Duplicate content là gì và cách hạn chế lỗi trùng lặp xảy ra

Duplicate content là gì? Lỗi trùng lặp nội dung cần được giải quyết ra sao khi không ai muốn việc nội dung độc đáo của website mình lại bị một website khác lấy về, xào nấu qua lại và đăng lên dẫn tới việc Google khó nhận định được đâu là bài viết gốc để đưa lên bảng kết quả tìm kiếm. Hoặc trong cùng một website có nội dung được lặp nhiều lần ở các trang khác nhau dẫn tới Google cho rằng đây là một hình thức spam và không đánh giá cao website của bạn.

duplicate content la gi va cach han che loi trung lap xay ra hinh anh 1

Khái niệm nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp nói một cách đơn giản là việc cùng một nội dung xuất hiện trên nhiều trang web khác nhau gây khó khăn cho công cụ tìm kiếm trong việc quyết định đưa website nào có khả năng là bản gốc nhất lên bảng kết quả tìm kiếm.

Ngoài giống nhau hoàn toàn về nội dung thì gần giống hoặc giống một phần cũng được xem như là lỗi trùng lặp nội dung.

Tác hại của Duplicate content

Trùng lặp nội dung như đánh đố công cụ tìm kiếm phải lựa chọn ra được bản gốc trong muôn ngàn bản sao và việc phân biệt này không hề dễ dàng, nó có thể quyết định một bản sao nào đó làm bản gốc và điều này dẫn đến thiệt hại cho bản gốc thật sự. Bản gốc có thể bị đối mặt với việc tụt hạng, giảm traffic, mất uy tín,…

Công cụ tìm kiếm sẽ khó khăn trong việc nên hướng các link mozrank, moztrust, bản quyền, anchor text, link juice,…đến một trang đích hay là giữ tách rời giữa nhiều phiên bản.

Duplicate content làm ảnh hưởng đến xếp hạng giữa các website.

Hướng hạn chế lỗi trùng lặp nội dung

duplicate content la gi va cach han che loi trung lap xay ra hinh anh 2

1.Tự viết nội dung

Đây là cách tốt nhất để trang của bạn không bị đánh giá là trùng lặp nội dung với các trang khác. Bài viết của bạn sẽ là chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm của bạn được viết theo văn phong và cá tính của bạn. Do đó khi bị copy về, bản sao cũng không thể thay đổi hoàn toàn được nội dung của bạn.

2.Thường xuyên kiểm tra

Đã là lỗi thì càng cần được kiểm tra liên tục để khắc phục ngay lập tức. Hãy thường xuyên kiểm tra xem trên website của mình có xảy ra tình trạng trùng lặp nội dung hay không và nội dung của mình đã bị các website khác sao chép chưa để lên kế hoạch thay đổi, chỉnh sửa, tối ưu bài viết.

3.Cần ghi nguồn rõ ràng

Đôi với các nội dung được bạn sưu tầm từ website khác, bạn cần ghi rõ nguồn rõ ràng cuối mỗi bài viết. Với các đoạn nội dung ngắn được lấy về bạn cần đặt link back đến trang đó.

4.Hạn chế nội dung tương tự

Nếu cùng một sản phẩm mà có tới 2 trang khác nhau thì đây là việc nên giải quyết nhanh chóng, hoặc là thêm thắt nội dung để tạo nên sự khác biệt, hoặc là gom 2 trang về làm 1 và phân mục rõ ràng trong trang.

Các cách khắc phục khi xảy ra lỗi Duplicate content

1.Redirect 301

Đừng làm người dùng cảm thấy phiền vì đi đâu cũng thấy nội dung y như thế , khi phát hiện các trang web có nội dung bị trùng lặp hãy sử dụng chuyển hướng 301 đưa họ cũng như các con bọ tìm kiếm đến với một địa chỉ mới.

2.404

Đơn giản dễ hiểu phải không, chỉ cần xóa đi nội dung trùng lặp trong website của bạn nếu bạn nhận thấy nội dung ấy không thực sự có ích.

3.Canonical tag

Cách này khiến cho bọ tìm kiếm thu thập thông tin hiểu rằng trang mà nó đang thu thập là nội dung gốc.

4.Robots.txt

Cách này giúp “qua mặt” các con bọ tìm kiếm, giúp cho Google không nhìn thấy các trang có nội dung bị trùng lặp, tuy nhiên người truy cập vẫn nhìn thấy. Cách này hiệu quả với các trang chưa được index.

5.Google URL Removal

Là một tool nằm trong Google Webmaster Tools, được dùng để xóa các URL có nội dung bị trùng lặp.

Lỗi trùng lặp nội dung luôn là một vấn đề nhức nhối đối với các SEOer bởi vậy cần hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra vấn đề này. Hãy đầu tư vào nội dung của bạn bằng những thông tin có ích, khác biệt hóa với các website còn lại và yêu cầu vấn đề bản quyền khi có một website khác muốn lấy thông tin của bạn. Hi vọng qua bài viết này, bạn đã nắm vững duplicate content là gì và chú ý nhiều hơn đến vấn đề này.

>> Xem thêm:

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: