thế chúng ta đều thừa nhận.

Những nhân tố này giúp cho Walmart có thể dễ dàng vận chuyển hàng hoá đến bất cứ nơi đâu và hoàn toàn có thể thành công trong lĩnh vực Supply chain quốc tế hơn cà Amazon. Chỉ cần chi thêm tiền để xây dựng một website hiệu quả và ấn tượng là quá đủ để Walmart trở thành một đối thủ đáng gờm của những nhà bán lẻ dạng e-commerce lớn trên thế giới, điển hình là Amazon.

Tuy nhiên, đó chỉ là lý thuyết. Thực tế thì ngược lại. Hãng Barnes & Noble cũng là một hãng lớn chuyên cung cấp về sách và thiết bị đọc, nhưng vẫn không thể bắt kịp được Amazon. Ngay cả BestBuy.com cũng không thể trở thành nhà cung cấp đồ điện tử qua internet lớn nhất thế giới được

Hãy cùng xem xét một ví dụ về thị trường vận chuyển hàng tạp hoá. Amazon muốn nhảy vào thị trường này vì nó mang lại nhiều lợi ích cho họ. Những công ty bán lẻ khác hẳn cũng đã nghĩ đến ý tưởng vận chuyển hàng hoá sản phẩm tới người tiêu dùng thông qua internet, nhưng họ chưa tìm được cách tạo ra lợi nhuận trong lĩnh vực này. Amazon thì ngược lại, họ không đặt nặng lãi lỗ. Vì mới một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ và thu hút như thế thì lợi ích nó đem lại không chỉ về mặt tài chính, mà nó còn là tăng danh tiếng của công ty, làm nhiều khách hàng truy cập vào website hơn và hệ thống phân phát vận chuyển hàng tạp hoá cũng có thể dùng để chuyển nhiều loại hàng khác nữa. Họ có thể sẽ mất một khoản lợi nhuận trong thời gian đầu, nhưng chắc chắn nhận lại rất nhiều từ nó sau này.

WalMart_Supercenter_Albany

Bên trong siêu thị Walmart

Nói tới Walmart thì vấn đề thành ra thế này. Thị trường vận chuyển phân phát hàng tạp hoá đã có Amazon chiếm giữ, bây giờ Walmart nhảy vào hòng nắm được một phần thị trường. Nhưng Walmart cũng sẽ phải chịu một khoản lỗ lúc đầu như Amazon đã từng chịu. Tuy nhiên, Walmart sẽ gặp phải một phản ứng trái chiều trong việc chịu lỗ để đem sản phẩm tới khách hàng. Các trang báo sẽ giật tít “Walmart mất hàng tỷ đô lợi nhuận trong việc cạnh tranh với Amazon”

Chỉ cần một sai sót nhỏ, hoặc một lỗi nhỏ sẽ làm danh tiếng và Walmart gầy dựng lâu nay biến mất. Một khi Walmart thất bại trong TMDT, người ta sẽ nói rằng Walmart đã không nhận ra được tầm quan trọng của internet. Không ai nói rằng Walmart sẽ không thành công, nhưng chính những lợi thế của Walmart đã trở thành những hạn chế trong việc cạnh tranh với Amazon.

Xem thêm: Website thương mại điện tử là gì?

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Bài viết liên quan: