3 mẹo giúp cải thiện xếp hạng tìm kiếm cho Blog posts

Trong bài viết này, Haravan sẽ hướng dẫn bạn những công cụ và mẹo nhỏ giúp bạn đẩy nhanh xếp hạng tìm kiếm cho các Blog posts của mình.

Làm thế nào để thay đổi thứ hạng của từ khóa

Bạn có thể dễ dàng tối ưu các bài biết trên Blog để có được xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm với các cách đơn giản như: Đưa từ khóa vào tiêu đề và chèn từ khóa với mức độ phù hợp trong bài viết. Nếu bạn chọn từ khóa đúng (và nếu Blog của bạn thiết kế tối ưu), bạn sẽ có khả năng sẽ lọt vào top 10 tìm kiếm.

Keyword research (nghiên cứu từ khóa) đã có nhiều thay đổi trong vài năm qua. Có thể nói, công cụ tìm kiếm Google ngày càng trở nên thông minh hơn khi có thể phân biệt được “Nội dung chất lượng cao” để từ đó đưa ra đánh giá xếp hạng cho bài viết của bạn. Vì vậy, việc viết bài đúng chuẩn mực SEO với công cụ tìm kiếm thôi chưa đủ mà đòi hỏi bạn phải sản sinh những nội dung chất, có chiều sâu, hữu ích và toàn diện.

Hơn nữa, hầu như blogger nào cũng quá quen với các kiến thức cơ bản để tối ưu hóa công cụ tìm kiềm cho bài viết của mình, việc sử dụng các thẻ SEO cho Blog posts dường như là điều tối thiểu mà bất kì blogger nào cũng phải biết, vì vậy rất khó để đánh giá thứ hạng của bài viết nếu chỉ dựa vào yếu tố tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là những mẹo sẽ giúp Blog posts của bạn đi trước đối thủ cạnh tranh của mình:

#1: Hãy mở rộng danh sách từ khóa của mình

Khi từ khóa bạn đang dùng cho Blog posts của mình quá chung chung và cạnh trạnh nhiều, thay vì làm mọi cách để vượt mặt đối thủ của bạn với những từ khóa đó, bạn có thể chuyển hướng sang với xác từ khóa dài hơn và có chiều sâu hơn, đa dạng hơn như các từ khóa đồng nghĩa, cụm từ liên quan…

toi-uu-tu-khoa-1 Dùng công cụ Soovle để mở rộng danh sách từ khóa của bạn

Một vài công cụ có thể sẽ rất hữu ích trong việc hỗ trợ bạn mở rộng danh sách từ khóa của mình:

Seed Keywords giúp bạn kêu gọi bạn bè và những người theo dõi vào đề xuất những từ khóa liên quan cho bạn. Công cụ này tạo ra những khảo sát nhỏ chia sẻ cho những người theo dõi của bạn để giúp bạn sáng tạo ra nhiều chủ đề hơn.

Soovle sẽ đề xuất cho bạn những từ khóa từ nhiều nguồn (Wikipedia, Amazon, Youtube, Yahoo, Answers.com and Bing) cho bạn một cái nhìn tổng quan về cách người dùng tìm kiếm từ khóa của bạn trên các nền tảng khác nhau.

Một công cụ khác cũng hỗ trợ bạn trong việc tìm kiếm từ khóa (nhưng hỗ trợ từ ít nguồn hơn) là công cụ Keyword Suggest của Google. Nó tạo ra những đề xuất từ Google, Bing, Youtube và Amazon. Công cụ này đi rất sâu vào từ khóa nên bạn sẽ thu được hàng trăm cụm từ liên quan.

Reference.comSynonym.com sẽ giúp bạn mở rộng danh sách từ khóa với các từ đồng nghĩa (hiện tại mới chỉ hỗ trợ tiếng anh)

toi-uu-tu-khoa-2 Synonyms là cách tốt nhất để mở rộng danh sách từ khóa của bạn

#2: Tham khảo từ những con người, địa điểm, thương hiệu nổi tiếng

Một trong những thay đổi lớn nhất trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google chính là tập trung vào tìm hiểu các thực thể. “Thực thể” bao gồm người, địa điểm, tổ chức, thương hiệu…có liên quan tới những từ khóa của bạn.

Ví dụ dưới đây với từ khóa “Mỹ Tâm”, google sẽ trả về tất tần tất các thông tin về cô ca sĩ này từ: tên tuổi, nơi sinh, bài hát nổi bật, album, thông tin liên quan… Nếu khéo léo liên kết Blog posts của bạn với các thông tin liên quan đến “Mỹ Tâm”, bạn sẽ có được một lưu lượng truy cập giới thiệu đáng kể đồng thời nâng cao thứ hạng tìm kiếm cho Blog posts của mình.

Google rất quan tâm đến các thực thể và cách bạn liên kết thực thể tới các nội dung của mình Google rất quan tâm đến các thực thể và cách bạn liên kết thực thể tới các nội dung của mình

Google dựa vào các thực thể để hiểu và đánh giá nội dung của bạn có hữu dụng hay không. Google đã mất rất nhiều năm để hiểu các thực thể, các khái niệm và các mối quan hệ của họ.

>> Xem thêm: 5 mẹo tối ưu SEO cho trang mô tả sản phẩm

#3: Tối ưu với Box trả lời nhanh

Một cách khác giúp Google có thể đánh giá thứ hạng trang và chất lượng Blog posts của bạn đó chính là khả năng đáp trả các câu hỏi phổ biến (Định nghĩa hay Là gì). Bạn có thể thấy “Hộp trả lời nhanh” hiển thị ngay đầu kết quả tìm kiếm mỗi khi bạn gõ một câu hỏi vào thanh công cụ tìm kiếm.

toi-uu-tu-khoa-4

Vì vậy, việc nghiên cứu các câu hỏi liên quan đến từ khóa của bạn và đưa nó vào bài viết là cực kì quan trọng, hãy đưa ra một khái niệm và định nghĩa ngắn gọn nhất, cô đọng nhất, xúc tích nhất, bạn sẽ được Google ưu tiên chọn lên TOP.

Những yếu tố sẽ giúp bài viết blog của bạn xuất hiện trên câu trả lời nhanh của Google:

  • Vấn đề hiển thị: hãy tối ưu thật tốt 4 thành phần: Title, URL, đoạn mô tả chưa định nghĩa và hình ảnh. Vì 4 yếu tố này sẽ hiển thị trên Box trả lời nhanh.
  • Chất lượng nội dung: Nội dung của bạn nên tập trung vào vấn đề định nghĩa và trả lời ngay câu hỏi của người dùng, chứ không nên đi lòng vòng, viết nội dung lan man. Google luôn muốn có câu trả lời ngay cho một câu hỏi nào đó để người dùng không mất quá nhiều thời gian tìm kiếm, hãy chú ý đến vấn đề quan trọng này khi làm SEO.

Việc nhìn thấy đối thủ xuất hiện trên Box trả lời nhanh không có nghĩa là bạn sẽ không thể chiếm được, bạn hoàn toàn có thể nếu cung cấp một nội dung hữu ích hơn, cả trang web xuyên suốt cho một chủ đề, cùng với đó là sự tươi mới của nội dung – cái mà Google rất thích. Khi đem lại giá trị thực sự, giúp ích được cho khách hàng đó cũng là lúc bạn tiến dần đến cấp bậc SEO HIỆU QUẢ.

  • Cấu trúc trang: Hãy cấu trúc trang của mình sao cho thuận tiện nhất cho người dùng, cũng như tập trung vào nội dung chính của câu trả lời chứ không lan man như một bài viết quảng cáo.
  • Onpage: Tất cả kỹ thuật liên quan đến SEO Onpage như cách bố trí các thẻ, tối ưu hình ảnh…

Kết luận:

Keyword research đã phát triển, và chắc chắn nó sẽ còn phức tạp hơn nhưng đồng thời sẽ tạo nên sự đa dạng hơn. Đây là cách khuyến khích các Blogger tạo những nội dung có chiều sâu và cảm hứng hơn, là một trong những yếu tố đánh giá thứ hạng tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm.

>> Xem thêm: Cách khắc phục nguyên nhân từ khóa tụt hạng

Nguồn: socialmediaexaminer.com

Học viện Haravan - Chia sẻ kiến thức kinh doanh online đa kênh

Ebook miễn phí

Ebook miễn phí

Bí kíp thiết kế website bán hàng Từ A-Z cho mọi chủ shop

Đăng ký tải ngay Ebook

Bài viết liên quan: