Công nghiệp thời trang trong thời đại thương mại điện tử

Trở về 1o năm trước, chắc chẳng ai nghĩ rằng sẽ có ngày người ta sẽ mua quần áo, giày dép, thậm chí là "underwear" hay tất cả những mặt hàng thời trang khác trên mạng Internet.

seo-website-trong-kinh-doanh

"Nếu không xuất hiện trên Internet, thì công việc kinh doanh của bạn sẽ thất bại" (Bill Gate)

Ngày nay, không phải chỉ có những cửa hiêu nhỏ mới giới thiệu sản phẩm và chào bán các món hàng ở đủ mọi loại giá khác nhau trên mạng, mà các nhãn hàng lớn, các thương hiệu danh tiếng cũng đi theo xu hướng thời đại này, và họ cũng thừa nhận doanh số bán hàng online qua các website của họ cũng đang ngày một tăng lên.

online-fashion-9

Mở Shop Online là xu thế

Theo những khảo sát gần đây cho thấy, doanh thu mặt hàng thời trang và các phụ kiện trang sức chiếm tỷ lệ cao nhất trong lĩnh vực bán lẻ của thương mại điện tử ở Mỹ, và hầu hết các nước khác đều trường hợp tương tự, như : Anh, Pháp, Ấn Độ, Việt Nam… trong khoảng từ năm 2012-2017, theo các chuyên gia Marketing cho biết thì việc mua hàng thời trang online sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh, khoảng 17.2% mỗi năm.


Một ví dụ điển hình như "làn sóng thần" của thời trang online tại Anh.Chỉ trong vòng 5 năm, tốc độ tăng trưởng của việc kinh doanh hàng thời trang online đạt 258%. Từ tháng 1/2009 cho đến 12/2013, tốc độ tăng trưởng hàng năm lên đến hơn 17%/ năm, đem về 91 tỷ bảng trong năm 2013, chiếm tỷ trọng 21% trong tổng doanh thu của các lĩnh vực thương mại điện tử.

What-to-Wear-to-a-Comedy-Show-Fashion-style

Phong cách thời trang Anh

Còn ở châu Á thì sao ? theo báo cáo cho thây các thương vụ đầu tư tại Đông Nam Á năm 2013 cho thấy tất cả các thương vụ đều chỉ tập trung vào 3 vấn đề : Thương mại điện tử, thời trang và phụ nữ. Sau khi chia nhỏ các lĩnh vực trong thương mại điện tử thành các phân khúc khác nhau như: bán lẻ, dịch vụ thanh toán, trao đổi mua bán, bán hàng giảm giá… thì hầu hết đều số vốn đầu tư đều đi vào lĩnh vực thời trang cho cả nam lẫn nữ, với doanh thu khủng nhất trong các ngành.

8rBFos-VQq7oRIzykb4_tzl72eJkfbmt4t8yenImKBVvK0kTmF0xjctABnaLJIm9

Shopping online mang thế giới đến gần bạn hơn

Để làm rõ hơn về vấn đề này, một cuộc khảo sát đã mời hơn 70 công ty thời trang tham gia vào việc phân tích kinh doanh thời trang online, và các công ty tham gia phải cam kết công bố xác thực và chi tiết trong các báo cáo về tình hình hoạt động của họ và quá trình bán hàng. Những người tham gia cuộc khảo sát này thuộc đủ mọi hình thức kinh doanh khác nhau, người chỉ kinh doanh thời trang online, các cửa hảng bán lẻ, các shop thời trang chuyên về 1 mặt hàng, các nhãn hiệu danh tiếng…kết quả cho thấy, tỷ lệ các mặt hàng được bán như sau: phụ nữ 34%, nam giới 13%, giày dép 4% , đồ Jean 3%, trang sức 18%..

Vậy khách mua hàng online đến từ đâu?

Đúng như dự đoán ban đầu, phần lớn đến từ các công cụ tìm kiếm (58%) , trong khi đăng nhập thẳng vào website để mua hàng chỉ chiếm 15%, thực tế thì tỷ lệ mua hàng trực tiếp từ website trong lĩnh vực bán lẻ đạt 22.3%.

1377135141-thoa-suc-mua-sam-tai-zalora-offline2--3-

Zalora- Trang bán hàng thời trang phổ biến tại Việt Nam

Tại Việt Nam hiện nay,với sự xuất hiện của làn sóng mới trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến và sự quan tâm cao của đông đảo doanh nghiệp trên cả nước và cả các nguồn vốn khổng lổ từ các nhà đầu tư nước ngoài, lĩnh vực bán lẻ thời trang đang ngày một sôi động hơn và cạnh tranh gay gắt. Nhưng trong đó vẫn còn rất nhiêu cơ hội cho các cửa hàng nhỏ và người kinh doanh online, vốn dĩ họ đã rất gần gũi và thân thuộc với khách hàng hơn là những "ông lớn" khác, đây là lợi thế cạnh tranh đặc biệt và giúp cho việc kinh doanh online sinh lời.

Xem thêm: Website thương mại điện tử là gì?

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: